Thursday 3 January 2019

PHI THUYỀN TQ HẰNG NGA 4 ĐÁP XUỐNG VÙNG TỐI MẶT TRĂNG (tổng hợp)




Người Việt Online
January 3, 2019

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) — Chương trình không gian non trẻ của Trung Quốc vừa đạt được một dấu mốc lịch sử hôm Thứ Năm, 3 Tháng Giêng, khi hạ cánh một phi thuyền xuống “vùng tối” của Mặt Trăng, đưa quốc gia này đến gần mục tiêu trở thành cường quốc không gian.

Hiện có ba quốc gia là Mỹ, Nga, và mới đây là Trung Quốc, đưa phi thuyền tới khu vực “gần” của Mặt Trăng, vốn đối diện với Trái Đất. Nhưng việc hạ cánh này của Trung Quốc là lần đầu tiên của thế giới trên khu vực được gọi là “phía xa” của Mặt Trăng.

Hình ảnh đầu tiên do Hằng Nga 4 gửi về Trái Đất. (Hình: China National Space Administration/Xinhua News Agency via AP)

Cơ Quan Không Gian Quốc Gia Trung Quốc cho hay việc đáp xuống Mặt Trăng lúc 10 giờ 26 phút sáng của phi thuyền Chang’e 4 (Hằng Nga 4) “mở ra một trang mới trong việc thám hiểm Mặt Trăng của loài người.”

Một bức hình do chiếc Hằng Nga-4 chụp được và gửi về lúc 11 giờ 40 phút sáng, cho thấy một hố thiên thạch nhỏ và mặt đất trơ trụi, được đèn của phi thuyền chiếu sáng.

Việc hạ cánh phi thuyền này đánh dấu tham vọng ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc nhằm chạy đua với Mỹ, Nga, và Âu Châu vào vũ trụ, và cũng để củng cố vị trí của quốc gia này là cường quốc khu vực cũng như toàn cầu.

Khi lên làm chủ tịch nhà nước Trung Quốc năm 2013, ông Tập Cận Bình nói rằng: “Ước mơ vũ trụ là một phần của ước mơ làm cho Trung Quốc cường thịnh hơn.” (V.Giang)

--------------------------------
BBC Tiếng Việt
3 tháng 1 2019

Tàu thăm dò Hằng Nga 4 (Chang'e-4 ) của Trung Quốc vừa đáp thành công xuống Vũng Aitken ở địa cực phía Nam, thuộc vùng tối của Mặt Trăng.

Sau thành công của tàu Hằng Nga 4, Trung Quốc sẽ tiếp tục với tham vọng lập trạm không gian trên khoảng không vũ trụ.  XINHUA

Hằng Nga 4, do tên lửa Trường Chinh (Long March 3B) mang theo rời trung tâm phóng vệ tinh của Trung Quốc hôm 10/12/2018.
Tàu thăm dò đã đáp xuống Mặt Trăng lúc 10 giờ 26, giờ Bắc Kinh (02:26 GMT), ngày 3/1/2019, theo báo chí Trung Quốc.
Đây là sự kiện được coi như thành tựu to lớn trong thám hiểm không gian vũ trụ.
Chừng 28 trường đại học Trung Quốc đã hợp tác trong công trình nghiên cứu và các thí nghiệm mà Hằng Nga 4 sẽ thực hiện.
Trung Quốc có tham vọng lập trạm không gian trên khoảng không vũ trụ.

Hố thiên thạch Von Kármán, nơi Hằng Nga 4 đáp xuống, được các nhà khoa học quan tâm vì là vũng cổ nhất và to nhất trên Mặt Trăng - nằm ở Lưu vực Nam Cực-Aitken.
Hố thiên thạch này có thể được hình thành bởi tác động va đập từ một thiên thạch khổng lồ hàng tỷ năm trước.

Tàu thăm dò Hằng Nga 4 (Chang'e-4 ) của Trung Quốc vừa đáp thành công xuống Vũng Aitken.  CNSA

Tên lửa Trường Chinh mang vệ tinh và tàu thám hiểm lên không gian vũ trụ. CNA

Tàu Hằng Nga 4 sẽ còn nghiên cứu địa chất của khu vực này và thành phần của đá và đất.
Theo biên tập viên khoa học của BBC News, Paul Rincon, việc nghiên cứu vùng tối của Mặt Trăng có ý nghĩa lớn cho khoa học thế giới.

Do hiện tượng "thủy triều", con người chỉ thấy một mặt của Mặt Trăng từ Trái Đất.
Lý do là Mặt Trăng chỉ xoay trên trục của chính nó cũng như hoàn thành một vòng quanh quỹ đạo của trái đất.
Mặc dù thường được gọi là "mặt tối", phía bên này của Mặt Trăng cũng được Mặt Trời chiếu sáng và cũng có các chu kỳ giống như phía mặt gần hơn.
"Tối" trong bối cảnh này có nghĩa là "không được nhìn thấy".
Mặt phía xa của Mặt Trăng trông khá khác với mặt gần - vốn quen thuộc hơn. Nó có lớp vỏ dày hơn, lâu đời hơn và có nhiều hố thiên thạch hơn.

Trước đây, tàu Hằng Nga 3 của Trung Quốc đã đáp xuống vùng sáng của Mặt Trăng.
Trên Mặt Trăng còn có một vài "vùng trũng" - "biển" tối được tạo ra bởi dòng dung nham - có thể thấy rõ ở phía bề mặt gần hơn hơn của Mặt Trăng.

Tàu thăm dò Hằng Nga 3 của Trung Quốc đã khám phá Mặt Trăng năm 2013. CNSA

VIDEO : Màn trình diễn hiếm có của vũ trụ

-----------------------------------

Đăng ngày 03-01-2019 

Phi thuyền Trung Quốc, sau gần một tháng hành trình, đã hạ cánh thành công xuống phía khuất của Mặt Trăng vào 10 giờ 26 phút sáng nay, 03/01/2019, giờ Bắc Kinh. Đây là một thành công lớn trong tham vọng chinh phục không gian của Trung Quốc, quốc gia đầu tiên đưa được phi thuyền lên mặt tối của Mặt Trăng.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngành không gian Trung Quốc đã phải vượt qua nhiều thách thức, bởi mặt khuất của Mặt trăng có địa hình hiểm trở, trái ngược với mặt sáng với nhiều khu vực bằng phẳng.

Thông tín viên Angélique Forget từ Thượng Hải cho biết cụ thể :

« Trong suốt giai đoạn phi thuyền hạ cánh xuống Mặt Trăng, các phương tiện truyền thông Trung Quốc giữ im lặng… Đây là một sự kiện mang tính lịch sử, nhưng bộ máy tuyên truyền của Nhà nước đã cấm đưa tin, do sợ thất bại. Ngay khi phi thuyền đáp xuống không gặp trở ngại, truyền thông ào ạt lên tiếng… Tờ Hoàn Cầu Thời Báo chạy tựa : ‘‘Một chuyện không thể tin nổi’’.

Đưa được phi thuyền ‘‘Thường Nga 4’’ (Chang’e-4) lên phía không nhìn thấy được của Mặt Trăng, Trung Quốc đã thực hiện được điều mà chưa có quốc gia nào làm được cho đến nay. Thách thức là rất lớn, bởi thiết lập thông tin liên lạc với phía tối của Mặt Trăng là khó hơn nhiều so với mặt sáng. Một trong các mục tiêu cơ bản của phi thuyền này là nghiên cứu các sóng radio tần số thấp. Thường Nga 4 cũng có kế hoạch phân tích các tài nguyên khoáng sản.

Để đuổi kịp Mỹ hoặc châu Âu, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư hàng tỉ euro cho việc chinh phục không gian, lĩnh vực được coi là một ưu tiên. Bắc Kinh muốn biến thành công trong chinh phục không gian thành một biểu tượng cho sức mạnh quốc gia. Mục tiêu tiếp theo của Trung Quốc là đưa một phi hành gia lên Mặt Trăng trước năm 2030, và chinh phục sao Hỏa »

*
*
Anh Vũ    |    Đăng ngày 08-12-2018

---------------------------------

VOA Tiếng Việt
04/01/2019

Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin một tàu thăm dò vũ trụ không người lái của Trung Quốc hôm 3/1 đáp thành công xuống phần tối của mặt trăng.






No comments:

Post a Comment

View My Stats