Wednesday 31 July 2013

TỪ VỤ AN ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN NGHĨ ĐẾN CÁC VỤ ÁN OAN SAI, KHUẤT TẤT (Bảo Nam - DienDanCTM)




Bảo Nam
Tác giả gửi đến DienDanCTM
20:32 - 31/07/2013

Quan tòa ở đây là các thành viên của hội đồng xét xử, trong đó có chủ tịch, thẩm phán giữ vai trò chủ đạo. Tất cả hội đồng xét xử (HĐXX) mang trong mình đầy đủ các kiến thức về pháp luật, họ được đào tạo về luật, tư pháp, họ nắm chắc các điều luật, quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Ngoài lĩnh vực này họ còn biết rất rõ từng loại các tội phạm, các mối quan hệ liên quan đến từng vụ án. Họ có nhiều thời gian, điều kiện để nghiên cứu hồ sơ, có quyền khai thác tư liệu đảm báo thông tin cho việc xét xử…Nhưng Trời ạ, chứng kiến và tham giữ nhiều vụ án được xét xử mới thấy nhiều chuyện ngược đời cứ xẩy ra, oan sai, phi lý không thể hiểu nổi ! Hệ lụy của các vụ oán oan sai là bị cáo đội đơn đi kiện qua năm tháng, tài sản khánh kiệt, gia đình tan nát, may chăng “ Được vạ thì má đã sưng”, còn lại thì “Cái kiến đi kiện củ khoai”. Dân mất niềm tin hệ thống pháp luật nói riêng.

Người thương binh hạng nặng, ông Phạm Đông Đức đang gào lên trước phiên tòa :  Thằng chánh án, thẩm phán hãy trả lại tiền cho tao ! (ảnh)

Xin nêu vài vụ việc, cách đây hơn 5 năm ông Phạm Đông Đức, thương binh hạng nặng (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An ) bị thu hồi đất để làm cầu Khe Tọ. Trước lúc thu hồi các quan chức đã viết bản cam kết theo thỏa thuận của ông Đức. Nhưng thu hồi đất xong, cầu làm hoàn thanh, các quan chức lật lọng, không làm theo cam kết. Hơn 5 năm trời ông Đức đi kêu kiện “bọn tham nhũng”. Cấp xét xử sơ thẩm đã nhận tiền của người thương binh Đức hơn 160 triệu, nhưng sau đó vì một thế lực khác “mạnh hơn” ông Đức nên tòa án sơ thẩm không thể tuyên án cho nguyên đơn thắng kiện. Qúa uất ức, vì khi quan tòa nhận tiền đã có nhiều hứa hẹn “qua thời gian dài nghiên cứu hồ sơ và thẩm định thực tế chúng tôi thấy bác kêu kiện đúng, bác sẽ thắng” . Vậy mà chuyện đổi trắng thay đen như lật bàn tay, ông Đức kêu gào lên giữa phiên tòa “thằng chánh án, thằng thẩm phán ơi, phải trả tiền lại cho tao, bọn tham nhũng lừa tao cướp đất, nay tòa án lại lừa tao để cướp tiền ạ”. Thật trơ trẽn, tay chánh án lúc đầu không mang trả tiền đầy đủ mà có kè “ Số tiền 160 triệu, chúng tôi đã đi tham quan du lịch mát 60 triệu chỉ còn 100 triệu nữa thôi, bác có lấy thì lấy”. Tai hại hơn tay thẩm phán còn đọc cho bà vợ ông Đức là Lê Thị Hoa viết một tờ giấy xin nhận lại số tiền trên là quà gia đình tự nguyện đi chúc tết. Sự việc gian dối trên của các quan tòa công an đã vào cuộc nhưng rồi không có thông tin gì, ông chánh án vẫn chánh án, ông thẩm phán xin nghỉ hưu. Ông Đức lại tiếp tục dãi nắng dầm mưa đội đơn lên tỉnh, ra trung ương…

Tiếp đến là vụ án nông trường Sông Hậu kéo dài nhiều năm làm bà giám đốc Tần Ngọc Sương, một nữ anh hùng lao động phải điêu đứng, không nhà, không tiền sống nhờ nhiều gia đình công nhân, bạn bè đi kêu kiện. Báo chính thống đã có hàng trăm bài viết về vụ án quy kết bà Sương “lập quỹ đen”, chỉ ra nhiều sai trái của cơ quan tố tụng, lập pháp, tư pháp và cuối cùng bà cũng được minh oan.

Bà Trần Ngọc Sương và luât sư vui mừng  sau khi nhận quyết định đình chỉ điều tra

Nhưng trời ạ, các quan tòa và cả hệ thống tư pháp không ai bị hề hấn gì ! Có một vụ án oan khuất tày trời xẩy ra cách đây đã lâu nhưng dưới dự luận vẫn chưa mấy ai quên được khi nhắc tới. Năm đó anh Nguyễn Sỹ Lý ở xã Tam Hợp, huyện Qùy Hợp, Nghệ An là giảng viên trường đại học Ban Mê Thuột về quê ăn tết. Tối 30 ông Huỳnh (bố anh Lý) mang nồi nấu bán chưng đi trả cho hàng xóm. Dọc đường vô tình ánh đèn pin ông Huỳnh quét  vào mặt hai anh em : Bùi Văn Lai, Bùi Văn Vinh đi chơi về. Lai đá bay đèn pin ông Huỳnh rồi xông vào đánh. Ông Huỳnh hô hoán con cái ra thì anh em Lai, Vinh đã chạy mất tăm. Sáng hôm sau, đúng vào tết, công an đến bắt cha con ông Huỳnh, trong đó có Nguyễn Sỹ Lý vì tội giết chết Bùi Văn Vinh. Cả gia đình anh Lý kêu trời, nhưng trời không có mắt. Sau này sợ cha già chết trong tù nên anh Lý đã nhận tội. Tòa án tuyên phạt anh Lý 17 năm tù. Trước các phiên tòa anh Lý phản cung nhưng đều vô hiệu hóa. Ở trong tù anh Lý mang câu chuyện oan trái này ra kể với một người bạn tù tên là Cao Tiền Mùi, quê ở huyện Tân Kỳ, cùng tỉnh. Anh Mùi can tội nhà nghèo thấy kho hợp tác mở toang đã trộm một bì bì phân đạm, bị kết án 2 năm tù. Thực hiện lời hứa, anh Mùi ra tù trước và bán ngô, bán lúa đi điều tra vụ án minh oan cho anh Lý. Đến nhà anh Bùi Văn Lai ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, anh Mùi bước xuống chiếc xe con u oát (anh Mùi thuê xe và người lái), tay xách cặp, áo quần sang trọng mua sắm từ bán ngô, bán lúa dự trữ cho mùa giáp hạt, trông giống như một cán bộ cao cấp, miệng còn ngậm một điều thuốc lá đầu lọc. Với bộ mặt rất “hình sự” anh Mùi nhìn thẳng vào mặt Bùi Văn Lai rồi nói như đi guốc trong bụng.
- Chắc anh Lai biết tôi là ai rồi chứ ?
- Cán bộ cao cấp.
- Ta đi thẳng vào vấn đề nhé, anh tuyệt đối không được né tránh sự thật. Đêm 30 tết, sau khi ông Huỳnh kêu con chạy ra thì anh và em anh đã bỏ chạy. Anh Vinh em trai anh chạy trước nấp vào bụi rậm, anh vừa chạy tới thì anh Vinh từ trong bụi lao ra. Trời quá tối, anh Vinh chưa kịp nói gì, anh lại tưởng là con ông Huỳnh mai phục nên rút dao đâm liền một lát. Khi anh Vinh kêu lên : Anh Lai ơi em Vinh đây thì sự việc đã quá muộn. Sau này anh khai trước cơ quan điều tra là con ông Huỳnh giết chết Vinh. (Đây là lô gich của vụ án mạng mà sau nhiều đêm trong ngục tù anh Nguyến Sỹ Lý vắt óc nghĩ đến, vì cả nhà anh không ai giết người. Tình tiết này anh Lý đã kể cho anh Mùi nghe, và anh Mùi đã đánh thẳng vào tâm lý của Bùi Văn Lai. Thật không ngờ Lai cúi đầu viết một tờ giấy nhận tội (sau đó được UBND xã Nghĩa Xuân đóng dấu). Cầm được tờ giấy nhận tội anh đâm nhầm em, anh Mùi ngực như có trống đánh thùng thình tót lên xe u oát giục lái xe vù chạy. Tờ giấy nhận tội được chuyển đến TAND tối cao, sau đó anh Lý được công khai xóa tội, sau khi đã tù oan 5 năm. Chuyện vụ án này rất dài và đầy ly kỳ nhưng chỉ xin tóm lược. Vậy mà hết tòa án sơ thẩm, phúc thẩm, đến giám đốc thẩm đều khẳng định anh Lý giết người là đúng. May anh Lý thông minh phán đoán đúng sự việc, may có Cao Tiến Mùi dũng cảm, mưu trí “Giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”.

Xin không bình luận về các quan tòa trong vụ án “ cười đến thắt ruột” này và được kể tiếp một phiên tòa mới đây, ngày 5/9/2012, TAND tỉnh Quảng Trị đã kết án Đậu Xuân Duyên (quê Hà Tĩnh) trùm ma túy tội tử hình, vì trong một thời gian ngắn hắn đã mua bán ma túy một số lương lớn (26 bánh heroin và 4.600 viên ma túy tổng hợp). Chiếu theo điều 194 BLHS quy định : người nào mua bán trái phép ma túy có trọng lượng từ một trăm gam trở lên thì bị phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Số lượng mua bán ma túy của Đậu Xuân Duyên gấp hàng chục lần quy định phạt tử hình của BLHS, nhưng lạ lùng thay ngày 19/12/2012 TAND Tối cao lại tuyên án không tử hình trùm ma túy này. Vì sao vậy ?! Có câu nói “ Cái gì không mua được bằng tiền, nhưng có rất nhiều tiền sẽ mua được”. Dư luận cho rằng tên trùm ma túy này có cả núi tiền, để cứu lấy mạng sống hắn sẵng sàng dốc hết. Vụ án này có một số cơ quan chức năng cấp dưới phản đối và đang bị rơi vào im lặng.

Ông Đoàn Văn Vươn trước phiên tòa sơ thẩm

Những chuyện ngược đời, phi lý trong tố tụng, xét xử kể mãi không hết, xin tạm dừng để nói đến vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn và 2 người vợ (6 người) mà tòa án cấp sơ thẩm xét xử Hải Phòng đã tuyên án. Sáng  ngày 29/7 tại Hải Phòng TAND tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đoàn Văn vươn và một số bị cáo khác với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ” do thẩm phán Nguyễn Vinh Quang làm chủ tịch HĐXX. Phiên tòa đặc biệt này đang nóng sôi lên cả dư luận trong và ngoài nước bởi các tình tiết quy chụp một cách ngược đời của các quan tòa. Trước lúc đi vào xét xử, luật sư Trần Vũ Hải (nhận bào chữa miễn phí cho ông Đoàn Văn Vươn) có đơn đề nghị tòa phúc thẩm mấy vấn vấn đề :

Ông Đoàn Văn Vươn và các bị bị cáo trước phiên tòa phúc thẩm

-  Giám định lại, tiến hành thực nghiệm điều tra, thí nghiệm khoa học đối với việc sử dụng súng hoa cải như bị cáo Đoàn Văn Qúy sử dụng trong vụ án có thể gây chết người không, nhằm đảm bảo xét xử khách quan, không làm oan sai bị cáo.

-  Xác định nguyên nhân chính của sự kiện ngày 5/1/2012 tại Cống Rộc, xã Quang Vinh là do chính quyền Tiên Lãng đã làm trái pháp luật khi ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất đại gia đình Đoàn Văn Vươn. Có hay không việc một số lãnh đạo chính quyền huyện Tiên Lãng cố ý cưỡng chế nhầm, tức cố ý cưỡng chế ngoài phạm vi diện tích đất có trong quyết định cưỡng chế?

- Việc quân đội, công an đột nhập vào khu vực nhà ông Đoàn Văn Qúy, trên diện tích không thuộc khu vực cưỡng chế thu hồi có phải hành vi trái pháp luật ? Ai là người nổ súng trước, sau khi có tiếng nổ gần nhà ông Đoàn Văn Qúy nổ súng cảnh báo, phản đối lực lượng đột nhập ? Tòa sơ thẩm đã không khách quan khi cho rằng hậu quả không chết người là ngoài ý muốn của bị cáo. Kết luận này dựa vào một giám định không có cơ sở, tài liệu khoa học, kết quả thực nghiệm điều tra nào để làm căn cứ. Có dấu hiệu cơ quan điều tra công an TP Hải Phòng đã bỏ qua những tình tiết quan trọng của vụ án, cố ý không thu thập những bằng chứng, căn cứ xác thực, khiến sự thực của vụ án còn nhiều tất khuất. Gọi là vụ án xét xử công khai nhưng ai muốn vào dự phiên tòa phải được sự đồng ý cấp thẻ của tóa án. Hỏi lý do, ông tòa án đổi cho công an, công an lại bảo quyền của tòa án.

- Đề nghị HĐXX triệu tập đến tòa ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện để làm rõ khu vực cưỡng chế, người ra quyết định cưỡng chế. Mời ông trưởng đài phát thanh truyền hình huyện Tiên Lãng để làm rõ về cuộn băng ghi hình toàn bộ cuộc cưỡng chế, bởi trước đó ông trưởng đài đã được lãng đạo huyện Tiên Lãng giao nhiệm vụ quay phim lại toàn bộ cuộc cưỡng chế…Nghe luật sư Hải đề nghị thật chí lý chí tình, thật đúng pháp luật, vì vụ án “giết người” và “chống người thi hành công vụ” phải có đầu, có đuôi . Nhưng “làm chí lý, chí tình, đúng pháp luật” thì lòi đuôi cáo, đuôi sói ra (người bị truy bức đến đường cùng thì được hành động bảo vệ tính mạng, quyết định cưỡng chế sai thì không thể gọi là chống người thi hành công vụ) vì thế mà đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng đây là xét xử vụ án giết người nên không cần thiết triệu tập những người không liên quan như luật sư đề nghị. Thế đấy, luật sư đề nghị mặc kệ, tòa vẫn tiếp tục xét xử. Không chỉ có luật sư Hải mà nhiều luật sư nữa nhận bào chữa miễn phí cho anh em ông Đoàn Văn Vươn  đều có chung đề nghị như luật sư Hải nhưng quan tòa vẫn bác bỏ.

Ngày 29/7 u uất, nặng trĩu đi qua, đại diện VKS đề nghị y án sơ thẩm cho tội “giết người” không có người chết là ngoài ý muốn và “chống người thi hành công vụ” là đúng tội. Để ngoài tai các đề nghị chí lý của các luật sư, mặc kệ các bị cáo kêu oan, bị ép cung, bị lừa, bị đánh. Ngày 30/7 (phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra 3 ngày, từ 29/7- 31/7) trời đen kịp u ám như báo giông bão. 

Với những thông tin từ các báo chính thống nói riêng, tuy  chưa đến ngày kết thúc phiên tòa, nhưng dưới dư luận đã có những nhận định tóm lược :  Khó lòng xoay chuyển tội “giết người” là phòng vệ chính đáng, không thể có tội “chống người thi hành công vụ” vì quyết định cưỡng chế sai trái, tất cả đã được hội bàn, thống nhất trước lúc đưa ra xét xử. Cả nước đã biết vụ án giết người của anh em ông Đoàn Văn Vươn đầy oan khuất, nhưng ai làm gì được quan tòa ? Vì nói TAND xét xử độc lập, không chi phối bởi một thế lực nào là sai, đó chỉ là khẩu hiệu mỹ dân đen của một thời, còn bây giờ khẩu hiệu trên chỉ là một trò cười đầy mai mỉa. Cũng cần nhắc lại rằng, theo tình  tự của cơ quan tư pháp, các hoạt động điều tra, xét xử được tiến hành độc lập, không chi phối bởi bất cứ cơ quan, thế lực nào. Sách vở, lý thuyết là thế nhưng thực tế lại khác, quan hệ giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp ở địa phương vô cùng khăng khít, chặt chẽ “tuy ba mà một”.

Xâu chuội các sự kiện mà phần trên chúng tôi đã đưa ra một số vụ án oan khuất điển hình cho thấy cuối cùng ông tòa tuyên án sai ông tòa phải gánh chịu mọi hậu quả. Thực ra quan tòa chỉ để lại oán hờn trong lòng dân khi tuyên án sai thôi chứ mấy ai đã phải chịu “hình sự”, bình đẳng trước pháp luật. Điều 259 BLHS quy định tội ra bản án trái pháp luật “ Thẩm phán, hội thẩm nào ra bản án mà mình biết rõ trái pháp luật, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm”. Nhưng cho đến nay chưa có vị quan tòa nào bị áp dụng hình phạt nói trên, mặc dù các bản án oan sai cứ xẩy ra hàng ngày khắp đây đó. Vì sao ư, vì “tuy ba mà một” và bị các chi phối khác có thế lực.

Trở lại vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn, ngày 30/7 đang gay gắt tranh tụng, thẩm vấn, đối đáp giữa quan tòa, các luật sư, các bị cáo. Ngoài trời vẫn u uất. Rồi ngày cuối cùng 31/7 sẽ đến, mong trời bớt mây đen, ít ra trong phiên xử phúc thẩm này.

Bảo Nam


1 comment:

View My Stats