Bà Đầm Xòe - Phạm
Thành
Tháng Bảy 28, 2013 at 12:36 sáng
Đôi lời ngỏ đến ông Trương Quang Đệ, nhân đọc bài “Bối
cảnh lịch sử của phong trào Nhân văn – Giai phẩm” của ông trên blog:
laxanh2015.blogspot.com.
Thưa ông, tôi chỉ là bậc hậu
sinh so với ông. Khi Nhân văn – Giai phẩm bị đàn áp tôi còn là một đứa trẻ học
cấp I đang tung tăng đến trường.
Khi trưởng thành và được sống
và làm việc trong môi trường báo chí tại Hà Nội tôi cũng cất công tìm hiểu qua
các bài viết về Nhân văn – Giai phẩm. Không dám nói là đọc hết, nhưng là đọc
nhiều. Đọc rồi tự mình lại càng không hiểu Nhân văn Giai phẩm là một “sự vật”
gì: Chống chế độ, chống Cộng sản, thân Tàu Cộng hay thân Nga – Xô Viết?
Đến nay, đọc bài của ông thì
tôi rõ hẳn ra: Họ chẳng chống chế độ, chẳng chống Cộng sản mà chỉ muốn được tự
do, đặc biệt là được tự do trong sáng tác văn học nghệ thuật. Mà cái đòi tự do
này của họ được nhóm lên từ khi ông Khơ- rup- sop ở bên Nga, mang hàm cấp: Tổng
Bí thư Đảng Cộng sản Liên bang Xô Viết công khai chống Sit-ta-lin, chống tệ
sùng bái cá nhân trong chế độ Xô Viết.
Tôi định vị rằng, việc họ đòi
tự do, đặc biệt là tự do trong sáng tạo vốn là nhu cầu tự thân có trong mỗi con
người. Những người Cộng sản nhân danh tự do để phát động cuộc đấu tranh với
giai cấp tư sản và đạt được kết quả là nhờ ở khẩu hiệu ấy. Nhưng có một hiện
thực đã phát lộ rất sớm ở nước ta, khi chính quyền đã nằm trong tay một số ít người
thì họ lai cấm đoán và đàn áp những người muốn đi tiếp con đường tự do ấy.
Đó là cái hỏng, cái lật lọng
đểu cáng của một số “lãnh tụ” trong chính quyền. Và vì vậy, những người tài
giỏi, có công và công chính ư tú nhất của dân tộc đã lên tiếng chống lại sự áp
bức tự do đó, và cái họ nhận lại là sự đàn áp, cầm tù, hành hạ họ suốt cả cuộc
đời.
Ngọn lửa nhân văn đến giờ vẫn
còn cháy trong lòng trí thức và được kính trọng chính là ở lý do này. Đó là cái
được của họ, dù ngọn lửa này chỉ cháy lên một cách tự phát.
Ấy vậy mà ông Đệ viết rằng, “Đương
nhiên những kẻ chống cộng trong và ngoài nước chớp lấy cơ hội vàng để bôi bác
chế độ miền Bắc, coi như minh chứng về sự khắc nghiệt của chế độ cộng
sản”.
Ông Đệ viết như vậy là sai ở
chữ “bôi bác” và cụm từ “coi như minh chứng”.
Chăng nhẽ người ta (bất kỳ ai)
lên án hay phê phán một việc làm sai là “bôi bác” ư? Chăng nhẽ một hành
động đã xảy ra rồi mà có thể “coi như” đươc ư? Không thể.
Thực tế, những người Nhân văn –
Giai phẩm bị đàn áp tàn tệ cho đến tàn đời và cái hành động khôi phục rồi trao
giải thưởng này nọ cho họ có thể biện minh cho những “sai lầm chết người” được
ư? Không thể. Nó chỉ như những giọt nước mắt của cá sấu rỏ ra giả bộ thương
tiếc khi hắn đã nuốt xong con mồi vào bụng, mà thôi.
Cái tàn ác dã man, đểu giả và
sắt máu cúa chính quyền nhân danh nhân dân đã xuất hiện từ thời đó. Họ thẳng
tay chuyên chính với bất kỳ ai. Những người trong Nhân văn – Giai phẩm là những
người tài năng, những người có công với đất nước, là bạn, là đồng chí với họ,
nhưng chỉ cần khác họ, dù chỉ là một hành động nhỏ nhoi: văn nghệ sĩ cần được
tự do sáng tác, thì ngay lập tức họ trở thành tên tù khổ sai, có người phải
chịu đựng suốt 30 năm trời.
Tôi cứ nghĩ rằng, giá như họ
chống đối, họ muốn lật đổ chế độ để chính quyền có lý do để mà hành hạ họ, cho
cam. Đằng này, họ chỉ muốn cho mình có một chút tự do, dân tộc mình có một chút
tự do theo đúng những gì chính quyền đã long trong tuyên ngôn. ấy thế mà họ
phải chịu cảnh thân bại, danh liệt đến trọn kiếp.
Tôi trộm nghĩ rằng, cái cần
phải nghiên cứu, cần phải tốn giấy mực không phải chỉ dừng ở mức tìm hiểu họ,
vì sự tìm hiểu cho rõ ràng về họ, rồi khen, rồi chê họ, phỏng để làm gì nếu
không đi cùng với nó là tìm cho ra thủ phạm rồi lên án, phê phán nó thì đó mới
là sự nghiên cứu có ích, mới là những chữ có đạo.
Mạo muội cảm xúc mấy lời mong
ông tiếp nhận cho.
Kính ông.
Bà Đầm xòe – Phạm Thành
--------------------------------
Trương
Quang Đệ
Monday, July 22, 2013
Ghi
chú : Sau khi Laxanh post bài "trào lưu dân chủ, một
cuộc cách mạng văn học không thành" của đại tá an ninh Thái Kế Toại, LX có
nhận được một độc giả gửi tới bài viết này của ông TQĐ và đề nghi chúng tôi đưa
bài này lên.
Lê Hoài Nguyên (Theo blog Nguyễn Trọng Tạo)
No comments:
Post a Comment