Monday 29 July 2013

VỤ ÁN TIÊN LÃNG : QUAN TRÊN THỀ NUỐT . . . KÊ CÂN (Hiệu Minh)




Monday, July 29th, 2013 at 3:07 am

Hôm nay, 29/7/2013, phiên tòa phúc thẩm liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn diễn ra tại trụ sở tòa án nhân dân TP. Hải Phòng. Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 29 đến 31/7/2013.

Sáu người trong gia đình anh Vươn cùng bị truy tố tội danh “Giết người” và “chống người thi hành công vụ” sau vụ nổ súng chống cướp đất chấn động dư luận ngày 5 tháng 1 năm 2012.
Hiệu Minh Blog từng bình luận rằng, phiên tòa này giống như món “kê cân” của Tào Tháo năm xưa. Kê cân” nghĩa là gân gà, ăn không có vị gì, mà bỏ thì tiếc. Tình thế vụ án này giống như “kê cân” của Tào Tháo, tiến thoái lưỡng nan.

Không phạt nặng mấy anh em Đoàn Văn Vươn bắn súng hoa cải vào chính quyền thì sợ dân nơi khác noi theo làm loạn. Tha bổng thì xấu hổ như Tào Tháo lui quân. Đã bắt thì nhất định phải có tội.

Phạt nặng cũng không được, vì chính quyền huyện Tiên Lãng cưỡng chế sai luật, Sai của chính quyền địa phương kéo theo việc làm sai của anh em Đoàn Văn Vươn

Món kê cân đã được quan trên cố nuốt. Trong phiên tòa sơ thẩm, tòa đã tuyên 5 năm tù giam đối với anh em Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Một số người trong gia đình cũng bị án từ 3 năm đến tù treo.

Xử án như hề ngay sau đó liên quan đến  5 cựu quan chức  cấp huyện/xã. Tội danh bao gồm “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “hủy hoại tài sản”.

Ai cũng biết, việc cưỡng chế ở Tiên Lãng được chính Thủ tướng Dũng thừa nhận “Chính quyền sai hoàn toàn” nhưng trong cả hai phiên tòa đều không nhắc đến chính quyền sai ở chỗ nào, vì sao lại có cuộc cưỡng chế này.

Hiệu Minh Blog gọi đây là “sai không chính chủ”, vì chẳng có ai trong chính quyền sai. Ông Khanh là người chống lại duy nhất thì ngồi tù. Đại tá Ca, người chỉ huy “trận đánh ghi thành sách” trong vụ chiếm đất ở Tiên Lãng động trời, nay vừa lên lon thiếu tướng.

Món “kê cân” nay lại đưa ra nấu cháo lại. Tuy nhiên, lẽ phải đang thuộc về kẻ mạnh. Khó mà có tin gì vui từ trụ sở tòa án Tp Hải Phòng.

Lâu lâu rồi, Bộ GTVT đưa ra Nghị định 71, ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng; riêng môtô, xe máy bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng. Nghe nói, nghị định “phạt không chính chủ” này đang bị phế bỏ vì không thực hiện nổi.

Còm sỹ HM Blog thăm gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Ảnh: Trần Thanh Vân

Khi người ta cố tình không muốn tìm đến tận cùng của sự thật, ai là thủ phạm chính trong vụ án động trời ở Tiên Lãng, thì việc kẻ yếu thế, dù đúng, đi tù thay cho kẻ mạnh, dù sai lè, vẫn thăng quan, tiến chức là chuyện bình thường ở một xã hội mà tòa án chưa phải là chuẩn mực công minh.

Một khi hành pháp không độc lập và giới luật sư chưa có tiếng nói thật sự của mình, thì phiên tòa phúc thẩm Đoàn Văn Vươn sẽ tiếp tục xử theo chiều hướng “không chính chủ”,  lần này cũng vậy, các vị quan trên thà nuốt  chửng món “kê cân” còn hơn nhận lỗi.

Xem thêm:

HM Blog. 28-07-2013

PS. Bạn đọc ủng hộ tinh thần cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn xin nhấn 5 sao (5 *) vào đánh giá entry. Xin cảm ơn.



1 comment:

View My Stats