Wednesday 31 July 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ (SỐ 3) - VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Nguyễn Thị Thương & Phạm Thị Báu)




Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu  
Posted by basamnews on July 31st, 2013

Về hai vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 tại Tiên Lãng, Hải Phòng được xét xử phúc thẩm

Hải Phòng, ngày 31/07/2013

Chúng tôi –  Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn; bà Phạm Thị Báu (tức Hiền), vợ ông Đoàn Văn Quý – xin cám ơn các Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Hà Luân, Vũ Văn Lợi, Hà Huy Sơn, Trần Vũ Hải nhận bào chữa miễn phí và các luật sư Đoàn Mạnh Bền, Hoàng Mạnh Hùng, Đinh Xuân Nhật nhận bào chữa chỉ định cho chúng tôi và thân nhân trong vụ án Đoàn Văn Vươn 1 được xét xử phúc thẩm từ ngày 29 – 30/7/2013. Chúng tôi cũng xin cám ơn những cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội đã thông tin trung thực, khách quan về vụ án này, đồng bào trong và ngoài nước đã quan tâm, theo dõi vụ án này và ủng hộ tinh thần cho chúng tôi trong thời gian vừa qua.

Chúng tôi xin nêu một số ý kiến về Phiên tòa phúc thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn 1 và thông tin về Phiên tòa phúc thẩm xét xử một số quan chức huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang đã hủy hoại tài sản của các gia đình chúng tôi (Vụ án Đoàn Văn Vươn 2 – dự kiến bắt đầu từ 7h 30 ngày 01/8/2013):

1.         Về vụ án Đoàn Văn Vươn 1:

a)     Chúng tôi ghi nhận Tòa cấp Phúc thẩm đã cho phép số thân nhân của chúng tôi tham dự phiên tòa nhiều hơn ở cấp Sơ thẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người nhà, đồng nghiệp của chúng tôi, một số người quan tâm khác đã có đơn xin tham dự phiên tòa nhưng không được Tòa phúc thẩm Khu vực 1– Tòa án nhân dân tối cao và Công an thành phố Hải Phòng tạo điều kiện tham dự phiên tòa, không đúng quy định tại Điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự Tòa án được xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự…

b)    Chúng tôi cũng ghi nhận Tòa Phúc thẩm đã giảm nhẹ hình phạt đối với ông Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ. Tuy nhiên, theo chúng tôi lẽ ra những người này phải được tuyên vô tội.

c)    Chúng tôi phản đối việc Tòa Phúc thẩm đã giữ nguyên mức án và tội danh theo Bản án sơ thẩm đối với các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, và các bà Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu. Chúng tôi nhận thấy việc Tòa Phúc thẩm không triệu tập đầy đủ những cựu quan chức liên quan của huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang cũng như trước đây các cơ quan tố tụng ở Hải Phòng không sáp nhập 02 vụ án liên quan trực tiếp với nhau để cùng xét xử sơ thẩm đã gây khó khăn cho việc xác định nguyên nhân và hậu quả của sự kiện ngày 05/01/2012, ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến quyền lợi của chúng tôi và các thân nhân.

d)    Chúng tôi không tán thành việc Vị đại diện Viện kiểm sát tại Phiên tòa đã lảng tránh tranh luận với các luật sư bào chữa cho chúng tôi và thân nhân về những vấn đề mấu chốt của vụ án, trái với quy định của Điều 218 Bộ Luật Tố tụng hình sự kiểm sát viên phải đưa ra những lập luận của mình đối với từng ý kiến. Việc lảng tránh này, theo chúng tôi cần được hiểu chính Vị đại diện Viện kiểm sát đã đuối lý so với các luật sư của chúng tôi.

e)    Chúng tôi cho rằng việc điều tra, truy tố và xét xử Vụ án Đoàn Văn Vươn 1 không khách quan, không đúng pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của chúng tôi nên chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh đòi công lý đến cùng. Chúng tôi đề nghị các luật sư đã trợ giúp chúng tôi trong các giai đoạn điều tra, xét xử tiếp tục trợ giúp cho chúng tôi và thân nhân để khiếu nại, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

2.    Về vụ án Đoàn Văn Vươn 2:

a.    Chúng tôi đã kháng cáo (kể cả kháng cáo bổ sung) Bản án sơ thẩm vì nhiều bị cáo đã  được xử quá nhẹ (được hưởng án treo) so với mức độ phạm tội và gây thiệt hại cho gia đình chúng tôi, mức bồi thường thiệt hại được xác định cho chúng tôi quá thấp so với thực tế, nhiều hành vi phạm tội khác của những bị cáo này mà chúng tôi đã có đơn tố cáo đã không được điều tra, truy tố, xét xử. Đặc biệt, chúng tôi không chấp nhận việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo Điều 46 khoản 1 tiết đ phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra. Rõ ràng, Tòa án cấp sơ thẩm đã cố ý bao che, giảm nhẹ cho các bị cáo này và xúc phạm đến chúng tôi chính là nạn nhân của một vụ cưỡng chế trái pháp luật, một vụ được lên kế hoạch trước dưới danh nghĩa chính quyền để tước đoạt tài sản và thành quả lao động của chúng tôi.

b.    Các Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Hà Luân, Vũ Văn Lợi, Hà Huy Sơn, Trần Vũ Hải tiếp tục nhận bảo vệ (miễn phí) quyền và lợi ích hợp pháp cho chúng tôi trong phiên tòa Phúc thẩm này.

c.     Chúng tôi rất mong nhiều cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước tiếp tục theo dõi, đưa tin đầy đủ, khách quan và trung thực về phiên xử Phúc thẩm này. Chúng tôi yêu cầu Tòa phúc thẩm Khu vực 1 – Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan chức năng ở Hải Phòng tạo mọi điều kiện cho thân nhân của chúng tôi và những người quan tâm đến phiên tòa được tham dự phiên tòa mà không bị cản trở, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của Điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trân Trọng

Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu  


-----------------------------




1 comment:

View My Stats