Tuesday 30 July 2013

NGA : SNOWDEN NÊN Ở YÊN TẠI SÂN BAY (VOA)




29.07.2013

Một giới chức cơ quan di trú Liên bang Nga nói ông tin rằng điều tốt nhất cho Edward Snowden, cựu nhân viên làm theo hợp đồng của Cơ quan an ninh Quốc Gia Hoa Kỳ là ở yên tại phi trường Sheremetyevo của Moscow, vì ông này là người bị truy nã và ở đó sẽ được an toàn hơn.

Edward Snowden đã ẩn náu tại phi trường Sheremetyevo hơn một tháng trong khi chờ đợi được tị nạn tạm thời tại Nga.

Luật sư của ông Snowden nói đơn xin tị nạn của ông đã nộp cho Cơ quan Di trú Liên Bang Nga, hay FMS, và hiện giờ ông ta đang ở tình trạng chờ xem.

Vladimir Volokh là người đứng đầu Ủy ban Công cộng FMS. Ông nói nếu Sowden rời khỏi Sheremetyevo, Nga không thể bảo đảm an toàn cho ông.

Nhận định của ông Volokh được đưa ra khi Washington hứa với Nga Snowden sẽ không bị án tử hình nếu bị dẫn độ về Hoa Kỳ.

Trong một thư gởi cho Bộ trưởng Tư pháp Nga, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder cam kết với Điện Kremli rằng cáo trạng mà ông Snowden phải đối diện sẽ không mang hình phạt tử hình.

Cho tới nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn không cho dẫn độ ông Snowden và nói rằng ông là một người tự do.

Luật sư của ông Snowden nói rằng, một khi ông có giấy tờ để rời khỏi Sheremetyevo, ông ta sẽ tìm cách xây dựng cuộc sống bên Nga, ít nhất là tr
ong lúc này.

Việc tranh cãi liên quan tới ông Snowden là vụ mới nhất giữa Moscow và Washington. Hai nước tiếp tục bất đồng trong nhiều vấn đề, trong đó có phi đạn phòng thủ, Syria, và nhận con nuôi.



3 comments:

  1. Qua đây chúng ta cũng thấy rằng vấn đề dân chủ nhân quyền ở Mỹ như thế nào một con người mà mỹ dùng đủ mọi biện pháp có thể bắt bằng được thậm chí là dùng sức mạnh của mình để gây áp lực với các nước khác không cho snowden tị nạn> nếu mà snowden quay về mỹ thì không tử hình thì cuộc đời của anh ta sẽ gắn mãi với nhà tù mà thôi

    ReplyDelete
  2. chúng ta đã từng thấy trong lịch sử giữa Nga và Mỹ có rất nhiều bất đồng về gián điệp và thường không ai chịu nhường ai cả do vậy việc tương lai của snowden như thế nào sẽ rất khó đoán trước. Xét về mặt lợi thế thì nga đang có chút lợi thế và việc ở lại nga đối với snowden mà nói thì có phần an toàn hơn.

    ReplyDelete

View My Stats