Monday 29 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 29-7-2013




Posted by adminbasam on July 29th, 2013  | 79 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 29-07-2013

NÓNG! 8h20′TƯỜNG  THUẬT TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN (Tễu).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

TT Nguyễn Thanh Sơn nói về người Việt ở Mỹ biểu tình chống CTN Trương Tấn Sang là vì tiền (TNĐT). “… những cuộc biểu tình chống đối của bà con cô bác ở bên ngoài đối với chủ tịch nước vừa qua, nó chỉ là những cái hiện tượng. Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người không phải ai cũng muốn như vậy. Có những người chỉ vì đồng tiền, có những người chỉ vì mưu cầu cuộc sống, có những người chỉ vì có 1 chút thu nhập thêm mà tham gia những hoạt động đó...”
Có chuyện này nữa? Nếu có ai đó trả tiền để bà con đi biểu tình, thì tiền của ai, tiền ở đâu ra? Tiền của chính phủ VN bỏ ra thuê dân Mỹ biểu tình chống chủ tịch nước? Không phải rồi, không thể có chuyện chính phủ VN lấy tiền thuế của dân trong nước thuê dân Mỹ đi biểu tình chống CTN. Hay là chính phủ Mỹ bỏ tiền ra thuê dân Mỹ biểu tình, rồi chính phủ Mỹ lại bỏ tiền ra thuê cảnh sát giữ trật tự các cuộc biểu tình đó? Lại càng không phải, chính phủ Mỹ mà xài tiền như thế thì Quốc hội nó “woánh” chết. Hay là người dân ở Mỹ bỏ tiền thuê dân Mỹ đi biểu tình? Chưa bao giờ nghe qua vụ này. Bà con nào ở Mỹ đã từng được trả tiền khi đi biểu tình, xin lên tiếng dùm, để giúp những người khác có cơ hội… kiếm tiền :-)
Mời các hội đoàn, các nhóm tổ chức biểu tình, cũng như bà con tham gia biểu tình ở Mỹ vừa qua lên tiếng. Phát biểu này của ông Nguyễn Thanh Sơn đã bị bà con ném đá tơi bời trên Facebook.  Đây rồi: Chống ông Sang vì ‘hận thù’, ‘thu nhập’? (BBC). Huy Nguyen nhận xét trên Facebook: “Sự thật là ngược lại. Bà con đi biểu tình là ngoài cái tâm, những người đó có điều kiện kinh tế. Người ta bỏ công, còn bỏ tiền tự túc mua vé máy bay, khách sạn, chỗ ăn, chỗ ngủ, vv. Đó là chưa nói người ta mất thu nhập khi không đi làm. Đó là những người co’ kinh tế quá đủ và người ta có điều kiện đấu tranh cho tự do, dân chủ cho đồng bào trong nước“.
Facebooker JB Nguyễn Hữu Vinh bình luận: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi Nguyễn Thanh Sơn nói câu đó. Thực tế thì đây chỉ là sự nhầm lần (Nhưng không phải do cậu đánh máy) mà là sự nhầm lẫn về nhận thức cũng như hoàn cảnh. Bởi lẽ, Nguyễn Thanh Sơn là cán bộ “Của dân, do dân và vì dân”. Do vậy bất cứ cuộc họp hành, mít tinh, hay làm một việc gì dù trong nhiệm vụ đều phải có ‘phong bì’. Nên anh ta suy ra ở nước ngoài cũng vậy thôi“.  – ‘Bệnh phong bì’ ở Việt Nam trên báo Anh (VNE).
- KHÔNG ĐỀ 7 (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Độc giả phản hồi: + Hoàng và Duong Vinh Khong: Bình luận về chuyến đi Hoa Kỳ của CTN Trương Tấn Sang
<- Về cuốn sách: “Cuộc chiến Hà Nội: một Biên khảo Sử học Quốc tế về Cuộc chiến tranh vì Hòa bình ở Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Liên-Hằng, PGS Pierre Asselin, Honolulu có bài: Lê Duẩn và ‘chiến tranh vì hòa bình’ (BBC). “Với sự hậu thuẫn từ ông Thọ, sử dụng các thủ đoạn lèo lái, lừa dối, và các chiến thuật, Lê Duẩn, một thành viên trung thành Nam tiến, đã thành công trong việc loại bỏ các đối thủ theo ý thc h trong Đảng, trong đó có ông H. Ông Dun to lp mt cu trúc điều hành cho phép ông ta có thể độc chiếm quyền lực chính trị, trở thành một nhà độc tài, và đưa Bắc Việt tiến vào con đường đụng độ chiến tranh với Hoa Kỳ“.
- Gia đình nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa lo cho số phận ông trong tù (RFI) sau khi ông tiết lộ việc blogger Điếu Cày tuyệt thực.
- NHỚ NHẤT (Sao Hồng).
- Lanney Tran: TÂM BÚT NGƯỜI TRẺ: ĐỪNG ĐỨNG NHÌN HỠI ĐỒNG BÀO ƠI ! (TNM). “Nếu người dân Việt không tự cứu lấy mình thì không ai có thể cứu lấy dân ta.  Can đảm lên đồng bào ơi“.
Có ai nghĩ bản án này sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho phía gia đình anh Đoàn Văn Vươn? Dường như hầu hết mọi người đều mong đợi điều này, nhưng kết quả thì có thể nhìn thấy trước là không như bà con mong đợi.  Nếu gia đình anh Vươn còn sống dưới thời thực dân Pháp, có khả năng anh được trắng án như Biện Toại và con, em của Biện Toại trong vụ án Nọc Nạn. Nhưng anh Vươn đang sống dưới chế độ “CNXH tươi đẹp” nên bà con chớ kỳ vọng gì để rồi thất vọng thêm. Mong rằng những điều BTV nói trên là sai. Mời xem lại: Kỷ niệm 84 năm sự kiện Đồng Nọc Nạn (DT).
- TẠI SAO LẠI VIẾT CÁC NỮ ANH HÙNG ĐI ĂN MÀY? (Nguyễn Quang Vinh). “Các o nói, đây, o này đi mày, o này đi ăn mày, o này đi ăn mày, không nghề nghiệp, không chồng con, nghèo quá, khổ quá, không có chi ăn thì đi ăn mày có chi xấu? Bọn tui đi ăn mày có chi xấu? Có chi xấu? Ăn mày thì nói với nhà báo là ăn mày có chi xấu, có chi sai?
- Bao năm chia cách bây giờ gặp lại đây – “O du kích nhỏ giương cao súng” (Người Buôn Gió). “Sở dĩ chúng mày thua vì chúng mày không có chân lý. Chân lý của chúng tao là chiến đấu cho giai cấp lãnh đạo, chứ không phải cho bản thân mình.  Trong đầu tên Mỹ hiện ra những hình ảnh lãnh Cộng sản Việt Nam đạo béo tốt, sang trọng mà hắn đã gặp. Hắn ngậm ngùi than: Giá như hồi ấy, chúng tao không chiến đấu cho giá trị tự do, mà chiến đấu cho lãnh đạo thì có phải khác rồi không.!  O du kích an ủi: Thôi mày đừng buồn, mỗi nước có một đặc thù khác nhau, đừng đem quan điểm nước này so sánh với nước khác“. – Anh thương binh và bài vọng cổ (Ba Sàm).
NGUYÊN NHÂN RÕ QUÁ RỒI (Nguyễn Quang Vinh). - Vắc xin và mạng người (Nguyễn Thông). “Tôi nhẩm tính ở nước ta mỗi năm có vài triệu trẻ em chào đời, số tiền mua vắc xin, nếu chọn loại xịn nhất cũng chỉ bằng số lẻ thất thoát của vụ Vinashin, thậm chí chưa bằng một phần giá mua con tàu Hoa Sen 60 triệu euro nay đang để mục nát từng ngày.” Nhưng mua tàu Hoa Sen thì còn được ‘lại quả’, mua vaccin tốt cho trẻ em nếu có chắc cũng ít hơn. - Cần Stylish cho chính khách Việt (Phair Zios).
- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Không có áp lực khi quyết ‘số phận’ Đồng Nai 6, 6A (ĐV).
- Lại Mất điện diện rộng tại TP HCM do sự cố 500 kV nhưng không rõ có phải lại do … cái cây? (TN).  – Sự cố đường dây 500 kV, TP.HCM mất điện diện rộng (PLTP). - Phó GĐ nhà máy thủy điện bị lũ cuốn trôi (KP). - Đời sống của những người dân thiếu điện ngay bên… nhà máy điện (PL&XH).  Hơn 80 tuổi, không được thụ hưởng chính sách gì nhưng ông Bàn Hữu Thim và bà Triệu Thị Kim vẫn mong thấy ánh điện trước khi chết =>
- Nguyễn Nguyên Bình: CHUYỆN THÀNH PHỐ DETROIT VÀ “GIẢI PHÁP BÚN ỐC” (Bùi Văn Bồng).
- Câu chuyện Chủ nhật: Chữ có đạo và chữ vô đạo (Bà Đầm Xòe). “Đến nay, đọc bài của ông thì tôi rõ hẳn ra: Họ chẳng chống chế độ, chẳng chống Cộng sản mà chỉ muốn được tự do, đặc biệt là được tự do trong sáng tác văn học nghệ thuật. Mà cái đòi tự do này của họ được nhóm lên từ khi ông Khơ- rup- sop ở bên Nga, mang hàm cấp: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên bang Xô Viết công khai chống Sit-ta-lin, chống tệ sùng bái cá nhân trong chế độ Xô Viết“. – Nói về bài của Trương Quang Đệ: Bối cảnh lịch sử của phong trào Nhân văn – Giai phẩm (Lá xanh). Thật ra bài này đã được đăng trên trang viet-studies gần 2 năm trước.
Đoàn đại biểu Đảng CS Việt Nam thăm Triều Tiên (TTXVN). Có “chuyển lời thăm hỏi thân thiết” của đ/c Trọng tới đ/c Ủn.
8h45′:
- TS Trần Công Trục: Hồ sơ pháp lý chủ quyền Biển Đông, thời cơ ngàn năm có một … (GDVN) cho những người yêu nước nếu như quyết sớm noi gương Philippines đưa ra tòa án quốc tế, nhưng cũng là cho những kẻ rắp tâm bán nước đang tìm mọi cách lờ đi cơ hội này.
- VỤ “RỐI RẮM Ở HTX VẬN TẢI AN LÃO”: Huyện dài tay, giờ lúng túng gỡ (PLTP).
13h40′:
- Hai động tác của Obama (pro&contra). Độc giả He Le phản hồi (trích): “Những nhận xét của chị Phạm Thị Hoài trong bài Hai động tác của Obama, thú thiệt, tôi thấy là… quá đáng …  tôi thấy thời gian đã chia đều cho hai vị nguyên thủ: ông Obama phát biểu 9 phút (kể cả phần thông dịch) ông T.T.Sang cũng có thời gian tương đương, cũng 9 phút. … tôi nghĩ không hề có chuyện ông Obama cố tình vén đồng hồ lên như một cách ngầm tỏ cho thấy ông coi thường những gì ông T.T.Sang nói hoặc coi thường chính bản thân ông T.T.Sang. Theo tôi, cái lối suy diễn như vậy chỉ có… dân Á Đông mình mới nghĩ ra, và tôi ngạc nhiên sao một người hiểu biết như chị Hoài lại có thể suy diễn như thế.”
- Điếu Cày Nguyễn Văn Hải – Quyết tử cho Công lý quyết sinh! (DLB). – Như tổ tiên nòi Việt đã từng (DLB). “Gần đây nhất với chút hơi tàn còn sót lại sau nhiều năm tháng bị tù đày trong hệ thống nhà tù man rợ của cộng sản, vũ khí cuối cùng có được là sinh mạng của chính Anh và Anh lại đấu tranh, Anh tuyên bố tuyệt thực để chống lại lệnh biệt giam, trừng phạt Anh bởi Anh kiên quyết không ký vào bản nhận tội mà Anh không hề phạm. Anh biết, những người yêu nước chân chính, yêu tha thiết đất nước dân tộc này đều biết, Anh vô tội Anh có tội chăng là tội yêu nước theo khối óc, con tim Anh mách bảo, không yêu nước theo chỉ đạo của đảng, nhà nước…
- Kiến nghị của công chức, viên chức, công nhân lao động và tổ chức CĐ: Xem xét giữ lại Điều 10 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (LĐ).
- SAO CON ĐI LẤY CHỒNG HÀN? (Đặng Huy Văn).
- Phiếm: Chở củi về rừng? (SGTT).
- Thái Nguyên: Nhiều Sở cùng “né” thanh tra (NNVN).
- Sự cáo chung của lịch sử? (National Interest/ NCQT).
19h45′:

KINH TẾ

8h45′:
- Xuất khẩu nguyên con: Ngành cá tra đang đi lùi (TP).
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhạc sĩ Phó Đức Phương: “Con sông hiến mình tất cả…” (SK&ĐS).
8h45′:
13h40′:
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mở lối đi riêng  (ĐĐK).
8h45′:
- Huy chương Vàng Olympic toán quốc tế 2013 Võ Anh Đức: Mê Toán, say Sử (TP).
13h40′:
- Trường công chất lượng cao (LĐ). – Mô hình trường công lập chất lượng cao: Học phí có song hành chất lượng? (KTĐT).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- MIỀN TÂY KHÔNG CÓ GÌ LẠ (Mai Thanh Hải).
Đà Nẵng: Ô nhiễm môi trường, dân cầu cứu chính quyền TP (PLTP). Vậy ra chính quyền không phải của dân, há, mà phải “cầu cứu”?
8h45′:
13h40′:
19h45′:
- Trên cả nỗi đau sau 35 năm mới kể – Bài cuối: Ai nhớ, ai quên? (TP).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFA: + Sáng 28-07-2013; + Tối 28-07-2013
* RFI: 28-07-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats