Lê Tuấn
Huy
Tháng
8 1, 2013
Về
chuyên môn, sơ bộ, một số khía cạnh của Luận văn Vị trí của kẻ bên lề: thực
hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa đã được TS. Vũ Thị Phương Anh
nêu ra trong bài “Về
nhóm Mở miệng và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism)”, và có thêm ý kiến
qua cuộc phỏng
vấn của RFA [i]. Về pháp lý, nhà văn Phạm Xuân Nguyên đã nêu
quan điểm tại báo Pháp luật TP. HCM.
Thật
ra, việc Đỗ Thị Thoan bị cắt hợp đồng, PGS, TS. Nguyễn Thị Bình bị cách chức có
thể được những người ra quyết định biện minh “hợp lý” bằng cách viện dẫn thẩm
quyền nội bộ và lý do chuyên môn nào đó ít nhiều không liên quan, mà lời của
người ngoài chỉ được tiếp nhận một cách vô thưởng vô phạt. Nhưng khi ta kêu gọi
nếu có “thẩm định” Luận văn thì phải đúng mực về mặt khoa học (vấn đề
giữa hai hội đồng) và pháp lý (về trình tự và chứng lý), là đã rơi vào cái bẫy
mà những người muốn tiêu diệt nó đang tìm cách giăng ra để hợp lý hóa cho việc
làm ấy.
Thực tế, không có cơ sở pháp lý cho
việc được gọi là “thẩm định” đối với bất cứ luận văn thạc sỹ nào.
Văn
bản pháp lý hiện hành liên quan đến học vị Thạc sỹ là Quy chế Đào tạo Trình
độ Thạc sĩ ban hành kèm theo Thông
tư số 10/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ký ngày 28 tháng Hai
2011. Theo đó, chỉ có thẩm quyền về việc thẩm định kết quả tuyển sinh (Điều
19), chứ không có thẩm quyền về việc thẩm định kết quả chấm luận văn hay thẩm
định hội đồng chấm luận văn.
Điều
26 của Quy chế này đã bao hàm toàn bộ vấn đề đánh giá một luận văn. Nội
dung đó, chỉ có các vấn đề về thành lập hội đồng đánh giá luận văn, nhóm họp
hội đồng và tiêu chí về kết quả của luận văn. Ngoài ra, hoàn toàn không có một
điều nào, khoản nào, ý nào cho phép lập hội đồng thẩm định để đánh giá lại một
luận văn đã có kết quả đánh giá.
Cách
duy nhất để có thể chặn lại một luận văn là bị khiếu nại, tố cáo về nội dung
khoa học (Điều 25, khoản 4, điểm c), nhưng điều này chỉ thực hiện ở giai đoạn
chuẩn bị đưa luận văn ra đánh giá, chứ không phải để tái thẩm.
Kể
cả những nội dung về thanh tra, kiểm tra (Điều 30), và khiếu nại, tố cáo (Điều
31) cũng không thể vận dụng được để làm công việc đó. Trong nội dung mà Bộ Giáo
dục và Đào tạo được quyền thanh tra, kiểm tra (Điều 30, khoản 2), chữ “quản lý
đào tạo” mang nội hàm của công việc quản lý hành chính đối với
học viên và chương trình đào tạo (việc chấp hành quy chế đào tạo, xét điều kiện
thỏa mãn để đưa luận văn ra bảo vệ, điều tiết chương trình, điều động giảng
viên, xét gia hạn thời gian bảo vệ luận văn, khen thưởng, kỷ luật…), mà không
bao hàm việc đánh giá kết quả luận văn, vốn là công việc khoa học độc
lập và cụ thể của mỗi hội đồng chấm luận văn (và đã được quy định trọn trong
Điều 26).
Như
vậy, việc lập hội đồng thẩm định Luận văn của Đỗ Thị Thoan – nếu có – là
phi pháp.
Phải
chăng đây là sơ hở của pháp luật, do những người làm Quy chế đã không
lường hết tình huống?
Không
phải như thế. Đơn giản là, về điểm này, Quy chế đã được xây dựng phù hợp
với đặc trưng của giáo dục sau đại học.
Khác
giáo dục phổ thông – cấp phổ cập kiến thức cơ bản, khác với giáo dục đại học –
cấp truyền thụ kiến thức và phương pháp chuyên môn, giáo dục sau đại học truyền
đạt kiến thức và phương pháp nghiên cứu chuyên sâu. Về chuyên môn, khác biệt
giữa bậc thạc sỹ và tiến sỹ là ở bậc sau, tiêu chí là cái mới về mặt khoa học
cùng với giá trị lý thuyết (lý luận) và thực tiễn của nó, trong khi ở bậc trước
chỉ chú trọng vào phương pháp nghiên cứu, sự riêng biệt về ý tưởng cùng với
tính hệ thống và logic về nội dung và trình bày.
Do
khác biệt đó mà ở cấp phổ thông, học sinh có thể làm bài giống nhau, một đề có
đáp án chung tất cả, ai có chức năng và chung bộ môn, chung phạm vi đều có thể
chấm bài. Do có chuẩn định về nội dung, thẩm quyền về chấm phúc khảo, phúc tra
được đặt ra. (Tất nhiên, giữa hệ thống giáo dục thiên về áp nội dung với hệ
thống thiên về mở nội dung, những điều vừa nói có biến thiên.)
Đến
bậc đại học, trọng tâm là hướng dẫn để sinh viên tự trang bị kiến thức và nhắm
vào một hệ thống kiến thức mở, nên dù vẫn còn chuyện sinh viên làm bài tương
đối như nhau, thì mức độ độc lập của người học và người đánh giá đã có, bởi vậy
việc phúc khảo và phúc tra không còn là thẩm quyền cố định.
Ở
bậc sau đại học, sự giống nhau dù vô ý hay cố ý đều bị xem là đạo văn, và là
tiêu chí (cấm) tuyệt đối duy nhất về nội dung. Ngoài ra, người làm luận văn,
người hướng dẫn, người phản biện, người chấm, người nhận xét luận văn, với tư
cách những người nghiên cứu khoa học độc lập, hoàn toàn có quyền độc lập nhau
về quan điểm, phương pháp (miễn có nền tảng phương pháp luận phù hợp) trong
trình bày và đánh giá. Không có chuẩn pháp lý hay giáo (dục) lý về nội dung cho
các luận văn vốn đã khác biệt nhau. Cho nên, chỉ có hội đồng chấm luận văn lần
hai dành cho học viên không đạt ở lần bảo vệ đầu, chứ không cần có hội đồng
phúc khảo cho luận văn đã có kết quả không đạt. Lần bảo vệ sau mà vẫn không
đạt, theo quy chế, học viên không có quyền trình bày luận văn lần thứ ba. Do đó
– xuất phát từ tính độc lập nghiên cứu khoa học của học viên, tính độc lập của
hội đồng chấm (từng) luận văn, và từ quy trình quyết định trực tiếp đối với kết
quả việc bảo vệ luận văn – càng không cần gì đến hội đồng phúc tra.
Bên
cạnh đó, nghiên cứu sau đại học không phải là hoạt động tư pháp mà cần đến thẩm
quyền phúc thẩm hay tái thẩm của cấp cao hơn khi học viên hay thành viên hội
đồng chấm luận văn chống lại kết quả đã chấm (giống như hai bên bị hại – bị
cáo, nguyên đơn – bị đơn có thể chống lại phán quyết). Cũng vậy, nghiên cứu sau
đại học không nhằm bảo vệ công lý tư pháp mà cần đến thẩm quyền giám đốc thẩm
khi có những bên bất kỳ “phát hiện tình tiết mới” và yêu cầu trình tự xử lý mới
từ đầu.
Các
bên thứ ba – không phải học viên, không phải thành viên hội đồng chấm luận văn
– có thể có thẩm quyền công luận, thẩm quyền khoa học trong
việc nhận xét nội dung và phương pháp, nhưng không có thẩm
quyền khoa học trong việc phán xét kết quả, càng không có thẩm
quyền pháp lý trong việc định đoạt hay thúc đẩy định đoạt kết quả chấm
luận văn.
Những
người chống đối, với tư cách thành viên của xã hội dân sự, có thể phản bác từng
điểm một của luận văn, có thể tập hợp lại, ra tuyên bố phủ nhận nội dung của nó,
nhưng đó quyết không phải là quan điểm quyết định hay có thẩm quyền quyết định
đối với kết quả luận văn [ii].
Tất
nhiên, trong một xã hội cai trị bằng sắc lệnh dưới nhiều hình thức và ở nhiều
cấp (từ luật định giới hạn lại hiến pháp, rồi nghị quyết, nghị định, thông tư,
công văn, cho đến cả thư tay), thì việc ban hành thông tư khác thay cho thông
tư đang có hiệu lực về đào tạo thạc sỹ, mở đường hợp pháp hóa việc tiêu diệt Luận
văn của Đỗ Thị Thoan và diệt cả từ trong trứng nước những luận văn theo
hướng độc lập trong tương lai, là việc làm hết sức dễ dàng. Nhưng mong rằng tất
cả những người liên quan hãy cân nhắc những điều sau đây:
1. Đối với Thạc sỹ Đỗ
Thị Thoan và Phó giáo sư Nguyễn Thị Bình, nếu vào lúc cần thiết mà không tự vệ
khoa học trên cơ sở pháp lý cho phép, để phủ nhận bất cứ thẩm quyền phi pháp và
phi lý nào đối với mình, thì đó không chỉ là cái nhược về khoa học vì không
biết bảo vệ những gì tâm đắc của chính mình, mà có thể còn tạo tiền lệ cho việc
đầu hàng của giới nghiên cứu trong môi trường hàn lâm khi có sự xâm phạm từ bên
ngoài.
2. Đối với giới khoa
bảng, nếu im lặng để chấp nhận sự thay đổi theo hướng tước bỏ quyền bất khả xâm
phạm của việc đánh giá kết quả khoa học trong đào tạo, xin các vị hãy thử hình
dung một tương lai không xa, là bên cạnh các hội đồng chấm luận văn thạc sỹ,
tiến sỹ sẽ là những “hội đồng giám sát (của) nhân dân” hoặc “hội đồng tư vấn
(của) nhân dân” mà thành viên sẽ là đại diện của quân
đội nhân dân, công
an nhân dân, lão
làng nhân dân, đoàn
thể nhân dân, và cả địa phương
nhân dân; hoặc có thể, họ sẽ là thành phần chính thức trong cơ cấu của hội
đồng chấm luận văn của các vị.
3. Đối với những người
làm chính sách giáo dục, nếu có thay quy chế để cho phép quyền phúc tra, thẩm
tra đối với kết quả luận văn, xin đừng quên một điều hợp lý gắn liền, là phải
quy định công khai hóa tất cả luận văn thạc sỹ, tiến sỹ từ thời điểm 10, 15 năm
qua (thời gian mà Việt Nam đã hóa siêu rồng trong đào tạo sau đại học), để toàn
bộ nhân dân có thể thực thi quyền yêu cầu “giám đốc tra” đối với luận văn của
bất cứ ai.
4. Đối với các nhà
lãnh đạo, nếu muốn khoa học phủ phục trước chính trị, thì xin trước hết ôn lại
hai bài học sau đây ở nơi từng là đất nước xã hội chủ nghĩa vĩ đại nhất:
Thứ nhất là một trường hợp
trong khoa học tự nhiên. Đó là sự thao túng tư tưởng hệ đối với sinh học ở Liên
Xô cho đến tận giữa những năm 1960. Nhà sinh học Trofim Lysenko (1898-1976)
được sự đồng tình của giới lãnh đạo, đã kiên quyết phủ nhận thuyết di truyền
học Mendel-Morgan, khăng khăng về cuộc đấu
tranh ý thức hệ của sinh học [iii]. Hậu quả của việc cưỡng bức khoa học quỳ gối, là trong khi
các ngành vật lý, hóa học, thiên văn Xô Viết có độ phát triển ngang tầm Phương
Tây, thì các ngành thuộc sinh học như di truyền học, sinh nông học, sinh y học,
sinh dược học cho đến tận thời nước Nga ngày nay vẫn chưa bắt kịp kẻ thù ý thức
hệ khi xưa.
Thứ hai là chính ngay
trường hợp của khoa học lý luận. Nó phải tuyệt đối tuân thủ những chỉ đạo chủ
quan về ý thức hệ khi xây dựng triết lý về một chủ nghĩa xã hội đã ở giai đoạn
phát triển hoàn thiện, chuẩn bị tiến vào thời kỳ của chủ nghĩa cộng sản, mà hậu
quả là không có sự báo động của lý luận khoa học về một xã hội trì trệ mọi mặt,
và vực thẳm mà nó sắp rơi xuống thay cho thiên đường “đáng lý” phải bay lên.
Quay
về Việt Nam, gần gũi với vấn đề ở đây, xin các vị thử nghĩ xem, văn học phải
quy buộc vào cái chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa đã đạt được thành quả
nhân loại nào không, dù chỉ so với người anh em cùng ý thức hệ cận kề?
29-30/07/2013
©
2013 Lê Tuấn Huy & pro&contra
[i] Một trình bày ít nhiều có tính chuyên môn khác, là bài “Từ
một công trình ngụy khoa học, lệch lạc về tư tưởng học thuật…” của PGS, TS.
Nguyễn Ngọc Thiện. Tuy nhiên, với nhận định mang thái độ miệt thị ngay từ đầu,
rằng “Trong cái mớ xô bồ lý thuyết từ Âu – Mỹ dội vào, ảnh hưởng vào nước ta…”,
thì tác giả này đã thiếu ngay đến cả năng lực khách quan tối thiểu. Đó
là chưa kể, ở cuối bài, dù ông kêu gọi rằng những người có “vai trò liên đới
trách nhiệm” của luận văn này “cần được nhìn nhận thấu đáo, có lý, có tình” thì
đó chỉ là [cách đề xuất xử lý cả về hành chính lẫn chính trị] theo “Luật Công
chức và theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng”. Đó
cũng là chưa kể ông đã cố tình đánh lộn sòng, từ việc hiển nhiên là thơ của
nhóm Mở Miệng tuyệt đối không thể nào xuất hiện trên các kênh “chính
thống”, lại trở thành “họ không dám xuất hiện một cách đàng hoàng, phải lén lút
tự ấn hành, photocopy, tự xuất bản theo kiểu đối phó với sự kiểm duyệt của Nhà
nước, gọi là kiểu xuất bản Samizdat”.
[ii] Cần nói thêm, Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan không phải là
văn học mà là nghiên cứu khoa học về văn học (dẫu là văn học bên lề), nên không
phải là đối tượng cho những người phê bình theo kiểu đọc văn, đọc thơ rồi khen
chê về văn phong, hình tượng, giá trị tư tưởng của tác phẩm.
[iii] Gần gũi với đề tài sinh học, có thể tìm đọc cuốn Những
vấn đề triết học của y học (Nxb Khoa Học, HN, 1966), là tài liệu dịch của
Liên Xô, ta sẽ thấy buồn cười vì những lý lẽ ý thức hệ kỳ quặc của những phê
phán về sự duy tâm và siêu hình trong y học, vì những yêu cầu về nhận thức luận
và biện chứng trong chẩn đoán…
No comments:
Post a Comment