Nguyễn Quang Duy
Thứ Năm, 29/08/2013
Lời kêu gọi thành lập một đảng
mới của Luật sư Lê Hiếu Đằng đang dấy lên những tranh luận về độc đảng và đa
đảng, về phương cách và khuynh hướng đấu tranh chính trị, về hiện tình và tương
lai đất nước... Bài viết này mong làm rõ hơn con đường xã hội dân chủ để xem
con đường này có thích hợp với Việt Nam hay không?
Khuynh hướng Dân Chủ Xã Hội
Ông Đằng cho rằng con đường xã
hội dân chủ như đường lối của Đệ Nhị Quốc tế và dựa trên chủ nghĩa Marx, đó là
điều thiếu chính xác.
Các đảng theo khuynh hướng dân
chủ xã hội Âu Châu về tư tưởng và phương cách hoạt động chịu nhiều ảnh hưởng
của Ferdinand Lassalle (1825-1864). Ông là người sáng lập Đảng Dân chủ Xã hội
Đức năm 1863 và là chủ tịch đầu tiên của tổ chức này. Theo ông nhà nước là tổ
chức của mọi thành viên trong xã hội. Để xây dựng xã hội mới thay vì đấu tranh
cách mạng lật đổ chế độ cũ, giai cấp công nhân phải tích cực cải cách xã hội cũ
qua đấu tranh nghị trường, đấu tranh giành quyền bằng phương thức bầu cử tự do.
Ngay sau đó năm 1869, Đảng Dân
chủ Xã hội Đức tham gia cuộc tranh cử tự do, với chủ trương không phân biệt
nguồn gốc của cử tri, cấm trẻ em lao động và cổ vũ sự độc lập của tòa án.
Mãi trên 30 năm sau, đến năm
1889 Engels và một số người khác mới đứng ra thành lập Liên Minh Quốc Tế Các
Đảng Xã Hội còn gọi là "Đệ Nhị Quốc tế". Liên minh này thu hút
được một số đảng xã hội, trong đó có Đảng Dân chủ Xã hội Đức. Nhưng vì không
thống nhất về tư tưởng chiến lược và chia rẽ về phương cách đấu tranh Liên minh
này phải giải tán năm 1914.
Chủ nghĩa Marx
Theo Karl Marx lịch sử nhân
loại là lịch sử đấu tranh giai cấp và nhà nước là công cụ nhằm bảo vệ quyền lợi
của giai cấp thống trị. Từ đó Marx chủ trương giai cấp công nhân phải đoàn kết
lại và phải dùng bạo lực cách mạng để đập tan bộ máy nhà nước cũ, xây dựng nhà
nước chuyên chính vô sản.
Tư tưởng Marx kết hợp với
phương cách tổ chức Đảng Bolshevik của Vladimir Lenin đã dẫn đến cuộc vũ trang
cướp chính quyền tại Nga vào tháng 10 năm 1917. Khi đó nhiều người tin rằng “cách
mạng vô sản” sẽ nhanh chóng lan sang nước Đức và các quốc gia Âu châu,
nhưng sự việc đã không bao giờ xẩy tới.
Năm 1919, Lenin phải cho thành
lập Đệ Tam Quốc Tế nhằm “xuất cảng cách mạng vô sản”. Nhưng cũng không
như Karl Marx tiên đoán, giai cấp công nhân chưa bao giờ đứng lên giành chính
quyền. Một số quốc gia đã trở thành các quốc gia cộng sản lại do thế chiến thứ
hai hay do các cuộc nội chiến xảy ra.
Để xây dựng chủ nghĩa xã hội
kiểu Marx, một nhà nước chuyên chính và toàn trị đã xây dựng tại Liên Xô và các
quốc gia cộng sản: nhà tù, đàn áp, khủng bố, đói kém và chiến tranh. Cũng chỉ
vì sai lầm đấu tranh giai cấp kiểu Marx Phong trào Cộng sản đã khiến hằng trăm
triệu người thiệt mạng và hằng tỷ người bị ảnh hưởng thể xác hay tinh thần.
Mặt khác chủ nghĩa Marx là tước
bỏ quyền tự do cá nhân, đặc biệt là quyền tư hữu, nên hầu các nước theo cộng
sản dân chúng đều sống trong nghèo đói, bất bình đẳng, bình quyền. Năm 1989
người dân các nước Liên Xô và Đông Âu đã phải đứng lên để giành lại chính
quyền. Hiện chỉ còn vài quốc gia theo cộng sản và tất cả đều đang trong tình
trạng khủng hoảng toàn diện.
Trong bài diễn văn kỷ niệm 150
năm thành lập Đảng Dân Chủ Xã Hội Đức, ngày 23-5-2013 vừa qua, Tổng Thống Đức
Joachim Gauck đã nêu rõ sự khác biệt giữa khuynh hướng dân chủ xã hội và Phong
Trào Quốc Tế Cộng sản. Ông Gauck nhận xét “Những đảng viên Dân chủ Xã hội đã
giữ vững lý tưởng tự do, công bằng, đoàn kết và quyết tâm chống lại những ai đi
ngược với tự do và cổ võ chiến tranh.”
Rồi ông so sánh: “Phong trào
Cộng sản Thế giới đã quyết định khác và tất yếu đã dẫn tới những hậu quả khốc
hại. Nó tạo ra một giai cấp mới của những người cai trị để thay thế giai cấp cũ
nay không còn quyền lực. Ở đó những người lao động uổng công chờ đợi tự do,
công bằng xã hội và hạnh phúc!”.
Con Đường Xã Hội Dân Chủ Khởi Đầu Bằng Tự Do
Tự do và bình đẳng là hai mục
tiêu mà nhân loại luôn muốn đạt đến. Nhưng tự do đến một mức độ lại tiêu diệt
bình đẳng của các cá nhân các nhóm khác trong xã hội.
Ngược lại mọi thành viên xã hội
nếu ai cũng như ai, sẽ mất đi động năng khích lệ phát triển xã hội, thăng tiến
xã hội sẽ bị chậm lại thậm chí bị kéo lùi.
Dân chủ vừa là mục tiêu, lại
vừa là phương tiện để cân bằng giữa tự do và bình đẳng.
Từ đó các xã hội dân chủ phát
sinh hai khuynh hướng chính trị: tự do và xã hội. Những người theo khuynh hướng
xã hội cổ vũ và đấu tranh cho sự bình đẳng: bình đẳng trước pháp luật, bình
đẳng về quyền lợi chính trị, kinh tế, giáo dục và xã hội, bình đẳng về nhân
phẩm và giới tính.
Các đảng dân chủ xã hội sử dụng
nghị trường Quốc Hội, truyền thông tự do và hệ thống chính trị để tranh luận và
tìm sự ủng hộ cho chiến lược và chính sách từng thời điểm. Họ đấu tranh không
theo chủ thuyết, không dựa vào ý thức hệ, mà hướng đến phục vụ con người, hướng
đến sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội, sự tái phân phối lợi ích quốc
gia tạo công bằng cho mọi thành viên trong xã hội.
Các đảng thắng cử sẽ có cơ hội
để thực hiện các chính sách thính hợp với hoàn cảnh đất nước trong từng thời
kỳ. Nhờ đó xã hội càng ngày càng trở nên tiến bộ, đời sống dân chúng được cải
thiện và đất nước mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn.
Trong khi ấy chủ nghĩa Marx chỉ
là những lý thuyết không tưởng, không thể làm căn bản để đề ra các chiến lược,
các chính sách có thể thuyết phục được cử tri nên trên thực tế không một đảng
chính trị nào sử dụng nó trong cuộc đấu tranh nghị trường.
Bạn Bè Quốc Tế Xã hội Chủ nghĩa
Từ ý thức nói bên trên ông Đằng
nhận định rằng theo con đường xã hội dân chủ là chỗ dựa vững chắc ở bạn bè quốc
tế. Thực ra các quan hệ quốc tế không đơn giản như thế.
Rõ nhất là Tổ Chức Quốc tế Xã
hội Chủ nghĩa (Socialist International) gồm 143 các đảng chính trị theo khuynh
hướng xã hội thuộc 140 quốc gia trên thế giới, không có sự hiện diện của Đảng
Cộng Sản Việt Nam.
Tại Âu châu, các chính phủ Âu
Châu hầu hết do các đảng xã hội trực tiếp cầm quyền, nhưng đa số lại không
ngừng lên án vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Thụy Điển còn công khai ý định
đóng cửa Tòa Đại Sứ tại Hà Nội.
Tháng 7 vừa qua Ngoại trưởng
Lao Động Úc Bob Carr công khai yêu cầu giới chức cộng sản phải trả tự do cho ba
người hoạt động công đoàn, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy
Chương. Ngoại trưởng Bob Car cho biết: “Chúng tôi đặt nặng tầm quan trọng cho
việc bảo vệ quyền tự do lập hội và tự do thành lập công đoàn”.
Điều mà các đảng xã hội và
chính phủ các quốc gia dân chủ mong muốn là Việt Nam có tự do, có dân chủ, có
đa đảng chính trị thực sự. Sẽ không ai chấp nhận ý kiến của ông Đằng thành lập
một đảng với mục tiêu góp ý cho đảng cầm quyền được hoàn thiện hơn.
Hai Đảng Dân chủ và Đảng Xã hội Việt Nam.
Như đã trình bày bên trên những
người đấu tranh cho tự do chính trị và bình đẳng xã hội đều có thể xem như
những người theo khuynh hướng xã hội. Lịch sử phát triển chính trị tại Việt Nam
đang được viết lại.
Gần đây ông Hà Sĩ Phu và một số
người khác cho rằng Cụ Phan Chu Trinh là người đầu tiên mang khuynh hướng dân
chủ xã hội vào Việt Nam. Nhưng theo tôi khuynh hướng này có thể trước đó đã
được những người Âu Châu trực tiếp giới thiệu vào tầng lớp trí thức tại Việt
Nam.
Chúng ta biết đến tên Đảng Dân
chủ và Đảng Xã hội nhưng các tài liệu về 2 đảng này quả thật hiếm hoi. Theo Bản
“Báo cáo về công tác mặt trận tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần
thứ IV (25 – 30-1-1953)” thì hai đảng do Đảng Cộng sản “xây dựng”.
Trước năm 1952, riêng tại Liên
khu 5 Đảng Xã hội đã có hơn 3.000 đảng viên và đa số là những người trí thức.
Đảng Dân chủ có cơ sở khắp nơi, số lượng đảng viên lúc cao nhất là gần 3 vạn,
đa số là nông dân hay tiểu thương. Nhưng vì thiếu kiểm soát nên Đảng Cộng sản
không thực hiện ý định đã đề ra. Để sửa soạn tiến hành Cải cách Ruộng đất và để
có thể trấn an các tầng lớp trí thức, nông dân và tiểu thương, bản Báo Cáo cho
biết hai đảng cần được tổ chức lại.
Trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất,
đảng viên của hai đảng nói trên chịu chung một số phận với đồng bào miền Bắc
nên gần như tan rã, và đã thực sự bị Đảng Cộng sản giải tán năm 1986. Ôn lại
lịch sử để rút ra bài học: một đảng chính trị mới muốn vững chắc cần có tư
tưởng chỉ đạo, có mục tiêu và mục đích rõ ràng, và phải độc lập với Đảng Cộng
sản.
Trong khi ấy Luật sư Lê Hiếu
Đằng cho biết ý định muốn nhập chung tên của 2 Đảng Dân chủ và Đảng Xã hội
thành tên của đảng mới nên suy nghĩ của ông khó có thể thuyết phục được những
người muốn thực sự dân chủ hóa nền chính trị tại Việt Nam.
Phật Giáo Hòa Hảo và Việt Nam Dân chủ Xã hội Đảng.
Trong đấu tranh giành độc lập,
chỉ từ 1939 đến 1945, Phật Giáo Hòa Hảo một tôn giáo lấy dân tộc làm nền tảng
đã thu hút được hằng triệu tín đồ. Trong khi đó Đảng Cộng Sản với chủ nghĩa
quốc tế ngoại lai chỉ có được chưa đến 5.000 đảng viên. Điều này nói lên phần
nào sự thực: thế hệ ông cha chúng ta đã không chọn con đường xã hội cộng sản.
Do hoàn cảnh đất nước, may ra
chúng ta chỉ biết đến Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ đã sáng Phật Giáo Hòa Hảo, ít người
biết Đức Thầy còn sáng lập Đảng Dân chủ Xã hội một đảng thuần khiết chọn con
đường xã hội dân chủ.
Ngày 16-8-2013 vừa qua, Cụ Lê
Quang Liêm đã chính thức lên tiếng: Đảng Dân chủ Xã hội hay Dân Xã Đảng là 1
chính đảng theo khuynh hướng dân chủ xã hội và đã Đức Huỳnh Phú Sổ chính thức
công bố thành lập ngày 21/9/1946.
Theo Tuyên Ngôn: “Việt Nam
Dân Xã đảng là một đảng dân chủ, chủ trương thiệt thi triệt để nguyên tắc chánh
trị của chủ nghĩa dân chủ: chủ quyền ở nơi toàn thể nhân dân. Đã chủ trương
Toàn Dân Chánh Trị thế tất đảng chống độc tài bất cứ hình thức nào. Việt Nam
Dân Xã Đảng là một đảng cách mạng xã hội, chủ trương tổ chức nền kinh tế theo
nguyên tắc chủ nghĩa xã hội: không để giai cấp mạnh cướp công quả của giai cấp
yếu, làm cho mọi người đều được hưởng phúc lợi cân xứng với tài năng và việc
làm của mình; những người tàn tật yếu đuối thì được nuôi dưỡng đầy đủ.”
Tư tưởng toàn dân chính trị là
tư tưởng chỉ đạo của Dân Xã Đảng: dân chủ tuyệt đối, dân chủ hạ tầng, dân chủ
phân quyền, mọi người đều có quyền tham gia chính trị một cách bình đẳng. Thực
tế cho thấy quốc gia nào càng dân chủ, đất nước càng phát triển và người dân
càng bình đẳng bình quyền.
Đức Huỳnh Phú Sổ nói rõ mục
đích thành lập đảng để tạo môi trường cho “tất cả anh em tín đồ, nếu thấy
mình còn nặng nợ với Non Sông, Tổ Quốc, thương nước thương dân, hãy tham gia
đảng mà tranh đấu.” và mục tiêu là để thiết lập một nước Việt Nam “Công
bình và nhơn đạo, một nước Việt Nam tương xứng với các nước dân chủ tiền tiến
trên hoàn cầu”.
Dân Xã Đảng hiện vẫn công khai
hoạt động tại hải ngoại và trong nước Đảng vẫn âm thầm sinh hoạt. Cụ Lê Quang Liêm
là người được Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ chính thức giao trọng trách về Dân Xã Đảng.
Tạm Kết
Tóm lại, khuynh hướng của ông
Lê Hiếu Đằng chưa phải là khuynh hướng của người dân chủ xã hội. Có chăng chỉ
là khuynh hướng của những người đang muốn từ bỏ tư tưởng cộng sản để từ bỏ Đảng
Cộng sản. Ông viết lời kêu gọi trên giường bệnh, có thể ngầm ám chỉ cơn bệnh
của Đảng Cộng Sản, của chế độ cộng sản hay của cả dân tộc Việt Nam. Một dân tộc
mà phân biệt đảng viên và người dân, phân biệt tầng lớp, phân biệt giàu nghèo,
phân biệt nông thôn thành thị, phân biệt quốc nội hải ngoại ngày càng mở rộng.
Trở lại với con đường xã hội
dân chủ tại Việt Nam, có người hỏi Đức Huỳnh Phú Sổ: “Tại sao đi đâu ông cũng ở
nhà những người giàu có, chớ không thấy ở nhà kẻ nghèo hèn?” được Đức Huỳnh trả
lời: “Nhà giàu như cái gò, nhà nghèo như cái hố. Tôi ở nhà giàu cũng là để
ban cái gò xuống cho cái hố nhờ cậy”.
Câu trả lời nói trên không khác
gì các chính sách chính trị toàn dân, chính sách lấy thuế người giàu chia cho
người nghèo, chính sách phát triển thành thị thu hút nhân công từ nông thôn,
chính sách hải ngoại đóng góp xây dựng quốc nội, chính sách nước giàu đóng góp
cho nước nghèo... các chính sách để xây dựng một Việt Nam tự do dân chủ và một
xã hội Việt Nam bình đẳng bình quyền.
29-8-2013
Melbourne, Úc Đại Lợi
Nguyễn Quang Duy
No comments:
Post a Comment