Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-07-27
2013-07-27
Câu
chuyện luận văn thạc sĩ có đề tài về nhóm Mở Miệng của thạc sĩ Đỗ Thị Thoan tức
nhà văn Nhã Thuyên bị phê bình một cách thô bạo nếu không muốn nói là đấu tố
vẫn chưa kết thúc khi trong tuần này lại xuất hiện liên tiếp nhiều bài viết tấn
công trên nhiêu tờ báo lớn nhỏ trong nước. Để tìm hiều sâu hơn tại sao một luận
văn nghiên cứu văn học lại có số phận như vậy, Mặc Lâm phỏng vấn TS Vũ Thị
Phuơng Anh để làm sáng tỏ thêm một vài khúc mắc trong câu chuyện này.
TS
Vũ Thị Phương Anh trình luận án tại đại học La Trobe University, Australia về
ngành Giáo dục. Là giảng viên và nghiên cứu giáo dục và hiện là Phó Giám đốc
Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học
ngoài công lập. Mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn qua chương trình Văn hóa
nghệ thuật sau đây:
Kết án
theo kiểu đấu tố
Mặc
Lâm: Thưa
tiến sĩ, xin cảm ơn thời gian mà tiến sĩ đã dành cho chúng tôi ngày hôm nay.
Qua các bài viết phê bình hầu hết đang dựa trên những tiêu chí đạo đức, phẩm
hạnh cũng như những cái đẹp được gọi là cổ điển để xác định là luận văn của Đỗ
Thị Thoan đã lạc hướng và lên án gay gắt chủ nhân của nó là phản động. Theo
tiến sĩ thì luận văn có đáng bị kết án theo kiểu có vẻ như đấu tố như vậy hay
không?
TS
Vũ Thị Phương Anh: Vâng,
thật ra có rất nhiều bài viết phê phán nhưng tựu trung lại là nó xuất phát từ
bài của ông Chu Giang Nguyễn Văn Lưu. Tôi đọc kỹ, có hai điều họ phê phán. Phê
phán thứ nhất là khiếu thẩm mỹ không đáng được gọi là thẩm mỹ đã đành; tức là
nó thô tục, thiếu thẩm mỹ. Thứ hai là phạm thượng, từ đó là phản động. Đó là
hai khía cạnh khác nhau. Lúc đầu tôi đọc và thấy giọng điệu tôi cũng giật mình.
Những lời lẽ đó đúng là đấu tố, không nói khác được.
Sau
khi đọc bài viết này thì tôi mới đi tìm đọc Nhã Thuyên tức là Đỗ Thị Thoan. Vì
mình đã đọc bài phê bình trước rồi nên khi đọc lướt qua thì cảm thấy cô này rất
dũng cảm. Tôi cũng đọc và phân tích phản ứng của những người mà sau này binh
vực Đỗ Thị Thoan tuy có chậm hơn một chút. Cho tới hôm nay, tôi được đọc câu
trả lời thì thấy chuyện này là chuyện rất nhỏ.
Thứ
nhất nếu cô Đỗ Thị Thoan không có công thì thôi chứ không có tội tí nào, kể cả
xét theo tiêu chuẩn cổ hủ của ông Chu Giang đưa ra vì thật ra do ông ấy hiểu
sai cô ấy hoàn toàn. Có một bài của anh nhà báo Nguyễn Vạn Phú viết rằng: nếu
như có sự thô tục, nếu như có sự phạm thượng thì trước hết nó không phải là của
cô Đỗ Thị Thoan mà nó là của nhóm Mở miệng. Nếu như có tội thì là nhóm kia phạm
tội chứ không phải cô Đỗ Thị Thoan.
Cô
Thoan chỉ nghiên cứu hiện tượng đó nên cô phải nhắc tới, cô phải trích
dẫn...trích dẫn lại mà cuối cùng bị kết luận chê bai đánh đập tơi tả vì nhóm Mở
Miệng. Tôi nghĩ cô có quyền trích dẫn từ đầu đến cuối mà ông Chu Giang không
đuợc nói gì hết. Chẳng may vì cô Đỗ Thị Thoan lại đưa ra một kết luận khách
quan và nó khách quan không theo cái hướng mà ông ấy nghĩ.
Khi
tôi tìm hiểu và trao đổi với cô ấy thì cô khẳng định rõ cô không xét về mặt
thẩm mỹ những bài thơ của nhóm Mở Miệng mà cô muốn xem xét việc họ thực hành
thơ. Cô dùng nguyên văn là “các thực hành thơ”. Luận điểm của cô chỉ vì những
người này muốn làm khác, muốn cách tân, họ nói ngọng nghịu hay họ đưa những chủ
đề hơi thô tục. Thật ra tất cả những điều đó để đạt được mục đích duy nhất là
cách tân. Đó là luận điểm chính của cô ấy. Mọi người đúng là nhặt chỗ này, nhặt
chỗ kia vài cái rồi la hoảng lên. Tôi nghĩ là một người bình thường về đầu óc
thì thấy nó chẳng là cái gì hết, chỉ là bão trong chén trà.
Mặc
Lâm: Vâng,
qua những bài được gọi là phê bình nhưng thật ra là ném đá tác giả Đỗ Thị
Thoan, TS rút ra được những gì từ giới đuợc gọi là phê bình nhưng không theo
đúng phương pháp khoa học mà chỉ thiên về cảm tính?
TS
Vũ Thị Phương Anh: Có
lẽ về vấn đề này tôi chỉ có thể nói ngắn gọn. Mình không có nền phê bình đúng
nghĩa, theo cái nghĩa khoa học. Những người này họ thiếu khoa học, họ quá cũ
kỹ. Tôi nghĩ tới những cha đạo thời Trung cổ. Tức là chúng ta có những nhà “đạo
đức” cách mạng, những điều mình phải tuân theo mà không được đặt câu hỏi. Đúng
sai gì cũng phải tuân theo nếu làm khác thì có tội rồi và không hề có khoa học.
Tôi không biết nói như thế nào, họ quá cũ và không khoa học.
Sợi dây
chính trị vô hình
Mặc
Lâm: Vấn
đề này xảy ra trong phạm vi học thuật, cụ thể hơn là phạm vi trong trường đại
học. Là người hoạt động trong ngành giáo dục TS nghĩ sao khi một giáo sư hướng
dẫn cho sinh viên làm luận văn mà bị cho thôi việc chỉ vì có người tố cáo là
luận văn này có vấn đề. Hành vi này có thể dẫn đến hậu quả gì trong giới học
thuật, đặc biệt trong khuôn viên của đại học?
TS
Vũ Thị Phương Anh: Thứ
nhất cô này là cô Nguyễn Thị Bình chứ không phải Hòa Bình như trên báo chí chỗ
này, chỗ khác bị sai. Tin cô Thoan vị thôi việc thì đúng; nhưng nguồn tin bên
ngoài nói cô Bình bị cách chức thì không đúng. Tôi có thể khẳng định vì
tôi có quen trong giới nên rất chính xác. Tuy nhiên cô ấy cũng bị nhiều sức ép.
Theo
như tôi biết thông tin ở bên trong do bạn bè thì họ nói sẽ thành lập hội đồng
thẩm định lại luận văn này. Hình như là ngày mai, 27 tháng Bảy. Đây là những
thông tin mình nghe qua bạn bè chứ không phải nghe từ đương sự cho nên tôi nói
với sự thận trọng.
Hậu
quả nặng nhất là cô Thoan bị thôi việc. Cô là giảng viên chỉ mới hợp đồng thôi
vì cô mới lên thạc sĩ thì mới được đứng lớp và cũng chỉ trong hợp đồng chứ chưa
đứng lớp vĩnh viễn. Cô đã bị cắt hợp đồng và tôi nghĩ cô không có đường quay
lại. Cô Thoan sẽ rất khó quay lại để dạy vì cái nghề dạy nó có tác động đến tư
tưởng các thế hệ sau nên cô khó lòng mà quay lại.
Tất
cả mọi người đều biết và chính bản thân tôi cũng biết cô Thoan là một người có
tài. Nghề đi dạy ở Việt Nam cũng không phải là cái nghề quá hấp dẫn. Tôi thấy
cô cũng có vẻ bình tĩnh.
Cái
đáng sợ hơn là nếu có một hội đồng xét lại thì tôi phản đối chuyện lập hội đồng
như thế ở hai điểm. Điểm thứ nhất là cớ làm sao đây là sản phẩm của một nhà
khoa học trẻ là cô Thoan và có người hướng dẫn tức là có Senior Researcher
hướng dẫn qua một hội đồng khoa học ở một cơ sở giáo dục có quyền, có uy tín,
có kinh nghiệm đàng hoàng. Họ có đầy đủ thẩm quyền và họ đã quyết định xong rồi
mà bây giờ có một vài ba ông, tạm gọi là những nhà bảo vệ tư tưởng hay là những
nhà “cha đạo của cách mạng” (gọi như vậy nó hơi buồn cười) họ la hoảng lên vài
câu thì lập tức một luận văn, tôi nghĩ, được ấp ủ vài năm và viết cũng phải mất
cả năm của cả thầy trò, rồi cả một hội đồng năm, bảy người ít nhất cũng là giáo
sư, tiến sĩ mà đánh giá xong chỉ có một ông Chu Giang la hoảng thì ngay
lập tức có quyền đưa ra một hội đồng khác phủ nhận.
Như
vậy không thể được, không thể chấp nhận. Đó là một sự xúc phạm quá nặng. Hai
nữa điều đó không những là sự xúc phạm mà còn có sự bất an. Tôi phán đoán xong
rồi với tất cả sự hiểu biết của một nhà khoa học nhưng rồi bất cứ ai trong hội
đồng sau họ sẽ đánh giá như thế nào. Nhất là những phát biểu không mang tính
khoa học gì hết mà đủ sức để đưa ra một quyết định là phải xem lại.
Có
một giới nào đó, giới mà tạm gọi là giới “phê bình tư tưởng” lại đứng cao hơn
khoa học như vậy. Đây là chuyện của khoa học. Đây là điều tôi phản đối. Đây là
những người viết theo khuynh hướng Hậu hiện đại thì nó có giá trị của Hậu hiện
đại, tiêu chí của Hậu hiện đại mà lại bị đánh giá. Tôi không hiểu là họ muốn
làm chuyện gì và kết quả ra sao. Cái tiền lệ đó rất xấu.
Mặc
Lâm: TS
vừa nhắc đến vấn đề văn học hậu hiện đại khiến chúng tôi nảy sinh ra một câu
hỏi là hình như có một sợi dây chính trị vô hình nào đó đang được dùng để mà
trói chặt các bài báo phê phán vào cụm từ được họ gọi là “giải thiêng”. Đây có
phải là điều giòng văn học hậu hiện đại đang nỗ lực để phá bỏ phải không, thưa
tiến sĩ?
TS
Vũ Thị Phương Anh: Tôi
cũng không dám cho là mình biết đầy đủ về Hậu hiện đại. Hậu hiện đại như tôi
hiểu một cách rất là đơn giản nhất là không hài lòng với cái hiện đại hay hiện
trạng. Không hài lòng ở chỗ như thế này: bình thường không có gì là hoàn hảo
cả. Vậy thì những người Hậu hiện đại, tạm gọi là “nổi loạn”, tức là họ
không hài lòng. Kể cả việc gì có đúng tới 80% mà những người sắc sảo nhìn
ra được cái sơ hở của hệ thống đó. Đó là phản ứng đối với sự nhàm chán, nói
chung là họ ngán sự thiếu sáng tạo hay quá nhàm chán hay là có những sai sót mà
chưa sửa.
Họ
dùng hình thức tạm gọi là nổi loạn hay là ngông cuồng hay gay shock để thu hút
người khác thôi. Thông điệp họ muốn nói là cái hệ thống kia nó chưa hoàn hảo.
Từ tinh thần đó họ có thể có những từ gây shock hay giải thiêng hay thô tục.....
Từ giải thiêng tôi cho là cái nghĩa của nó rất là shock. Nó bình thường hóa
những cái trước kia mình thần thánh hóa. Thần thánh hóa đây không phải cụ thể
là con người mà thần thánh hóa một cách làm, một ý nghĩ...”Thiêng” ở đây có
nghĩa là coi nó hoàn hảo rồi. Giải thiêng tức là nói nó chưa hoàn hảo, vậy
thôi.
Xin
lỗi nói ra ngoài một chút là sau những tranh luận này thì tôi cũng có một số
đồng nghiệp chuyên về văn học Hậu hiện đại. Chúng tôi cũng có tranh cãi với
nhau và họ nói với tôi thật ra Hậu hiện đại chỉ ra cái chỗ chưa hoàn hảo thôi.
Định nghĩa Hậu hiện đại rất khó nhưng với suy nghĩ của con người hiện nay rất
Hậu hiện đại. Tôi nghĩ nói như thế rất đúng. Có lẽ bây giờ trên khắp thế giới
tôn giáo không còn vai trò độc tôn như xưa nữa. Không ai tin một cách tuyệt đối
từng lời từng chữ tuy tinh thần tôn giáo thì có thể còn. Tin tuyệt đối từng lời
từng chữ, nhìn cái tượng thì phải cúi đầu.... tôi nghĩ là không còn nữa.
Đó
là suy nghĩ của mình trong đời sống bình thường thì Hậu hiện đại là muốn sống tạm,
còn định nghĩa nó là cái gì thì khó. Trong đám ngôn từ của Hậu hiện đại có chữ
giải thiêng. Chữ đó hình như rất đụng chạm và những người phê phán Đỗ Thị
Thoan, phê phán Hậu hiện đại, hình như họ sợ cụm từ này. Họ nghĩ tới một cái
nghĩa rất là cụ thể: giải thiêng những hình ảnh thiêng nào đó của họ.
Trong
đoạn văn của Đỗ Thị Thoan có nhắc đến nhóm Mở Miệng, nhóm này có nhắc đến Hồ
chủ tịch. Và trong bài của Chu Giang coi chuyện đó như là tội trọng. Ông nói
những hình tượng như Nguyễn Du và Hồ Chủ tịch thì không thể nói bằng từ giải
thiêng được. Đìêu đó coi như là tuyệt đối thiêng liêng đời đời, chắc là như
vậy. Tôi nghĩ đó là một thái độ rất trẻ con.
Bây
giờ thật ra là Chúa Trời đi nữa mà tôi là người theo đạo Công giáo thì cũng sẽ
thiêng liêng; nhưng không phải là mình trông thấy tượng ảnh rồi mình rối rít
lên, quì lạy xì xụp, không có như vậy đối với con người của thế kỷ 21.
Giải thiêng theo tôi nghĩ nó hiền lành chứ không đến nỗi phải qui chụp vào đó.
Nó rất nhiều ý nghĩa. Tôi nghĩ là họ ấu trĩ thôi.
Mặc
Lâm: Quay
lại với nhóm Mở Miệng, cách diễn ngôn của nhóm này chắc chắn sẽ gặp phản ứng từ
những tín đồ của chủ nghĩa Hiện Đại mù quáng như ông Chu Giang chẳng hạn. Phải
chăng phản ứng hiện nay nằm trong phạm trù này hay từ một động cơ nào khác?
TS
Vũ Thị Phương Anh: Tôi
không phải là Chu Giang nên không trả lời được nó là cái gì. Theo phán đoán của
tôi có lẽ Chu Giang là một người phát biểu nhưng sau đó lại có một chùm các bài
viết khác và có những nguời bị tác động khác. Tôi nghĩ cả hai đều “possibility”,
là khả năng. Nhưng tôi cũng nghĩ là có lẽ đa số chỉ vì ấu trĩ thì đúng hơn. Ấu
trĩ và không tự mình quan sát, phán đoán mà thấy bài đầu tiên của Chu Giang với
lời lẽ rất nặng nể khiến cho những nguời dễ dãi khi nghe như vậy liền nghĩ:
đúng rồi, những cái đó là thiêng liêng, là “taboo” vì vậy ai dám động tới thì
nhảy chổm lên bảo vệ không suy nghĩ. Tôi cũng không loại trừ những tin tức từ
bên trong cho rằng hay là lợi dụng điều đó để mà đấu đá lẫn nhau?
Mặc
Lâm: Xin
cám ơn TS Vũ Thị Phuơng Anh.
--------------------------------------
THEO
DÒNG THỜI SỰ :
CUỘC
PHÊ PHÁN LUẬN VĂN CỦA ĐỖ THỊ THOAN hay là SỰ XUNG ĐỘT VỀ KHUNG TRÍ THỨC &
THẾ HỆ (Trần Đình Sử) 27-7-2013
Vụ xử án một giáo viên dạy văn (Nguyễn Mạnh Tường) 21-7-2013
PHÊ
BÌNH KIỂM DỊCH (Trần Đình Sử)
21-7-2013
XIN
ĐỪNG UỐNG MÁU NHÂN VĂN (Bà Đầm Xòe) 10-7-2013
* Báo Văn Nghệ, Thanh Tra, Quân đội Nhân dân và Nhân dân:
-
Báo
VĂN NGHỆ tiếp tục công kích Luận văn Thạc sĩ vỀ Nhóm MỞ MIỆNG (Vũ Hạnh) 19-7-2013
MỘT
“GÓC NHÌN” PHẢN VĂN HÓA VÀ PHI CHÍNH TRỊ
(Tuyên Hóa - báo Quân Đội Nhân Dân)
Một
luận văn kích động sự phản kháng và chống đối (Chu Giang
- báo Văn Nghệ TPHCM)
NHÂN
DANH “NGHIÊN CỨU” ĐỂ CA NGỢI THỨ “THƠ” RÁC RƯỞI (Cẩm Khê
- báo Nhân Dân)
Nổi
loạn là điều kiện để sáng tạo?
(Minh Tâm - báo Thanh Tra)
No comments:
Post a Comment