Wednesday 28 August 2013

FAO : CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG LÃNG PHÍ LƯƠNG THỰC (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà  -  RFI
Thứ ba 27 Tháng Tám 2013

Hôm nay 27/08/2013, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo châu Á - Thái Bình Dương ngày càng lãng phí lương thực và thực phẩm. Thu hẹp khoảng lãng phí nói trên sẽ cho phép quốc tế bảo đảm lương thực cho 870 triệu người thiếu dinh dưỡng.

Nhân cuộc họp tổ chức tại Bangkok trong hai ngày 27 và 28/08/2013, FAO chỉ trích các nước châu Á Thái Bình Dương quá lãng phí lương thực thực phẩm. Khoảng 30 % nông phẩm bị hư hại trong các khâu gặt hái và phân phối.

Theo lời đại diện của Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc đặc trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hiroyuki Konuma, trung bình sau khi gặt hái, 35 % nông phẩm bị lãng phí. 30% sản lượng ngũ cốc bị hư hại và tỷ lệ đó là 42 % đối với các loại rau, quả. Đáng quan ngại hơn cả, theo thẩm định của Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc, tỷ lệ lãng phí nói trên có khuynh hướng gia tăng.

Ngoài ra, vẫn theo tổ chức FAO, côn trùng tàn phá mùa màng và cơ sở hạ tầng yếu kém là những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lãng phí lương thực và thực phẩm trong vùng.

Tuy nhiên, nếu so sánh với châu Âu và châu Mỹ, tỷ lệ nông phẩm bị lãng phí của vùng châu Á - Thái Bình Dương thấp hơn so với hai khu vực kể trên. Trung bình, tính theo đầu người, ở châu Á, khối lượng lương thực bị lãng phí là 120 kg/ năm. Trong lúc đó tại châu Âu và châu Mỹ là 300 kg/ người hàng năm.

Vấn đề đặt ra là hiện tại trên thế giới có khoảng 1 tỷ người không được bảo đảm lương thực. Theo thẩm định của Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc, chỉ cần giảm đi ¼ các khoản lãng phí lương thực, thực phẩm nói trên, cũng đủ để nuôi sống thêm 870 triệu người trên hành tinh và 536 triệu trong số đó là dân cư trong vùng châu Á - Thái Bình Dương.



No comments:

Post a Comment

View My Stats