Friday 30 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 30-8-2013




Posted by basamnews on August 30th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 30-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Thái Nguyên: Mấy ý kiến về tham vọng bành trướng Trung Hoa (Boxitvn).  - Nguyễn Văn Huy: Trung Quốc : Chạy đua vũ trang mệt nghỉ (Thông luận).
- Phỏng vấn nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu: ‘Đất của Việt Nam’“Tôi thấy bây giờ đòi lại thì chuyện ấy chẳng khác gì người Việt Nam đòi lại Quảng Đông, Quảng Tây cả vì câu chuyện đó đã xa xưa rồi, nay nó đã thay đổi rồi”.  – Audio: ‘Campuchia đòi đất là vô lý’ (BBC).”
- Việt Hải: Gặp em (Diễn Đàn). “Tiếng kêu của người mẹ ấy làm cho lòng người mẹ này xao động. Tôi gọi điện cho em làm em ngỡ ngàng vì không biết tôi là ai. Mà tôi thì chỉ muốn chia sẻ với em – người mẹ có hai con ở tù về một cái tội mà những người có lương tri bình thường không thể nào hiểu nổi. Tôi cũng đã từng ở tù, con tôi cũng đã từng ở tù, nhưng khi ấy, mẹ con tôi ở tù vì chống Mỹ xâm lược, và được gọi là ‘chiến sĩ cách mạng’. Còn bây giờ, lẽ nào chống tàu xâm lược lại thành tội nhân?”  - Chúng gọi em là phản động (DLB).
Côn an đối với Binh Nhì Nguyễn Tiến Nam: Từ mắm tôm đến dao và mã tấu (DLB). - Công an vẫn dùng chiêu mời làm việc rồi bắt người sai pháp luật (Chúa cứu thế). – Lê Nguyên Hồng: Biểu tình viên Nguyễn Văn Dũng bị bắt về tội ‘Giao cấu với trẻ vị thành niên’ – bài học cho những nhà đấu tranh trong nước (Công dân). - Công an xã Đường 10 – huyện Bù Đăng bắt cóc dân oan Nguyễn Thị Tâm (Chúa Cứu Thế). =>.
- Người Buôn Gió: Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar [18] (ĐCV).
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về Nghị định 72 (Infonet). Nhấn mạnh tới các trang “mạo danh” nhưng không thấy nhắc cụ thể đến cả một hệ thống rất quy mô các trang web, blog rất đáng ngờ, đứng tên hầu hết các lãnh đạo hàng đầu của ĐCS, nhà nước VN mà chúng tôi đã nhiều lần đề cập, trong đó có cả trang đứng tên ông Nguyễn Bắc Son.  - Sự phi lý của một thông cáo báo chí (ND).  - Chính phủ Việt Nam bênh vực nghị định mới về internet (VOA).  - Lãnh Đạo Cộng Sản Việt Nam Kiềm Chế Truyền Thông Xã Hội (DTD). - GS Huệ Chí vừa đứng tên Gửi Tuyên bố phản đối Nghị định 72 lên Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ (Boxitvn). - Nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền tuyên bố Nghị định 72 vi hiến (Chúa Cứu Thế).
- LS Hà Huy Sơn: Hãy tuân theo quy luật để tồn tại và phát triển (Boxitvn). “Nếu nhà nước đó thực sự là nhà nước của toàn dân thì không có lý do gì không nhất thể đảng với nhà nước, khi đó mọi công dân sẽ đều là đảng viên. Nếu không thì rõ ràng nhà nước với đảng không phải là một, công dân với đảng viên không phải là một.” 
AI THAY LÒNG ĐỔI DẠ? (Huỳnh Ngọc Chênh).  - Lang Thang: Khinh bỉ (Dân luận). “Một bài thơ muốn gửi tới ông Sáu Quang”.
- Nguyễn Quang Duy: Về khuynh hướng dân chủ xã hội cho Việt Nam (Chúa Cứu Thế).
Về xu hướng Dân chủ Xã hội cho VN (BBC). ”Điều mà các đảng xã hội và chính phủ các quốc gia dân chủ cũng mong muốn là Việt Nam có tự do, có dân chủ, có đa đảng chính trị thực sự. Sẽ không ai chấp nhận ý kiến của ông Đằng thành lập một đảng chỉ với mục tiêu góp ý cho đảng cầm quyền được hoàn thiện hơn”.
<- Amari TX là ai? (Trần Hùng).
- GS Hoàng Xuân Phú: Uẩn khúc trong Điều 4 Hiến pháp (Blog HXP/ BS).
Vậy là xem ra cuộc tấn công ào ạt của báo đài quốc doanh vào ông Lê Hiếu Đằng, sau 18 bài báo, gần như được VTV “điểm” đầy đủ, hôm nay có vẻ tạm ngưng. Liệu có phải có lệnh “trên” do một tính toán nào đó về chiến thuật? Hay chẳng qua chỉ do đã cận ngày Quốc khánh, cũng là ngày chết của  không hay ho gì nếu như tiếp tục màn nhảy nhót la hét trên bàn tiệc của cả Dân tộc? 
- Đính chính: mới đây có 2 bài viết công phu chúng tôi đăng tải, được độc giả khen ngợi, song có góp ý sửa vài lỗi trong bài. Đó là bài của Nguyễn Thanh Giang - 2000. HÃY ĐỂ ƯỚC NGUYỆN CỦA LÊ HIẾU ĐẰNG TRỞ THÀNH HIỆN THỰC, một độc giả cho biết: “Milovan Djilas là Phó Tổng thống Nam Tư (phó của Ti Tô), tác giả (lừng danh) của cuốn “GIAI CẤP MỚI”, bị chính Tổng thống Ti Tô bỏ tù tất cả 15 năm (nhưng rồi chỉ ngồi có 4 năm), chứ không phải là TBT ĐCS Tiệp Khắc như trong bài“. Bài của Trung Nghĩa - 1994. Thưa ngài GSTS Hoàng Chí Bảo, ngài nói không khác gì một con vẹt, ông Hoàng Chí Bảo là ủy viên Hội đồng lý luận TƯ, không phải ủy viên Ban tuyên giáo như trong bài viết.
KHOẢNG CÁCH TRÍ TUỆ (Góc nhìn Alan).
BA ẾCH CHÉM GIÓ HAY TẤU HÀI ? (TNM). Để hai bài này kế nhau là do cùng liên quan tới một nhân vật.  - Về tiểu thuyết “Đại gia” của Thiên Sơn (giaovn/ Boxitvn). Nghe nói cuốn sách tự nhiên bị thu hồi, với lý do khó thuyết phục, vì hình như nhân vật chính trong đó giống một quan to quá.
- HÔM NAY, LẠI XÉT XỬ VỤ ÁN VƯỜN MÍT: Gửi tâm thư lên Chủ tịch nước (NLĐ).
Công an bị tố đánh dân tàn nhẫn qua lời nhân chứng (VTC). Chiếc xe lực lượng CSCĐ 141 CATPHCM (màu xanh) nằm dưới chân cầu vượt An Sương (Q.12) chở anh Sĩ đi cấp cứu trong đêm =>
- Lão Nông: Ẩn dụ vô lương (Dân luận).
8h45′:
- Vụ việc thu hồi đất làm bãi rác ở Phương Đình (huyện Đan Phượng): Thanh tra huyện đã vào cuộc (LĐ).
13h40′:
- Tưởng Năng Tiến: Vin danh cách mạng (pro&contra).
Công an Sài gòn hóa giặc ! (Xuân Việt Nam).
Thủ tướng có nên hưởng lương bèo? (Đào Tuấn). Thực ra trong câu chuyện này có ít nhất 2 điều đáng bán.
Thứ nhất: đó chính là một trong vô vàn điều bất công, bất hợp lý của cái hệ thống này mà người ta mặc nhiên, ngấm ngầm để mặc, để từ đó trở thành lý do cho những cách khác nhau nhằm khỏa lấp đi cái “bất công” đó, cuối cùng chính là … “tham nhũng”.
Thứ hai: ngoài lương ra, thì các vị lãnh đạo nhà ta còn được hưởng những chế độ, chính sách đặc biệt nào nữa, tốn kém đến bao nhiêu công quỹ, gấp bao nhiêu lần cái gọi là “lương”? Nào là bên đảng, bên chính quyền, rồi các vị còn tham gia vào hàng đống những ban nọ, bệ kia được lập ra rất hình thức mà lại tốn kém thời gian, tiền bạc không thể kể hết … Chưa bao giờ được công khai!
SỬA NHÀ KIỂU GÌ? (Bùi Văn Bồng).
19h50′:
- Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc: Hoan nghênh quyết định tham vấn ASEAN – Trung Quốc về COC (LĐ). – Mỹ cảnh báo tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với các nước đối tác : Tranh chấp trên biển làm gia tăng nguy cơ đối đầu (LĐ).
- Cục Thi hành án tỉnh Lâm Đồng: Cố tình gây thất thoát tài sản nhà nước?: Tiếp tay cho hành vi chiếm đoạt tài sản nhà nước (LĐ).

KINH TẾ

- SƠ HỞ TRONG QUẢN LÝ MẶT HÀNG TRỨNG GIA CẦM: Doanh nghiệp lao đao (NLĐ).
8h45′:
13h40′:
19h50′:
- Vai trò xử lý nợ xấu của Cty quản lý tài sản (VAMC): Nói dễ, làm mới thấy khó (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Song Chi: Chỉ khen, không được chê (RFA). “Điều tôi muốn nói đến ở đây là cái tính không thích nghe chê ấy hình như không chỉ ở một vài cá nhân, cho dù không phải ai khi bị chê cũng phản ứng theo kiểu như ca sĩ Mít-tơ gì đó. Mà cái tính không thích nghe chê bai ấy dường như có ở rất nhiều người Việt mình.”
- Khai quật khảo cổ tại 18 Hoàng Diệu, khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long: 10 năm chưa tổng kiểm kê, bàn giao hiện vật (ĐBND).
- Nguyễn Hoàng Đức: CÓ AI CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ ĐOẠT GHẾ ẴM GIẢI ? (Bà Đầm Xòe).
Vô cùng cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (Quê choa).  - LỖ HỔNG VĂN HÓA (Văn Công Hùng).
8h45′:
- Nhạc sĩ Dương Thụ và chương trình “Điều còn mãi”: Chuyện kể về lịch sử tâm hồn Việt (DV).
Quá lố! (SGGP).
13h40′:
Văn hóa hay là kinh dị hóa? (FB Lữ Thứ).
Tự nói với mình (Tương Tri).
Hữu Thỉnh (Quê choa).
MỞ ĐƯỜNG QUA ĐỈNH NÚI CHÂN MÂY (Trần Mỹ Giống).
Đàm Vĩnh Hưng tìm gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (TT). - Mr. Đàm khóc trên vai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (Ngôi sao). Đến 11h sáng nay đã có 112 bình luận của độc giả.
19h50′:
- Nhà sử học Dương Trung Quốc: Từ sư tử đá tới bản sắc văn hóa Việt (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nghệ An: Tạo mái ấm nhà trường, ngăn học sinh bỏ học (GD&TĐ).  – Đồng Tháp: Bếp ăn khuyến học (NLĐ).
- QUẢNG NAM: Nữ sinh lớp 9 treo cổ tự tử (NLĐ).
8h45′:
Bó tay (LĐ).
- TSKH Trần Xuân Hoài – Chủ tịch HĐ Khoa học Viện Vật lý: Giáo dục đạo đức, pháp luật trong nhà trường: Cần một vị trí xứng đáng (GD&TĐ).
13h40′:
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h40′:
19h50′:
- Vụ hàng trăm hộ dân chặn xe công ty NICOTEX Thanh Thái: Phát hiện hàng chục phi thuốc sâu được chôn dưới đất của Cty Nicotex (GDVN).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
- Lê Mạnh Hùng: ‘Ai canh giữ những người canh giữ?’ (DĐTK).
Stone of Hope (Tương tri).
19h50′:



1 comment:

View My Stats