Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018
Bộ
Giao thông vận tải và Tổng cục Đường sắt đang bao biện về những vụ tai nạn đường
sắt xảy ra liên tiếp thời gian qua, nào là thế lọ, nào là thế chai...
Kể
từ khi người Pháp mở đường sắt và đưa vào hoạt động ở xứ An Nam, tới nay đã hơn
1 thế kỷ mấy chục năm (chính xác từ năm 1881). Tàu xuyên Việt của người Pháp
lúc thịnh nhất chạy chỉ mất ngày rưỡi là từ ga Hàng Cỏ Hà Nội đến ga chợ Bến
Thành Sài Gòn. Đường sắt được kéo về tận thị xã Mỹ Tho (thuộc tỉnh Tiền Giang
bây giờ), là tuyến đường sắt đầu tiên trên cả nước. Họ còn đục bằng tay cả núi
Hải Vân để cái hầm hỏa xa trở thành một kỳ quan suốt bao nhiêu năm, tới tận bây
giờ...
Chỉ
có điều, do bị hạn chế về cái gì đó, có thể là khoa học kỹ thuật chưa phát triển,
toa tàu của người Pháp không có cái hố xí kín, cứ mặc cho hành khách xả thẳng
xuống đường ray đủ thứ xú uế (phân, nước đái). Hậu quả: Mất vệ sinh, ô nhiễm
môi trường; buộc nhân viên bảo quản đường ray phải làm việc trong môi trường bẩn
thỉu; mau hư hỏng đường ray và tà vẹt; gây ấn tượng xấu về ngành giao thông hiện
đại...
Nhưng
đánh đuổi Pháp xong rồi, chính quyền cách mạng tiếp thu mọi thứ do người Pháp để
lại (sau này ở miền Nam thì từ VN cộng hòa), đã cố gắng tạo dựng cơ đồ, trong
đó có cơ sở vật chất ngành giao thông. Không ai phủ nhận, với gần nửa thế kỷ
sau khi khi kết thúc chiến tranh, nhà nước mới đã làm thêm nhiều đường sá, cầu
cống, xe cộ, tàu bè. Việc đi lại so với những năm đầu hậu chiến (chứ không so với
thời Pháp và thời VN cộng hòa) ngày một dễ chịu.
Nhưng
chỉ riêng ngành đường sắt là dậm chân tại chỗ. Hơn hai phần ba thế kỷ chỉ dậm
chân mốt hai mốt, sau đó theo "hướng chuồng lợn, quay".
Đường
sắt tới tận bay giờ vẫn dùng khổ đường cũ, thời gian hành trình vẫn sên bò cả
tàu khách lẫn tàu chợ tàu hàng, còn chậm hơn cả tàu thực dân Pháp, tai nạn đường
sắt vẫn thường xuyên xảy ra, vé thì giá đắt trên giời, tết nhất không năm nào
không hành hạ người đi lại đến mửa mật, toa tàu vẫn cũ kỹ lạc hậu, và nhất là vẫn
còn những đoàn tàu trổ cái toilet xuống đường ray, xả thẳng xú uế xuống đường.
Trong
bộ máy của chế độ vẫn đủ cả bộ giao thông, cả tổng cục đường sắt, các công ty hỏa
xa... nhưng dường như họ chẳng làm gì, cứ để mặc ngành đường sắt dậm chân trong
mùi xú uế. Cái đó họ gọi là quản lý nhà nước. Chán.
Nguyễn
Thông
No comments:
Post a Comment