Thursday 3 January 2019

TÂN CHỦ TỊCH HẠ VIỆN NANCY PELOSI : "TT TRUMP VẪN CÓ THỂ BỊ LUẬN TỘI" (tổng hợp)




Người Việt
January 3, 2019

WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), người vừa được bầu làm chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, hôm Thứ Năm, 3 Tháng Giêng, cho biết “không loại trừ trường hợp luận tội Tổng Thống Donald Trump.”

Trong hình là Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) cầm chiếc búa trong vai trò tân chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, hôm Thứ Năm, 3 Tháng Giêng, sau khi được các đồng viện bầu với tỷ lệ phiếu 220-192. Đây là kết quả của cuộc bầu cử hồi Tháng Mười Một, 2018, mà trong đó, Dân Chủ thắng Cộng Hòa hơn 40 ghế, giành quyền kiểm soát Hạ Viện. Như vậy, bà Pelosi trở thành người phụ nữ đầu tiên hai lần làm chủ tịch Hạ Viện. Hồi năm 2007, bà trở thành phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan lập pháp này. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Today của NBC News, trước khi được các đồng viện chọn làm nhân vật số 3 của nước Mỹ, nữ dân biểu này nói rằng bà không loại trừ trường hợp Tổng Thống Trump bị luận tội trong lúc tại chức, và nói rằng đây là một đề tài “đang được thảo luận công khai.”

Bà Pelosi nói với phóng viên Savannah Guthrie rằng có thể ông Robert Mueller, điều tra viên đặc biệt, tìm cách luận tội vị tổng thống đương nhiệm, cho dù hướng dẫn của Bộ Tư Pháp chống lại thủ tục này.

“Tôi nghĩ rằng đây là một cuộc thảo luận công khai. Tôi nghĩ rằng đây là cuộc thảo luận liên quan đến luật lệ,” bà Pelosi nói, trước khi khai mạc phiên họp khoáng đại của Hạ Viện, Khóa 116, tại Washington, DC.

Dân Biểu Nancy Pelosi (trái) trả lời phỏng vấn của phóng viên Savannah Guthrie. (Hình chụp từ màn hình TV đài NBC News)

Ông Mueller, cựu giám đốc FBI, hiện đang điều tra các tố cáo là Nga có xen vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, giúp ông Trump thắng cử, và các cộng sự của Tổng Thống Trump bị tố cáo có toa rập với người Nga.

Mặc dù phía Dân Chủ có bàn bạc đến ý kiến đàn hặc (impeach) tổng thống, bà Pelosi nói điều này sẽ không có lợi cho nước Mỹ. Tuy nhiên, bà lại cũng không loại trừ trường hợp này xảy ra.

“Chúng ta phải đợi xem điều gì xảy ra đối với bản báo cáo của ông Mueller. Chúng ta không nên đàn hặc tổng thống vì lý do chính trị, và chúng ta cũng không nên vì lý do chính trị mà không đàn hặc ông. Thành ra, chúng ta sẽ phải chờ xem chuyện gì xảy ra,” bà Pelosi nói.

Bà Pelosi vừa được Hạ Viện bầu làm chủ tịch, với số phiếu 220-192, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan lập pháp này hai lần.

Năm 2007, bà trở thành phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ. (Đ.D.)

--------------------------------

Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày 03-01-2019

Trong bối cảnh chính quyền liên bang bị « tê liệt » từ hai tuần qua, hôm nay 03/01/2019, Quốc Hội Mỹ khóa mới bắt đầu làm việc. Chiếm đa số tại Hạ Viện sau cuộc bầu cử bán phần hồi tháng 11, đối lập sẽ nắm ghế chủ tịch các tiểu ban. Những tân dân biểu trẻ và cấp tiến sẽ tận dụng lợi thế này để mở điều tra những nghi án liên quan đến tổng thống Donald Trump, cũng như đọ sức với hành pháp. Một trong những biện pháp đầu tiên là biểu quyết ngân sách tạm để giải quyết tình trạng « shutdown ». Những khuôn mặt mới tại Hạ Viện Mỹ khá đông.

Lãnh đạo phe Dân Chủ tại Hạ Viện Nancy Pelosi trả lời phỏng vấn đài NBC tại trụ sở Quốc Hội Mỹ ngày 02/01/2019. REUTERS/Jonathan Ernst

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

" Hạ Viện mới gồm nhiều dân biểu gốc gác khác nhau và nhiều phụ nữ hơn so với các khóa trước. Với 126 nữ dân biểu, phái đẹp lần đầu tiên đông kỷ lục, cho dù nam giới vẫn chiếm hai phần ba số ghế. Hạ Viện Mỹ cũng có nhiều dân biểu xuất thân từ các cộng đồng thiểu số : nhiều tiểu bang lần đầu tiên có đại diện là phụ nữ da đen.

Hai tiểu bang, Kansas và New Mexico lần đầu tiên bầu đại biểu là phụ nữ gốc thổ dân da đỏ. Trong số nữ dân biểu mới cũng có hai tín đồ Hồi giáo, một người gốc Somalia và người kia gốc Palestine. Nữ dân biểu trẻ tuổi nhất là Alexandria Ocasio Cortez, một công dân mạng gốc Mêhicô 29 tuổi, được xem là có xu hướng rất cấp tiến.

Trong phe Cộng Hoà cũng có một nhân vật đáng được chú ý : Greg Pence, anh trai của phó tổng thống Mike Pence, lần đầu tiên đắc cử dân biểu với một chương tình rất bảo thủ.

Còn tại Thượng Viện, cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney, tự cho là đối thủ chính trị của Donald Trump trong phe Cộng Hoà, đã trở lại ghế cũ. Trong một bài báo được đăng trước ngày họp đầu tiên của Thượng Viện, Mitt Romney cho rằng Donald Trump vẫn chưa đủ tư cách làm tổng thống sau hai năm nhậm chức."

----------------------------------

VOA Tiếng Việt
04/01/2019

Phe Dân chủ đã không bỏ phí thời gian nào để thể hiện quyền lực ở Hạ viện hôm 3/1 khi họ có động thái thông qua dự luật để chấm dứt 13 ngày chính phủ đóng cửa một phần trong khi không ngó ngàng gì đến yêu sách 5 tỷ đô la xây bức tường biên giới của ông Trump.

Tân Hạ viện Mỹ trong ngày nhóm họp đầu tiên hôm 3/1/2019.

Lần đầu tiên kể từ khi ông Trump lên nắm quyền hồi đầu năm 2017, chính quyền Mỹ đã rơi vào tình trạnh chia rẽ khi Hạ viện từ tay Đảng Cộng hòa đã rơi vào tay Đảng Dân chủ.

Dự luật mà Đảng Dân chủ tính thông ngay ngày làm việc đầu tiên của Hạ viện khóa mới bao gồm hai phần: phần thứ nhất cấp tiền cho Bộ An ninh Nội địa, cơ quan lo về an ninh biên giới, ở mức độ hiện nay cho đến ngày 8/2, cấp 1,3 tỷ đô la để xây dựng hàng rào biên giới và 300 triệu đô la cho các thiết bị an ninh khác ở biên giới; phần thứ hai sẽ cấp ngân sách cho các bộ, ngành còn lại cho đến hết năm tài chính.

Phe Dân chủ nói rằng cách làm này của họ sẽ cho hai bên một tháng để thương thảo một giải pháp nhân nhượng về an ninh biên giới trong khi cho phép tất cả các cơ quan chính phủ bị đóng cửa hoạt động trở lại.

“Không, không. Không có gì cho bức tường hết,” bà Pelosi, tân Chủ tịch Hạ viện, nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh NBC hôm 3/1. “Chúng ta nói về an ninh biên giới. Ông Trump không thể làm gì để có thể thuyết phục chúng tôi rằng: ‘Chúng tôi muốn quý vị làm điều không hiệu quả mà phí tổn lên đến hàng tỷ đô la.’ Điều đó sẽ gửi đi thông điệp sai về chúng ta như là một đất nước.”

Hôm 3/1, ông Trump đã cáo buộc phe Dân chủ là chơi trò chính trị.

“Chính phủ đóng cửa chỉ vì cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020,” ông Trump viết trên Twitter. “Phe Dân chủ biết rằng họ không thể thắng dựa trên tất cả những thành tựu của Trump, do đó họ dồn toàn lực để tấn công vào bức tường và an ninh biên giới vốn hết sức cần thiết – Sách nhiễu Tổng thống. Đối với họ, chỉ toàn là trò chính trị!”

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, hôm 2/1 nói rằng Thượng viện, vốn vẫn do Đảng Cộng hòa kiểm soát, sẽ không bỏ phiếu cho đạo luật của Đảng Dân chủ và gọi đó là ‘trò diễn chính trị’ và ‘hoàn toàn không phải là điểm bắt đầu’.

Thượng nghị sỹ Dick Durbin, nhân vật thứ hai của Đảng Dân chủ tại Thượng viện vốn cũng có mặt trong buổi nghe trình bày về bức tường biên giới ở Nhà Trắng hôm 2/1, nói trên kênh MSNBC rằng: “Chúng ta phải tìm cách mở cửa lại chính phủ. Ông ấy (Trump) thật sự muốn có sự đối đầu này bởi vì ông ấy hưởng lợi từ hỗn loạn. Ông ấy cứ bám vào ý nghĩ rằng ông ấy cần phải có bức tường và ông ấy chẳng thà nhìn chính phủ suy sụp chứ không chịu đối mặt thực tế rằng ông không có đủ số phiếu cho bức tường đó.”

Các công viên quốc gia của Mỹ đã đóng cửa các bãi cắm trại vì lo ngại về tình hình vệ sinh. Hàng trăm ngàn nhân viên liên bang đang làm việc mà không có lương. Các tòa án di trú, vốn đã quá tải, phần lớn đã đóng cửa.

Số tiền 5 tỷ đô la mà ông Trump yêu cầu chỉ là một phần của bức tường biên giới vốn ước tính tiêu tốn đến 23 tỷ đô la. Khi tranh cử, ông hứa hẹn Mexico sẽ chịu phí tổn cho bức tường này.

*
Liên quan
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats