Wednesday 31 July 2013

TRUNG QUỐC LẤN LƯỚT BIỂN ĐÔNG : HÀ NỘI - MANILA TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC (Trọng Nghĩa - RFI)




Trọng Nghĩa  -  RFI
Thứ tư 31 Tháng Bẩy 2013

Ngoại trưởng hai nước Việt Nam và Philippines sẽ họp lại tại Manila ngày mai 01/08/2013 để thảo luận về khả năng hợp tác trên vấn đề an ninh hàng hải. Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là phái đoàn Việt Nam do Ngoại trưởng Phạm Bình Minh dẫn đầu cũng sẽ đề cập đến các cơ chế và sáng kiến ​​quc phòng trong khu vc.

Trên nguyên tắc đây là cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam Philippines lần này diễn ra tại Manila dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario và đồng nhiệm Việt Nam. Hai bên sẽ xem xét tiến độ thực hiện các chương trình hợp tác đề ra cho thời kỳ từ năm 2011 đến 2016.

Theo báo chí Philippines, trong cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines ông Raul Hernandez đã xác định rằng nội dung thảo luận sẽ bao gồm các sáng kiến hợp tác về an ninh và quốc phòng, hợp tác hàng hải, đầu tư, thương mại và nông nghiệp.

Diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên Biển Đông do các động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc nhắm vào cả Việt Nam lẫn Philippines, theo giới quan sát, vấn đề Biển Đông và đối sách chống Bắc Kinh chắc chắn sẽ được hai bên quan tâm.

Một trong những vấn đề mà các chuyên gia phân tích muốn biết là quan điểm công khai của Việt Nam sẽ ra sao trên vụ kiện đường lưỡi bò Trung Quốc mà Philippines đang xúc tiến trước Tòa án Luật Biển Liên Hiệp Quốc.

Cho đến nay, Hà Nội vẫn né tránh, không ra mặt chính thức hậu thuẫn cho Manila, chỉ xác định – như tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam gần đây – rằng trong tư cách một quốc gia ven biển có quyền lợi hợp pháp và chính đáng ở Biển Đông, « Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tiến trình của vụ kiện này ».

Bên cạnh đó, còn có vấn đề Việt Nam và Philippines cũng có tranh chấp chủ quyền trồng chéo tại khu vực quần đảo Trường Sa. Giới phân tích đều cho rằng Hà Nội và Manila cần tìm cách xử lý trước các tranh chấp song phương này để có thế mạnh hơn trong đàm phán với Trung Quốc.

------------------------------------

CÁC TIN KHÁC :

VIỆT - NHẬT

BIỂN ĐÔNG





1 comment:

View My Stats