Nguyễn
Ngọc Già (RFA)
2013-08-31
2013-08-31
Bộ phim "Lửa Phật" do Việt kiều Dustin
Nguyễn thực hiện ở cả ba vai trò: Viết kịch bản - Đạo diễn - Diễn viên chính
(trong vai chiến binh Đạo) hợp cùng diễn viên Ngô Thanh Vân (trong vai chiến
binh Ánh), diễn viên Roger Yuan (trong vai Tướng quân Long), vừa công chiếu
ngày 22/8/2013 với dấu hiệu "16+".
Sự
tương đồng ngẫu nhiên
Bộ phim với không gian và thời gian bất định cùng
nét văn hóa mờ ảo (trang phục pha trộn nhiều sắc thái, võ khí dáng lạ, xe mô tô
hình thù hầm hố, khung cảnh thị trấn mơ hồ v.v...) không đại diện cho bất kỳ xứ
sở, dân tộc nào, đã được dùng để chuyển tải tư tưởng đầy ẩn ý thâm sâu phía sau
của nó.
Ngoài các cảnh hành động khá mãn nhãn, những màn gây
cười có thể chấp nhận được; chuyện phim xoay quanh nội dung: một đạo binh do
Tướng quân Long lãnh đạo với lời thề nguyền: yêu nước và chiến đấu chống ngoại
xâm, bảo vệ bình an cho dân lành. Trong quân ngũ không được phép yêu đương vì
dễ xao lãng việc quân.
Điều này chỉ là hình thức, vì tình yêu thầm kín nảy
nở nhưng vẫn được giữ bí mật giữa Đạo và Ánh. Song song đó, Long tướng quân
cũng khao khát nhan sắc Ánh. Cho đến khi người em trai Ánh đào ngũ và đối diện
với lưỡi đao hành quyết thì Ánh quyết định đến gặp Tướng quân Long để lấy
"cái ngàn vàng" trao đổi mạng sống cho em ruột mình.
Trong khi cô đến lều - nơi vị tướng quân ở - để
"ngã giá" với Long thì Đạo không thể xuống tay với em trai người yêu
và kêu mở trói rồi vội vàng chạy theo Ánh. Đạo vừa chạy vài bước chân, quãng
thời gian đó đủ làm em trai Ánh quyết tự sát, vì anh biết dù đã được giải
thoát, nhưng chắc chắn, với sự tàn bạo của Long tướng quân, một khi anh bỏ
trốn, vị tướng quân kia không bao giờ buông tha chị mình.
Thủ pháp đan xen giữa quá khứ và hiện tại được đạo
diễn dựng lên nhằm chuyển tải những suy tư, dằn vặt của Đạo - một con người
sống tình cảm, quá mệt mỏi với chiến tranh và chém giết, truy lùng và tiêu
diệt. Đạo muốn trở về sống đời thường bên cạnh Ánh để tìm những giây phút bình
yên trong một gia đình đầy ắp thương yêu và trách nhiệm, nhưng ông cũng bị lời
thề ám ảnh suốt trên con đường rong ruổi tìm diệt những kẻ "phản
bội". Ánh được xem là "kẻ đào ngũ" cuối cùng mà Đạo cần tìm diệt
theo lệnh Long tướng quân.
Ánh vì quá chán ngán với võ khí, với chém giết, cô
gói ghém và giấu nhẹm tất cả những kỷ vật để mong tìm một cuộc sống bình dị.
May mắn, cô cùng với đứa con trai bé nhỏ - kết quả của việc "trả giá"
cho Long nhưng bất thành trong việc cứu mạng sống em trai - đã tìm được người
đàn ông cần cù với hiệu bánh trong một thị trấn nhỏ. Từ đó, cô có được 9 năm
bình an bên người chồng hiền lành, thủy chung và tốt bụng (Thái Hòa thủ vai).
Theo mạch chuyện, cuộc sống hạnh phúc 9 năm đó chấm
dứt khi Đạo tìm đến. Kể từ đây, những khổ đau, kỷ niệm, nhung nhớ cứ thoắt ẩn
thoắt hiện giữa đôi tình nhân cũ và họ hiểu trước sau gì Long tướng quân cũng
xuất hiện.
Họ cũng rõ với võ công của cả hai, không thể nào là
đối thủ của Long tướng quân, người vừa vô địch thiên hạ, vừa tàn độc và lạnh
lùng, nhưng họ quyết thí mạng để diệt trừ cái ác, ít nhất để bảo vệ cho đứa bé
vô tội và người đàn ông làm bánh hiền lành.
Cuối cuộc chiến, Long chết dưới tay Ánh. Khi Long
định giết đứa bé, bỗng bối rối rồi chùng tay, kịp nhận ra nó là con ruột mình
thông qua chi tiết: đứa con trai được di truyền khả năng phát lửa từ cha. Lửa
bốc lên khi sự phẫn nộ của đứa bé lên đến cực điểm để bảo vệ mẹ trước nguy
hiểm. Lợi dụng sơ hở đó, Ánh đã đâm nhát gươm chí mạng vào bụng Long và
"lửa" từ trong nội thân Long đã thiêu cháy ra tro một tà tâm cần hủy
diệt.
Dù là di truyền từ cha, nhưng ngọn lửa trong đứa bé
và trong người Long tướng quân hoàn toàn khác nhau về bản chất. Đó cũng là một
điểm nhấn, nhà làm phim muốn chuyển đến người xem về sự phẫn nộ chính đáng từ
đứa bé khác hẳn tính hung tợn từ người cha ruột? Nó như là chi tiết đắt giá để
chúng ta thay đổi cách nhìn. Dù hiện tượng như nhau nhưng bản chất khác nhau
một trời một vực, một khi gắn kết môi trường sống lương thiện và hiền lành của
đứa bé, bởi nó được nuôi dạy và lớn lên trong tình yêu thương trong sáng của
người đàn ông làm bánh. "Lửa thiện" khác với "Lửa ác". Có
phải vì lý do đó, bộ phim được đặt tên là "Lửa Phật"?
Điều gây chú ý đối với khán giả chính là tình tiết
nhỏ nhưng rất...kỳ lạ của bộ phim: Dù cho đất nước đã thanh bình, ngoại xâm
đã cuốn cờ bỏ chạy, nhưng người chiến binh dứt khoát không được phép rời khỏi
quân ngũ. Bất kỳ ai làm trái lời thề này, nghĩa là phản bội lại Long tướng
quân, họ đều phải trả giá bằng cái chết. Đó chính là mấu chốt, làm cho những
người như Ánh quyết đào tẩu.
Cùng với chi tiết nói trên, "lòng yêu
nước" rất cực đoan khi nấp dưới mỹ từ "trung thành tuyệt đối"
với Long Tướng quân, làm người xem thấp thoáng thấy "lý tưởng cộng
sản" khắc nghiệt đối với những người "trót thề" hiện diện rõ ở
bộ phim này! "Lời thề chém đá" được nhấn nhá rất nhiều lần trong các
trường đoạn suy tư của Đạo.
Dù đất nước đã vắng bóng ngoại xâm, nhưng Long Tướng
quân (biểu tượng của sự sắt máu) vẫn giao phó cho các cựu chiến binh việc đi
truy lùng và tìm diệt những người đào tẩu mà họ bỏ trốn chỉ nhằm tìm kiếm cuộc
sống bình yên, vui vẻ.
Đạo là một trong số cựu chiến binh thực thi sứ mạng
"tìm và diệt" như là nhiệm vụ chính trong suốt bộ phim.
Tình tiết này bỗng làm người xem liên tưởng đến tính
tương đồng về mặt ý nghĩa với hoàn cảnh diệt tận gốc như trong "nhân văn
giai phẩm", "xét lại chống đảng" ở miền Bắc Việt Nam!
Nhân vật Đạo đã nhấn mạnh nhiều lần khi giết các
đồng đội cũ và cả khi gặp lại Ánh: Đã thề rồi thì không thể thay đổi. Đã
theo Long tướng quân là theo tới cùng, khi nào chết thì thôi, không có con
đường nào khác.
Cuối bộ phim, trong khi Ánh quay về với hạnh phúc
giản dị bên chồng con, Đạo đã tìm đến cửa Phật với sự dằn vặt tâm cang.
Nhà sư hỏi: Tại sao con tới đây, con trai?
Đạo đáp: Con đi tìm sự sám hối.
Nhà sư trả lời: Cho tới khi con tự tha thứ cho mình
trước, không thì con đường phía trước vẫn còn dài vô tận.
Bộ phim kết thúc trong nhạc phẩm nổi tiếng "Sắc
Màu" của nhạc sĩ Trần Tiến, được phối âm, phối khí theo phong cách rock
với rocker Phạm Anh Khoa thật dữ dội và lạ lẫm [1].
Thật kỳ lạ, như có sự tương đồng ngẫu nhiên giữa tâm
trạng nhân vật chiến binh Đạo và luật gia Lê Hiếu Đằng với "Suy nghĩ trong
những ngày nằm bịnh", gây lan tỏa và tranh luận mạnh mẽ trong những ngày
gần đây.
Đi
tìm sự sám hối
Trong bài viết mà ông Đằng gọi là "tính
sổ" với bản thân và với ĐCSVN, ông như bày tỏ "đi tìm sự sám
hối" tựa chiến binh Đạo trong "Lửa Phật". Tuy nhiên, ông Lê Hiếu
Đằng vượt lên tư tưởng của chiến binh Đạo - chỉ dừng lại ở "sám hối"
nhằm tìm sự bình an sống những ngày cuối đời bình lặng và thanh thản. Lê Hiếu
Đằng thao thức với nghĩ suy cho quê hương.
Bài viết của vị Luật gia thật rõ ràng và phân định
thật sòng phẳng với quá khứ. Ông một lòng đau đáu cho tương lai dân tộc. Ông
chỉ muốn hiện nay mọi người hãy cùng nhau "hành động, hành động và hành
động", mọi sai lầm của quá khứ hãy để mai này lịch sử phán xét. Một ý
nghĩa thực tế và rạch ròi không hơn được nữa, trong tình hình hiện nay.
"Sám hối", tại sao không thể? Hơn thế, đó
là hành động quay trở về với Chân - Thiện - Mỹ như Phật dạy "quay đầu là
bờ".
Luật gia Lê Hiếu Đằng hiểu lời Phật dạy: Trước khi
tha thứ cho những người đồng chí hướng, ông đã biết tha thứ cho bản thân. Chính
từ sự ngộ đạo này, ông trở nên bình thản mà giản dị trước tất cả công kích.
Tiếc thay, những người mà ông gọi là "đồng
chí" lại thi nhau thực hiện "sách lược" "kẻ đấm người xoa
lại thằng đấm" đối với ông.
Một lời cám ơn, dù khách khí, dành cho ông Đằng -
khi ông đã "rút ruột rút gan" ra mà viết - sẽ là lời hồi đáp văn minh
của một chính đảng luôn tự đặt mình đứng trên "thiên hạ". Tiếc thay!
Không có! Thay vào đó là những bài viết nặng mùi sỉ vả, bới móc và chì chiết,
đan xen những lời tỉ tê, nỉ non và than trách nhuốm màu đạo đức giả như bài của
ông Nguyễn Chơn Trung.
Góp vào đó, không thiếu những lý luận thật ngây ngô
và phản khoa học, ví như "Đa nguyên đa đảng là... phá vỡ khối đại đoàn kết
dân tộc" [2], những suy nghĩ lố lăng và kệch cỡm này phát xuất từ những
"người cộng sản": Lù Văn Que - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân tộc –
UBTƯ MTTQ Việt Nam, Nguyễn Trọng Cầu - nguyên giảng viên bộ môn Lịch sử Đảng,
trường Đại học Vinh, Nghệ An (!). Theo ông Que và ông Cầu, "độc đảng mới
giữ vững đại đoàn kết dân tộc" (!). Khôi hài đến mức như những lời thoại
kém văn hóa nhất mà khán giả đang xem những diễn viên đoạt giải "Trái Cóc
Xanh" trong giới nghệ thuật "trao tặng" suốt 13 năm qua cho
những phát ngôn lố bịch nhất, những hành vi lố lăng nhất.
Nên chăng, dư luận cứ chấp nhận để các trang báo:
Đại Đoàn kết, Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng, Công An Nhân Dân, Tuổi Trẻ, Quân
Đội Nhân Dân v.v... tiếp tục lên tiếng? Bởi khi họ càng lên tiếng, nghĩa là họ
càng chứng minh "chân lý" những cái gọi là "lý tưởng",
"chính nghĩa", "văn minh" và "đạo đức" của những
kẻ vì "lời nguyền" cay độc không bao giờ dám rời bỏ "đội
ngũ" như Long tướng quân đã ép buộc những chiến binh dưới trướng mình,
luôn phải "tận tụy" và "trung thành" tới chết?!
Thay vì về "vui thú điền viên"; thay vì tỏ
ra "day dứt" từ những chuyến "đi nghỉ mát" [3] mà vẫn nghĩ
đến "nước non" như những ông cấp cao hồi hưu khác, ông Lê Hiếu Đằng
đã "bước qua lời nguyền" để tìm lại "ngọn lửa" năm xưa mà
ông đã bị lừa đảo và phản bội suốt từ thời trai trẻ. Ông đã không chấp nhận
dừng lại ở "sám hối" mà quyết rũ bỏ quá khứ, làm lại từ đầu dù ông đã
qua khỏi tuổi 70 từ lâu, đồng thời kêu gọi nhiều người cùng bắt tay nhau hành
động trong hoàn cảnh bi đát của Việt Nam hiện nay. Suy nghĩ của ông già tuổi 70
vẫn chứng tỏ sức trẻ - luôn chấp nhận thay đổi để đạt điều tốt hơn.
Trong những ngày nằm bịnh của mình, có lẽ, "Lửa
Phật" đã bùng cháy trong ông để quyết làm gì đó trả nợ cuộc đời?
Lời thề của Đạo, của Ánh đã bị cưỡng ép, tình yêu
nước của họ đã bị lừa dối thông qua "tài trí trá" mang tên
"trung thành tuyệt đối" mà Tướng quân Long biểu hiện trước họ sự
"son sắt" với dân tộc (!). Đạo - Ánh sẵn sàng dùng mạng sống để phá
hủy "lời nguyền" bạo ngược kia, ông Lê Hiếu Đằng dường như cũng thế?
Vị Luật gia đã bước qua tuổi "thất thập cổ lai
hy", với sức khỏe suy giảm, nhưng trong ông, lòng yêu nước một lần nữa
bừng lên mạnh mẽ và tươi sáng như ngọn "Lửa Phật" thiêu đốt những tà
tâm, ma giáo đang manh tâm xúm vào hãm hại dân tộc Việt Nam..
Chính những kẻ đã từng cất giọng "bài ca không
quên" phản bội lại ông, ăn cắp tình yêu của ông dành cho quê hương này,
nhưng họ đê hèn đổ vấy ông là "tên bội phản". Chân lý thật ra không
có gì khó hiểu, chỉ trừ phi người ta cố tình chạy trốn nó mà thôi.
Ông Lê Hiếu Đằng hiện vẫn là đảng viên ĐCSVN, do đó
ông được xem là người dũng cảm nhất khi nhìn thẳng vào sự thật, xoáy thẳng vào
sai lầm, tố cáo mạnh mẽ tội ác của ĐCSVN và quyết hành động cho dân tộc này.
Ông không rên rỉ, không than khóc.
Chế độ độc tài toàn trị không có chỗ cho lối sống
chân thật, không dung chứa những ai sám hối chân thành. Nó chỉ dung dưỡng những
tâm hồn "chấp mê bất ngộ" mãi cho đến khi bị dồn vào đường cùng không
lối thoát bằng ngọn "Lửa Phật" soi sáng cho nó quay về nẻo chánh hoặc
thiêu đốt nó ra tro mà thôi. Không có con đường thứ ba. Thein Sein là trường
hợp thứ nhất, Gaddafi, Mubarak v.v... là trường hợp thứ hai. Không biết Bashar
al Assad sẽ chọn đường nào với lời tố cáo từ Ngoại trưởng Hoa Kỳ [4]: giới cầm
quyền Damascus dùng vũ khí hóa học giết chết 1.429 đồng bào của ông tổng thống
Syria?
ĐCSVN sẽ "xử sự" với ông Lê Hiếu Đằng ra
sao? Những cuộc đấu tố mang dáng dấp "xét lại chống đảng" năm xưa sẽ
diễn ra? Nếu ĐCSVN hiện nay sẵn sàng "hậu đãi" ông Đằng bằng
"kiểu" này, đó như "lời nguyền huyết ngãi" báo hiệu thảm
họa sắp đổ xuống đầu chính thể này. Thời cuộc đã khác xưa mà không ai được phép
trở lui về con đường cũ.
Người già thường hay nhớ về dĩ vãng vào những đêm
khó ngủ.
Không ai dám chắc giới cấp cao hiện nay, dù
"trướng phủ màn che", dù được "canh phòng cẩn mật" với lớp
lớp cận vệ thân tín, họ có thể nào có được giấc ngủ bằng an không mộng mị? Có
bao giờ trong những đêm trừ tịch, họ bỗng nhớ về hàng ngàn chiến sĩ ngã xuống
trên biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và cả những vùng biển tại Hoàng Sa -
Trường Sa năm xưa? Có bao giờ, trong những căn phòng lạnh toát, nhưng các ông,
các bà bỗng vã mồ hôi như tắm, bật dậy bàng hoàng và hốt hoảng trước hàng triệu
oan hồn thường dân đã chết tức tưởi trong hàng chục năm qua bởi tội ác chống
lại loài người của đảng Cộng sản thế giới và ĐCSVN?
Một đêm nhớ nhớ, nhớ ra mình một mình
Một đêm nhớ, nhớ ra mình đã ở đâu đây
Một đêm trong đêm thâu, một vầng sáng chói lóa
Một đêm nhớ, nhớ ra ta vô hình.
(Sắc Màu - Trần Tiến)
"Một vầng sáng chói lóa" giữa lằn ranh
sống chết trong những ngày ông Lê Hiếu Đằng nằm bịnh đã đánh thức ông mạnh mẽ vùng
dậy và nó đang lan tỏa tràn trề trên mọi "nẻo đường" tăm tối của Việt
Nam bao năm qua.
Dù trăn trở trong những ngày nằm bịnh, nhưng tâm
trạng và đường hướng ông Lê Hiếu Đằng đưa ra lại rất khỏe khoắn và tràn đầy
Chính Nghĩa. Chỉ có những kẻ đang công kích ông mới là những "tên bệnh
hoạn".
Nếu ĐCSVN không hiểu ra chân lý này, Việt Nam không
chắc lệ thuộc hoàn toàn vào tập đoàn bành trướng Bắc Kinh mà mảnh đất hình chữ
S, có nguy cơ trở thành "tô giới" kiểu mới với các tập đoàn kinh tế
lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ v.v... đang âm thầm thâu tóm các
lợi ích quốc gia với giá rất rẻ (cả nghĩa bóng và nghĩa đen). Việt Nam lúc đó,
có chăng, chỉ thu được "thuế trước bạ quê hương" (!).
Nguyễn
Ngọc Già
_________
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư ở đâu
dieu khac chan may phong thuy
tham my vien anh thu o dau
vien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may