Sunday 28 July 2013

HƯỚNG VỀ CÔNG LÝ, HƯỚNG VỀ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Công lý cho Đoàn Văn Vươn)




Saturday, July 27, 2013

Chúng ta, gần 3000 người xướng tên trong Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn, bằng lương tri và dũng khí của mình, đã hy vọng làm lay động tâm thức của những người nhân danh pháp luật và làm thức tỉnh những người bàng quan.

Thế nhưng sức mạnh ấy vẫn chưa đủ để mang cán cân Công lý đặt vào khán phòng của Tòa án Nhân dân Hải Phòng trong phiên tòa sơ thẩm Đoàn Văn Vươn và thân nhân.

Nếu Nữ Thần Công lý hiện diện ở nơi này, hẳn Người cũng phải hổ thẹn khi nghe bản án 18 năm 3 tháng tù dành cho gia đình người nông dân áo vải.

Đứng trước phiên tòa phúc thẩm, một lần nữa Công lý của chúng ta như đang bị nhạo báng khi Đỗ Hữu Ca, người chỉ huy làm nên “trận đánh đẹp có thể viết thành sách” mang đậm chất bạo quyền đã được phong hàm Thiếu tướng.

Để từ đó, chúng ta hiểu rằng, chúng ta không thể bảo vệ và duy trì Công lý bằng sự chờ đợi hay dựa trên ân huệ của những người cầm quyền. 

Lịch sử đã cho chúng ta kinh nghiệm về chiến thắng của Công lý được viết nên từ sự kiên cường đấu tranh của người xưa nơi Đồng Nọc Nạn, giúp cho chúng ta còn giữ niềm tin vào Công lý.

Vì thế, ngày hôm nay,

Chúng ta không cho phép Cống Rộc – Tiên Lãng là nơi chôn vùi niềm tin đó của mình.

Chúng ta không cho phép bất kỳ gia đình nào trên đất nước này phải ly tán như gia đình Đoàn Văn Vươn bởi sự lạm quyền và sự tham lam của các nhóm li ích.

Chúng ta không cho phép mình làm ngơ trước những bất công.

Chúng ta không cho phép mình im lặng khi Công lý bị hủy hoại.

Với tất cả những lẽ ấy

Chúng ta sẽ tiếp tục nói về Công lý không chỉ cho Đoàn Văn Vươn mà cho cả chúng ta, để lan truyền nó như là bổn phận của những người yêu chuộng lẽ phải.

Chúng ta sẽ tiếp tục hướng về Công lý bằng cách đẩy lùi sự hèn nhát, phá vỡ sự im lặng, khuấy động lương tri và khơi nguồn dũng khí để hành động bằng cả trí tuệ và trái tim.

Bởi vũ khí của chúng ta chính là lương tri và dũng khí, cùng ước mơ và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp được tích lũy và vun đắp theo tháng năm và qua nhiều thế hệ.

Đã đến lúc chúng ta buộc cường quyền phải khiếp sợ trước vũ khí mạnh mẽ ấy!

Hãy tiếp tục hướng về Đoàn Văn Vươn, mang theo tiếng nói của mình tới phiên tòa phúc thẩm, nối buớc người xưa viết nên chiến thắng của Công lý lưu truyền cho thế hệ mai sau.

Sài Gòn, 28/07/2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats