.
1.
Năm 2013, tôi được lãnh đạo Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng giao nhiệm vụ tham gia góp ý cho dự
thảo Hiến pháp và dự thảo Luật đất đai, đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung để
trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2013.
.
Theo
đó, tôi phải nghiên cứu 2 dự thảo này trong nhiều ngày, rồi viết 2 bản góp ý để
gửi lãnh đạo Viện và cho Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng. Mỗi bản góp
ý của tôi dài khoảng 5-6 trang, góp ý, bổ sung, phản biện nhiều điều trong 2 dự
thảo trên. Trong đó có những điều liên quan đến SỞ HỮU ĐẤT ĐAI và THU HỒI ĐẤT
ĐAI.
.
- Trong bản góp ý dự thảo Hiến pháp mà tôi còn lưu trong laptop, đối với 2 vấn đề trên, tôi viết như sau:
- Trong bản góp ý dự thảo Hiến pháp mà tôi còn lưu trong laptop, đối với 2 vấn đề trên, tôi viết như sau:
.
“Hiến pháp cần quy định
về việc sở hữu đất đai theo hướng ĐA SỞ HỮU, trong đó phải thừa nhận SỞ HỮU TƯ
về đất đai của người dân. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển, hạn chế
nạn tham nhũng trong lĩnh vực đất đai đang gây ra những hậu quả nhiều mặt cho
xã hội hiện nay. Ngoài ra, Hiến pháp phải ghi nhận nguyên tắc về THU HỒI ĐẤT. Cụ
thể, để đảm bảo quyền và lợi ích của người có đất bị thu hồi, đề nghị bổ sung một
số nguyên tắc về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định
cư vào Hiến pháp. Đồng thời, cần bổ sung vào Hiến pháp nguyên tắc Nhà nước bảo
đảm các quyền của người sử dụng đất, để người dân yên tâm khai thác, sử dụng đất
một cách có hiệu quả; quy định trách nhiệm đăng ký đất đai của tất cả những người
sử dụng đất vào Hiến pháp.
.
-
Trong bản góp ý với dự thảo Luật đất đai, sau này được Quốc hội thông qua trở
thành Luật đất đai năm 2013, tôi viết như sau:
.
“Dự thảo Luật đất đai
ghi: Điều 4. Sở hữu đất đai: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện
chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử
dụng đất theo quy định của Luật này.
.
Tôi đề nghị sửa lại như sau: “Điều 4. Sở hữu đất đai: Đất đai thuộc ĐA SỞ HỮU, bao gồm: SỞ HỮU NHÀ NƯỚC, SỞ HỮU TẬP THỂ và SỞ HỮU TƯ”. Nhà nước chỉ là đại diện chủ sở hữu đối với đất đai là tài sản của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp của Nhà nước hoặc do Nhà nước quản lý. Còn tập thể và cá nhân là chủ sở hữu những đất đai thuộc tập thể và cá nhân có được do quá trình khai phá, thừa kế, mua bán, chuyển nhượng. Nhà nước thống nhất quản lý đất đai thuộc tất cả các loại hình sở hữu thông qua hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến đất đai.
Tôi đề nghị sửa lại như sau: “Điều 4. Sở hữu đất đai: Đất đai thuộc ĐA SỞ HỮU, bao gồm: SỞ HỮU NHÀ NƯỚC, SỞ HỮU TẬP THỂ và SỞ HỮU TƯ”. Nhà nước chỉ là đại diện chủ sở hữu đối với đất đai là tài sản của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp của Nhà nước hoặc do Nhà nước quản lý. Còn tập thể và cá nhân là chủ sở hữu những đất đai thuộc tập thể và cá nhân có được do quá trình khai phá, thừa kế, mua bán, chuyển nhượng. Nhà nước thống nhất quản lý đất đai thuộc tất cả các loại hình sở hữu thông qua hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến đất đai.
.
Tôi cũng đề nghị Luật đất đai phải thừa nhận QUYỀN TÀI SẢN của đất đai đang được sử dụng. Bởi lẽ, đang tồn tại một thực tế là quyền sử dụng đất đai đang được thừa kế, mua bán, chuyển nhượng với giá trị lớn, thậm chí rất lớn, giống như một loại TÀI SẢN.
Tôi cũng đề nghị Luật đất đai phải thừa nhận QUYỀN TÀI SẢN của đất đai đang được sử dụng. Bởi lẽ, đang tồn tại một thực tế là quyền sử dụng đất đai đang được thừa kế, mua bán, chuyển nhượng với giá trị lớn, thậm chí rất lớn, giống như một loại TÀI SẢN.
Tôi cũng đề nghị đối
với việc THU HỒI ĐẤT (sau này là điều 16 trong Luật đất đai năm 2013), thì Luật
đất đai cần quy định: “chỉ thu hồi đất vì mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích
quốc gia hoặc đối với người sử dụng đất vi phạm pháp luật”. Còn đối với các dự
án kinh tế, thương mại thì KHÔNG ĐƯỢC THU HỒI mà phải TRƯNG MUA, theo nguyên tắc
“thuận mua vừa bán”.
.
v.v. và v.v.
v.v. và v.v.
.
Tuy
nhiên, về sau khi đọc lại toàn văn Hiến pháp và Luật đất đai đã được Quốc hội
thông qua năm 2013, thì tôi thấy những điều mà tôi (và tôi tin là cũng có những
ý kiến khác giống như tôi) đã trăn trở, suy nghĩ và viết ra, đã đi thẳng vào
thùng rác.
.
2.
Khoảng đầu năm 2014, có một đoàn cán bộ cấp cao của một Viện nghiên cứu nào đó
thuộc Trung ương Đảng hay Quốc hội gì đó (tôi không nhớ rõ) đến Đà Nẵng tổ chức
một hội nghị, gọi là “lấy ý kiến của trí thức Đà Nẵng đối với một số vấn đề
quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Tôi cũng được/bị
yêu cầu tham gia hội nghị này.
.
Tại
hội nghị, tôi không chuẩn bị văn bản, vì không muốn phát biểu, góp ý gì nữa cả.
Tuy nhiên, sau cùng tôi vẫn bị chủ tọa hội nghị gọi tên và yêu cầu phát biểu. Bất
đắc dĩ, tôi đã phát biểu, đại ý như sau: Tôi
đã nhiều lần phát biểu ở nhiều diễn đàn, đã góp ý bằng văn bản về những vấn đề
chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước để gửi đến các cấp, tổ chức theo yêu cầu
của lãnh đạo, nhưng những ý kiến của tôi, cũng như của nhiều vị nhân sĩ, trí thức
nói chung đã không được quan tâm. Vì thế, hôm nay tôi không muốn phí lời nữa.
Xin hết”.
.
Khi
tôi nói xong, một ông cán bộ trong cái đoàn cán bộ cao cấp đó đã nói (đại ý):
.
“Xin đại biểu vừa
phát biểu hãy bình tĩnh. Không phải tất cả những góp ý của quý vị trí thức đều
không được lắng nghe, ghi nhận. Tùy tình hình, tùy thời điểm, tùy vấn đề, thì
lãnh đạo trung ương đã và sẽ có tiếp thu và lắng nghe một cách phù hợp. Mong đại
biểu cứ phát biểu hết ý của mình, chúng tôi sẽ ghi chép, ghi âm và viết thành
báo cáo trình lên trên”.
.
Nghe
vậy, thì tôi nói tiếp:
.
“Vậy thì tôi xin phát biểu một lần chót như thế này: đề nghị Đảng,
Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hãy sửa lại vấn đề quyền sở hữu đất đai trong Hiến
pháp và Luật đất đai, bằng cách công nhận đất đai là đa sở hữu, trong đó có sở
hữu nhà nước, sở hữu tập thể và sở hữu tư. Hãy bỏ câu “đất đai thuộc sở hữu
toàn dân”, vì đây chính là cội nguồn đã sinh ra nạn tham nhũng đất đai, vì những
kẻ được ủy quyền (ai ủy quyền thì tôi không rõ, nhưng chắc chắn là nhân dân
không ủy quyền) đại diện sở hữu và quản lý đất đai đó, đã lạm quyền, để chiếm
đoạt đất đai không phải của họ, gây ra tình trạng người dân mất đất, mất sinh kế,
mất nơi cư ngụ và bị bần cùng hóa. Đó cũng là cội nguồn của những khiếu kiện và
sự bất ổn xã hội ngày nay. Tôi cũng đề nghị loại bỏ những điều khoản mơ hồ
trong Luật đất đai như “thu hồi đất đai vì các dự án phát triển kinh tế, thương
mại”, “vì lợi ích công cộng”… Vì đó là nguồn cội của việc lấy đất của người
dân, đền bù với giá rẻ mạt, rồi giao cho các tập đoàn tư nhân bán lại với giá
cao gấp hàng trăm lần. Chúng tôi, những người dân miền Trung, là con cháu của
những thế hệ di dân từ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, di cư vào đây từ hàng trăm năm
trước. Tổ tiên chúng tôi đã đối mặt với bao hiểm nguy để khai hoang, lập ấp, tạo
nên những thửa đất để ở, canh tác, kiếm sống và trao truyền cho con cháu như là
tài sản thừa kế từ đời này sang đời khác, tạo nên những làng mạc, thôn ấp, mở
mang bờ cõi quốc gia. Cha ông chúng tôi đã đổ xương máu để làm cách mạng, giành
độc lập dân tộc, cũng chỉ bảo vệ mảnh đất tổ tiên truyền lại đó. Vậy mà vào một
ngày nọ, có những người tự xưng là cộng sản, vốn những người đã được cha ông
chúng tôi ủng hộ, đi theo và che chở trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc,
giành được thắng lợi hôm nay, lại văn bản tuyên bố mảnh đất mà cha ông chúng
tôi đã đổ mồ hôi, xương máu để có được và đã gìn giữ hàng trăm năm nay, là thuộc
“sở hữu toàn dân” và do họ đại diện quản lý. Để rồi, lúc nào cần thu hồi thì họ
thu hồi, đền bù cho chúng tôi với giá rẻ mạt, rồi lại sang tay cho những tập
đoàn kinh tế bán lại cho chính con cháu của những người đi mở đất đó với giá
cao hàng trăm lần. Vậy thì người dân phải đứng lên đấu tranh để chống lại sự bất
công đó, vì họ không còn đường nào khác. Nếu không chống lại sự bất công này
thì họ đã phản bội tổ tiên của mình, phản bội đất nước, mà cụ thể là phản bội
chính mảnh đất mà tổ tiên đã trao truyền cho họ. Phải chống lại sự bất công này
mới là yêu nước. Tôi chỉ nói được như vậy. Mong các anh ghi nhận rồi báo cáo
lên trên”.
.
Tất nhiên, sau hội nghị thì mọi chuyện lại yên lặng, im lìm và “nothing's gonna change their love for land”.
Tất nhiên, sau hội nghị thì mọi chuyện lại yên lặng, im lìm và “nothing's gonna change their love for land”.
.
3.
Câu chuyện “dân oan mất đất” ở Thủ Thiêm, đã khiến họ đau đớn, cực nhục, oán hận
trong suốt 20 năm qua không phải là duy nhất. Đã, đang và sẽ có hàng vạn vụ Thủ
Thiêm khác diễn ra ở khắp mảnh đất hình chữ S này. Tất cả chỉ vì cái việc xác định
“đất đai thuộc sở hữu toàn dân”, và bị những kẻ đại diện cho “quyền sở hữu đó”
ăn cướp để chia chác và bán cho những nhóm lợi ích.
.
Chúng
chính là kẻ cướp.
.
Những
kẻ cướp được cấp license để cướp.
.
(Viết
nhân vụ Thủ Thiêm)
T.Đ.A.S.
No comments:
Post a Comment