Thiện Tùng
Là cư dân mạng, sáng sớm hôm
nay 27/08/2013, tôi ghé Thông tấn xã Vĩa hè để săn tin. Cố tật của tôi thấy chữ
là nhào vô như vịt đói thấy lúa ào vào xốc nuốt. Tôi nuốt một mạch đứt hai bài
của Đào Tiến Thi và Trung Nghĩa. Hai ông nầy mổ xẻ bài viết tựa đề “Trọng sự
thật và chân lý để hành động có trách nhiệm” của Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí
Bảo.
Ông Thi, ông Nghĩa “cạo”, tôi
mường tượng, gần như hết “nhớt” ông Bảo. Thương ông Bảo quá, tôi cố tìm và gặp
được bài viết của Ông trên nhật báo Quân đội Nhân dân chủ nhật 25/08/2013.
Hớp một ngụm nước nuốt
lấy trớn, nghiền ngẫm bài viết của GS,TS Hoàng Chí Bảo. Ngay tựa đề, ông
Bảo nhắc nhở tôn trọng sự thật và chân lý. Nhưng càng đọc kỹ bài
viết của Ông, tôi càng thấy Ông xa rời sự thật, xa rời chân lý. Ông nói gần như
những điều mà đài, báo và người Quốc doanh từng nói, theo phương pháp “cả vú
lấp miệng em”. Càng đọc bài viết của Ông, tôi càng giảm đến hết thương Ông. Thế
là bài viết của ông Thi, ông Nghĩa đã thuyết phục được tôi.
Trên “phần ruộng” của ông
Bảo, ông Thi “cày”, ông Nghĩa “bừa”, khi nghiệm thu, tôi thấy còn “lõi” 2 chỗ ,
tôi xin chỉ điểm và nói đôi điều xung quanh 2 chỗ lõi ấy: (chữ nghiêng là
trích).
1/ Ông Bảo viết: <<Có một thực tế hiển nhiên cũng cần được làm
rõ, trong các nước tư bản chủ nghĩa, dù tồn tại đa đảng và các đảng đối lập,
nhưng vẫn định hình một đảng cầm quyền. Chính trường đó thường xuyên xảy ra các
cuộc tranh giành quyền lực giữa các đảng chính trị tư sản. Họ chỉ đa nguyên, đa
đảng trên hình thức, còn trên thực tế đều tỏ rõ sự nhất nguyên, bỡi đảng chính
trị tư sản nào cũng không bao giờ xa rời mục đích bảo vệ cho quyền thống trị và
sự tồn tại của chủ nghĩa Tư bản >>.
- “Trong các nước Tư bản dù tồn tại đa đảng nhưng định hình một đảng
cầm quyền”. Chớ sao, đã chấp nhận thi đấu lành mạnh thì phải có kẻ thắng
người thua – chẳng lẽ tất cả cùng thắng , cùng cầm quyền để “loạn sứ quân” sao
?. Ông Bảo cố tình quên rằng ở các nước dân chủ và đa đảng, đảng thắng cử chấp
chánh, các đảng được xem là thua cử tham chánh, chia ghế theo kết quả bầu cử –
“ thắng làm vua, thua làm trợ lý ”cùng lo việc dân việc nước.
-“Chính trường đó thường
xuyên diễn ra các cuộc tranh giành quyền lực giữa các đảng chính trị Tư sản”.
Làm gì có thường xuyên tranh giành quyền lực – thường xuyên tranh luận để tìm
giải pháp tối ưu cho ích nước lợi dân thì có, đó là điều đảng đang cầm quyền
khuyến khích. Đảng người ta chính danh, có tên hẳn hoi mà ông Bảo xem như một
phồn có tên chung là “Tư sản”.
-“Họ chỉ đa nguyên, đa
đảng trên hình thức, còn trên thực tế đều tỏ ra sự nhất nguyên, bởi đảng chính
trị tư sản nào cũng không bao giờ xa rời mục đích bảo vệ quyền lợi thống
trị và sự tồn tại của chủ nghĩa Tư bản”. Họ đa nguyên, đa đảng thật chớ không phải cuội
chính trị như Trung Quốc hiện nay, Việt Nam ta sau 1945, kiểu suy bụng ta ra
bụng người nếu có đúng chỉ là cầu may. Ông nói đảng chính trị Tư sản
nào cũng bảo vệ quyền lợi thống trị và sự tồn tại của chủ nghịa Tư bản.
Vậy đảng Cộng sản VN có như thế không ? – một mình một chợ, cố sống cố
chết giữ địa vị thống trị và ra sức bảo vệ sự tồn vong của chủ nghĩa Cộng sản
?. Đã là đa thì không nhất, dầu thắng hay thua trong bầu cử họ
vẫn tồn tại – không ai được quyền bóp mũi. Đảng hình thành ở các nước Tư bản,
phải thực thi Pháp Luật quốc gia Tư bản đó, chúng xúm nhau bảo vệ sự tồn tại
của chủ nghĩa Tư bản là tất nhiên thôi có chi đai nghiến đối với họ, thưa
Giáo sư ?
Vậy là ý định “Khuyên mọi người
đừng bày chi Đa đảng như các nước Tư bản sanh rắc rối, nên vừa lòng với thể chế
chính trị Độc tôn, Toàn trị của Đảng CSVN” của Giáo sư có tác dụng ngược lại
rồi ?!.
2/ Ông Bảo viết: <<Không phải cứ đa nguyên đa đảng là có thể
xây dựng được xã hội dân chủ. Cũng không phải một đảng là trở ngại của sự phát
triển dân chủ. Nếu trên quan điểm nầy người ta không tính đến, hoặc vô tình,
hoặc cố ý sự khác biệt bản chất giữa các đảng chính trị Tư sản và Cộng sản,
giữa dân chủ Tư sản và dân chủ XHCN…>>.
- Giáo sư Bảo cho rằng “ Không
phải cứ đa nguyên, đa đảng là có thể xây dựng được xã hội dân chủ. Cũng không
phải một đảng là trở ngại của sự phát triển dân chủ”. Lập luận nầy của Giáo
sư nghe phớt qua cũng có lý, sẽ đứng vững nếu không xuât hiện lập luận phản
biện đối với nó của ông Đào Tiến Thi: “Không phải cứ đa đảng là có thể xây
dựng được xã hội dân chủ, nhưng muốn xây dựng xã hội dân chủ, không thể không
đa nguyên, đa đảng – Điều nầy thực tế đã chứng minh: chưa hề có nước
nào độc đảng mà dân chủ, ít nhất nó cũng dân chủ hơn các nước độc đảng”.
Tôi xin tham kiến trích doạn 2
nầy:
+ Dân chủ phải thể hiện chủ yếu
và trước tiên: đảm bảo cho người dân tham gia và quyết định cuối cùng ở 2
khâu : Lập Quyền và Lập Hiến (tham gia xây dựng bộ máy chính
quyền và tham gia thảo luận, phúc quyết Hiến Pháp). Đồng thời buộc mọi người
phải sống và hành động theo Pháp Luật – Chính Quyền được làm những gì Pháp Luật
cho phép, Nhân Dân được làm những gì Pháp Luật không cấm.
+ Độc đảng dễ thấy nhất là không dân chủ về chính trị –
Cuộc sống con người không thể thiếu giá trị tinh thần và già trị vật chất.
+ Đa đảng mà không dân chủ thì
loạn, khó tránh khỏi xung đột. Dân chủ mà không có đảng chỉ thiếu tính
cạnh tranh chớ chẳng sao. Độc đảng chỉ sinh ra dòng họ độc thôi : độc quyền,
độc tài, độc đoán…và cuối cùng là độc ác – đừng mơ có dân chủ, nếu có chỉ là
giả hiệu . Vậy thì “Dân chủ Đa nguyên” như đôi song sinh, là cập phạm trù không
thể tách rời nhau . Chúng là xu thế thời đại, là động lực thúc đẩy phát triển
về mọi mặt đời sống xã hội.
- Giáo sư Bảo viết : “…
Người ta không tính đến sự khác biệt bản chất giữa các đảng chính trị Tư sản và
Cộng sản, giữa dân chủ Tư sản và dân chủ XHCN…”,
Bằng một đoạn quá dài, ông Bảo
dẫn chứng không mấy thuyết phục về sự hơn hẳn của Đảng CSVN đối với đảng Tư sản
và sự hơn hẳn về Dân chủ XHCN đối với Dân chủ Tư sản. Tôi xin tham kiến:
+ Sự khác nhau giữa đảng Tư sản và đảng Cộng sản,
giải thích đơn giản cho dễ hiểu : Đảng Tư sản là đại diện cho phương thức
sản xuát Tư bản Chủ nghĩa, đặc trưng là tư liệu sản xuất phân tán. Đảng Cộng
sản là đại diện cho phương thức sản xuất XHCN,đặc trưng là tư liệu sản xuất tập
trung – một đàng là “Chia”, một đàng là “Cộng”, khác nhau một trời một vực.
+ Sự khác nhau giữa Dân
chủ Tư sản và Dân chủ XHCN , chỉ nói về mặt Lập Quyền, Lập Hiến đủ thấy ai ưu
việt hơn ai: Về Lập Quyền, dưới Tư sản, người dân tham gia đủ các
khâu : “đề cử, ứng cử, bầu cử và bãi miễn”; dưới Xã hội Chủ nghĩa, “Đảng CS chọn, dân bầu”- bãi miễn thuộc quyền bên
chọn. Về Lập Hiến, dưới Tư sản, người dân tham gia phúc quyết từng điều
khoảng của Hiến pháp ; dưới XHCN, Đảng CS viết ra, dành cho mình “món ngon” rồi
đưa ra áp dụng, không cần dân phúc quyết .
Trước khi kết thúc bài viết,
tôi có 3 điều muốn nói riêng với ngài Hoàng Chí Bảo:
- Kinh tế thị trường là kinh tế
Tư bản, kinh tế Tư bản tất yếu sinh ra tư sản. Việt Nam ta đang cố hoàn thiện
kinh tế thị trường – đang cầu cạnh mà người ta chưa chịu công nhận VN đã có nền
kinh tế thị trường ; và gần như ai ít nhiều cũng có tài sản riêng (tư sản),
từng bước phân hóa, hình thành tư sản thượng lưu (cấp cao) – phần lớn nằm trong
giới lãnh đạo. Không biết tôi có ngộ nhận hay không, khi đọc bài viết của Ngài,
tôi có cảm nhận Ngài không thích chủ nghĩa Tư bản và ghét cay ghét đắng Tư sản.
Nếu vậy thì Ngài đang lạc lõng giữa trường đời. Xin nói nhỏ với
Ngài, ở VN ta làm gì có Cộng sản thật mà Ngài cố đeo bám.
- Tiếp dưới đầu đề bài viết nầy
của mình, Ngài không quên viết và gạch dưới câu: Làm thất bại
chiến lược “diễn biến hòa bình”. Chẳng biết đây là hàng nội
hay hàng ngoại nhập từ phương Bắc mà quan chức của ta thời nay thích dùng nó
làm câu Bái tổ ?. Tôi nghe nhiều người nói và viết câu nầy, nhưng chưa thấy ai
thích nghĩa, phải chăng nó có nghĩa “những diễn biến trong thời bình”. Nếu vậy
thì trong thời bình có những diễn biến tốt và xấu, chẳng lẽ phủ định sạch trơn
?!. Dầu sao diễn biến hòa bình cũng tốt hơn diễn biến lựu đạn ?.
- “Đi ngày đàng học sàn
khôn”,Trí thức lăn lóc ngoài đời họ học được nhiều lắm, cao kiến lắm, Ngài nên
trao dồi thêm, thận trọng hơn trong nói và viết, nếu không, tiếp tục ngã đài.
Nhờ “giải Lê Hiếu Đằng”, tôi
biết mặt, biết tài của nhiều đấu thủ đã “ra sân”, nâng cao thêm kiến thức cho
mình – xin chân thành cám ơn quí đấu thủ.
29/08/2013
T.T
-------------------------------------
ĐÂU LÀ "SỰ THẬT", "CÔNG LÝ" &
"TRÁCH NHIỆM" QUA BÀI VIẾT CỦA GS HOÀNG CHÍ BẢO ? (Đao Tiến
Thi) 26-8-2013
GS
TS HOÀNG CHÍ BẢO (Quân Đội Nhân Dân
/ Báo Mới)
25/08/2013
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư ở đâu
dieu khac chan may phong thuy
tham my vien anh thu o dau
vien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may