Hoàng
Anh -
VNExpress
Thứ hai, 26/8/2013 16:35 GMT+7
Theo Cục xuất bản, tác phẩm "đề cập đến một số
vấn đề nhạy cảm với tính chất cường điệu quá mức", trong khi tác giả cho
rằng, anh chỉ hư cấu mà hư cấu là đặc quyền của tiểu thuyết.
Phát hành cuối tháng 7, bộ tiểu thuyết "Đại
gia" gồm hai cuốn - "Tam giác ngầm" và "Quyền lực đen"
- của nhà văn Thiên Sơn (tên thật là Nguyễn Xuân Hoàng) lập tức bị yêu cầu
ngừng phát hành để thẩm định lại.
Trong công văn của Cục Xuất bản gửi tới NXB Lao Động
và Công ty Cổ phần sách Alpha - hai đơn vị liên kết phát hành - ngày 1/8, nêu:
"Nội dung bộ tiểu thuyết miêu tả những mối quan hệ 'làm ăn' kiểu xã hội
đen của một số tập đoàn kinh tế với các quan chức cao cấp của nhà nước và những
thủ đoạn mánh khóe, trong công tác tổ chức cán bộ. Qua tác phẩm, người đọc thấy
một 'tam giác ngầm' mà ở đó quyền lực, tiền bạc và gái gú cấu kết với nhau để
bòn rút của cải xã hội, làm mục rỗng đạo đức xã hội.
Việc phản ánh hiện thực xã hội và đề cập đến một số
vấn đề 'nhạy cảm' hiện nay với tính chất cường điệu quá mức cùng với những nhận
định, đánh giá chủ quan, một chiều của tác giả sẽ ảnh hưởng không tốt cho bạn
đọc và gây bất lợi cho xã hội".
Nhà văn Thiên Sơn - tác giả tiểu thuyết “Đại gia” -
cho biết, bộ sách được anh khởi viết cuối năm 2008, hoàn thành tháng 6/2011 và
in cuối tháng 7 năm nay. Nội dung cuốn sách là một câu chuyện hoàn toàn hư cấu
của tác giả, về mối quan hệ giữa người đẹp - đại gia, giới quan chức, về những
quan hệ làm ăn có những thế lực ngầm chống đỡ phía sau. Phản ứng trước ý kiến
"cường điệu quá mức" như trong công văn của Cục, tác giả Thiên Sơn
cho rằng, nghệ thuật phải hướng đến cái độc đáo, phi thường và không thể đồng
nhất với sự cường điệu. "Hư cấu là công việc của nhà văn và đối với văn
chương, việc hư cấu là không giới hạn. Tác phẩm của tôi có đề cập những đề tài
nóng của xã hội: vấn đề tham nhũng, quyền lực ngầm... nhưng trong công cuộc
chống tham nhũng của cả xã hội hiện tại thì đó là vấn đề thức thời, hợp lý và
không có gì sai trái", anh nói.
Nhà
văn mong những người thẩm định tác phẩm hãy đọc một cách sáng tạo, đừng soi
mói, đối chiếu văn chương với hiện thực để quy kết.
Công văn của Cục đề nghị tác phẩm phải được thẩm
định lại. Tác giả bộ sách cho rằng, buổi thẩm định nên được công khai và để cho
những người có trình độ văn chương ở các cơ quan văn học lớn như Hội Nhà văn,
Viện Văn học đánh giá. Tác giả cũng đề xuất mở một cuộc điều tra độc giả, nếu cần
thiết, để biết nhận định của họ, liệu có "ảnh hưởng không tốt cho bạn đọc
và gây bất lợi cho xã hội" như ý kiến của Cục hay không. Theo anh, con số
những bạn đọc ủng hộ tác phẩm trên mạng xã hội khá đông, khiến anh cảm thấy vui
hơn là buồn.
Tác giả cũng cho rằng, phía Cục khi ký quyết định đã
không thực sự đọc kỹ tiểu thuyết của anh. Tập một của "Đại gia" có
tên "Tam giác ngầm" nhưng trong công văn của Cục lại có chỗ đề
"Tam giác vàng".
Phía Nhà xuất bản Lao động - bà Võ Thị Kim Thanh -
cho biết, họ đã gửi công văn tới Cục xuất bản đề xuất cách xử trí và đang chờ
quyết định từ phía Cục.
Hoàng
Anh
---------------------------------
VŨ QUỲNH TRANG (thực hiện)
Người
Việt 27-8-2013
Saigon
Tiep Thi 23-8-2013
-------------------------------------------
Chi tiết tác phẩm Đại Gia (Trọn bộ 2 tập) - Thiên Sơn
Theo chia sẻ của tác giả Thiên Sơn, bộ tiểu thuyết
gồm 2 tập Đại gia được anh viết nên bằng tất cả những khao khát, mong
muốn chỉ ra cái hiện thực hiểm nghèo, vạch trần nguồn gốc sâu xa luôn bị che
đậy và cảnh báo những điều nguy hiểm đang đến với xã hội và số phận mỗi con
người. Khám phá đến tận cùng những dữ kiện trong tác phẩm của Thiên Sơn, người
đọc sẽ nắm bắt được và cảm nhận đúng đắn hơn về những vận động sai lạc, lệch
hướng đã đưa con người đến với những kết thúc khổ đau trong cuộc sống. ”Mong
muốn lớn nhất của tôi là cuốn sách sẽ được bạn đọc thấu hiểu, sẻ chia và chúng
ta sẽ cùng nhau đi đến nhận thức cũng như hành động chung nhằm mang lại những
gì tươi sáng hơn cho tương lai.”
Tóm tắt nội dung
Câu chuyện trong bộ tiểu thuyết Đại gia của Thiên Sơn xoay quanh nhân vật Quỳnh - một cô gái có sắc đẹp tuyệt trần nhưng sau những biến cố đau đớn của cuộc đời, cô trở thành một gái gọi cao cấp chuyên phục vụ giới đại gia. Một ngày, cô được Tấn Đạt - Tổng giám đốc của tập đoàn Bắc Á - giới thiệu cho Lê Đức - một con át chủ bài của nền chính trị Việt Nam. Đó là chiêu của Tấn Đạt nhằm lấy lòng Lê Đức để được phép triển khai dự án Pavico và toàn quyền chiếm Bắc Á, đánh bật Lê Vượng vốn là Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn này. Từ đó, hàng loạt những kịch tính nổ ra: Lê Đức đắm chìm trong tình yêu với Quỳnh, cuộc đối đầu giữa Lê Vượng và Tấn Đạt, những phe phái đối lập tìm cách hạ bệ và tiêu diệt nhau… Cuốn tiểu thuyết khép lại trong nỗi nhức nhối về sự thống trị đen tối của quyền và tiền, sự băng hoại đạo đức xã hội, sự chết dần của những giá trị tốt đẹp vốn cứu rỗi cho đời sống chúng ta.
Câu chuyện trong bộ tiểu thuyết Đại gia của Thiên Sơn xoay quanh nhân vật Quỳnh - một cô gái có sắc đẹp tuyệt trần nhưng sau những biến cố đau đớn của cuộc đời, cô trở thành một gái gọi cao cấp chuyên phục vụ giới đại gia. Một ngày, cô được Tấn Đạt - Tổng giám đốc của tập đoàn Bắc Á - giới thiệu cho Lê Đức - một con át chủ bài của nền chính trị Việt Nam. Đó là chiêu của Tấn Đạt nhằm lấy lòng Lê Đức để được phép triển khai dự án Pavico và toàn quyền chiếm Bắc Á, đánh bật Lê Vượng vốn là Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn này. Từ đó, hàng loạt những kịch tính nổ ra: Lê Đức đắm chìm trong tình yêu với Quỳnh, cuộc đối đầu giữa Lê Vượng và Tấn Đạt, những phe phái đối lập tìm cách hạ bệ và tiêu diệt nhau… Cuốn tiểu thuyết khép lại trong nỗi nhức nhối về sự thống trị đen tối của quyền và tiền, sự băng hoại đạo đức xã hội, sự chết dần của những giá trị tốt đẹp vốn cứu rỗi cho đời sống chúng ta.
“... Chưa bao giờ ông thấy cuộc đời lại chật hẹp,
cực khổ như khi đã mang lấy danh vị. Cũng có lúc ông chán cảnh giàu sang, chán
cảnh chức cao quyền trọng, chán cảnh bị đưa trước đón sau. Chán… chán… chán
ngấy đến tận cổ cái thân phận có vẻ như cao quý của mình. Nhưng lạ lùng sao,
ông không bao giờ có can đảm từ bỏ nó...”
“... Trí óc ông cứ trở đi trở lại với những nghịch lý trớ trêu ấy. Thực ra nó là cả một mâu thuẫn lớn trong tâm hồn. Nó là những mặt đối lập trong suốt cuộc đời ông, nó biến ông thành một kẻ dối trá. Nó khiến ông trở thành một con người hành động không nhất quán. Tóm lại, ông là một cõi chiến trường, là nơi giằng xé của những điều không thể dung hoà được…”
“... Trí óc ông cứ trở đi trở lại với những nghịch lý trớ trêu ấy. Thực ra nó là cả một mâu thuẫn lớn trong tâm hồn. Nó là những mặt đối lập trong suốt cuộc đời ông, nó biến ông thành một kẻ dối trá. Nó khiến ông trở thành một con người hành động không nhất quán. Tóm lại, ông là một cõi chiến trường, là nơi giằng xé của những điều không thể dung hoà được…”
Thông tin về tác giả
Tác giả Thiên Sơn sinh năm 1972, tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (Đại học Khoa học xã hội & nhân văn), hiện là biên tập viên tạp chí Điện ảnh Việt Nam. Anh viết nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết... Trong cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 3 của Hội Nhà văn Việt Nam (2006 - 2010), Thiên Sơn là tác giả trẻ nhất được trao giải chính thức (giải C) với tác phẩm Dòng sông chết. Anh cũng là tác giả duy nhất thắng giải mà chưa phải là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
Tác giả Thiên Sơn sinh năm 1972, tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (Đại học Khoa học xã hội & nhân văn), hiện là biên tập viên tạp chí Điện ảnh Việt Nam. Anh viết nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết... Trong cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 3 của Hội Nhà văn Việt Nam (2006 - 2010), Thiên Sơn là tác giả trẻ nhất được trao giải chính thức (giải C) với tác phẩm Dòng sông chết. Anh cũng là tác giả duy nhất thắng giải mà chưa phải là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư ở đâu
dieu khac chan may phong thuy
tham my vien anh thu o dau
vien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may