Luật
An ninh mạng đã đề cập và đưa ra nhiều vấn đề của Bộ luật Hình sự về tội danh
liên quan đến an ninh thông tin như hành vi tuyên truyền chống nhà nước và sử dụng
phương tiện mạng để kích động, lôi kéo, xúi giục việc tụ tập đông người. Trong
khi họ cố tình trì hoãn Luật Biểu tình mà nó vốn như một quyền tối cao của nhân
dân trước nhà nước để bày tỏ và biểu đạt chính kiến cũng như vị thế của chính
mình.
Việc
dự thảo luật này cố tình tìm cách đánh tráo khái niệm giữa biểu tình và hành vi
tụ tập đông người để có căn cứ xử lý người tuần hành và biểu tình theo Hiến định.
Hơn nữa, dự luật này thực tế là đang muốn kiểm soát thông tin và hướng đến hạn
chế người dùng hơn là bảo vệ cơ sở dữ liệu và ngăn chặn việc phá hoại an ninh mạng
máy tính, bảo vệ phần mềm và hoạt động gián điệp.
Dự
thảo luật an ninh mạng liệt kê tại Điều 15 một số loại hành vi liên quan đến
tuyên truyền chống nhà nước, xúc phạm lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc, xúc
phạm quốc kỳ, quốc ca hay quốc huy. Có nghĩa rằng, luật này chủ yếu tạo ra các
căn cứ để ngăn chặn các thông tin và nội dung của thông tin được biểu hiện trên
mạng. Trong khi đó, nó đã lấn sân rất nhiều sang các lĩnh vực của luật hình sự
và xâm phạm vào quyền tự do ngôn luận của người dân, thậm chí nó còn định tội
danh (định danh hành vi) đối với một số thông tin nào đó. Quả là nguy hiểm khi
đây là dự luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Nếu
với các khái niệm mơ hồ, chung chung và định danh hành vi có dấu hiệu tội phạm
như này thì ngay bản thân dự thảo Luật An ninh mạng đã vi phạm vào nguyên tắc đầu
tiên mà nó phải tuân thủ là tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ đối tượng chứ
không phải để xâm phạm vào đối tượng và hình sự hoá đối tượng. Nó không tạo ra
phạm vi để cho con người thấy được sự an toàn mà nó khiến cho cơ quan chức năng
rảnh tay hơn trong việc xử lý đối với công tác quản lý. Vì các khái niệm định
tính vốn đã mơ hồ và có cấu thành hình thức trong luật hình sự nay lại tiếp tục
được sử dụng để làm căn cớ diễn giải và định tội cho hành vi nào đó tuỳ theo
cách mà họ muốn.
Nếu
thông qua dự luật này thì sẽ tạo ra sự nguy hiểm trong việc vận dụng và bất cứ
cơ quan, tổ chức nào cũng có thể bị ngăn cản, hạn chế và tiếp cận thông tin
cũng như có thể chịu trách nhiệm hình sự một khi cơ quan chức năng thấy rằng cần
phải mạnh tay.
------------------------------------------
XEM THÊM
Quốc
hội vừa thảo luận về Luật an ninh mạng, tôi có vài nhận xét sau đây.
Hiện
nay có nhiều nước ban hành luật an ninh mạng (Law on Cyber Security), nhưng về
bản chất luật của họ khác 180 độ với luật Việt Nam! Luật của Nhật, Mỹ chẳng hạn,
đối tượng chế tài của luật là các hacker, và luật đặt ra để bảo vệ hạ tầng mạng
quốc gia, doanh nghiệp và cá nhân trước sự phá hoại của các hacker. Luật của họ
hoàn toàn không có hoặc có rất ít các quy định liên quan đến vấn đề phát ngôn của
công chúng. Chẳng hạn như luật của Nhật, có 39 điều nhưng không có điều nào quy
định vấn đề phát ngôn của công chúng!
Còn
luật Việt Nam thì sao? Đối tượng chế tài chính trong luật Việt Nam không phải
là hacker mà là người dân nói chung. Và luật không đặt trọng tâm vào bảo vệ mạng
máy tính mà đặt trọng tâm vào việc ngăn chặn các nội dung trên mạng xã hội. Hay
nói cách khác, luật các nước bảo vệ góc độ kỹ thuật của mạng máy tính như xâm
nhập phá hoại, đánh cắp dữ liệu… còn luật Việt Nam thì chế tài vấn đề nội dung
lan truyền trên mạng.
Chẳng
hạn như Điều 8 của luật Việt Nam, có quy định 10 vấn đề bị cấm thì chỉ có 3 vấn
đề thuộc mạng máy tính, còn 7 điều thuộc phạm trù nội dung trên mạng.
Luật
của Mỹ, Nhật không có điều luật nào cho phép tấn công vào người dùng mà chỉ bảo
vệ người dùng, ngược lại luật Việt Nam có nhiều điều cho phép tấn công người
dùng, ngắt mạng cục bộ, vô hiệu hóa mạng của người dùng…vv.
Như
vậy, một cách tổng quát thì có vẻ tên luật không phù hợp với nội dung văn bản
luật. Hay nói cách khác tên gọi Luật an ninh mạng là 1 tên gọi trá hình. Đây là
điều hoàn toàn không nên làm, vì Việt Nam đã hòa nhập với thế giới, nếu làm như
vậy thì vô hình chung Việt Nam có vẻ đang đánh lừa thế giới. Theo tôi nếu muốn
thông qua luật này thì cần phải đổi tên luật.
Về
mặt nội dung, nếu thực hiện theo luật này, có thể có một số nội dung mang tính
tích cực; như ngăn chặn xúc phạm danh dự cá nhân, lừa đảo… nhưng đồng thời sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến quyền tự do ngôn luận của người dân. Bởi vì luật đã đưa vào
đây nhiều khái niệm của Bộ luật hình sự có khả năng chụp mũ những phát ngôn của
người dân như Điều 15 luật này quy định.
Việc
thông qua luật này sẽ là một bước lùi lớn về quyền tự do ngôn luận, và xét theo
lợi ích thì chỉ có hại cho quốc gia vì nó bóp nghẹt kênh phản biện của nhân dân
đối với các chính sách của nhà nước Việt Nam.
Ảnh
1: Một cảnh trong kỳ họp quốc hội đang diễn ra
Ảnh
2: Một cuộc hội thảo về Luật an ninh mạng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội Tin học Việt Nam (VAIP), Hiệp hội Internet Việt
Nam (VIA) và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức
No comments:
Post a Comment