Friday 11 October 2019

BIDEN : 'TRUMP ĐÃ TỰ KẾT ÁN MÌNH' (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
10 tháng 10 2019

Joe Biden lần đầu tiên kêu gọi việc luận tội Donald Trump và nói trong một cuộc vận động tranh cử là tổng thống đã "tự kết án mình".

Cựu phó tổng thống Mỹ là một trong những ứng cử viên đứng đầu trong đảng Dân chủ trong cuộc đua chức tổng thống năm 2020.
Đảng của ông đã đưa ra một cuộc điều tra luận tội về những cáo buộc rằng ông Trump gây áp lực bất hợp pháp cho một nhà lãnh đạo nước ngoài để điều tra ông Biden và con trai ông.
Ông Trump phủ nhận hành vi sai trái và đã bác bỏ cuộc điều tra luận tội, nói đó là một "cuộc săn phù thủy".

Hôm thứ ba, Nhà Trắng cho biết họ sẽ không hợp tác, cho rằng các thủ tục tố tụng là vi hiến.
Phát biểu trước những người ủng hộ ở New Hampshire, ông Biden nói rằng tổng thống đã "vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức" và "tự buộc tội mình bằng cách cản trở công lý, từ chối tuân thủ một cuộc điều tra của quốc hội".

Đó là phản ứng mạnh mẽ nhất của ông từ trước đến nay.
Trước đây, cựu phó tổng thống chỉ đi xa đến mức ủng hộ cuộc điều tra luận tội để tìm hiểu sự thật, ngay cả khi các đối thủ Dân chủ hàng đầu của ông đang kêu gọi luận tội.

Ngay sau khi ông Joe Biden phát biểu, ông Donald Trump đã phản ứng với "Joe Biden buồn ngủ" và "chiến dịch tranh cử thất bại" của ông.


Tại sao có cuộc điều tra luận tội?

Cuộc điều tra do đảng Dân chủ lãnh đạo đang cố gắng đánh giá xem tổng thống Cộng hòa có giữ lại gần 400 triệu đôla để áp lực tổng thống Ukraine có cuộc điều tra về ông Biden và con trai ông hay không.
Hunter Biden từng ở trong hội đồng quản trị của một công ty năng lượng củ Ukrainia, tên là Burisma.
Trong một cuộc gọi điện vào ngày 25 tháng 7, ông Trump đã yêu cầu ông Volodymyr Zelensky mới đắc cử xem xét kỹ lưỡng cựu phó tổng thống Mỹ.

Một người tố giác nêu lên mối lo ngại về cuộc gọi điện thoại, và nhà lãnh đạo Dân chủ của Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi, đã công bố một cuộc điều tra luận tội chính thức vào tháng trước.

Khi Hunter Biden gia nhập công ty vào năm 2014, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về một xung đột lợi ích tiềm năng cho cha ông.
Nhưng không có bằng chứng về việc làm sai trái từ gia đình nhà Biden.

Hôm thứ ba, Nhà Trắng gửi một bức thư dài tám trang cho Chủ tịch Hạ viện đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi, gọi cuộc điều tra là "không hợp lệ về mặt hiến pháp".
"Để hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với người dân Mỹ ... Tổng thống Trump và Chính quyền của ông không thể tham gia vào cuộc điều tra đảng phái và vi hiến của bạn trong những trường hợp này." Lá thư viết.

Bà Pelosi bác bỏ bức thư là "sai rõ ràng".

-----------------------------

Một vết thương tự gây ra
Phân tích của Jonathan Turley, học giả pháp lý

Bức thư nói trên nêu lên mối lo ngại về việc thiếu thủ tục bầu của Hạ viện và sự bí mật của thủ tục tố tụng. Trong nỗ lực đặt câu hỏi cho các nhân chứng và truy tìm tài liệu một cách an toàn, đảng Dân chủ đã giới hạn đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, đây không phải là một cơ sở hợp pháp để từ chối hợp tác hoặc từ chối cung cấp bằng chứng rõ ràng là quan trọng.

Bức thư nhấn mạnh việc thiếu thủ tục trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, hiến pháp không yêu cầu rõ ràng bất cứ điều gì ngoài một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về bản luận tội và ngưỡng đa số cho bất kỳ sự đưa vấn đề lên Thượng viện để xét xử.

Đây là một chức năng hiến pháp cao nhất cho Quốc hội. Có một cơ sở hợp pháp quy định các cuộc điều tra của quốc hội dưới cả thẩm quyền giám sát và luận tội của nó. Nếu được chứng minh, những cáo buộc về sự tự xử lý này có thể là cơ sở cho các bài viết luận tội.

Một tổng thống không thể đơn giản nhặt bi lên và rời khỏi trò chơi vì ông ta không thích những người chơi khác. Việc từ chối hợp tác với một quy trình được hiến pháp quy định có thể tự nó là một sự lạm quyền.

Bức thư là một vết thương tự gây ra khác lẽ ra có thể tránh được bởi một Nhà Trắng dường như đang có ý định tự đưa mình vào một bản luận tội.

Luận tội (Impeachment) là gì?

Điều II của Hiến pháp Hoa kỳ phác thảo quá trình luận tội và bãi nhiệm một tổng thống phạm tội "phản quốc, hối lộ hoặc các tội hình sự và tội nhẹ cao" khác
Hạ viện có thể bỏ phiếu để luận tội tổng thống với số phiếu đa số đơn giản - một hành động tương tự như một bản cáo trạng trong một phiên tòa hình sự
Thượng viện sau đó xúc tiến một phiên tòa xét xử tổng thống bị đưa ra luận tội - cần phải có số phiếu của hai phần ba Thượng viện yêu cầu kết án thì mới bãi nhiệm được tổng thống khỏi chức vụ

Chỉ có hai tổng thống Hoa Kỳ đã bị Hạ viện luận tội, Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998. Cả hai đều được Thượng viện tha bổng. Richard Nixon từ chức trước khi Hạ viện bỏ phiếu.
Jonathan Turleylà giáo sư luật hiến pháp tại Đại học George Washington






No comments:

Post a Comment

View My Stats