Tưởng
Năng Tiến
Tháng 8 30, 2013
“Cách mạng cũng hay đấy chứ! Đem mà cách cái mạng mẹ
kiếp của lũ chúng nó đi.”
(AQ
chính truyện, Lỗ Tấn)
Tôi đọc Thư gửi bạn
ta của Bùi Bảo Trúc hàng ngày. Trên Thời báo ngày 16-8-2013, ông
viết (có đoạn) như sau:
“Tờ Pháp luật ở trong nước vừa đăng một bản
tin rất kỳ lạ: một thanh niên ở tỉnh Quảng Nam, sau một chầu ăn nhậu với bạn
bè, đã xông vào một cư xá, định hiếp dâm một cô giáo, nhưng bị cô giáo chống cự
dữ dội nên đương sự không thực hiện được ý định…
Đương sự sau đó bị bắt giữ, bị truy tố ra tòa và bị
tòa phạt 3 năm tù. Đương sự kháng cáo, xin được giảm án và tòa sau khi xét lại
hồ sơ, đã giảm bản án 3 năm tù xuống còn 2 năm… lý do… vì gia đình của Sơn ‘có
công với cách mạng.’
Cách mạng gì mà kỳ quá vậy?”
Trong khi cả nước đang nô nức chuẩn bị kỷ niệm cuộc
Cách mạng tháng Tám, và chào mừng ngày Quốc khánh 2 tháng 9 mà cái ông ký giả
này lại đi hỏi ngang một câu (nghe) “kỳ quá vậy” khiến cho ai cũng phải cảm
thấy – ít/nhiều – ái ngại. Nhưng khách quan mà nói thì cái vẫn thường được mệnh
danh, hay giả danh, là cách mạng (ở ta) quả nhiên có kỳ cục thiệt, và kỳ cục
lắm, ở khắp mọi mặt – chớ chả riêng chi cái “khâu” pháp luật.
Cũng trên tờ Thời
báo, số thượng dẫn, nhà báo Đoàn Dự còn sưu tập được đôi điều kỳ cục
(khác) về cách mưu sinh bằng …“nghề bán máu”. Xin trích dẫn một đoạn ngắn:
“Cùng đường mới phải đến đây… Đó là câu nói của một
người đàn ông đội cái mũ cáu bẩn, ngồi lúp xúp trên hành lang để chờ đến lượt
mình. Ông cho biết ông quê ở ngoài Bắc (Nam Định), gia đình vào đây 4 người gồm
hai vợ chồng ông và 2 đứa con lớn, còn 2 đứa nhỏ thì gửi bà nội ở ngoài quê, đi
học.
Cả gia đình thuê một căn nhà nhỏ xíu có gác gỗ ở Thủ
Đức. Hai con đi làm công nhân, vợ chồng ông bán rau cỏ ở chợ, chắt chiu sống
cũng tạm được. Nhưng đùng một cái, vợ ông bị bệnh ung thư vú, tiền dành dụm
cũng hết, bà nội ở quê gọi điện thoại vào giục gửi tiền ra nuôi hai đứa nhỏ. Bí
quá, ông đành giấu vợ con, lên Sài Gòn tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy hỏi thủ tục để
xin bán máu.
Phía sau ông là một cô gái mảnh dẻ, có vẻ như sinh
viên nhưng nước da men mét có lẽ do thiếu ăn, cũng đang hỏi han về giá cả bán
máu …
Giá 250cc máu là 140.000 đồng, nhưng thực ra họ
không được hưởng toàn bộ số tiền đó. Anh Nguyễn Văn Hùng, người vừa đi bán máu
về, giải thích: ‘Chúng tôi phải chi riêng cho các nhân viên giám định để họ
viết giấy chứng nhận mình đủ sức khỏe, máu tốt, không có bệnh cần phải đề
phòng. Ngoài ra, còn tiền ăn uống, tàu xe đi về v.v… Thế nên mỗi 250cc máu
chúng tôi chỉ còn lại được khoảng 90.000 đồng là cùng.’”
Ôi tưởng gì chớ tiền “bôi trơn” thì ở đâu mà chả
mất. Không mất thêm tiền “cò” đã là may rồi. Và ở xứ mình thì bán máu – xưa nay
– vốn chỉ là chuyện nhỏ, và chuyện thường ngày vẫn xảy ra ở huyện:
“Túng thiếu. Mà phải có tiền. Phải sống. Đang loay
hoay với kế mưu sinh thì Dương Tường đến. Nào ai ngờ được chính anh chàng lơ
ngơ này lại là người giải quyết cho Mặc Lân vấn đề cực kì khó khăn ấy: Đi bán
máu…
Lân mừng như người chết đuối vớ được cọc… Tiền tính
theo cc còn tem phiếu thì đồng loạt. Mỗi người được lĩnh tem 2 cân đường, 4 cân
đậu phụ, 2 kí thịt, 2 hộp sữa. Thế là mất đi một ít màu nhưng túi nằng nặng
tiền và tem phiếu. Cho nên những ngày đi bán máu rất vui…
Bán máu êm ả là thế mà nhiều lúc vẫn giật mình. Ví
như đang ngồi nhìn cả vào người y tá chờ gọi tên mình thì người ấy bỗng bật ra
những cái tên bất ngờ nhất:
Chính Yên!
Phan Kế Bảo!
…
Phương Nam!
Toàn những người quen. Toàn những trí thức. Ngượng
nghịu nhìn nhau. Rồi cũng quen dần. Lương thiện thì rõ ràng là lương thiện rồi.
Nhưng nó tố cáo bước đường cùng.” (Bùi Ngọc Tấn. “Thời gian
gấp ruổi“. Viết về bè bạn. Fall Church, Virginia: Tiếng Quê
Hương, 2006)
Ngoài “những cái tên bất ngờ” kể trên, còn có điều
bất ngờ hơn nữa mà rất ít ai để ý: nếu tính từ thời của nhà văn Bùi Ngọc Tấn,
tới cái “cô gái rất mảnh dẻ có vẻ như sinh viên” đã có mấy thế hệ người Việt bị
dồn đến “bước đường cùng” như thế?
Cách mạng gì mà kỳ quá vậy?
Nó không chỉ kỳ ở cái chuyện bán máu mà còn kỳ ở
nhiều vụ đổ máu tùm lum nữa kìa. Xin đơn cử một thí dụ, qua lời giới thiệu trên
trang pro&contra về tác
phẩm (Luật Hiến pháp và Chính trị học) của cố giáo sư Nguyễn Văn Bông:
“Cuốn sách này sẽ còn phải chờ một thời gian dài,
trước khi lại được xuất bản tại Việt Nam. Vì hai lẽ:
Thứ nhất, vì bản thân nội dung của nó. Ra đời gần
một nửa thế kỉ trước tại miền Nam Việt Nam thời Đệ nhị Cộng hòa, nền tảng lí
thuyết tổ chức một nhà nước dân chủ và pháp quyền mà nó trình bày đối lập sâu
sắc với mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa với độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng
sản trước sau vẫn tồn tại trong thực tế và vẫn chế ngự tư duy chính thống.
Thứ hai, tác giả của nó không phải ai khác, chính là
Giáo sư Nguyễn Văn Bông, người bị chính quyền cách mạng ám sát ngày 10-11-1971.
Lí do để ở thời điểm ấy, Hà Nội quyết định duyệt lệnh giết một giáo sư luật,
Viện trưởng Viện Quốc gia Hành chánh tại Sài Gòn, gần đây được bạch hóa trên báo
chí Việt Nam với một sự thản nhiên đến lạnh người…
Trong danh sách những nhân vật xuất chúng bị chính
quyền cộng sản ám sát hoặc trừ khử trong bóng tối, Nguyễn Văn Bông có nhiều
điểm tương đồng với Phạm Quỳnh. Họ đều là những trí tuệ hiếm có, những trí thức
có tầm vóc và ảnh hưởng lớn, dấn thân trong trường chính trị cho một nước Việt
Nam mới, song họ đều khước từ lựa chọn chủ nghĩa cộng sản…”
Cách “ám sát” giáo sư Nguyễn Văn Bông, tuy thế, “văn
minh” hơn thấy rõ nếu so với kiểu “trừ khử” học giả Phạm Quỳnh của… chính
quyền cách mạng:
“Thầy tôi bị giết trước, bị đánh vào đầu bằng xẻng,
cuốc, sau đó còn bị bắn bồi thêm 3 phát đạn… Cụ Khôi cũng bị bắn 3 phát… ông
Huân hoảng sợ, vùng chạy thì bị bắt lại và bị bắn một phát ngay vào đầu… Cả 3
thi hài bị xô xuống mương rồi vội vàng lấp đất.” (Phạm Tuân. Cái chết của cụ Phạm
Quỳnh. Gió O)
Đã có bao nhiêu “thi hài bị xô xuống mương rồi vội
vàng lấp đất” (y như thế) trong cuộc Cải cách Ruộng đất ở miền Bắc, và trong
cuộc thảm sát vào năm Mậu Thân – ở miền Trung?
Thêm bao nhiêu (triệu) thi hài khác nữa được vùi lấp
qua loa, ở cả ba miền, trong hai cuộc kháng chiến (rất thần thánh và cũng rất
không cần thiết) vừa qua? Đó là chưa kể vô số những xác người đã vùi sâu trong
lòng đại dương, khi đang trốn chạy khỏi (cái) thiên đường cách mạng!
Đ… mẹ, cách mạng gì mà kỳ quá vậy?
Đã thế, theo lời
của blogger Bùi
Tín: “Giáo sư Hoàng Xuân Phú lại có một khám phá động trời. Trên blog Quê
Choa, ông khẳng định Đảng Cộng sản đã vi phạm luật lệ do chính mình đề ra, suốt
68 năm nắm chính quyền, là một đảng chính trị, Đảng CS chưa hề có giấy xin
phép, đăng ký hoạt động, cũng chưa được chính quyền cấp giấy khai sinh và quy
định thể lệ hoạt động cho nó.
Cả khi nó tự giải thể (giả vờ) và đổi tên gọi – Đảng
CS Đông Dương, Đảng Lao Động VN, rồi Đảng CSVN – nó cũng không xin phép, đăng
ký với chính quyền, có nghĩa là nó chưa hề thực thi thủ tục luật pháp. Nó là
một tổ chức không hợp lệ. Trên thực tế và theo quan điểm luật học, Đảng CS vẫn
là một đảng phi pháp, không chính danh.”
Hay nói một cách lãng mạn và nhẹ nhàng hơn, theo
ngôn ngữ thi ca của nhà thơ Bùi
Hoàng Tám, đây là một cách… vin danh:
“Việc một đại gia đập bỏ ngôi biệt thự cổ trong
khuôn viên trị giá 137 tỉ đồng trong sự nuối tiếc chưa kịp nguôi ngoai của
nhiều người thì lại có tin, chiếc giường… trị giá 6 tỉ đồng của đại gia Lê Ân
đã về đến Việt Nam.
Đó là một trong số 60 chiếc giường thương hiệu Royal
Bed của hãng Savoir Beds (Anh), dựa trên thiết kế đặc biệt giành riêng cho
Hoàng gia Anh giai đoạn 1640 – 1740. Số giường này được làm để kỷ niệm 60
năm Nữ hoàng Anh Elizabeth tại vị.
’Tôi tìm cách đặt mua không phải để ngủ mà để
thế giới biết rằng Việt Nam cũng có nhiều đại gia lắm tiền’ – Ông Ân nói…
Còn nhiều việc có thể ‘nhân danh đất nước’ mà có lẽ
ông Ân chưa biết, ví như hiện có hàng trăm người Việt Nam lao động bất hợp pháp
ở Nga bị bắt giữ đang sống trong cảnh khốn khổ, không có tiền mua vé máy bay về
quê. Nếu vì danh dự của đất nước, ông hãy bỏ tiền mua vé cho họ. Khi đó thì ông
cứ thỏa mái nhân danh tình yêu đồng bào, lòng tự trọng quốc gia hay… gì gì đó.
Thậm chí, ông có thể giúp các cháu học sinh một vài
chiếc cầu tại quê hương Quảng Nam của ông như cầu Dân trí tại Phú Mưa hay cây
cầu Dân trí giúp các em đi học hàng ngày vừa khởi công ở Hậu Giang nhờ sự đóng
góp cúa các nhà hảo tâm cả nước.
Còn việc mua giường, nó có gì đó càng thô thiển khi
liên tưởng tới việc đất nước được ‘vinh danh’ nhờ… cái giường ngủ của đại gia
Lê Ân. Mua giường để vợ chồng ngủ mà cũng ‘vin danh’ đất nước thì quả thật, đất
nước bị đem ra lạm dụng đến mức như một sự xúc phạm!”
Phải chi ngay khi những kẻ “vin danh cách mạng” để
lạm dụng và xúc phạm đất nước Việt Nam mà chúng cũng bị chỉ mặt đặt tên ngay
tức khắc, như ông Lê Ân hôm nay thì đỡ cho cái xứ sở này biết mấy. Từ đó
đến nay đã gần hai phần ba thế kỷ trôi qua, thời gian đủ dài để mọi người dân
bị “nhồi sọ” nhuần nhuyễn hai chữ “cách mạng” nên đều (hồn nhiên) gọi bọn cướp
ngày bằng mỹ từ này: cách mạng tháng tám, cách mạng mùa thu, chính quyền cách
mạng, chính phủ cách mạng, chủ nghĩa cách mạng, văn hoá cách mạng, văn công
cách mạng, anh hùng cách mạng, truyền thống cách mạng, sách báo cách mạng, thơ
văn cách mạng …
Bao giờ mà lũ “ngụy cách mạng” chưa bị điểm đúng
mặt, gọi đúng tên (ác độc, bất nhân, bất tín, bất nghĩa, nói một đằng làm một
nẻo, vừa đánh trống vừa ăn cướp) thì chúng vẫn còn có thể tác yêu tác quái – ở đất
nước này.
Nguồn ảnh: x-cafevn.org/forum
© 2013 Tưởng Năng Tiến & pro&contra
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư ở đâu
dieu khac chan may phong thuy
tham my vien anh thu o dau
vien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may