Monday 29 July 2013

HUN SEN ĐẢM NHIỆM CHỨC VỤ THỦ TƯỚNG THÊM 5 NĂM NỮA (Nguyễn Văn Huy)




Chi tiết
Được đăng ngày Chủ nhật, 28 Tháng 7 2013 23:33

Nếu Hà Nội không có chính sách đúng đắn với Campuchia, công lao đánh đuổi Khmer Đỏ với những thiệt hại lớn về nhân mạng thanh niên Việt Nam trên lãnh thổ xứ Chùa Tháp sẽ bị lãng quên một cách tức tưởi.

*

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội ngày 28/07/2013 được ông Khieu Kanharith, người phát ngôn của chính phủ Campuchia, cho biết Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP-Cambodian People’s Party) của thủ tướng Hun Sen chiếm 68 trên tổng số 123 ghế quốc hội và Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP-Cambodia National Rescue Party) của ông Sam Rainsy được 55 ghế. Như vậy thủ tướng Hun Sen, năm nay 62 tuổi, sẽ đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa trong chức vụ thủ tướng, tổng cộng 33 năm, từ 1985 đến 2018, và là nhà lãnh đạo tại vị lâu năm nhất Đông Nam Á.

Diễn tiến cuộc bầu cử

Xét về mặt thắng lợi, Đảng Nhân Dân Campuchia tuy chiếm đa số trong quốc hội nhưng ở vào thế yếu : mất 22 ghế đại biểu quốc hội nếu so với kết quả cuộc bầu cử năm 2008 chiếm đa số tuyệt đối với 90 ghế. Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia tuy không có đa số trong quốc hội nhưng đã thắng lớn trong cuộc bầu cử này, từ 29 dân biểu năm 2008 lên 55 đại biểu trong cuộc bầu cử năm 2013 này. Như vậy bắt đầu từ nay, đảng cầm quyền của thủ tướng Hun Sen không thể tự tung tự tác những trước mà phải thương lượng với đảng đối lập nếu muốn thông qua một đạo luật liên quan đến quyền lợi của đất nước.

Thắng lợi của phe đối lập có thể sẽ cao hơn nếu những tố cáo gian lận bầu cử của phe cầm quyền được xác nhận. Theo tố cáo của phe đối lập, đãcó khoảng gần một triệu cử tri không có tên trong danh sách để được đi bầu và đảng cầm quyền mua chuộc cử tri để bỏ phiếu ủng hộ đảng Nhân Dân Campuchia. Trong khi đó tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch ghi nhận thái độ thiên vị của cảnh sát và quân đội Campuchia tạo ra một bầu không khí đe dọa tại nhiều khu vực trên lãnh thổ xứ Chùa Tháp.

Riêng tại thủ đô Phnom Penh, theo lời phóng viên của hãng thông tấn Reuters, các biện pháp an ninh được tăng cường, ngay sau khi các phòng phiếu vừa đóng cửa. Cảnh sát và quân đội chặn đường dẫn vào khu nhà riêng của thủ tướng Hun Sen, vào trụ sở đảng Nhân Dân Cam Bốt và trụ sở của Ủy ban bầu cử.

Một ngày trước cuộc bầu cử, phe đối lập và những tổ chức dân sự tố cáo một số những thiếu sót trong việc lập danh sách cử tri, dẫn tới việc gần 1 phần 10 cử tri không có tên trong danh sách đi bầu. Một nghi ngờ gian lận khác, do tổ chức quan sát bầu cử mang tên Ủy ban bầu cử tự do và công bằng Cam Bốt, Comfrel cho biết mực được dùng để lấy dấu tay những cử tri đã đi bầu bị phai. Điều này có nghĩa là một cử tri có thể đi bầu nhiều lần.

Về ông Sam Rainsy, 64 tuổi, một cựu nhân viên ngân hàng được đào tạo ở Pháp, lãnh tụ phe đối lập, tuy không đủ tư cách ra ứng cử vì vừa được quốc vuơng Campuchia ra lệnh ân xá sau một thời gian tự sống lưu vong ở Pháp, nhưng sự hiện diện của ông ngay trong nước đã củng cố thêm sức mạnh cho chiến dịch tranh cử của phe đối lập. Ông Rainsy, đã đào thoát vào năm 2009 để tránh bị ra tòa với những cáo buộc mà ông cho là có động cơ chính trị.Năm 2010,ông Rainsy bị kết án vắng mặt 11 năm tù với một loạt cáo buộc mà ông cho là có động cơ chính trị, như kích động phân biệt chủng tộc, phao tin thất thiệt.

Đảng Nhân Dân Campuchia của ông Hun Sen được sự ủng hộ lớn của dân chúng ở vùng nông thôn. Thành tích của ông Hung Sen trong suốt gần 30 năm cầm quyền là đã có công giúp kinh tế Campuchia tăng trưởng sau một thời gian đất nước này bị tàn phá dưới thời Khmer Đỏ trong những năm 1970.
Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia đối lập mới thành lập của ông Sam Rainsy, hứa sẽ thay đổi chính trị, được sự ủng hộ của dân chúng thành thị và trí thức trong nước. Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia là do hai Đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền sát nhập lại. Chiêu bài để thu hút sự ủng hộ của phe đối lập của Sam Rainsy là tố cáo những hành vi ức hiếp của người Việt và những lờ kêu gọi bài Việt Nam.

Trước ngày bầu cử,Sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh bày tỏ lo ngại về khẩu hiệu "phân biệt sắc tộc" của đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia trong cuộc tranh cử. Khi nói đến người Việt, phe đối lậpsử dụng từ "Yuon" (Duôn) để tỏ ý khinh bỉ người Việt.

Hun Sen là ai ?

Sinh năm 1951, Hun Sen tham gia phong trào cộng sản năm 1965 và trốn vào rừng năm 1968 sau những vụ lùng bắt của chế độ Lon Nol. Nam 1972, Hun Sen chính thức tham gia vào lực lượng Khmer Đỏ và đảm nhiệm nhiều vai trò chỉ huy quân sự. Bị thương đui một mắt năm 1975, Hun Sen mất jkhà năng chiến đấu và bị Khmer Đỏ tinh nghi thân với Hà Nội nên đã bỏ trốn sang Việt Nam năm 1977 và được trọng dụng cùng với Heng Samrin và Chea Sim để thành lập một lực lượng Khmer chống lại Khmer Đỏ do Hà Nội đỡ đầu, Mặt trận Thống nhất dân tộc Khmer để  giải phóng đất nước .

Sau khi Khmer Đỏ bị bộ đội cộng sản Việt Nam đánh đuổi ra khỏi lãnh thổ năm 1979, Hun Sen đã lần lượt đảm nhiệm nhiều chức vụ cao cấp trong chính quyền mới : bộ trưởng ngoại giao, dân biểu tỉnh Kompong Cham, phó chủ tịch Hội đồng lãnh đạo quốc gia và năm 1985 đảm nhiệm chức vụ thủ tướng chính phủ cho tới nay, lúc đó mới 33 tuổi. Sau khi thương lượng sự rút quân Việt Nam ra khỏi lãnh thổ, ông đã cùng cố quốc vương Norodom Sihanouk ký Hiệp địng hòa bình Paris năm 1991 và tổ chức tổng tuyển cử năm 1993. Thất bại liên tiếp trong hai cuộc bầu cử quốc hội năm 1993 và 1997, ông đã được Hà Nội ủng hộ để loại trừ những đối thủ chính trị (Norodom Ranariddh, Khmer Đỏ và Sam Rainsy) nắm giữ chức vụ thủ tướng.

Trong suốt thời gian cầm quyền, Hun Sen đã tạo riêng cho mình một vòng đai quyền lực gồm những người thân tín, trong đó Hun Sen đang chuyển giao quyền lực cho con cái trong đảng và trong quân đội : Hun Manet, Hun Mana, Hun Manith, Hun Mani…

Đặc biệt, người con trai cả, được Hun Sen thương mến nhất, tướng Hun Manet, tốt nghiệp trường sĩ quan West Point của Hoa Kỳ hiện đang là phó chỉ huy lực lượng vệ sĩ cho cha và đứng đầu đơn vị chống khủng bố quốc gia.Người con trai thứ hai, tướng Hun Manith, làm phó lãnh đạo đơn vị tình báo quân đội. Người con trai út, Hun Many, 30 tuổi, đang ra tranh cử quốc hội lần đầu tiên, và đang đứng đầu phong trào sinh viên quốc gia.Trưởng nữ của Hun Sen, bà Hun Mana kết hơn với Dy Vichea, con trai của bộ trưởng nội vụ Hok Lundy, hiện là tổng giám đốc đài truyền hinh Bayon TV lớnnnhhất Campuchia.

Dưới thời ông Hun Sen, Campuchia đã chuyển đổi từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên tăng trưởng cũng đi kèm với căng thẳng xã hội, tại vùng nông thôn, vốn là nền tảng ủng hộ cho đảng cầm quyền, ngày càng có thêm giận dữ vì việc dành đất cho các công ty nước ngoài và đem lại lợi nhuận cho các đồng minh của ông Hun Sen.

Hiện nay, Hun Sen đang tách dần khỏi quỹ đạo Việt Nam để xáp gần với Trung Quốc. Bắc Kinh đang xúc tiến những cuộc đầu tư qui mô trên lãnh thổ Campuchia nhằm xây dự-người con đường xuyên Vân Nam đến cảng Sihanoukville (Kompong Som). Trong những hội nghị thượng đỉnh khu vực, chính quyền Hun Sen đã không ngần ngại đưa ra những lập luận có lợi cho Bắc Kinh trong những vấn đề khu vực như chủ quyền trên các hải đảo đang có tranh chấp trên Biển Đông, hay cản trở những thảo luận về qui tắc ứng xử trên biển...

Nếu Hà Nội không có chính sách đúng đắn với Campuchia, công lao đánh đuổi Khmer Đỏ với những thiệt hại lớn về nhân mạng thanh niên Việt Nam trên lãnh thổ xứ Chùa Tháp sẽ bị lãng quên một cách tức tưởi.

Nguyễn Văn Huy



No comments:

Post a Comment

View My Stats