Tháng Tám 30, 2013 at 1:19 sáng
Theo nguồn tin của báo chí nước
ngoài, tàu sân bay Liêu Ninh, con tàu sân bay duy nhất và đầu tiên của Trung
Quốc, đang trong thời gian triển khai hoạt động thí nghiệm nghiên cứu khoa học
và huấn luyện lần thứ ba, trong tháng tám này; bỗng đột ngột chạy thẳng về nhà
máy đóng tàu Đại Liên ngày 23/8, mà đáng lẽ ra nó phải quay về nơi đồn trú tại
căn cứ quân sự cho tàu sân bay là ở Thanh Đảo.
Tàu Liêu Ninh
Qua sự việc đáng chú ý này,
giới quan sát cho rằng, con tàu có khả năng bị sự cố nặng, buộc phải sớm quay
về nhà máy Đại Liên để có thời gian và điều kiện chỉnh sửa. Còn chỉnh sửa những
gì, tốn kém đến đâu, kéo dài bao lâu, của “con bệnh” này, thì có lẽ phải chờ
một thời gian nữa, mới có thể dần dần hé lộ được.
Liêu Ninh là tàu sân bay đầu
tiên và duy nhất của Trung Quốc, mà nguồn gốc ra đời của nó và thập niên tám
mươi của thế kỷ trước. Bấy giờ, Liên Xô đóng chiếc tàu này cho hải quân, đặt
tên gọi là VARYAG. Sau khi Liên Xô tan rã, tàu Varyag do Ucraina sở hữu. Năm
1998, kinh tế Ucraina gặp khó khăn, Trung Quốc đã thương lượng mua lại con tàu
này, bấy giờ với giá chỉ 20 triệu USD; thực chất chủ yếu là cái vỏ, không có
ruột, đơn thuần là một khối thép khổng lồ. Mục đích thực sự mua chiếc tàu chưa
hoàn chỉnh này, cũng được Trung Quốc giữ bí mật, bằng cách “tung hỏa mù” là, để
cải tạo làm một khách sạn nổi, phục vụ kinh doanh du lịch; cố tránh làm thế
giới chú ý, thực hiện lời dặn của Đặng Tiểu Bình “náu mình chờ thời”; có nghĩa
là, không vội bộc lộ mình, trên con đường thực hiện mưu đồ lớn đầy tham vọng là
phục hưng Trung Hoa, tranh mộng bành trướng, sớm trở thành siêu cường.
Suốt một thập niên dài, từ 2002 đến 2012, Trung
Quốc đã âm thầm, mày mò nghiên cứu tự chế tạo, sản xuất các trang thiết bị cho
con tàu này; từ động cơ, hệ thống điện tử, radar, đến tự lắp đặt, hoàn thiện
con tàu này. Đến tháng 6/2011, Trung Quốc mới chính thức công bố với thế giới
rằng, mình đã có chiếc tàu sân bay đầu tiên, đặt tên là Liêu Ninh. Tháng
9/2012, tàu sân bay Liêu Ninh được chính thức bàn giao cho lực lượng hải quân
của họ. Tháng 2/2013 này, Liêu Ninh rời nhà máy đóng tàu Đại Liên, về căn cứ
quân sự cho tàu sân bay ở Thanh Đảo. Ngày 15/8, tàu sân bay Liêu Ninh rời căn
cứ Thanh Đảo, nơi đồn trú, để tiếp tục công việc triển khai thí nghiệm nghiên
cứu khoa học và huấn luyện lần thứ ba. Tuy nhiên sau đó, Liêu Ninh không quay
về căn cứ nhà của nó ở Thanh Đảo nữa, mà chạy thẳng đến nhà máy đóng tàu Đại
Liên, nơi đã từng sản xuất, chế tạo, lắp đặt, hoàn thiện và cho chính nó ra đời
của con tàu sân bay “chắp vá” này.
Theo nhận định của giới quan
sát và các chuyên gia quốc tế, tàu sân bay Liêu Ninh có thể đang gặp trục trặc
nghiêm trọng, bởi trước hết, vấn đề mấu chốt là chất lượng thép không đồng đều,
dẫn tới tình trạng tàu bị biến dạng, dễ làm cho tàu mất thăng bằng. Kế đó, điều
đáng lo ngại nữa là, hầu hết các hệ thống thiết bị, đều do Trung Quốc tự sản
xuất, trong khi đó ai cũng biết, từ trước tới nay, nước này chưa hề tự chế tạo
hoàn chỉnh một con tàu sân bay nào. Các báo Nga cho rằng, Liêu Ninh là con tàu
sân bay rẻ nhất, đồng thời cũng là con tàu yếu nhất thế giới. Như vậy phải
chăng là “tiền nào của ấy”? Mặc dầu một số chuyên gia quân sự Trung Quốc như Lý
Kiệt, Lưu Giang Bình, ra sức chống chế, nhằm giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng
của sự việc, để trấn an dư luận. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu của thế
giới vẫn đưa ra nhận định, khả năng việc khắc phục, sửa chỉnh Liêu Ninh sẽ rất
phức tạp, rất tốn kém và kéo dài thời gian, gần như đóng mới con tàu khác. Nghe
đâu, chưa chính thức, thời gian chỉnh sửa có thể kéo dài từ ba đến bốn năm.
Ai cũng biết rằng, trong hơn ba
thập niên qua, kinh tế Trung Quốc có bước phát triển đáng ghi nhận, với tốc độ
tăng trưởng cao liên tục, có nguồn ngoại tệ dữ trữ dồi dào. Đây là yếu tố rất
quan trọng, tạo cơ sở cho chủ nghĩa dân tộc Đại Hán trỗi dậy mạnh mẽ, với mộng
bành trướng bá quyền, để dần ngoi lên siêu cường thống trị thế giới. Trong quan
hệ ngoại giao, Bắc Kinh tỏ ra ngày càng hung hăng, ngang ngược, luôn đe dọa
dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải với các nước
láng giềng trong khu vực có liên quan vùng Biển Đông, vùng biển Hoa Đông, như
các nước Đông Nam Á và Nhật Bản; đe dọa sự thông thương đường biển quốc tế đi
qua khu vực này. Để thực hiện mưu đồ nói trên, mấy năm qua, Bắc Kinh liên tục
tăng ngân sách quốc phòng, từ vài chục tỉ USD đến hơn trăm tỉ USD/năm, chỉ đứng
sau Mỹ. Hàng năm, Trung Quốc sản xuất và mua sắm một lượng vũ khí rất lớn, đầu
têu tạo nên tình hình chạy đua vũ trang ngày càng căng thẳng trong vùng, ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế, giảm đói nghèo và đe dọa an ninh chung. Đặc biệt,
từ khi có chiếc tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh, Trung Quốc càng tỏ ra
hung hăng và hiếu chiến hơn, muốn đưa ngoại giao theo côn đường “pháo hạm”.
Chính vì vậy, Bắc kinh quyết tâm cho ra đời chiếc tàu sân bay đầu tiên này bằng
bất cứ giá nào. Đồng thời dự định có kế hoạch cho sản xuất hàng loạt tàu sân
bay hiện đại, với quy mô lớn những năm tới. Tham vọng và mơ mộng của Bắc Kinh
là vậy, còn làm được hay không, là một chuyện.
Thực ra, Trung Quốc cũng tự
nhận thức được, mười năm phấn đấu quyết liệt, mình mới có được một chiếc tàu
sân bay “chắp vá”, mà cũng chưa thực hoàn thiện. Trong khi đó, Mỹ đã từ hơn nửa
thế kỷ có tàu sân bay; và hiện có hàng chục chiếc tàu sân bay có công nghệ và
kỹ thuật tân tiến, đội ngũ vận hành có trình độ chuyên nghiệp cao, đang hoạt
động trên khắp các đại dương. Vì vậy, Trung Quốc không thể đối đầu bằng tàu sân
bay với Mỹ được, ít nhất trong thời gian trước mắt. Cho nên người ta biết quá
rõ ý đồ của Trung Quốc sắm tàu sân bay là dùng tàu sân bay Liêu Ninh làm “con
ngáo ộp” để chủ yếu là đe dọa, nhất là đối với những kẻ “yếu bóng vía”, tạo nên
sức ép tâm lý tối đa đối với các nước trong khu vực, nhất là khu vực Biển Đông,
gồm các nước nhỏ yếu, nhất là tiềm năng quân sự, mong nhằm làm lợi thế trong
thương lượng song phương, để bù lại cái yếu mà Trung Quốc vốn có, đó là: pháp
lý, lịch sử và đạo đức. Song, đáng buồn cho Trung Quốc, tàu sân bay Liêu Ninh –
“con ngáo ộp”; vì “con ngáo ộp” này mà suốt mười năm đổ mồ hôi sôi nước mắt,
vừa mới ra đời xưng danh với thiên hạ, đã “xộc xệch”, “nay ốm mai đau”, liệu nó
có đủ sức để răn đe thiên hạ không? Có thể ví “con ngáo ộp” này như là “chưa đỗ
ông nghè đã đe hàng tổng”, như vậy có đúng không nhỉ? Thật đáng đời cho nó./.
Hữu Quả
(Nguyên phóng viên biên tập qua
các thời kỳ: VNTTX, TTXGP, TTXVN).
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư ở đâu
dieu khac chan may phong thuy
tham my vien anh thu o dau
vien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may