04-08-2013
.Đặng
Phú Phong: Gần đây trên các web văn học xuất hiện những truyện ngắn,
truyện chớp…đã gây chú ý cho người đọc vì nội dung chất chứa quá nhiều tư tưởng.
Muốn tìm hiểu Nhã Thuyên, tác giả những truyện này là ai…, thì cũng chẳng biết
gì thêm ngoài việc Nhã Thuyên là phái nữ, còn rất trẻ (sinh năm 1986) hiện đang
sống trong nước. Vậy thay mặt cho độc giả của cô, xin hỏi “ Cô là “ai” mà
lặng lẽ trên đời này”?
Nhã
Thuyên: Cảm
ơn anh đã tỏ ý quan tâm đến một người viết. Câu hỏi “bạn là ai” hay “giới thiệu
về mình” bao giờ cũng làm tôi khó xử, bởi vì nó dễ khơi mạch giãi bày mà tôi
luôn muốn ngăn chặn. Tôi cảm thấy mình không có gì để “giới thiệu” nhưng tôi
lại cảm thấy mình có cả một thế giới, cả khi thế giới ấy trống rỗng, nông cạn.
Tôi sinh năm 1986 tại Hải Dương, tốt nghiệp khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà
Nội. Hiện tại, tôi sống (bình yên) ở Hà Nội. Tôi thích sự lặng lẽ để được nghĩ
và mơ mộng nhưng tôi luôn (phải) đặt mình vào hoạt động. Có nhiều ý tưởng chật
chội trong đầu nhưng cũng cứ để mọi thứ tự nhiên, “thuận thiên” bởi tôi luôn
cảm thấy cuộc sống có thể kết thúc bất cứ lúc nào, không lường được. Mà cuộc
sống của tôi, ở dạng cô đặc nhất, là tình yêu và chữ nghĩa, những từ vừa say mê
vừa mệt mỏi và nhiều khi lại như chẳng còn gì quan trọng.
Về
những truyện chớp anh nhắc đến trên Damau - Damau khi đó còn chưa đông, vui,
(cười), có lẽ vì thế mà tôi nhận được nhiều phản hồi – mà chính tôi cũng ngạc nhiên.
Tôi chưa kịp tin là tác phẩm của mình “chứa quá nhiều tư tưởng”. Khi đó tôi ào
ạt quá.
Thực
ra, tất cả tiểu sử của tôi thuộc trong sáng tác của tôi. Tôi cảm thấy những
biến động xã hội không xâm hại tới tôi theo những cách phải nói to ra. Tôi quan
sát, va động với đời sống… theo cách mà chỉ tôi mới cảm nhận được niềm hạnh
phúc và khổ sở của nó. Tôi cũng mơ mộng những cuốn sách rộng lớn. Nhưng biết
đâu nó sẽ không bao giờ đi ra ngoài đời sống của cá nhân tôi. Và biết đâu, cả
cuộc đời, tôi chỉ viết về bản thân mình mà thôi.
Nhã Thuyên
Đặng
Phú Phong:
Tuyển tập VIẾT của cô, tác phẩm đầu tay, chia làm 2 phần, phần đầu là thơ, phần
thứ hai là truyện. Cô nghĩ sao khi có đề nghị là hãy bỏ cách phân chia ấy đi vì
truyện (ngắn và chớp ) của Nhã Thuyên đều như thơ xuôi cả.
Nhã
Thuyên:
Có lẽ tôi hơi dài dòng một chút. Hồi sinh viên, tôi quan tâm đến vấn đề thể
loại, và luôn tìm kiếm những “đặc trưng” của chúng, và sự dung trộn các thể
loại là một xu hướng dễ nhận thấy trong văn học, trong cả các nghệ thuật khác.
Tuy nhiên, khi viết, cảm giác về thể loại đến với tôi hết sức mới mẻ, lạ lùng
và hoàn toàn không – biết – trước. Rời trường Đại học, tôi cũng tách luôn đời
sống sách vở để tự do … say mê mình. Cơ thể nhỏ bé của con người quá chật chội
với đời sống nội tâm ào ạt. Tôi viết, tự nhiên vậy đó, không có sự phân biệt
thơ – văn xuôi gì nữa cả. Tôi gọi là thơ khi gửi lên Damau. Nhưng tôi để trống.
Ban biên tập xếp vào truyện chớp. Cảm ơn những bạn đọc đã đọc tác phẩm tôi như
những bài thơ.
Nằm
sâu trong mỗi sự bung xả là một khao khát tìm kiếm ngôn ngữ và kích thích tư
duy như là sự hiện diện của chính tôi. Ngôn ngữ, ở sự say mê trong nhất, đó là
Thơ. Tôi bị đẩy đi bởi một nỗi thèm muốn tìm kiếm Thơ. Tôi muốn (và vẫn tin) đó
là một say mê mãn kiếp. Cũng đâu biết lúc nào nó rời khỏi tôi. Nhưng tôi tin
điều này: một khao khát và bị thôi thúc đi tìm độ trong của ngôn ngữ
(tôi khó diễn đạt cảm nhận của mình, nhưng có nghĩa là một thứ ngôn ngữ không
bị đeo nặng bởi tất cả các thành kiến, định kiến…) sẽ đưa người viết đến với
Thơ. Ở đó, tôi không chịu bất cứ áp lực nào ngoài bản thân mình. Tôi hiện diện
như một cá thể xúc cảm và tư duy, đơn giản như vậy.
Đặng
Phú Phong:
Bây giờ qua đến tập truyện ngắn mới nhất (2011) “Ngón Tay Út” . Có tất cả
là 38 truyện., truyện ngắn nhất tên: “Giấc mơ của người mê ngủ” chỉ
có 1 câu 21 con chữ. Truyện dài nhất “Gió cứ thổi trong bầu trời xám” cũng chỉ
trên 1300 con chữ. Cô có nghĩ rằng chỉ danh : “ tập truyện ngắn” này là
tập truyện cực ngắn hay tập truyện chớp (flash fiction) cho đúng
hơn ?
Nhã
Thuyên
: Tôi vẫn đeo đuổi lối viết ngắn, nén từ khi bén duyên với nó. Ở tập truyện
ngắn mới nhất “Ngón tay út” do công ty sách Phương Nam in ấn và phát hành, tôi
có ý cấu trúc chủ yếu là theo hai mảng: một mảng là những truyện cực ngắn (tôi
viết một số truyện một câu, nhưng không phải lúc truyện nào đọc lại cũng ổn) và
một mảng dài hơn như Ngón tay út, Gió cứ thổi trong bầu trời xám, Lửa…là những
tác phẩm khai thác thế giới cảm giác, truy đuổi cảm giác - những truyện này
không có cái chất đột ngột bất ngờ ở những truyện cực ngắn. Bởi vậy, lúc đầu
tôi đề là “tập truyện cực ngắn” nhưng sau khi tham khảo ý kiến một số bạn bè và
nghĩ lại, tôi đề là “tập truyện ngắn” cho gọn, bởi khái niệm truyện ngắn rất mở
và bao quát, cũng chẳng có một khuôn thể loại nào cho nó, bất kể mọi lý thuyết,
luận bàn. Nhưng có một bạn đọc đã nói với tôi là: nên đề đây là thơ, và việc đề
là “truyện ngắn” có lẽ chỉ là một giải pháp…thương mại mà thôi.
Đặng
Phú Phong:
Cô định nghĩa truyện chớp như thế nào?
Nhã
Thuyên:
Bởi sự không chủ đích truyện chớp, (cũng như không có chủ đích về thể loại trước
khi một tác phẩm được viết ra, từ những chữ đầu tiên), tôi không có định
nghĩa cho truyện chớp ngay từ đầu. Tất nhiên, tôi biết đến truyện chớp, truyện
cực ngắn. Tôi yêu Luis Borges qua những bản dịch từ lâu (dù yêu qua bản dịch –
và không (cần) biết bản dịch sai đúng ra sao) nhưng có sao, cái cảm giác yêu
mến từ thuở 18,19 rất đẹp, rất mộng. Tôi đọc cũng rất buồn cười. Nếu bảo tôi
nói cụ thể về một truyện nào đó, chẳng hạn, tôi chịu. Nhưng tôi nhớ, một lần,
ngay khi đọc những dòng chữ đầu tiên về một cuốn sách cát (có phải thế
không?), thì tôi gập sách lại. Đôi khi chỉ cần một cụm từ thôi, cả thế giới
tưởng tượng sẽ cuồn cuộn chảy ngay trước mặt. Tôi không mất nhiều thời gian
hoài nghi và mệt mỏi về “thần kinh trầm cảm” của mình nữa. Tôi nhập thẳng, xộc
thẳng vào những giấc mộng của tôi và của những thể sống đa loài hoặc chính
chúng ộc vào (ngôn ngữ) tôi và biến đổi hình sắc. Thật lạ lùng. Lúc đầu, có lẽ
đó như một bung xả bản năng. Tôi viết như lên cơn vậy, nhanh, nhiều, mệt nhọc
và phấn khích. Và vì thế, may thay, tôi tìm được sự thanh thản. Sau đó viết rất
thích.
Tôi
cũng có ý thức về việc viết truyện cực ngắn nhưng chưa dành thời gian cho nó.
Lâu lâu tôi quên mất cảm giác học hành (cười). Tôi viết những mẩu nhỏ khi muốn
giải trí, khi bị dẫn dụ bởi một ý tưởng, khi thích một cách sắp xếp, thử trí
thông minh, v.v … - đó là những khi tôi tự tìm kiếm nó, và đôi khi chỉ là trò
tỏ vẻ vặt vãnh hoặc tôi tìm cách giãn mình ở một khoảng cách khác, không khổ
sở, đam mê, và mệt như khi đuổi theo thơ – thế giới cuốn tôi đi, phiêu dạt,
tưởng tượng ăm ắp, không cưỡng chế được mình, những từ ngữ đến sau tráo trở
những từ ngữ bắt đầu tạo tác, những chữ đã đi kéo tuột những chữ chưa đến sang
một đường rẽ lạ hoắc bội phản mọi kết dính sắp đặt của ý tưởng,… Tôi làm thơ
rất nhanh, bất cứ lúc nào, ở đâu vì chúng xộc vào tôi không báo trước và không
quên được, tôi đã viết như nỗi đau trào ra, quặn lại và dẻo dai, như thân thể
trút ra từng phần, dai dẳng gắng sức đến kiệt cùng theo đuổi một điểm khởi đầu,
một nỗi miệt mài vô vọng, cuộc rượt bắt mệt mỏi và phi lý cái tôi… Tôi có thể
hóa hình, nhưng xấu hổ nếu thấy từ ngữ giả trá. Thơ không thể là một kĩ xảo.
Nhưng cũng có thể đó chỉ là nỗi tiếc xót không nguôi vì một thế giới tôi đã
buộc phải chọn lựa trong ngôn ngữ…
Với
riêng tôi, tìm kiếm các giấc mơ, những ẩn dụ, những đột khởi hình ảnh và ý
tưởng…., hay bất cứ điều gì khiến tôi xúc cảm, suy nghĩ và bật ra, thì
dù có mang tên gọi thế nào, trong bản chất, tôi tìm kiếm ngôn ngữ của thơ ca.
Tôi muốn viết theo cách không gạch đi được một từ, viết theo cách không có hai
lựa chọn. Cho nên, có những khi ý tưởng đến, tôi ngồi viết, nhưng nếu ngôn từ
không đến với tôi, thì ý tưởng dù có hay ho, tôi cũng cảm thấy khó chịu và từ
bỏ. Ở tập “Viết “cũng vậy, có những tác phẩm tôi đọc lại đến giờ và cảm thấy…
lẽ ra tôi nên can đảm hơn.
Đặng
Phú Phong:
Trong bài thơ đầu tiên của tập truyện “Viết”, có tựa là “Hành Trình”. Những câu
như:
Tôi
đi
Gan
bàn chân non nín thở đất mềm
Cười mỏng tang xanh cánh muỗm
Baylên
Gió
lùa cỏ thơm vầng trăng dâng ngợp sáng
. . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
Tôi dành dụm được những điều đi qua tôi
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ồ
tim mở vào thế giới
Ồ năm ngón
Xòe sao xa hân hoan
Xem này, tôi nảy ra….
Phải
chăng “ Hành trình” chính là sự dấn thân vừa hân hoan thơ thới vừa pha một chút
sờ sợ của Nhã Thuyên vào cuộc chơi “ Viết” ?
Nhã
Thuyên:
Trong kho lưu lộn xộn của tôi, có quá nhiều những bài thơ hồi 17, 18, 19… Tôi
sống bằng những khoảng thời gian ào ạt và biến chuyển. Hồi làm cuốn sách đầu
tay, tôi lựa lại một ít, sau (may mà) (tỉnh táo) (và được một số góp ý quý) cứ
loại dần loại dần. Dù đó vẫn là những bài thơ tôi yêu. Đến cuối cùng, bài Hành
trình, tôi cũng định bỏ (vì nó lạc khỏi tập sách, cũng như một số truyện dài ở
phần Truyện - những truyện tôi viết thời sinh viên - cả một loạt những tác phẩm
thời sinh viên, sau này tôi không lục lại nữa - cũng là vì tôi lưu luyến với
một phần tôi đã bỏ lại đằng sau). Nhưng mà… Lưu luyến quá. Dẫu sao, tôi cũng
yêu cái không gian – tôi ở đó, nó hân hoan thơ thới, run rẩy (chứ không sờ sợ).
Tôi xúc động như đứa bé chạm chân vào đất tơi – mà đến nín thở đi vì run rẩy.
Và không phải là cuộc chơi “Viết” đâu. Tôi luôn hồi hộp chạm vào những vùng
sống. Hồi hộp những động thái sống sâu kín. Dầu sau này, tôi nhiều lúc ngỡ
ngàng (sợ hãi, hạnh phúc..) biết rằng “Viết” chính là cuộc sống của mình cũng
như nhiều lúc tôi nghĩ mình sẽ vứt bỏ hết.
Bây
giờ, tôi có nhiều cuốn sách trong đầu, nhưng tôi thấy mình không “hiếu chiến”.
Tôi viết, in hay không cũng được, gửi tiền vệ, damau, hay chỉ đăng blog cá
nhân, thích thì xoá… Cảm giác đó tôi rất trọng vì tôi muốn và cần giữ sự bình
yên của tôi, và cả sự kiêu ngạo của tôi. Nghệ thuật, rút lại, như bây giờ
tôi nghĩ, chỉ có nghĩa trước hết với chính bản thân người sáng tạo ra nó (tôi
không loại trừ bạn đọc là người sáng tạo). Mọi sự rẻ rúng hay tụng ca của người
khác, nếu như chỉ là những lời lẽ xôm xoam ngoài mặt, nếu như chẳng phải anh
tìm được ở tôi một điều gì đó- sự yêu thương, hay là thù ghét, giận dữ,
sự gần gũi, những kích thích, hay một khoái thú chiêm ngưỡng, đọc, v,v… thì
(tất nhiên) anh không quan tâm đến tôi và ngược lại.
Bản luận văn gây
sóng gió
Đặng
Phú Phong:
Trong bài thơ thứ tư với tựa là Viết cô đưa ra nhiều định nghĩa về hành động
viết. Bằng một thứ ngôn ngữ thường hằng, cô có thể nói rõ hơn về quan niệm ấy
của mình? Và thế nào là thuần túy hình thức ?
Nhã
Thuyên:
Bài thơ ấy ngôn ngữ chưa tới, khá vụng dại, tôi không có hứng đọc lại hết. Có
nhiều người nói với tôi rằng tôi viết khó hiểu, và họ nghĩ cái gì khó hiểu là
“đi tìm hình thức thuần túy, xa lạ”. Tôi thấy quan niệm đó ấu trĩ, hài hước và
nó ăn sâu vào nhiều đầu óc, tôi nghĩ, ở VN, nó gần như bắt nguồn từ nỗi sợ lẫn
nỗi thèm hình thức, đặc biệt là những “của lạ”. Mặc kệ, khi đó, tôi chỉ say sưa
với mình thôi. Tôi thích cái mới, thích bất cứ một tìm kiếm nào đem lại hứng
thú, kích thích về ý tưởng, ngôn ngữ… nhưng tôi lại không khoái hóng theo các
cách tân. Chúng mệt mỏi. Có lẽ lúc đó tôi đã gọi “thuần túy hình thức” là những
cách tân/mạng rỗng, ở đó, khẩu hiệu, tuyên ngôn, nhan đề lớn, các phụ đề, các
trích dẫn và quy chiếu, những cụm từ đóng hộp quan niệm… không đem lại được một
khoái cảm nào hết, hoặc những thú vị ban đầu càng lúc càng bạc màu, trơ cảm. Đó
có thể chỉ là cảm nhận của riêng tôi mà thôi. Sự say mê tìm kiếm hình thức,
(thơ ca, tiểu thuyết…) sẽ trở nên mệt mỏi và trống rỗng khi nó tự cho mình độc
quyền là/được cho là CÁCH TÂN, vì khi đó, nó như miếng đất bạc màu vậy.
Chỉ
có những tác phẩm cụ thể mới kiểm chứng được cảm giác/lý thuyết của mỗi người
thôi. Quan niệm luôn ở dạng thể lỏng, và bao chứa tất cả. Nó biến đổi, đả phá
nhau. Nói về một khía cạnh nào đó, tôi nghĩ thế này: một bài thơ/tác phẩm trên
mặt giấy/mạng… nó chỉ là một phần của bài thơ/tác phẩm mà người viết đã viết từ
trong đầu và cả sau khi dừng ở chữ cuối cùng. Nó là một mạch đi, nhưng chỉ hiện
diện như một lát cắt dễ nhìn nhất. Nó hiện diện rồi, thì tôi không còn quan tâm
đến nó như kẻ viết ra nữa. Tôi chẳng phải kẻ vừa giết chết những ý nghĩ, cảm
xúc của mình - ở dạng phức tạp, sống động hơn hết, để đổi lấy việc được hiện
diện giữa mọi người, và được nhận khen/chê/vô cảm? Những quan niệm sẽ đến
và lại biến mất. Tôi nghĩ, chẳng thể nào tìm được một nội dung minh xác của
quan niệm viết, hoặc chỉ tìm được rõ ràng khi nó đã chết mà thôi – khi đó, nó
chỉ còn là một cái – xác –quan – niệm. Ngay cả những người cả đời họ tâm niệm
một quan niệm nào đó, thì tôi nghĩ, đó cũng chỉ là một cách nói, vì mỗi
tác phẩm (phải được) là một động thể.
Đặng
Phú Phong:
Nếu như “quan niệm sẽ đến và lại biến mất” như cô nói thì chẳng lẽ thế giới này
chỉ sống bằng hoài nghi sao? Và như vậy tác giả là kẻ vong thân trong sáng tác?
Nhã
Thuyên:
Thế giới không sống yên ổn được bằng hoài nghi, nhưng những cá nhân có thể
chẳng còn lại gì ngoài những hoài nghi, ở một nghĩa tích cực của từ này, bởi
với tôi, đó chính là Biến Đổi. Điều này cũng là khác biệt ở các cá nhân. Những
vùng suy nghĩ của tôi không thể đứng yên, thì tôi có thể không biến đổi quan
niệm được không? Tự nhiên tôi nhớ một ý của Lê Đạt, đại ý rằng Don Juan là kẻ
chung tình nhất: chung tình với Tình Yêu. Với văn chương, có lẽ tôi cũng là một
kẻ chung tình như vậy.
Anh
nói tác giả là kẻ vong thân trong sáng tác cũng rất …thú vị về hình tượng. Mỗi
tác phẩm là một sự vong thân – nhưng chính ở đó, tôi đi vào mình sâu nhất.
Đặng
Phú Phong:
Qua” Viết”, từ cách xây dựng nhân vật trong các truyện ngắn cũng như tư tưởng
trong những bài thơ, tôi có một nhận xét như thế này: Nhã Thuyên đã viết như
dịch những tác phẩm ngoại quốc, hay nói một cách khác nhân vật và tư tưởng
trong Viết có cung cách của ngoại quốc hơn Việt Nam. Cô nghĩ sao về nhận định
này?
Nhã
Thuyên:
Cảm ơn cảm nhận của riêng anh. Nhưng cái gì để phân biệt ngoại quốc và Việt
Nam, tôi chưa rõ. Tôi chỉ thấy …đáng giật mình nếu người ta đồng loạt bảo tôi
không biết viết tiếng Việt. Còn lại, nhân vật, tư tưởng, v.v tôi không nghĩ
mình … lạc lõng vậy đâu.
Đặng
Phú Phong:
Theo tôi thấy tình yêu trong Viết không đẹp lóng lánh, không biết cười mà nó
thô nhám, có khi nó xa lạ với chính nó. Nếu đúng như vậy thì cô chưa bao giờ có
kinh nghiệm thật sự về tình yêu và cô đã đứng trên một độ chênh triết lý để
viết về tình yêu?
Nhã
Thuyên:
Tình yêu là kẻ lạ mặt tôi hằng quen biết. Dù có nói cạn lời, nó vẫn là một bí
ẩn bất khả nắm bắt với đáp số là vô cùng. Với tình yêu, ai là kẻ có kinh nghiệm
thật sự được đây? Và ai là kẻ đang yêu say đắm lại có thể “hớn hở” mãi về nó?
Ai là kẻ không xa lạ với chính mình? Trong mọi trường hợp, tôi không phải một
kẻ - yêu – hớn –hở.
Tôi
yêu một người yêu giấu mặt đằng – sau –các –bài – thơ, kẻ đó vô
tận hơn tất cả những bài thơ mà tôi chưa bao giờ phải cố gắng để viết.
Đặng
Phú Phong:
Nãy giờ chúng ta nói chuyện về cuốn Viết với cô trong vị trí là tác giả. Giờ
tôi ví dụ cô là độc giả ( không hề quen biết với tác giả) , cô thấy gì ở người
viết tác phẩm này?
Nhã
Thuyên:
Hắn nói nhiều và có vẻ…thiếu tỉnh táo.
Đặng
Phú Phong:
Truyện“Kinh Nghiệm cảm giác” (“Ngón Tay Út”), đọc những dòng cô viết:
Mỗi
sáng thức giấc
tôi
lại hoảng hốt
bỡi
một ngày mới
Mặt
trời sẽ mọc ở đâu?
Mặt
trời sẽ mọc ở đâu?
Có
chảy tràn trề máu
như
trong đêm không?
Tôi
có cảm giác cô bị ám ảnh thường trực bỡi những tư tưởng muốn khám phá những gì
vốn được xem như là chân lý. Ví dụ như mặt trời sẽ đương nhiên mọc (rise), và
sẽ mọc phương đông (east). Và, dĩ nhiên đó chỉ là khái niệm. Có phải tự cô muốn
tìm muốn khái niệm khác cho riêng cô đối với cuộc đời? Tại sao cô đang “ở trong
giai đoạn gây sự với chính mình”?
Nhã
Thuyên:
Tôi thường bị ám ảnh bởi những giấc mơ, và có những giai đoạn, tôi chìm đắm
trong thế giới của những cơn mơ đến nỗi gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp với
cuộc sống thực tế vào ban ngày. Tất nhiên, tôi coi trọng thế giới riêng tư đó
và muốn lưu giữ chúng trong nghệ thuật, văn chương. Từ quan niệm cá nhân, tôi
vẫn tin vào một thế giới khác, vào sự tồn tại của những linh hồn, sự bí ẩn kì
lạ khó phân giới giữa cái (vẫn được coi) là thực và cái hư huyễn của nội tâm,
của cảm giác, của suy tưởng. Tôi khao khát đi vào cái bí ẩn của những linh hồn
sống và chết và bởi thế, tôi tìm đến cái ảo diệu, siêu thực… Nhưng tất cả những
điều đó thiên về kinh nghiệm và cảm thức cá nhân hơn là sự ảnh hưởng của các
chủ nghĩa, dù chủ nghĩa siêu thực có sức hút mạnh mẽ với tôi và tôi học được
nhiều từ đó.
Việc
“gây sự với chính mình” có lẽ là một nhu cầu thường trực. Tôi không chịu nổi
mình nếu thấy mình nhợt nhạt, vô cảm, lười nhác. Mà cuộc sống thường nhật luôn
dễ dàng cuốn người ta vào những trạng thái sống như vậy. Không phải “thời gian
ăn cuộc đời” (Bauderlaire) mà hình như cuộc đời ăn ruỗng thời gian sống của con
người… Mọi thứ sẽ vận động về phía tàn lụi, bị hủy hoại nếu không tìm cách
chống lại nó. Tôi sợ hãi trạng thái đó.
Đặng
Phú Phong
: Trong tập thơ “ Rìa Vực” và tập truyện ngắn “ Ngón Tay Út” cô cho in
lại một số bài trong “Viết”. Tại sao?
Nhã
Thuyên:
Mỗi khi vô tình ai đó nhắc đến cuốn Viết, tôi thường có một cảm giác…xấu hổ vô
cớ, và ao ước rằng được làm lại cuốn sách này, với cái đầu tỉnh táo hơn và
nhiều can đảm loại bỏ hơn, dù tôi mất rất nhiều thời gian cho nó. Viết,
gần như một sự chọn lọc lại trong những bung xả mà tôi nghĩ phần ý thức tìm tòi
ít hơn phần “bản năng hồn nhiên”. Sau đó, tôi hướng tới việc định hình rõ hơn
bút pháp và ngôn ngữ cũng như một “cấu trúc” nào đó cho các cuốn sách. Tập thơ
“Rìa vực” hoàn thiện năm 2009 nhưng có một lịch sử khá dài dòng. Lúc đầu tôi
lấy tên là “Chạm mặt sống”, với bài thơ dài cùng tên làm “xương cốt” đã đăng
trên Damau, cùng những tác phẩm không xuất hiện trong Viết dù cũng nối tiếp nó.
Nhưng sau, tôi quyết định bỏ bài thơ “Chạm mặt sống” ra. Bài thơ này tôi cấu
trúc như những giọng đối thoại, các phần đặt cạnh nhau như một màn kịch, được
hoàn thành trong một giai đoạn cảm xúc căng thẳng, nhiều bất bình trong lòng,
nhiều bức bối, muốn phá bỏ… nên sau một thời gian dài đọc lại, tôi thấy mình có
ý hướng… tuyên ngôn và đại ngôn, nhiều vội vàng, mạnh mẽ nhưng lại thiếu sâu
lắng, và có gì đó… không phải là tôi. Tôi nhận ra một mạch nối tiếp “Viết”, và
quyết định chọn lọc lại một số bài và tất nhiên, đổi tên. Cả “Rìa vực” (tôi đã
gửi bản thảo cho NXB Giấy Vụn và sẽ phát hành ebook song song trong thời gian
tới) và Ngón tay út(hoàn thành bản thảo năm 2010 -2011) đều có lấy lại một phần
trong Viết, mang tính chất lọc lại và nối tiếp. Đó không phải là giải pháp tôi
thích, nhưng cần thiết cho sự định hình với cá nhân tôi và cho những tìm tòi
khác của thì…chưa đến. Tôi sẽ trở lại với bài thơ “Chạm mặt sống” ở một khoảng
cách khác.
Đặng
Phú Phong: Qua câu trả lời này, rõ ràng là cô đang “gây sự với chính
mình”. Như nhịp chạy của xe lửa : xình xịch xình xịch tới lui tới lui. Cô có
nghĩ rằng mình sẽ mãi mãi dằng co với những điều đáng ra phải quên đi hay ít ra
chỉ để đó. Co cưỡng., niu kéo thì làm sao có lối thoát, trong khi tác phẩm tự
nó sẽ sống hay chết, không cần một sự giải thích từ người sinh nó ra?
Nhã
Thuyên
: Đúng vậy, tôi đang làm mọi việc để "kết thúc" nó, để cho mọi thứ
được quên đi và để đó, để sẽ không phải xình xịch xình xịch tới lui. Tôi không
bận tâm việc giải thích cho độc giả về tác phẩm của mình hay những bình luận về
nó, tôi chỉ bận tâm về sự bất toàn của bản thân mà thôi.
Đặng
Phú Phong: Và
câu chuyện rất thú vị của chúng ta cũng “kết thúc” ở đây. Rất cảm ơn Nhã Thuyên
.
---------------------------------------------
VỤ ÁN NHÃ THUYÊN
04-08-2013
HẦM BÀ LẦN (Nhã Thuyên) 3-8-2013
NHÃ
THUYÊN ĐÃ NÓI GÌ VỚI VŨ THỊ PHƯƠNG ANH VỀ LUẬN VĂN “VỊ TRÍ KẺ BÊN
LỀ”
(Nhã Thuyên / VC+
) 31-7-2013
VỤ ÁN NHÃ THUYÊN (Nguyễn Hưng Quốc) 31-7-2013
PHÊ BÌNH CHỈ ĐIỂM (Phạm Xuân Nguyên) 31-7-2013
BÙI CÔNG THUẤN: THỰC TRẠNG LÀM LUẬN VĂN THẠC
SĨ-TIẾN SĨ (VC+ 30-7-2013)
LÊ
NGUYÊN LONG - “TRUNG TÂM VÀ NGOẠI BIÊN: TỪ HỆ HÌNH CẤU TRÚC LUẬN ĐẾN HỆ
HÌNH HẬU CẤU TRÚC LUẬN” (VC+
30-7-2013)
BLOG MỘT NGƯỜI DÂN BÀN VỀ VỤ LUẬN VĂN NHÃ THUYÊN (VC+
30-7-2013)
INRASARA: VÀI NHẬN ĐỊNH về NHÓM MỞ MIỆNG & NHÀ
XUẤT BẢN GIẤY VỤN
(VC+ ) 30-7-2013
HY VỌNG GÌ . . . (Nguyên Ngọc) 29-7-2013
CUỘC PHÊ PHÁN LUẬN
VĂN CỦA ĐỖ THỊ THOAN hay là SỰ XUNG ĐỘT VỀ KHUNG TRÍ THỨC & THẾ HỆ (Trần
Đình Sử) 27-7-2013
Chu
Mộng Long:
Vụ xử án một giáo
viên dạy văn (Nguyễn
Mạnh Tường) 21-7-2013
PHÊ BÌNH KIỂM DỊCH
(Trần Đình Sử) 21-7-2013
XIN ĐỪNG UỐNG MÁU
NHÂN VĂN (Bà Đầm Xòe) 10-7-2013
CHÍNH THỐNG
Mượn
“góc nhìn văn hóa” để cổ xúy cho những người “đứng bên lề” Hoàng
Thụy Lâm 31/07/2013 Văn Nghệ Quân Đội
BÁO
SÀI GÒN GIẢI PHÓNG – BÍCH AN: “XÂY VÀ CHỐNG” (VC+) 31-7-2013
Đặc biệt trên tuần báo VN TPHCM:
* Báo Văn Nghệ, Thanh Tra, Quân đội Nhân dân và Nhân dân:
MỘT
“GÓC NHÌN” PHẢN VĂN HÓA VÀ PHI CHÍNH TRỊ
(Tuyên Hóa - báo Quân Đội Nhân Dân)
Một
luận văn kích động sự phản kháng và chống đối (Chu Giang
- báo Văn Nghệ TPHCM)
NHÂN
DANH “NGHIÊN CỨU” ĐỂ CA NGỢI THỨ “THƠ” RÁC RƯỞI (Cẩm Khê
- báo Nhân Dân)
Nổi
loạn là điều kiện để sáng tạo?
(Minh Tâm - báo Thanh Tra)
No comments:
Post a Comment