Monday 29 July 2013

VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG TRONG NGHỊ TRÌNH CUỘC HỌP VIỆT NAM - PHILIPPINES (VOA)




29.07.2013

Cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Hỗn hợp Hợp tác Song phương Việt Nam và Philippines sẽ diễn ra vào tuần tới. Thỏa thuận thăm dò chung gần đây của Hà Nội với Bắc Kinh trên Biển Đông dự kiến sẽ nằm trong nghị trình thảo luận.

Báo chí Philippines trích loan báo của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Raul Hernandez ngày 29/7 cho hay Ngoại trưởng Albert del Rosario của nước này và người tương nhiệm phía Việt Nam, Phạm Bình Minh, sẽ gặp nhau vào ngày 1/8 để thảo luận các sáng kiến hợp tác song phương.

Trong số các vấn đề được đưa ra bàn họp sắp tới giữa hai nước ASEAN đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông bao gồm hợp tác an ninh quốc phòng, hợp tác hàng hải, đầu tư thương mại và nông nghiệp.

Ông Hernandez cho biết dịp này đôi bên cũng sẽ đánh giá lại việc thực thi Kế hoạch Hành động Việt Nam-Philippines với các sáng kiến sẽ được tiến hành bởi hai nước trong giai đoạn 2011-2016.

Philippines đang kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông ra trước tòa án trọng tài Liên hiệp quốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Trong khi đó, Việt Nam vừa quyết định thỏa thuận với Trung Quốc thăm dò và chia sẻ các nguồn tài nguyên trong các vùng biển có tranh chấp. Việt-Trung cũng nhất trí thành lập một đường dây nóng tránh các cuộc va chạm ở Biển Đông giữa lúc tranh chấp đang leo thang.

Tuy nhiên, không lâu sau khi hai nước tán thành việc này trong chuyến đi Trung Quốc hồi tháng 6 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tàu võ trang của Trung Quốc tiếp tục tấn công, cướp bóc thêm 2 tàu cá của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.

Cũng như những lần trước, Hà Nội lên tiếng phản đối và đòi bồi thường, nhưng không được Bắc Kinh hồi đáp.

-----------------------------------------




1 comment:

View My Stats