Thursday 3 January 2019

SỐ GIÁO PHẬN MỸ NÊU TÊN CÁC LINH MỤC XÂM PHẠM TÌNH DỤC TĂNG VỌT (Người Việt)




Người Việt Online
January 3, 2019

PHILADELPHIA, Pennsylvania (AP) — Trong bốn tháng qua, các giáo phận Công Giáo ở Mỹ đã tiết lộ danh tánh của hơn 1,000 linh mục và những người khác bị cáo buộc là xâm phạm tình dục trẻ nhỏ.

Đây là hành động chưa từng thấy từ trước đến nay, một phần cũng vì bị thúc đẩy bởi các phản ứng bất bình của công chúng sau cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania.

Có gần 50 giáo xứ và dòng tu đã công khai danh tánh của các linh mục từng xâm phạm tình dục trẻ nhỏ, sau bản báo cáo ở tiểu bang Pennsylvania được công bố hồi giữa Tháng Tám năm ngoái. Có thêm 55 nơi nữa loan báo dự định sẽ có hành động này trong vài tháng tới đây. Các giáo phận này cho biết đã và sẽ công bố danh tánh các linh mục phạm tội xâm phạm tình dục chiếm hơn nửa trong tổng số 187 giáo phận ở Mỹ.

Hiện nay cũng đang có gần 20 cuộc điều tra cấp địa phương, cấp tiểu bang hay liên bang, cả về hình sự lẫn dân sự, được tiến hành sau khi có bản báo cáo về cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn tại Pennsylvania.

Các cuộc điều tra này có thể dẫn tới thêm số người bị công bố danh tánh, cũng như các số tiền phạt nhắm vào giáo phận, và các án lệnh buộc phải có biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ.

Ông Tim Lennon, chủ tịch hội đồng điều hành tổ chức “Survivors Network of those Abused by Priests” (SNAP), nói rằng “người ta đọc thấy những gì xảy ra trong các giáo phận ở Pennsylvania và nhận ra rằng những điều đó cũng có thể xảy ra ở trong giáo xứ tôi.”

Các cáo buộc mới đây cũng liên quan đến những sự kiện xảy ra từ sáu tới bảy thập niên trước, với những vụ lâu đời nhất là từ năm 1910 ở Louisiana.

Cho đến nay, nơi có danh sách nhiều linh mục xâm phạm tình dục nhất là ở Jesuits West Province, một dòng tu có các chi nhánh ở chín tiểu bang vùng miền Tây nước Mỹ. Dòng tu này nêu tên 111 linh mục. Giáo phận New Orleans nêu tên 61 người và Syracuse ở New York là 57 người.

Giáo phận Great Falls-Billings thuộc tiểu bang Montana nêu tên 47 người, trong số này có mấy nữ tu.(V.Giang)





No comments:

Post a Comment

View My Stats