Có lẽ không điều khoản
nào của Hiến pháp 1992 và Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp 1992 lại được bàn cãi nhiều bằng Điều 4. Một bên thì cương quyết bảo
lưu, bên kia lại muốn loại bỏ nó ra khỏi Hiến pháp. Nội dung mà hai bên
thường đề cập là duy trì hay không việc hiến định quyền lãnh đạo đương
nhiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN). Nhưng đấy mới chỉ là phần
nổi của tảng băng chìm. Để tìm hiểu thêm phần tiềm ẩn, ta hãy đọc lại Điều 4 Hiến
pháp 1992 và cùng nhau suy ngẫm:
"Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên
phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của
giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa
Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và
xã hội.
Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật."
"Đội tiên phong" là gì vậy? Nghe mãi đâm quen, thấy oai oai, nhưng
thực ra nó là cái gì? Trong ngôn ngữ thông dụng, cái từ này thường chỉ "đạo
quân ở vị trí đi đầu để ra mặt trận". Thời xa xưa, khi còn đánh
nhau bằng cơ bắp và vũ khí thô sơ, cả đạo quân ngàn vạn người cũng chỉ
trông cậy vào võ nghệ của mấy vị tướng đầu quân, thì cả tướng lẫn quân
của "đội tiên phong" cũng chỉ là thuộc hạ để nhà vua sai
bảo. Ngày nay, lãnh đạo cao nhất lại càng cố thủ ở hậu phương, chứ không "tiên
phong" ra mặt trận. Nếu vậy thì oai cái nỗi gì, mà lại gán
cho đảng cái cương vị hạng hai, hạng ba, mà đôi lúc còn bị dùng để
"thí tốt"?
Nếu cố gán cho từ "đội
tiên phong" nội dung "thành phần ưu tú, đóng vai trò đầu
đàn, đưa đường chỉ lối", thì lại nảy sinh câu hỏi: Một
đảng mà đa số đảng viên và hầu hết lãnh đạo cấp cao đều không phải là
công nhân, thì có thể coi là "đội tiên phong của giai cấp công
nhân" hay không? Người của giai cấp công nhân – vốn
được lý luận chính thống của ĐCSVN ngợi ca là ưu tú và cách mạng nhất
– đi đâu cả, mà lại để cho cái hội thuộc giai cấp hay tầng lớp kém tiến
bộ hơn xông vào choán hết "đội tiên phong" của mình?
Không chỉ được mệnh danh
là "đội tiên phong", ĐCSVN còn được coi là "đại
biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và
của cả dân tộc". Tại sao lại ghi những thứ đó vào Hiến pháp?
Hiến pháp là văn bản pháp lý gốc của cả Nước, của toàn bộ Nhân dân, để
hiến định các quyền và nghĩa vụ cơ bản nhất, chứ đâu phải là cuốn
sử ca của riêng ĐCSVN để ghi vào đó những lời tự phụ?
Vấn đề đáng bàn hơn là: Liệu
những khẳng định kiểu đó có đúng hay không? Dù hào phóng giả định
rằng hiện tại chúng đang đúng, thì lấy gì để đảm bảo rằng trong tương
lai chúng vẫn còn đúng? Đã là Hiến pháp thì phải có hiệu lực lâu dài.
Cho dù không tin vào sức sống của sản phẩm do mình tạo ra, thì chắc hẳn
các tác giả Hiến pháp cũng hy vọng rằng nó sẽ tồn tại được vài chục năm.
Vậy thì tại sao lại tùy tiện khẳng định hay liều lĩnh bảo lãnh phẩm
giá của cả đội ngũ cầm quyền mấy mươi năm sau, những người mà các tác giả
Hiến pháp không thể đoán trước sẽ là ai, sẽ cầm quyền thế nào và trong
hoàn cảnh ra sao?
Cho đến nay, biết bao sự
kiện bí ẩn và hành xử khó hiểu đã và đang xảy ra, đặc biệt là trong quan
hệ đối với nhà cầm quyền Trung Quốc, kết hợp với tệ nạn tham nhũng và
cướp đất tràn lan, khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: ĐCSVN (nói chính xác hơn
là lãnh đạo của ĐCSVN) có còn trung thành với quyền lợi của Nhân dân và
Dân tộc nữa hay không? Đối với không ít người thì câu hỏi cũng
chính là câu trả lời. Nếu muốn, giới cầm quyền có thể thông qua hành động
thực tế để xóa bỏ nghi ngờ và chứng minh điều ngược lại. Thế nhưng,
tại sao lại lạm dụng Hiến pháp để "công chứng" cho cái phẩm
hạnh đang bị nghi vấn, và bắt Nhân dân phải mặc nhiên thừa nhận lòng
trung thành của giới cầm quyền hôm nay và cả mai sau?
Giả sử ĐCSVN luôn thực sự
là "đội tiên phong…" và "đại biểu trung
thành…", thì điều đó đã đủ để Nhân dân trao quyền "lãnh
đạo Nhà nước và xã hội" hay chưa? Vẫn còn có nhiều "đại
biểu trung thành" khác, thì tại sao lại chỉ trao quyền lãnh
đạo cho một đại biểu duy nhất? Hơn nữa, giữa quyền lãnh đạo và
tính tiên phong cộng với lòng trung thành là một khoảng
cách xa vời, hai cái đó không nhất thiết là hệ quả của nhau. Chẳng hạn như
Cún con, khi ra đường thì hay lon ton lên trước (nghĩa là rất "tiên
phong"), và ít ai trung thành với chủ hơn Cún, nhưng
chẳng vì thế mà Cún lại được chủ trao cho quyền lãnh đạo… gia
đình. Rõ ràng, hai mệnh đề nhầm chỗ đó không đủ để biện minh cho quyền
lãnh đạo đương nhiên của ĐCSVN. Ngược lại, cái "hư hư
thực thực", "hư" đến mức bất chấp cả "thực",
đã làm suy giảm tính nghiêm túc và tính hợp lý của Hiến pháp.
Vậy thì cưỡng nạp những mệnh đề vu vơ ấy vào Hiến pháp để làm gì?
*
*
*
Nếu quan niệm rằng hai
đặc tính "đội tiên phong…" và "đại biểu trung
thành…" là đòi hỏi, là điều kiện cần cho quyền
"lãnh đạo Nhà nước và xã hội", thì Điều 4 cần được hiệu chỉnh cho
chuẩn xác về mặt lô-gíc, chẳng hạn như sau:
"Đảng
cộng sản Việt Nam phải là đội tiên phong của giai cấp công nhân
Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân
lao động và của cả dân tộc, … thì mới là lực lượng lãnh đạo Nhà
nước và xã hội."
Hoặc hoán vị đoạn cuối
lên đầu và dùng chữ "để" thay cho hai chữ "thì
mới":
"Để
là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng cộng sản Việt Nam phải
là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung
thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân
tộc…"
Đó là hai phương án hiệu
chỉnh lô-gíc kinh tế nhất, chỉ thêm ba hoặc bốn chữ và giữ nguyên các
thành phần khác. Kể cả trong trường hợp thừa nhận quyền lãnh đạo của ĐCSVN
như một thứ đương nhiên, bất chấp hiện trạng của đảng, thì cũng nên viết
lại như sau:
"Đảng
cộng sản Việt Nam, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh,
là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng phải là đội tiên
phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của
giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc."
Dù chọn phương án nào thì
cũng cần thêm chữ "phải", để nhấn mạnh
rằng: Đó là đòi hỏi mang tính pháp lý mà đảng cầm quyền phải thực
hiện. Liệu giới cầm quyền có muốn viết như vậy hay không? Chắc là
không! Vậy thì nội dung về "đội tiên phong…" và "đại
biểu trung thành…" trong Điều 4 không phải là đòi hỏi,
mà mang ý nghĩa "thừa nhận một thực trạng đã, đang và sẽ mãi tồn
tại", tức là một hình thức "công chứng bất chấp
hiện trạng của nguyên bản".
Vấn đề tương tự được đặt
ra với khoản tiếp theo của Điều 4, viết rằng:
"Mọi
tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật."
Đây có phải là một yêu
cầu, một đòi hỏi hay không? Nếu là đòi hỏi thì cần bổ
sung một chữ "phải" như sau:
"Mọi
tổ chức của Đảng phải hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật."
Câu hỏi nảy sinh là: Tại
sao lại thiếu chữ "phải" tại vị trí quan trọng như vậy?
Có phải do vô tình hay không?
Muốn hiểu được ý tứ của
các tác giả, hãy điểm mặt 39 chữ "phải" trong Hiến pháp 1992 để nhận ra rằng: Từ "phải"
là một trong những thuật ngữ đặc trưng trong Hiến pháp, thường được dùng để
chỉ những điều bắt buộc phải thực hiện. Ví dụ:
"Điều 51 … Công dân phải làm tròn nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước
và xã hội…"
"Điều 76 Công dân phải
trung thành với Tổ quốc…"
"Điều 77 … Công dân phải làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng
quốc phòng toàn dân."
"Điều 100 Đại biểu Quốc hội phải
dành thời gian để làm nhiệm vụ đại biểu…"
"Điều 122
Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền chất vấn... Người bị chất vấn phải
trả lời trước Hội đồng nhân dân trong thời hạn do luật định…"
Tại sao không viết tương
tự, mà lại tránh dùng chữ "phải" trong Điều 4? Nếu quan niệm rằng chỉ
cần viết
"Mọi
tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật"
là đã hàm chứa chữ
"phải", do đó có thể lược bỏ nó, thì sao không bỏ
nốt chữ "phải" trong những trường hợp cũng "đã
hàm chứa" tương tự? Chẳng hạn, sao không bỏ chữ "phải"
trong hai điều khoản sau đây:
"Điều 115
… Những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Chính phủ phải được
thảo luận tập thể và quyết định theo đa số."
"Điều 124
… Khi quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, Uỷ ban nhân dân phải
thảo luận tập thể và quyết định theo đa số…"
Để hiểu hết thâm ý chứa
trong Điều 4, nên so sánh nó với điều
khoản sau:
"Điều 12
… Các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang
nhân dân và mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp,
pháp luật…"
Vâng, không chỉ "các…
tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và mọi công
dân", mà cả "các cơ quan Nhà nước" đều "phải
nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật". Nhưng ĐCSVN và
các tổ chức của đảng thì không bị liệt kê trong Điều 12, tức là chúng không
nằm trong diện "phải nghiêm chỉnh
chấp hành Hiến pháp, pháp luật".
Điều 4 chỉ viết là: "Mọi
tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật".
Khi đã ngăn chặn việc ban hành luật về các đảng chính trị hay luật
dành riêng cho ĐCSVN, thì chẳng hề tồn tại "khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật" nào có thể khống chế và ràng buộc đảng. Vậy
là ĐCSVN được mặc sức tung hoành. Hơn nữa, giả sử có ràng buộc pháp luật
nào đó liên quan, thì ĐCSVN cũng không nhất thiết phải tuân
theo, bởi vì câu hiến định "Mọi tổ chức của Đảng hoạt động
trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật" không nhất thiết là một đòi
hỏi, mà ngược lại, rất có thế là một hình thức "công chứng
bất chấp hiện trạng của nguyên bản", cũng tương tự như việc "công
chứng" cho đặc tính "đội tiên phong…" và "đại
biểu trung thành…" mà thôi.
Hẳn là đạo diễn của Hiến pháp 1992 đã cân nhắc rất kỹ
lưỡng, và cố tình không cho "diễn viên" tên "phải"
lạc vào "màn kịch" Điều 4, để tạo ra một "hoạt
cảnh thực thực hư hư", "nói dzậy mà không phải
dzậy". Cái tinh vi ấy được kế thừa trọn vẹn trong Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 2 (được đăng tải để lấy ý kiến nhân dân từ
ngày 02/01/2013) và Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 3 (được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5,
Quốc hội khoá XIII, ngày 17/05/2013). Chưa thỏa mãn với đặc quyền vô biên
đã có, người ta đã sửa câu
"Mọi
tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật"
"Các
tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật."
Hạ cấp từ chữ "Mọi"
xuống chữ "Các", phải chăng là cố chừa ra thế lực bất
khả xâm phạm? Tuy trong phương án sửa đổi có bổ sung thêm đối tượng "đảng
viên", nhưng đó là "đảng viên thường". Còn các
vị lãnh đạo đảng là "siêu đảng viên", và cá nhân
họ cũng không phải là "tổ chức", vì vậy có
thể hoàn toàn tự do "ngoài vòng Hiến pháp và pháp luật".
"Về
Điều 4, hiện nay về Đảng thì chúng ta có 3 chủ thể: Thứ nhất là Đảng Cộng
sản Việt Nam; Thứ hai là các tổ chức của Đảng; Thứ ba là đảng viên. Nhưng
khi thiết kế Điều 4 thì chúng ta bỏ quên chủ thể quan trọng nhất là Đảng
cho nên chúng ta chỉ quy định các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động
theo khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Điều 4 tôi chỉ xin thêm một từ ở
đằng trước, tức là 'Đảng, các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động
trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật'."
Đề nghị của Luật sư
Trương Trọng Nghĩa là rất hợp lý, để loại trừ khả năng biện hộ rằng: "Đảng
không phải là một tổ chức của Đảng, nên Đảng không phải hoạt động trong
khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật". Nếu thực tâm muốn tôn trọng "khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật", thì chẳng tiếc gì mà không thêm chữ
"Đảng" vào đầu câu như ông Nghĩa đề xuất. Thế nhưng, đề
nghị ấy đã không được chấp nhận. Phải chăng việc khước từ đó càng thể
hiện rõ hơn động cơ của đạo diễn và bản chất của Điều 4?
Một nét mới của Điều 4
trong phiên bản 2 và phiên bản 3 của Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp là khoản sau đây được chèn thêm vào giữa:
"Đảng
gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của
nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của
mình."
Câu này đã khiến một số
người hâm mộ đảng hân hoan ca ngợi. Nhưng thực ra có gì là mới ở đây hay
không? Thế nào là "gắn bó mật thiết"? "Gắn
bó" như hiện nay đã đủ hay đã quá "mật thiết"
hay chưa? "Phục vụ nhân dân" thế nào thì bấy lâu đã rõ,
xin kiếu, xin kiếu! "Chịu sự giám sát" hay "đành
chịu sự giám sát"? Nhân dân "giám sát" thế
nào, khi mọi chuyện tày đình đều diễn ra ở những nơi kín cổng cao tường,
được súng ống bảo vệ nghiêm ngặt? Giả sử bằng cách nào đó mà biết được
chút chuyện "thâm cung", thì đành ngậm miệng, hay nông
nổi phát ngôn, để rồi có thể bị khép vào "tội cố ý"
hay "tội vô tình làm lộ bí mật nhà nước" (Điều 263 và Điều 264 Bộ luật hình
sự)?
Và "giám sát" để làm gì? Nếu được phép "giám
sát", nhưng khi phát hiện ra điều sai trái thì cũng chỉ có thể
bó tay bất lực và thêm ấm ức, thì "quyền giám sát đảng"
có hơn gì so với "quyền được tò mò, nhòm ngó chuyện riêng của nhà
hàng xóm"? Thế nào là "chịu trách nhiệm trước nhân
dân"? Ăn chán, phá chán cũng chỉ cần buông một câu "xin
chịu trách nhiệm" là xong, vậy thì tội gì mà không ăn, không
phá? Toàn là mỹ từ chung chung, vô định, phù hợp với mục đích tuyên
huấn, nhằm mê hoặc và ru ngủ người đọc, chứ không thể dùng để diễn đạt
các ràng buộc pháp lý.
Những băn khoăn vừa kể
chỉ có ý nghĩa khi khoản mới bổ sung vào Điều 4 là đòi hỏi mà đảng cầm
quyền phải thực hiện. Nhưng lấy gì để đảm bảo rằng đó thực sự là đòi
hỏi, chứ không phải là tái diễn hình thức "công chứng
bất chấp hiện trạng của nguyên bản"? Nếu quả là đòi hỏi,
thì cần thêm bốn chữ "phải" như sau:
"Đảng
phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phải phục vụ nhân dân, phải
chịu sự giám sát của nhân dân, phải chịu trách nhiệm trước
nhân dân về những quyết định của mình."
Hoặc ít nhất cũng bổ sung
một chữ "phải" để áp chung cho cả bốn nghĩa vụ:
"Đảng
phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám
sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của
mình."
Như vậy không phải là quá
máy móc, mà cũng chỉ hiến định giống như hai điều khoản sau đây của Hiến pháp 1992, cũng về quan hệ với
Nhân dân:
"Điều 8 Các cơ quan Nhà nước, cán
bộ, viên chức Nhà nước phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ
nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám
sát của nhân dân…"
"Điều 97 … Đại biểu Quốc hội phải
liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri…"
Quan sát kỹ sẽ nhận ra sự
khác nhau "tinh tế" giữa yêu cầu đối với Nhà nước trong Hiến pháp 1992 và yêu cầu đối với ĐCSVN
trong Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp: Các cơ quan Nhà nước "phải tôn trọng nhân
dân" và "lắng nghe ý kiến… của nhân dân", còn đảng thì
không "phải tôn trọng nhân dân" và cũng không phải
"lắng nghe…nhân dân"; các cơ quan Nhà nước phải "tận
tụy phục vụ nhân dân", còn đảng thì cũng "phục vụ
nhân dân" nhưng không cần phải "tận tụy".
Thế cũng đã là tiến bộ vượt bậc rồi, bởi Hiến pháp 1992 còn không hề nhắc đến
quan hệ của đảng đối với Nhân dân.
"Cán
bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ
nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân…"
"Các
cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân
dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý
kiến và chịu sự giám sát của nhân dân…"
*
*
*
Trong Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp phiên bản 2 và phiên bản 3, số lần xuất hiện của
chữ "phải" ít hơn so với trong Hiến pháp 1992. Vì sao như vậy? Một số
chữ "phải" biến tướng thành thuật ngữ khác, như "có
trách nhiệm", "có nghĩa vụ"… Chẳng hạn, đoạn
"công
dân phải làm tròn nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước và xã
hội"
"Công
dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã
hội"
"
Đại biểu Quốc hội phải dành thời gian để làm nhiệm vụ đại
biểu…"
tại Điều 100 Hiến
pháp 1992 biến khỏi cả hai phiên bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. (Chả trách
mà một số đại biểu Quốc hội say sưa ca ngợi Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.)
Có một ưu ái đặc biệt mà "Nhà
nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân" dành cho Dân trong Hiến pháp 1992, đó là "vinh
danh" Dân hai lần trong mối quan hệ với pháp luật:
"Điều 12 … mọi công dân phải
nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật…"
"Điều 79 Công dân có
nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp, pháp luật…"
"Điều 8 … cá nhân phải
nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật…"
"Điều 49 Công dân có
nghĩa vụ chấp hành Hiến pháp và pháp luật…"
Trong Điều 8, từ "cá
nhân" được dùng để thay thế cho từ "mọi công dân"
ở Điều 12 Hiến
pháp 1992. Nghĩa là Dân vẫn được "vinh danh" hai lần: Một
lần dưới danh nghĩa "công dân" và một lần dưới danh
nghĩa "cá nhân". "Chu đáo" với Dân đến
thế là cùng.
Trong khi đó, họ lại "sơ
suất" đánh mất hai chữ "Nhà nước" trong đòi
hỏi "phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp
luật". Quy định
"Điều 12 … Các cơ quan Nhà
nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và mọi
công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật…"
1.
Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật…
3.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp
luật…"
trong Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 2. Khoản 1 Điều 8 học theo phong cách của Điều 4 Hiến
pháp 1992, không hề sử dụng từ "phải" hay thuật ngữ
tương đương, nên cũng không rõ đó là đòi hỏi hay ghi nhận (tức
là "công chứng"). Nếu đó là đòi hỏi thì Nhà nước
cũng chỉ cần "hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật".
"Theo" được bao nhiêu thì "theo", chứ
không bắt buộc "phải nghiêm chỉnh chấp hành…".
Nghĩa vụ "phải nghiêm chỉnh chấp hành…" trong
Khoản 3 Điều 8 chỉ áp vào "Cơ
quan, tổ chức" chung chung, mà thường chỉ được hiểu là "cấp
dưới". Rồi đến Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 3, Điều 8 chỉ giữ lại cái Khoản 1
mập mờ, còn Khoản 3 thì hoàn toàn biến mất, do đó cả "Cơ quan, tổ
chức" chung chung cũng không còn bị đòi hỏi "phải
nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật" nữa.
Chưa hết, cái quy định
"Ủy
ban nhân dân … chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn
bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của Hội đồng nhân
dân"
tại Điều 123 Hiến
pháp 1992 cũng bị xóa khỏi Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 2. Có lẽ họ đã kịp nhận ra như vậy cũng
không ổn lắm: Hiến pháp, pháp luật và nghị quyết của Hội đồng nhân dân
thì không thành vấn đề, nhưng nếu bỏ cả quy định "chấp hành … các
văn bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên", ngộ nhỡ địa phương không
chịu nghe theo trung ương nữa thì sao? Cho nên, trong Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 3, họ đã đưa ra hai phương án: Với phương án
1 thì Ủy ban nhân dân vẫn không bị nhắc nhở là phải "chịu
trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật…"; phương án 2 khôi
phục nguyên văn quy định của Điều 123 Hiến
pháp 1992. Nếu phương án 1 được thông qua, thì không chỉ các cơ quan của đảng,
mà cả các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương đều được "giải
phóng" khỏi "trách nhiệm chấp hành Hiến pháp,
luật". Còn nếu phương án 2 được thông qua thì chỉ Ủy ban nhân
dân các cấp ở địa phương phải "chịu trách nhiệm chấp hành
Hiến pháp, luật" mà thôi. Dù bất cứ phương án nào của Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp phiên bản 3 được chọn, thì công dân cũng vẫn được "chăm
sóc chu đáo", không bị bỏ sót, bởi:
"Điều 49 Công dân có
nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật…"
Hóa ra, nghĩa vụ Nhà
nước chỉ nhất thời, nghĩa vụ Dân mới vạn đại.
*
*
*
Để hiểu rõ hơn Điều
4 Hiến pháp 1992 và các phiên bản biến dạng của nó, ta đã lan
man sang một số điều khoản khác của Hiến pháp. Đấy không phải là lạc đề,
mà để có được tầm quan sát bao quát hơn, nhằm thấu hiểu hơn bản chất và ý
nghĩa của Điều
4. Phải so sánh
với cách cư xử mà họ dành cho Dân, thì mới thấy rõ mức độ ưu ái mà thế
lực cầm quyền dành riêng cho mình. Thế mới biết, trong chế độ dân chủ xã
hội chủ nghĩa đang tồn tại trên đất Việt, thì nguyên lý "Mọi công
dân đều bình đẳng trước pháp luật" (Điều
52 Hiến pháp 1992) cần được hiểu như thế nào. Vâng, "mọi
công dân đều bình đẳng…", nhưng giới cầm quyền còn "bình
đẳng hơn", và lãnh đạo cấp cao nhất thì tất nhiên phải được "bình
đẳng nhất". Có lẽ vì cái không gian dân chủ xã hội chủ nghĩa quá
chật hẹp, nên giới cầm quyền phải đứng ngoài khuôn khổ pháp luật, phải
đứng trên hiến pháp, để… "nhường chỗ cho Dân".
Các điều khoản đã trích
dẫn ở trên cho thấy: Chỗ nào thấy cần thì các tác giả Hiến pháp đều nhớ
dùng từ "phải" hoặc những từ đồng nghĩa để nhấn
mạnh sự "đòi hỏi". Họ chỉ cố tình "quên" dùng
từ "phải" ở Điều 4 mà thôi. Nhờ thế, Hiến pháp trao cho ĐCSVN quyền lực
lãnh đạo tối cao vô biên, nhưng lại không đòi hỏi ĐCSVN phải
thực hiện bất cứ điều gì, kể cả việc "nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp
luật", như quy định ở Điều 12 đối với các thành phần
còn lại của xã hội. Hơn nữa, bất luận thực tế tốt xấu ra sao, thì ĐCSVN
cũng được "công chứng" trong Hiến pháp
là đã "tiên phong…", đã "trung thành…",
đã "hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật",
và đã "gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu
sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết
định của mình".
Lối
viết lấp lửng tạo cho người đọc ảo tưởng rằng lãnh đạo đảng đã tự giác
đặt mình vào khuôn phép, nhưng vẫn đảm bảo cho "đấng tối cao"
chẳng phải chịu bất kỳ ràng buộc pháp lý nào cả, và bất kể thế nào thì
cũng vẫn được vinh danh.
Điều 4 như vậy có hợp lý
không?
Viết ra và tung hô một điều
như vậy có phải là tử tế không?
Chúng ta có thể nhắm mắt mà
chấp nhận một điều hiến định như thế hay không?
29/08/2013
– Mừng Cháu tròn một tuổi
Cùng tác giả:
|
điêu khắc chân mày 6d
ReplyDeleteđiêu khắc lông mày
lam dep tai spa anh thu
học diêu khắc chân mày
phun mày tán bột
dieu khac long may o dau dep
phun moi vi cham
điêu khắc chân mày nam
dieu khac long may
dieu khac tham my nam