Thursday 29 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 29-8-2013




Posted by basamnews on August 29th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 29-08-2013

10h45‘ – Tin từ hành lang họp báo đặc xá sáng nay (chưa chính thức), có 4 người thuộc diện “chính trị” có tên trong danh sách đợt này là: Y Huông Niê, Y Kon Niê (tội danh “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc …”, án 5 năm, đã thụ án được 2-3 năm), Dương Đức Phong, và Hoàng Hưng Quyền (tội danh “gián điệp”, án 3 năm).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn ông Trần Công Trục: ‘Sòng phẳng’ khi đàm phán biên giới (BBC). – Audio: Nói lại về Thác Bản Giốc (BBC).
- VTV-Thời sự 6h sáng vừa cho biết, hôm nay sẽ diễn ra cuộc họp báo công bố chính thức về đợt đặc xá. Vậy có lẽ cũng chỉ trong hôm nay sẽ được biết trong 15.000 phạm nhân của đợt này, có bao nhiêu “tù nhân chính trị”. 
- Hành trình của Tuyên bố 258 (Phương Bích). “Vào đến phòng, qua giới thiệu, chúng tôi mới biết những người Đức đứng đợi chúng tôi ngoài cổng chính là các ngài tham tán và trưởng phòng văn hóa chính trị của sứ quán Đức. Thực sự tôi rất ngạc nhiên. Họ là đại diện cho một trong những đất nước được coi là văn minh hàng đầu thế giới, nhưng lại sẵn sàng đứng đợi những người dân thường như chúng tôi, để đón tiếp và lắng nghe những nguyện vọng tâm tư của những người chẳng có một chút địa vị nào trong xã hội. Đến bao giờ, quan chức Việt Nam mới đón tiếp người dân của mình được như thế này?” – Tường thuật buổi gặp gỡ của đại diện Mạng lưới Blogger Việt Nam với Tòa Đại Sứ Đức tại Hà Nội (Tuyên bố 258).
- THẤY GÌ QUA 258 ? (FB Lưu Gia Lạc). “Hôm nay 5 người phụ nữ đã đến đại sứ quán Đức trao tuyên bố 258, chúng ta thấy những nhân viên đại sứ quán này đã quan tâm như thế nào , cử xử ra sao, từng động tác nhỏ nhặt nhất, từ đón , đến đưa chứng tở họ rất hiểu những gì đã và đang diễn ra tại Việt Nam, phải nói họ đã hiểu đến từng chân tơ kẽ tóc khi họ đã ra tận đường để đón đoàn và cho xe đưa đoàn ra về“. – Phiếm và Biếm: Video tuyệt mật: Bộ chính trị họp khẩn về Tuyên bố 258 (TrongSG).
- Bùi Tín: Đảng Cộng sản Việt Nam thiếu chính danh (VOA). “Giáo sư Hoàng Xuân Phú cho rằng xét về thủ tục hành chính, đảng CS đã tự cho mình đặc quyền hành chính, không ghi danh, cũng không làm đơn xin phép hoạtđộng. Đây là một lỗ hổng hành chính đáng trách”. – Báo Đảng công kích ông Lê Hiếu Đằng (BBC). “Bài trên SGGP của ông Trần Hữu Phước nói ông Lê Hiếu Đằng đã “dội lên một thùng nước bẩn về chính trị giữa những ngày mùa thu cách mạng thiêng liêng”Ông Lê Hiếu Đằng là Đảng viên CSVN với 45 năm tuổi Đảng =>
- Đoàn Hưng Quốc: Suy nghĩ về bài viết “Suy nghĩ” (Boxitvn).
- HƯNG “LỚN” – HƯNG ” NHỎ” – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Lẽ ra, nên đối thoại công khai, bình đẳng, thành tâm ví như đăng toàn văn trên các báo giấy bài : “ Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” của ông Lê Hiếu Đằng rồi cùng trao đổi, tranh luận trên tình thần cầu thị, tôn trọng lẫn nhau tìm ra chuyện “ đúng”, “ sai” thì các “ dư luận viên” của báo giấy Việt Nam bao gồm các tiến sỹ, giáo sư… cả người nhân danh là bạn của ông Lê Hiếu Đằng cậy có quyền, thế lên tiếng truy chụp, cắt xén bài viết của ông Lê Hiếu Đằng và gán cho ông đủ các từ ngữ tiêu cực nhất, gần giống với Đàm Vĩnh Hưng gọi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là “ ngụy quân tử”.
Tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 8 (xem phần 1, phần 2, phần 3, phần 4, phần 5, phần 6, phần 7).
2- Các cựu cán bộ, đảng viên bậc trung trở lên, giới trí thức, văn nghệ … (là đảng viên) ít nhiều có tư tưởng tiến bộ. Đây là lực lượng mà giới bảo thủ trong đảng ngại nhất, vì họ có ảnh hưởng nhiều trong xã hội, đóng góp quan trọng trong mở mang dân trí.
Tuy nhiên, lực lượng này có không ít điểm yếu …
- “Điểm yếu” đầu tiên có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến chữ HÈN. Nhưng đây là điều không dễ bàn, mặc dù đã có nhiều tranh luận, tất cả là ở cái ý nghĩa tuyệt đối của nó.
Người ta đem so sánh họ với quan lại, chí sĩ ngày xưa, rằng tại sao các vị lại thua cha ông, từng dám dâng “thất trảm sớ”, chẳng hạn. Đó chỉ là lối so sánh phiến diện!
Dưới thời phong kiến, hay thời Tây, ai lên tiếng phê phán quan trên, triều đình cũng có thể phải chịu hình phạt nào đó. Nhưng tất cả đều không hiệu quả bằng một thứ hình phạt mà chế độ cộng sản có được, đặc biệt ở VN thời nay còn cao hơn nữa, đó là hình phạt về TINH THẦN.
Cụ thể hơn cho thứ hình phạt tinh thần này là sự khinh ghét, xa lánh, nghi kỵ, được thực hiện một cách có tổ chức, quy mô, đa dạng chưa thời nào có được, không phải chỉ từ chính quyền, mà còn toàn bộ “hệ thống chính trị”, các tổ chức đảng, hệ thống truyền thông khổng lồ.
Phải chịu thứ hình phạt này tựa như án tù chung thân về tinh thần, tư tưởng.
Vẫn có những người cao giọng chê bai vị trí thức, nhân sĩ này, cựu đảng viên, quan chức cao cấp kia dẫu có lúc nào đó dám một lần thẳng thắn bày tỏ chính kiến, nhưng vẫn còn là hèn, không dám dấn thân hơn nữa. Thế nhưng, chính những người cao giọng đó lại cũng hèn không kém, phải “ẩn danh”, “ẩn cư”, hay “ẩn ngữ” để mà phát ngôn, … bởi vì chính họ cũng không thoát khỏi nỗi sợ hãi một hình phạt tư tưởng trọn đời như đã nói ở trên, hay bị đe dọa tới quyền lợi thiết thân nào đó.
Bức tranh của hơn nửa thế kỷ qua là vậy, để rồi chỉ đến khi giao lưu quốc tế rộng mở, nhờ phương tiện Internet, thêm chỗ dựa trong dân, cái HÈN đó mới bớt đi chút nào. Có điều …
Thử nhìn vào hiện tượng Lê Hiếu Đằng mới đây.
Ông không còn bị cảm giác hoàn toàn cô độc, bị chính các đồng chí của mình đấu tố hèn hạ, như những bậc tiền bối “Nhân văn giai phẩm”, “Nhóm xét lại chống đảng”. Một làn sóng quần chúng rộng rãi ủng hộ ông, lấn át thứ hình phạt cổ điển người ta vẫn đem ra áp dụng.
Thế nhưng, ông vẫn mang một nỗi cô đơn khác, ngay giữa các đồng chí cùng cảnh ngộ, đang cùng trận tuyến với mình hôm nay.
Có lẽ ở họ, không được mạnh mẽ như ông niềm tin vào thế giới rộng mở, vào giá trị của sự ủng hộ từ giới quần chúng “bình dân” đã vô hiệu hóa rất nhiều thứ hình phạt tư tưởng, tinh thần kia? Và có thể còn nữa những lý do làm họ tự nhiên trở nên xa lạ …
Thử hình dung, như giữa trận tiền, trong chiến hào cố thủ, bất ngờ ông một mình ôm súng xông lên, đón nhận ngay trận mưa đạn từ phía đổi phương. Đồng đội ông sẽ làm gì? Ngoài vài ba tiếng súng tự phát yểm trợ, thì còn lại, họ đang chụm đầu bàn xem ông có thứ quyền gì mà dám tự ý làm vậy, có vi phạm quân lệnh hay không, sẽ phải kiểm điểm nếu như ông sống sót trở về? Rồi bàn phương án rút quân để bảo toàn lực lượng? Hay ngược lại, quyết định dẫu không tiếp bước ông, đồng loạt xung phong, thì cũng tạm nằm trong chiến hào mà cùng khai hỏa để yểm trợ, hay mở mũi xung kích khác để phân tán lực lượng đối phương, chia lửa với ông? Kể cả, “an toàn” hơn, họ có thể vẫn nằm đó mà la hét vừa cổ võ tinh thần ông, vừa làm cho đối phương hoảng sợ?
Có hay không khả năng nào nói trên, ta có thể đã đoán ra được sau những 17 ngày nổi lên “hiện tượng Lê Hiếu Đằng”, thì cũng đều liên quan tới những “điểm yếu” khác nữa, không phải chỉ chữ HÈN, ở những nhân sĩ, trí thức, cựu quan chức cộng sản cấp tiến thời nay. (Xin bàn tiếp ở phần sau).
- ÔNG ƠI, HÃY SỬA ĐỔI MAU! (Đặng Huy Văn). “… Xin đừng mắc tội lừa ai/ Như xưa “cha nội” học loài Marx- Le/ Dối lừa tuổi trẻ si mê/ Rằng “Cờ đỏ búa liềm kia” cứu đời!” - CHÂU HIỀN LÝ: CẢ NƯỚC ĐÃ BỊ LỪA (Sơn Trung).
- Sáng nay trông chờ, tìm kiếm một vài bài “bút chiến” nữa trên hệ thống báo quốc doanh, nhưng chưa thấy. Tuy nhiên, VTV1-Điểm báo 5h30′ có nhắc tới một bài nào đó trên Đại đoàn kết, nhưng có lẽ phát thanh viên quá ngao ngán rồi nên quên cả nói đến tên bài, trên màn hình cũng chỉ hiện lên hình trang đầu tờ báo giấy. Bài viết có nhắc tới  ý kiến 2 ông Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân tộc, Ủy ban TƯMTTQVN và Nguyễn Trọng Cầu, nguyên giảng viên Đại học Vinh. (Bài chưa lên mạng). Đến điểm báo lúc 7h thì mới rõ tên bài: “Đa nguyên đa đảng là phá vỡ ‘khối đại đoàn kết toàn dân‘”. Như vậy đây là bài thứ 4 trên tờ Đại đoàn kết, cũng là bài thứ 18 của toàn bộ hơn 700 báo đài trong 17 ngày qua. Mời nghe:
.

- Càng làm lớn, càng phá nát (Người Buôn Gió). “Nhận định của thằng bạn cách đây đã lâu về X51 lúc ngài mới lên ngôi tể tướng , bạn mình bảo X51 càng làm to thì càng phá nát. Hôm nay đọc lại, nhìn cảnh kinh tế nước nhà, nể bạn mình quá“.
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 154: TÍNH ĐỘT PHÁ) (Trần Mỹ Giống). - RÁC & “RÁC” (Cu Vinh).
- Hoàng Thanh Trúc: CÒN ĐIỀU 4 LÀ CÒN “QUAN THAM” (TNM).
- Tam: TƯ SẢN ĐỎ (Ba Sàm).
- Mạnh Minh Tâm: TỆ ĐỘC ĐOÁN VÀ CHUYÊN QUYỀN (Bùi Văn Bồng).
- Thủy Nguyên, Hải Phòng: Cuốc đường để không cho ra vào nhà máy (Thanh tra). =>
- TS Heimfried-Christoph Nonnemann: Chúng tôi không hỏi những viên đạn đó từ đâu tới (Phan Ba). “Chúng tôi không hỏi những viên đạn đó từ đâu tới, nhưng tất nhiên là chúng tôi có nạn nhân của cả hai bên tham chiến trên tàu. Ví dụ như nằm trong khu nam giới có một người nông dân bị trực thăng Mỹ bắn và bị một viên đạn vào khuỷu tay. Trong gian phụ nữ có một em bé gái bốn tuổi đang nằm với một vết thương do đạn bắn vào bụng – gia đình của em trên chiếc thuyền tam bản đã bị Việt Cộng bắn từ bờ sông“.
- Hồi kí Nguyễn Hiến Lê (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Năm 1966 mình khôn hơn Trung Hoa là không làm cách mạng văn hoá, nhưng năm 1978 mình cũng đã chuẩn bị kĩ để phát động một cuộc cách mạng văn hoá như họ, tính đốt hết các sách báo ở miền Nam… cách thức phụ cấp cho sinh viên, đối đãi với trí thức, chính sách học tập chính trị, hội họp ở phường, ấp, dăng, dán biểu ngữ ở khắp nơi, phát thanh bằng loa oang oang mà không ai buồn nghe…; cả lối giáo dục trẻ em, bổ túc văn hoá, công trình khai quật cồ tích chung quanh đền Hùng… mình đều theo sát gót Mao Trạch Đông“.
- Thục Quyên – Xin đừng gục mặt đánh mất nhân phẩm (Dân luận). “Tôi xin tha thiết gởi những lời này đến tất cả các chuyên viên hay không chuyên viên Việt Nam đang tham dự hay đã từng có liên quan đến Viện Nghiên Cứu Hạt Nhân Đà Lạt cũng như chương trình điện hạt nhân của chính phủ Việt Nam tại Ninh Thuận …”
8h50′:
- HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ASEAN: ADMM thúc đẩy hợp tác quốc phòng (PLTP).
- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân:  Chính quyền đô thị lấy lợi ích người dân làm trung tâm (SGGP).
“Thời hoàng kim” (Nguyễn Duy Xuân).
- Thu hút nhân tài: hiệu quả tới đâu? – Kỳ cuối: Bản thân lãnh đạo phải cầu thị (TT). - Chính sách cho nhân tài (TN).
Nhận tiền tỷ, cựu chủ tịch huyện lãnh án 18 năm tù (VNN). – VỤ RÚT RUỘT 2,3 TỈ ĐỒNG TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HUYỆN THỐNG NHẤT: Bốn cán bộ bị khởi tố tội tham ô (PLTP). - Xét xử vụ án UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị kiện: Chờ đến tháng 9 tuyên án (Tầm nhìn).
13h45′:
19h45′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Khi tư bản tài chính rút chạy (RFA).
8h50′:
- Chấn chỉnh hoạt động giữ hộ vàng: Đừng vẽ đường cho… lách luật! (Công thương).
13h45′:
19h45′:
Lại lo ngại giá xăng tăng (GDVN/Alobacsi).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Võ Quang Yến: Theo dõi cuộc khảo cứu văn hóa Óc Eo (Diễn đàn).
- Truyện mini 02 (Inrasara).
- Nét Việt ở Havana (Bùi Văn Phú).
8h50′:
13h45′:
Trung Trung Đỉnh (Quê choa).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
13h45′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h45′:
Sổ tay đi đường (Nguyễn Ngọc Tư).
19h45′:

QUỐC TẾ

8h50′:
13h45′:
19h45′:


1 comment:

View My Stats