Friday 25 October 2019

GIẾT CHẾT NỀN DÂN CHỦ (Mai Vũ Phạm)





Nguyên tắc “luật pháp trên hết” hoặc “không ai đứng trên pháp luật” hoặc “pháp trị” là nền tảng thiết yếu của thể chế dân chủ bởi nó bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Một câu hỏi trong 100 câu hỏi thi quốc tịch Mỹ (US Citizenship Test) là: “What is the rule of law?” và một trong những câu trả lời là “No one is above the law.” Chính dân chủ và pháp trị là một trong những yếu tố quan trọng khiến đông đảo người dân khắp nơi mong muốn được định cư ở Mỹ và trở thành công dân Mỹ. Chính nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật” khiến cho cử tri Mỹ tin tưởng vào nền dân chủ.

Ai cũng hiểu “No one is above the law.” Nhưng, chỉ có tay chân của trump và bản thân hắn không muốn hiểu và không muốn chấp nhận nguyên tắc này.

Hôm nay, trong một phiên điều trần để xác định liệu các công tố viên của New York City có thể truy cập vào hồ sơ thuế của trump hay không, thì các luật sư của trump đã lập luận rằng trump MIỄN NHIỄM VỚI CÁC TRUY TỐ của bang. Cụ thể, cuộc trao đổi giữa một thẩm phán liên bang và luật sư của Trump, William Consovoy đã diễn ra như sau:

- Thẩm phán: Nếu Tổng thống Trump bắn một ai đó trên Fifth Avenue, chính quyền địa phương không thể điều tra, hoặc làm bất cứ điều gì về hành vi đó?
- Luật sư Trump: Không.

- Thẩm phán: Các cơ quan chức năng không thể điều tra? Không có thể làm được gì trump khi trump còn tại chức? Đó là lập luận của ông sao?
- Luật sư Trump: Chính xác.

Theo lập luận của luật sư trump, nghĩa là trump có thể cầm súng tiến vào quốc hội và bắn các thành viên đảng dân chủ, hoặc bất kỳ ai phản đối hắn, thì các cơ quan chức năng CŨNG KHÔNG THỂ ĐIỀU TRA vì hắn “miễn nhiễm với các truy tố”. Lập luận này tự phơi bày sự ấu trĩ đến kinh tởm. Như Luật sư, Giáo sư luật và cựu Tổng Biện lý Neal Katyal nói: “Tôi đã từng thấy một vài lập luận dốt trong sự nghiệp của mình, nhưng lập luận này có lẽ là ngu dốt nhứt.”

Lập luận kiểu luật sư trump thì hơn gì kiểu “luật rừng” vô pháp của nhà nước độc tài cộng sản?! LẬP LUẬN NHƯ THẾ THÌ KHÁC GÌ NÓI TRUMP ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT NHƯ MỘT TÊN VUA THỜI PHONG KIẾN? LẬP LUẬN NHƯ THẾ THÌ KHÁC GÌ GIẾT CHẾT DÂN CHỦ?

Tại sao lại có những trí thức bất chấp đúng sai, mạo hiểm sự nghiệp, và đạp nát lý tưởng để bạo biện, bảo vệ trump bằng những “lập luận” kinh tởm? trump là một kẻ chỉ biết đến lợi ích bản thân, sẵn sàng đạp, hãm hại người khác để duy trì quyền lợi của hắn. Sống chết bảo vệ một kẻ dối trá, không có lòng cảm thông, ác độc … như hắn thì có xứng đáng hay không?

Nền dân chủ mạnh đến đâu chăng nữa, mà có những mầm ung thư độc hại như trump và đồng bọn - cố tình phá nát các định chế dân chủ và tự đặt mình trên pháp luật – thì Putin và Tập không cần phải mất công phá hoại, mà tự suy yếu dần.

Mỗi một ngày trump là tổng thống, là thêm một ngày dân chủ bị tra tấn và hãm hiếp.

P.S.: Pháp trị có thể nói là ước mơ của những nạn nhân sống dưới chế độ độc đoán chuyên chế. Hầu như ai sống dưới chế độ độc tài cộng sản cũng hiểu được pháp luật là công cụ của nhà cầm quyền để thanh trừng và bịt miệng bất kỳ ai dám bày tỏ thái độ không thích nó. Điều này tạo ra sự coi thường pháp luật trong mọi tầng lớp, từ quan đến dân. Một đất nước mà pháp luật bị kẻ nắm quyền chà đạp, người dân tự xử lý mọi vấn đề bằng bạo lực thay vì nhờ pháp luật, thì nạn nhân luôn mãi là người dân.

Một số người Việt là nạn nhân của sự vô pháp trong chế độ cộng sản, căm thù sự lạm quyền & chà đạp pháp luật của lãnh đạo cộng sản, nhưng lại tôn thờ và mong chờ một kẻ như trump "cứu giúp". Tôi không biết lý tưởng và nguyên tắc đạo đức sống của họ là gì để họ có thể cúi đầu trước một kẻ khốn nạn như trump?

Chỉ có thể là họ không có gì cả. Thậm chí một gram biết xấu hổ cũng không.

Mvp


No comments:

Post a Comment

View My Stats