Wednesday 28 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 28-8-2013




Posted by basamnews on August 28th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 28-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Xử phạt tàu nước ngoài xâm nhập trái phép gần 1 tỉ đồng (TT). “…  tàu Yong Li 2 thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) mang quốc tịch Campuchia đã vào neo đậu tại phao số 0 cảng Quy Nhơn nhưng không thông báo cho Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và các cơ quan chức năng biết về hành trình của tàu.”
Báo TQ: Quân đội Việt Nam vươn tầm kiểm soát Biển Đông (ĐV). Sướng gì nghe một thằng đại bá đang khen đểu mình là … “tiểu bá”, há? 
- Bảo tàng Cần Thơ Trưng bày cổ vật Trung Quốc mừng… Quốc khánh 2/9 (ĐV). Chắc là nhà báo không hiểu thâm ý của người ta, muốn mần luôn một lèo tới 1/10 cho tiện, để lần lần rồi nhập 2 quốc khánh vô một càng tiện hơn? – Coi luôn một chuyện khác khiến phải lo cho một tương lai khó lường: Đàn ông Tàu “nhập khẩu” vợ Việt Nam (Ba Sàm).
“Sống chung hòa bình” kiểu Trung Quốc (RFA). – Lập trường của Trung Quốc về đánh cá trên biển Đông: chúng ta lớn nhất nên chúng ta kiểm soát: China’s Position on Fishing in the South China Sea: We Are Largest So We Run The Show (Peace & Freedom) - NÊN ĐẶT ƯU TIÊN CHO VIỆC CHỐNG TRUNG CỘNG HAY CHỐNG VIỆT CỘNG ? (TNM).
- Tuyên bố của Marie Harf, Phó Phát ngôn viên: Tuyên bố chung của Liên minh Tự do Trực tuyến về Nghị định 72 của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (Boxitvn/ SQHK). - Nhiều nước phê phán Nghị định 72 (BBC).   - Liên minh về Quyền Tự do trên Mạng ra thông cáo chung về nghị định 72 của VN (VOA).  - VTV-Điểm báo sáng nay giới thiệu tờ Đại đoàn kết có bài “Vững vàng không gian thông tin“, ca ngợi Nghị định 72 là để “đảm bảo cho mọi công dân được quyền thông tin chính xác, không bị những người sử dụng Internet làm tổn thương (tếu chưa?), tránh bị đưa tin bịa đặt …” (hiện bài chưa lên mạng).
Gửi bạn đọc (Jonathan London). “… cá nhân tôi cho rằngViệt Nam cần một quá trình diễn biến hòa bình do chính người Việt Nam tạo ra. Để làm được như vậy, các thành phần của xã hội Việt Nam phải có khả năng nói chuyện và trao đổi một cách thẳng thắn, trên tinh thần cởi mở và tôn trọng lẫn nhau. Muốn có một xã hội dân chủ hơn thì tốt hơn hết là nên rũ bỏnhững hận thù và ràng buộc chính trị. Toàn dân nên tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị một cách ôn hòa và văn minh như ở Hàn Quốc hay Đài Loan“.
Sự tàn bạo muôn năm! (Người Buôn Gió). “Chả lẽ sự tàn bạo trong nhà tù Việt Nam vẫn muôn năm như vậy. Chả lẽ những người quản giáo trại giam, đảng viên ĐCS cũng muốn sự bạo tàn này được duy trì mãi mãi như ước mơ của họ qua khẩu hiệu ĐCSVN quang vinh muôn năm? Nước CHXHCN Việt Nam muôn năm, chủ tịch HCM vĩ đại muôn năm.  Vậy để tôi cùng hô với các bạn.  Sự tàn bạo muôn năm!
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Đánh trúng yếu huyệt của đảng cộng sản (RFA). “Bất cứ chính quyền nào, cộng sản hay không cộng sản mà ‘một mình, một chợ’, không có giám sát của xã hội dân sự cũng sẽ trở thành hư đốn, lộng quyền và lạm quyền thôi.”
- Hồ Ngọc Nhuận: Đàng hoàng hơn (Boxitvn).
- Trần Khải: Tới luôn Bác Đằng (Boxitvn). “Bác Đằng năm nay đã không đi bộ nổi nhưng đã có một kiểu nằm rất là độc đáo, nằm bịnh – nhưng đủ sức để làm cho toàn Đảng CSVN phải nhức đầu kinh hoảng, phải cho bắn tỉa, phải mai phục tứ phương.”  - Và để đảng đỡ nhức đầu thêm, xin mời thư giãn chút với màn này, coi báo chí xứ “giãy chết” nó mần ăn ra sao: Nữ nhà báo đánh trần trong khi phỏng vấn thị trưởng Kelowna Walter Gray (SGTT). Mới đưa lên Youtube 1 tuần mà đã có hơn 2 triệu lượt truy cập. Các “thị trưởng” của ta mà dính màn này chắc … cứng ngắc luôn?
HIỂU VỀ ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG TỪ ĐẰNG NÀO? (Bùi Văn Bồng). Nhưng hơi khó hiểu là tác giả “tán thành (tuy không toàn bộ) Lời tòa soạn báo SGGP đã  ‘phi lộ’ đầu bài”, thì không rõ “tán thành” ở đoạn nào, và vì sao: “ông Lê Hiếu Đằnglại có thể phủ nhận mọi thành quả của cách mạng Việt Nam, nhìn nhận qua lăng kính cá nhân một cách phiến diện, ấu trĩ và lệch lạc Đáng lẽ ra, nếu thật sự tâm huyết với đất nước, ông Lê Hiếu Đằng phải cùng chung tay với Đảng để xây dựng đất nước ổn định, hòa bình, phát triển”.
Nhân bản vô … nhân tính (pro&contra). “Bước ngoặt bất ngờ nhất của câu chuyện nhân bản dư luận viên này là mới đây, một blogger bỗng phát hiện ra rằng Amari TX tức Mai Hoàng Kiên tức Trung Thành tức Tuyên Trần tức Tường Anh tức Trần Mai tức Hữu Đức tức Trọng Linh tức Khánh Sơn ad libitum cũng chính là TS Hoàng Văn Lễ, nguyên Tổng Biên tập tạp chí Xây dựng Đảng… Quả là không có điều quái gở nào mà con người còn chưa nghĩ ra lại xa lạ với guồng máy tuyên huấn Việt Nam“.
- Ái chà chà! Báo đảng Sài Thành tiếp tục, bài thứ 15, nhưng tuyên bố là “khép lại” rồiĐôi điều trao đổi cùng ông Lê Hiếu Đằng. Tiếc hùi hụi bị lệnh trên của ông bầu tuyên giáo trung ương biểu ngừng vì để giành sức cho cuộc chiến tới với nhiều phần tử “thoái hóa biến chất” khác hay sao mà khoe là mình cónhiều bạn đọc là các chuyên gia, nhà khoa học, lão thành cách mạng… đã gửi đến Báo SGGP các bài viết, ý kiến thể hiện sự đồng tình với loạt bài của báo trao đổi cùng ông Lê Hiếu Đằng và nói rõ quan điểm của mình về những luận điểm lệch lạc của ông trong bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh”…” 
Cho tới 8h30′ sáng nay, chưa thấy có thêm báo nào tiếp tục chiến dịch. Nếu như thực sự có chỉ thị tạm ngưng từ Ban Tuyên giáo thì có lẽ cũng là một quyết định khôn ngoan nhưng hơi muộn, trước một cuộc thi thố tài năng bảo thủ của vài phần tử cơ hội. Bởi vì, vẫn là câu chuyện về con dao hai lưỡi, độc giả dù có ít thông tin đến đâu cũng phải ngạc nhiên tại sao lại có một chiến dịch rầm rộ đến vậy để chống lại một ông già nằm viện bị trọng bệnh, hầu như chỉ qua một bài viết (thậm chí họ còn cần phải đề phòng những bước đi rất bất ngờ nữa của ông Lê Hiếu Đằng và nhiều người khác). Thế rồi người đọc sẽ lần tìm tới những thông tin trái chiều … Câu chuyện hoàn toàn không còn như dưới thời Nhân văn Giai phẩm thế kỷ trước nữa. Cái khốn cùng không cưỡng lại nổi cho ngành tuyên giáo của đảng là ở đây! 
- Hoan hô Tầm nhìn rất khéo! Bài của GS Nguyễn Lang:  Về Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền và vấn đề đa đảng trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam (P1). Chờ coi phần 2.  Một độc giả email bình luận, cho là ở phần 3 cuối bài viết cho là Ba Lan, CHLB Đức chỉ có một đảng chính trị là không đúng.
Nhân đây xin bàn thêm: hiện nay trên diễn đàn tranh luận về “độc đảng”, “đa đảng”, hầu như chỉ có 2 loại bài ở 2 thái cực đối nghịch. Báo quốc doanh lại hoàn toàn không dám đăng những bài phản biện như trên mạng tự do, chỉ có một thể loại bênh chằm chặp rất ngu xuẩn cho hình mẫu “độc đảng” . Vậy cần có những bài viết dễ được chấp nhận hơn, dẫn dắt độc giả của loại báo này, cũng như giới bảo thủ trong đảng, chính quyền đi dần tới nhận thức chung của thế giới văn minh. Làm được điều này không dễ, cho cả người viết và người làm báo. 
- Bồ sung, hồi 10h25′ – mới khen bài của GS Nguyễn Lang trên Tầm nhìn, thì lại thấy một bài mới khác của ông trên Đại đoàn kết, khét lẹt mùi thù địch ngay từ cái tựa, chứ không kiểu “diễn biến hòa bình” như bài trên: Đòi đa đảng – vẫn thủ đoạn “chia để trị”. Vậy đây là bài thứ 17 trong chiến dịch bảo vệ sự độc tôn của đảng CSVN.  
Mới liếc qua đã thấy một điều dối trá và đánh lạc hướng dư luận trắng trợn, nguy hiểm trong bài viết của ông GS ít nghe tiếng này: “Ở phạm vi thế giới, một số cường quốc đang thực thi, áp đặt chính sách bá quyền, bành trướng của họ lên các nước khác …”, tưởng ông ám chỉ Trung Quốc, thì hóa ra ông lại cho rằng “một nội dung của sự áp đặt đó đối với Việt Nam là đòi hủy bỏ Điều 4 của Hiến pháp, thực hiện chế độ đa  đảng …”, nên ai cũng có thể hiểu không thể có thằng “bạn vàng” Tàu Cộng của cái đảng mà ông đang bảo vệ ở trong đó được.
Sau màn dối trá là sự tự mâu thuẫn rất rõ khi ông đề xuất “cần kiên quyết giao cho MTTQ Việt Nam (gồm các thành viên) và các phương tiện thông tin đại chúng chính thống nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội một cách có căn cứ khoa học và thực tiễn, có tình có lý …”nhưng ngay trong chính bài “phản biện” này của ông lại chẳng hề có chút ”căn cứ khoa học”, “có tình có lý“ gì, mà vẫn sặc mùi Ban Tuyên giáo.
- Trước phản ứng “ngực lép không được lái xe”: Bộ Y tế chối chưa có dự thảo thông tư (PNTP).  - Luật pháp, chính sách cho ai? (TT).
9h:
- Viết tiếp vụ “Phá đất lúa để bán cao lanh” ở Đà Nẵng:Lợi dụng chủ trương, “móc ngoặc” doanh nghiệp? (LĐ). - Thế này thì chết! (PT).
- Vụ đấu thầu thuốc gây thiệt hại 21 tỉ đồng: Thuốc nội trúng thầu giá cao hơn thuốc ngoại (TN).
- Viết tiếp vụ việc “Chuyện lạ ở Cty CP ĐTXD Hưng Yên: Người lao động không được nghỉ hưu”: Ký đi… rồi sẽ được về hưu (LĐ).
13h50′:
Lời biển khóc (DLB).
Ngày 2/9 (DLB).
- Ông Vũ Quốc Hùng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trương ương: Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: “Đừng làm hại cuộc chiến chống tham nhũng” (GDVN). - Ban Nội chính Thành ủy TPHCM gồm 30 người (LĐ).
Phạt sai đối tượng (Trần Mỹ Giống).
Con cò bé bé (LĐ).
19h50′:

KINH TẾ 

Quyền “tự vệ chính thức” và những “ngành công nghiệp em chã” (Đào Tuấn). “Người dân không hiểu tại sao chúng ta phải “tự vệ” để những “ngành công nghiệp em chã cứ bám mãi bầu sữa mẹ”.”
- Phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân nNghĩa: Từ các nước Tân Hưng, tư bản chảy ngược về Âu-Mỹ (RFI).
9h:
- Đối thoại với ông “Vua” cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ: “Chúng ta phải thay đổi định mệnh?!” (PT). - Cà phê dạo Sài Gòn tràn ra Hà Nội (VEF).
- Sau quyết định áp thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam: Giá tôm trồi sụt, nông dân bất an (DV).
13h50′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

SÁCH “QUÊ QUÁN CỦA THƠ” (13) (Ngô Minh).  - CLB Yêu Thơ – 15 (Bùi Văn Bồng).
Ý nghĩa của sự chia sẻ (FB Thầy giáo làng).
9h:
- Hậu trường phim “Trò đời”: “Đạo diễn Nhuệ Giang khó tính đến phát ghét” (DT).
13h50′:
- Tượng bị thay ở chùa Vạn Niên (Hà Nội): Có phải là tượng cổ? (LĐ).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Khoa học và chuyện “đi tắt” (Nguyễn Văn Tuấn).
9h:
- Vui buồn chuyện học vùng cao: “Cho thầy mượn con mấy hôm thôi nhé!” (GD&TĐ).
13h50′:
- Ông Nguyễn Hiệp Thống- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: Phụ huynh có quyền từ chối khoản thu vô lý (HQ).
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

TRÁCH NHIỆM VỚI ĐỒNG BÀO? (Mai Thanh Hải).
9h:
- Trung Quốc: 30 năm nhốt con trong nhà đá (PT).
13h50′:
- Vụ 14 ngư dân mất tích ở Bạc Liêu: Họ vẫn an toàn? (NNVN). - Cứu ngư dân bị tai biến ở Trường Sa (TP).
- Kiện đòi quyền lợi bảo hiểm xã hội cho người lao động ở TP.Hồ Chí Minh: Thắng kiện dễ thi hành án mới khó! (LĐ).
19h50′:

QUỐC TẾ

9h:
13h50′:
19h50′:
* RFI:  27-8-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats