Tuesday 30 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 30-7-2013




Posted by adminbasam on July 30th, 2013  | 57 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 30-07-2013

NÓNG! 12h - Đại diện Viện kiểm sát đề nghị không giảm án cho các bị cáo (ANTĐ). – Trong khi đó thì Luật sư đề nghị trả tự do cho ông Vươn ngay tại tòa (DV). - Tòa phúc thẩm khiến Tướng Ca -Giám đốc Công an TP. Hải phòng thất hứa?! (Tầm nhìn). “…  nguyên Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang và đoàn cựu chiến binh Quân đội, Công an cùng các đồng nghiệp và người thân đã tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn ở ngoài cổng cho dù có được lời hứa tạo điều kiện của Tường Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an TP. Hải phòng. Nhưng, kể cả đứng ngoài cổng cũng không được vì có biển cấm tụ tập đông người!”
18h40′ - Y án đối với Đoàn Văn Vươn, giảm án cho Đoàn Văn Sịnh (TN). - Lời nói sau cùng của bị cáo Đoàn Văn Vươn (Infonet).  Tựa của bài đã được đổi thành: Ông Vươn bị y án 5 năm tù về tội giết người.  ”Bị cáo Đoàn Văn Vươn đề nghị HĐXX xem xét chính việc làm tắc trách của UBND huyện Tiên Lãng đã đẩy bị cáo phải vi phạm pháp luật.”
———-

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Trường Sa – Hương sắc chung riêng: Thân thương hình bóng quê nhà (kỳ 1) (QĐND). – PGS, TS Trần Ngọc Toản: Tất cả vì Biển Đông yêu dấu (Bùi Văn Bồng).
- Vấn đề Biển Đông trong nghị trình cuộc họp Việt Nam-Philippines (VOA). “Trong số các vấn đề được đưa ra bàn họp sắp tới giữa hai nước ASEAN đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông bao gồm hợp tác an ninh quốc phòng, hợp tác hàng hải, đầu tư thương mại và nông nghiệp”. – Báo TQ đánh lận con đen: Vụ kiện Philippines là nhiệm vụ bất khả thi (GDVN).
- Nhật bị ghét ở Đông Bắc Á, nhưng được Đông Nam Á ưa thích (RFI). “Đứng đầu là Malaysia, quan điểm không thuận lợi chỉ có 6%, trong lúc thuận lợi lên đến 80%. Điểm thuận lợi ở Indonesia cũng không thua nhiều : 79%, tại Úc là 78%, Philippines, cũng 78%, thấp nhất là Pakistan, 55%”.
- Nhân Dân Nhật báo quảng cáo cô dâu Việt Nam? Vietnamese brides popular in Henan township (People’s Daily). “Liu Weihua, 35, married his Vietnamese wife in 2011.  He spent about 30,000 yuan ($4,800) on the wedding, but it would cost at least 100,000 yuan to marry a local woman, he said“. Liu Weihua, 35 tuổi, lấy vợ Việt Nam năm 2011. Anh ấy bỏ ra 30.000 ND tệ, tức khoảng $4.800 Mỹ kim, cho đám cưới. Anh ấy nói, nếu cưới vợ Trung Quốc, anh ấy phải bỏ 100.000 ND tệ. – Hoàn Cầu Thời báo: Đàn ông ở làng Linqi tìm được vợ Việt rẻ hơn: ‘Cheaper’ Vietnamese wives sought by Linqi men (Global Times).
- Mời xem lại bài đã đăng trên Hoàn Cầu thời báo: More men say ‘I do’ to mail-order  Vietnamese women (People’s Daily). Cô dâu VN còn bị bọn Tàu quảng cáo “group purchase” với giá rẻ, mua được cô dâu trẻ, đẹp: “For a group purchase price of 30,000 to 40,000 yuan ($4,727-$6,303), an attractive Vietnamese bride aged between 18 and 25 can be “bought” from a marriage agency based in Yunnan Province, which regularly posts online advertisements.” Ảnh đăng trên Hoàn Cầu Thời báo =>
- Nguyễn Hưng Quốc: Việt Nam và Mỹ (VOA’s blog). “Nguyên nhân chính là sự khuất phục của Việt Nam đối với Trung Quốc. Từ các lời phát biểu đến cách hành xử, kể cả những sự đàn áp dân chúng trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, đều gợi lên ấn tượng là với Việt Nam, sự lựa chọn đã rất rõ ràng: một mực đi theo Trung Quốc và sẵn sàng nhân nhượng Trung Quốc. Việt Nam chỉ sử dụng các nước khác, kể cả Mỹ, để cò kè trả giá cho sự nhân nhượng ấy mà thôi”.


- MỘT HY VỌNG – TUYÊN BỐ CHUNG CỦA TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA VÀ CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG (Trần Kỳ Trung). “Lại có chuyện, nhân chuyến đi thăm Mỹ, Chủ tịch nước Việt Nam có trao cho ông Obama, tổng thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ lá thư của Cụ Hồ, cách đây  gần bảy mươi năm, gửi cho tổng thống Mỹ nói về sự hòa hiếu, cùng tôn trọng, ủng hộ lẫn nhau. Lẽ ra hồi đó tin nhau, thì tốt biết mấy. Còn bây giờ, phải cố mà làm  để… tin nhau chứ!

Bức thư của ông HCM vẫn còn trong kho lưu trữ của Mỹ tại đây: Document for February 28th: Letter from Ho Chi Minh to President Harry S. Truman, 02/28/1946 (National Archives).  Còn nội dung tiếng Việt được trích dẫn và bình luận thì đã có trên VNN: Đọc thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Truman.

Mấy ngày nay có những bàn bạc liên quan bức thư này, khơi lại những bí mật lịch sử, rất cần được tìm hiểu, mổ xẻ thấu đáo, không thể bằng cảm tính để phán xét vội vã. Vì vậy, để góp chút ít tư liệu cho độc giả nhìn nhận rõ hơn, xin trở lại một bài điểm sách của chúng tôi cách đây 3 năm rưỡi, về cuốn: OSS và HỒ CHÍ MINH. Trích:
.
“Nhưng Mẽo bị cắc cớ, tuy chống thực dân nhưng cũng không muốn mất lòng ông bạn Tây thực dân, cần chung lưng chống phát xít và cộng sản, lại vừa nghi ngờ HCM là cộng sản gộc, mà trong nội bộ cũng có hai phe (phe bênh HCM, phe chống). “Đen” cho ta nữa, là Tổng thống Mỹ Roosevelt, người hăng hái chống chủ nghĩa đế quốc-thực dân Pháp nhứt thì lại mất sớm đúng vô lúc quan trọng. Ổng từng có nhiều động thái và tuyên bố có lợi cho nền độc lập hoặc ‘uỷ trị quốc tế’ của Việt Nam, như Đông Dương không thể quay lại với Pháp’,’… Đông Dương nên được lấy khỏi tay người Pháp và đặt dưới sự ủy trị quốc tế’. Hay trong một giác thư gởi cho ngoại trưởng Cordell Hull, ổng viết Hơn một năm qua tôi đã bày tỏ quan điểm rằng, Đông Dương không nên trở lại với người Pháp mà nên được quản lý bởi một cơ quan ủy trị quốc tế. Pháp đã chiếm nước này – 30 triệu dân – trong gần 100 năm, và lúc này người dân nghèo khổ hơn giai đoạn đầu … Trường hợp Đông Dương hoàn toàn rõ ràng. Pháp đã bòn rút nơi này 100 năm. Người dân Đông Dương có quyền hưởng những gì tốt đẹp hơn thế (trang 75). Đương nhiên lý do ông này chống Pháp cai trị tiếp xứ này còn nhiều, đọc vô sẽ thấy hấp dẫn vô cùng …” 
.
Độc giả ở VN có thể tìm đọc cuốn sách trên, còn trên mạng cho tất cả mọi người thì đã có tại trang Việt Nam Thư quán, và đọc thêm cuốn “Tại sao Việt Nam” (Why Vietnam?”), sẽ hiểu thêm về mối quan hệ đầy chông gai, bí ẩn và cả những đáng tiếc lịch sử cho những cơ hội có thể xích lại gần nhau, nhưng cứ bị bỏ lỡ, hoặc dang dở.
.
Nói thêm: Tổng thống Truman mà ông HCM gửi bức thư trên chính là người kế nhiệm TT Roosevelt ra đi đột ngột lúc đương nhiệm. Nên chữ “nếu” khi bàn chuyện lịch sử, đôi khi là vô nghĩa, nhưng cũng có lúc không thừa, vẫn cần phải bàn tới. Đó là nếu Roosevelt không chết sớm thì số phận VN sẽ ra sao? Nếu ông chấp nhận xích lại gần VN thì liệu VN có thoát nổi bàn tay của phe CS ở thời điểm đó, khi mà Trung Quốc còn chưa nằm trong tay Mao, Liên Xô chưa quan tâm mấy tới VN, còn trong nước thì đám đàn em CS nóng đầu của HCM còn đang non nớt … ? Mời đọc thêm về Franklin D. Roosevelt, vị TT duy nhất của Hoa Kỳ được bầu hơn hai nhiệm kỳ, làm TT trong 12 năm liên tục, được đánh giá là một trong các TT vĩ đại của Hoa Kỳ.  Còn Truman thì sao? Hu hu! … Không biết có phải do ông là TT được cho là nghèo nhất trong các đời TT Hoa Kỳ nên cũng chẳng khoái gì bắt tay với HCM, với một thế chế chính trị CS sẽ dẫn đất nước tới ngày hôm nay?
- Dân chúng Mỹ bất bình về nhận xét của tổng thống Obama nói về cựu lãnh đạo đảng cộng sản VN (Fox News/ DLB). “Theo các ước tính cho biết có đến khoảng 500 ngàn người dân Việt Nam vô tội bị cộng sản tàn sát do những tham vọng củng cố quyền lực của ông và đảng cộng sản theo chủ nghĩa Mac và Lenin. Ông ta không phải là một nhà dân chủ mà là người cộng sản nồng cốt trong khi ông ấy viết lá thư gởi Tổng Thống Truman“. – Video: Fox News chỉ trích TT Obama nói về Hồ Chí Minh (Fox News/ Hung Nguyen).

<= Photo: FB Sĩ Lâm. – Vì sao Mỹ không bán vũ khí cho Việt Nam (FB Người Buôn Gió). Là vì nó “sợ VN mang vũ khí cho Tàu ăn cắp công nghệ, ông nhớ vụ mấy cái tàu mới mua của Nga không. Đấy, mua xong phải mang sang Tàu cho bọn Tàu kiểm tra, rồi chạy thử nghiệm dưới trò là tuần tra chung. Chung cái đxx gì, chạy thử nghiệm cho Tàu kiểm tra đấy. Thằng Mỹ nó ngu khối mà nó bán vũ khí cho“.

- Tám Tàng: Gặp Vương Sang ở Niu-Dóc (Người Lót Gạch). “Vương S chủ động nói về Trường Sa mà không hề nhắc nhở về Hoàng Sa là một ‘thiếu sót’ có chủ ý? Chính quyền nước Nam hiện nay sợ chi, vì lý do nào lại né tránh không công khai trước thế giới về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa đang bị Tầu chiếm đóng từ năm 1974 cho đến nay?“. Hic hic… Bác Tám Tàng đã tiết lộ tung tích của mình rồi. Đọc qua các bài viết của bác, nhất là bài này, BTV tui đã đoán ngay được bác là ai. Nếu tui đoán không lầm thì bác đang sống bên New York, bác là cựu sĩ quan quân đội VNCH, nhưng là người có “công trạng lớn” đối với đất nước. Bốn năm trước, bác đã được ông Lê Công Phụng, lúc đó giữ chức Đại sứ VN ở Mỹ, trao bằng khen. Tui còn biết bà vợ cũ của bác là một tiến sĩ rất nổi tiếng về nghiên cứu Biển Đông.

- Thứ trưởng Ngoại giao VN: Những người biểu tình đòi nhân quyền là vì tiền (VOA). – Lê Nguyên Hồng – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn ngu hay dốt? (Dân Luận). – Vì sao thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát ngôn ẩu? (Người Buôn Gió). “Với nhận xét kiểu này, thì việc nhà nước VN thay đổi cách nhìn tích cực về VK chắc hẳn chẳng phải theo chiều hướng tương lai có cuộc đối thoại hay tìm hiểu lẫn nhau nữa. Cơ hội tưởng như để đến gần nhau lại là cơ hội để Nguyễn Thanh Sơn khắc sâu thêm vết thương giữa kiều bào hải ngoại với nhà nước Việt Nam“.

- JB Nguyễn Hữu Vinh: Tản mạn chuyện Thiên đường, Địa ngục và “nỗi oan” của ông Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn (RFA’s blog). “Làm sao ông có thể không nghĩ là có tiền người dân mới đi biểu tình, dù biểu tình ngoại giao theo ‘sự lãnh đạo tuyệt đối’? Bởi ngay cả khi đám học sinh được huy động đến trước ĐSQ Mỹ biểu tình ‘phản đối Mỹ xâm lược Iraq’ thì mỗi đứa vẫn phải đút túi mấy chục ngàn mới chịu đi. Hoặc đám côn đồ được mang danh ‘quần chúng tự phát’ bao vây nhà thờ Lớn Hà Nội, Nhà thờ Thái Hà vẫn chia nhau tiền đều đặn – Dù những đồng tiền nhơ bẩn đó, lại chính từ tiền thuế của nạn nhân“. – Thêm diễn viên hài: Nguyễn Thanh Sơn (DLB).

- Bình luận của Thứ trưởng Sơn ‘gây bất bình’ (BBC). Người Buôn Gió: “Cáo buộc những người hải ngoại biểu tình chống ông Sang, là do nhận được chút tiền, có thêm thu nhập cải thiện đời sống. Một nhận xét quá hàm hồ, khi con số kiều bào Mỹ gửi tiền về VN qua đường kiều hối cả hàng tỷ USD một năm…

- Chống bác Sang vì tiền? (FB Thái Bá Tân). “Có một ông thứ trưởng,/ Mà thứ trưởng ngoại giao,/ Tức biết phải tế nhị/ Khi ăn nói thế nào./ Vậy mà cái ông ấy/ Nói một câu cực điên,/ Rằng Việt Kiều ở Mỹ/ Chống bác Sang vì tiền!” Facebooker Nguyễn Duy Linh: “Có ông bạn bị bệnh ung thư não, BS nói phải thay não mới sống được, BS ra giá bộ não của khoa học gia 50 nghìn USD, nhưng não của các bộ trưởng Việt Nam 5 triệu USD, ông bạn hỏi BS: tại sao bộ não của bộ trưởng VN lại đắt gấp 100 lần? BS đáp: vì nó chưa dùng lần nào còn mới 100%!

- Điếu Cày đã tuyệt thực sang ngày thứ 37 liên tiếp, bộ CA tiếp tục trốn tránh để câu giờ (DLB). – Điếu Cày tuyệt thực đến ngày thứ 37, Công an tiếp tục bưng bít thông tin (RFI). “Mẹ con tôi chỉ yêu cầu họ can thiệp khẩn cấp để biết được hiện trạng sức khỏe của ông Hải, khi đến hôm nay đã bước sang ngày thứ 37, họ đã giải quyết đến đâu, hoặc là đến bao giờ giải quyết? Tôi chỉ xin một cái thông báo rõ ràng. Nhưng mà họ không dám ra một cái thông báo như vậy nữa… thậm chí trong khi cậu ta viết cho tôi mấy chữ thông báo rằng sếp của cậu đi vắng, nhưng mà cậu cũng không dám đóng dấu vào”. – Điểm lại bức thư  Yêu cầu Chủ tịch Nước và Chính phủ Việt Nam khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày (Boxitvn). Có bản triếng Anh đi kèm. - Chuyến xe cuối cùng (DLB).
- Ông Đoàn Văn Vươn: ‘Đạn bắn chim không thể làm chết người’ (VNE). – LS Trần Vũ Hải: Thông cáo báo chí (số 2) – vụ Đoàn Văn Vươn (Ba Sàm). “Bị cáo Đoàn Văn Vươn không đồng ý với kết luận giám định của Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần, khẳng định chỉ đạo dùng loại hạt chì bắn chim loại nhỏ 2,5 – 3,5 mm, không thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác ở khoảng cách 20 – 30m và sẵn sàng làm mục tiêu thử nghiệm cho việc thực nghiệm bắn đạn hạt chì kích thước này để có kết luận chính xác“.  – Không triệu tập ‘người liên quan’ đến vụ Tiên Lãng (VNE).
- Đỗ Hữu Ca nuốt lời hứa với đại tá Nguyễn Đăng Quang (Nguyễn Tường Thụy). – Video: Tướng cướp Ca ca (Đỗ Hữu Ca) học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (TNĐT). Đỗ Hữu Ca: “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đã “phục vụ” xong một “trận đánh đẹp” phá tan nát nhà cửa gia đình anh Đoàn Văn Vươn rồi, sắp tới “Đại Ca ca” sẽ “phục vụ” gia đình nào nữa? – TAM GIÁC QUỶ ! (FB Nguyễn Thùy Linh/ TNM). “Câu hỏi được đặt ra là, tại sao chúng vẫn tồn tại ngang nhiên thế ? Từ bọn đâm thuê chém mướn, trộm cướp, bảo kê, cho vay nặng lãi, đến các đường dây bài bạc, cá độ đá banh, tổ chức mại dâm… “. - “Kiên quyết không để tồn tại băng nhóm xã hội đen” (TTXVN).  – Yêu cầu xử nghiêm tình trạng bảo kê tội phạm (TT).
<- Còn đây nữa, nhờ PTT Nguyễn Xuân Phúc điều tra, xử “đúng người, đúng tội” luôn: Đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của giới Mafia Tài chính Hà Nội (5) (Dân Luận). “Chân dung Hoàng Văn Chánh – Đại ca ‘xã hội đen’, tác giả ‘kịch bản’ và là kẻ trực tiếp ‘điều phối’ âm mưu thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt“. Mời xem lại: Mời xem lại: Phần 1    –    Phần 2        Phần 3   –   Phần 4 (Dân Luận).
- “CHA OAN”- “SƯ OAN”- “HÒA THƯỢNG ĐẠI ĐỨC OAN” Những khái niệm và nỗi đau trong thời cộng sản (Bùi Hằng). – Mời xem lại: Dân oan đòi đất trước phái đoàn ông Trương Tấn Sang (Người Việt). “Nhưng trong số biểu tình viên tham dự không có ai tạo nên ấn tượng đặc biệt như bà Lý Lệ Hoa, một người xưng là dân oan có tài sản đất đai lên đến hàng triệu đô la ở Việt Nam đã bị nhà nước trưng dụng không bồi thường. Hiện nay đất đai của bà Lý Lệ Hoa thuộc về công ty Becamex ở Việt Nam“.
- Chuyện cái lỗ tai bằng vàng của quan Chưởng Vệ Hồ Oai (Người Việt). “Mỗi năm chúng ta có bao nhiêu lần làm lễ vinh danh cho những người tiếng tăm, nơi này và nơi khác, chỉ cho một người, mà vinh quang của họ được xây đắp bằng công trận của hằng vạn người tử sĩ và thương binh vô danh ngày trước. Những người sau này, chết thì mồ mả xiêu lạc, sống thì lây lất qua thời gian đầu đường xó chợ…
- Vụ tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội: Y đức ở đâu? (RFA). “Trên giấy ghi là thủy tinh thể đó là của Mỹ với hai ống dịch nhày cũng của Mỹ. Nhưng thực tế hàng 8.000 ca mổ, giám đốc đã tráo đổi thủy tinh thể của Mỹ, dịch nhày của Mỹ thành thủy tinh thể và dịch nhày của Ấn độ chỉ 3,9 triệu thôi”.
- LÝ ĐỢI: TRẦN QUÝ CÁP (DĐTK). “Là người con nơi khúc ruột đất nước, vốn đã khổ/ Làm người con ưu tú, càng khổ hơn/ Dân ngu thì lo,/ dân đói thì đau, /dân lạc hậu thì xót xa/ khí đan điền lúc nào cũng tổn...”
- Tin trên báo Nhân Dân, “đình công”, không phải “ngừng việc tập thể”: Đình công kéo dài, hơn 2.000 lao động tràn ra quốc lộ.
- TIN TỨC MỖI NGÀY VỀ VỤ NHÃ THUYÊN (Nguyễn Trọng Tạo). – Nguyên Ngọc: Hy vọng gì … (Ba Sàm). “Mấy hôm nay dư luận xôn xao vụ luận văn thạc sĩ của chị Nhã Thuyên. Cái đất nước mình thật lạ: thỉnh thoảng, chẳng hiểu sao, lại lui về thời kỳ đồ đá, nhất là trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa“. Độc giả Văn Nô bình luận: “Bác Nguyên Ngọc đáng kính ơi, cái nền văn học chuyên nịnh bợ bấy lâu nay tự nó đã là ‘một sự sĩ nhục’ rồi, có khác chăng, thay vì là sự sĩ nhục đối với giới văn nghệ và lý luận văn nghệ như bác nói, thì ở đây đó là sự sĩ nhục đối với Dân tộc Việt Nam. Hãy để ‘… mấy người chẳng dính dáng gì và chẳng biết chút gì về văn học nghệ thuật’ họ điều hành cái nền văn học nô bộc ấy, có khi lại hóa hay bác ạ, sớm giúp cho nền văn học nô bộc này chết hẳn để rồi có cơ hội làm lại“.
- Vương Văn Quang – Suy tư của gã khờ (Dân Luận). “Mọi áng văn chương ca tụng quyền lực & lãnh tụ đều đáng nôn mửa cho dù chúng được ngụy trang dưới lớp áo hình thức, ngôn ngữ mĩ miều lung linh thế nào chăng nữa. Văn chương ‘phục vụ kẻ làm ra lịch sử’ không phải văn chương“.
- ĐỀ NGHỊ 4 TỔNG BIÊN TẬP BÁO LAO ĐỘNG, PHỤ NỮ, NÔNG NGHIỆP VÀ CÔNG LÝ XÃ HỘI CHẤN CHỈNH PHÓNG VIÊN, BỘ PHẬN BIÊN TẬP (Tân Châu). “Trên cơ sở ‘phản bác‘ lại các nội dung các bài báo, CABP đề nghị Tổng biên tập 4 tờ báo nói trên kiểm tra, chấn chỉnh đối với phóng viên và bộ phận biên tập, đồng thời chỉ đạo viết bài đính chính lại bài viết trên“. Mời xem lại: Thiệt hại tiền tỷ vì bị điều tra vô cớ (NNVN).  – Bình Phước: Một doanh nghiệp tố cáo công an sách nhiễu (PNTP). – Vụ “Cảnh sát môi trường có lạm quyền?”: UBND tỉnh khẳng định DN làm đúng (LĐ).
- Hệ lụy từ những con tàu đang lưu giữ ở nước ngoài của Vinashinlines: Bài 1: Thân phận chìm nổi của những con tàu nghìn tỷ (CAND).  – Thuyền viên tàu Sea Eagle về Việt Nam cuối tháng 8? (TTXVN). – Ninh Thuận “nợ” Vinashin hơn 83,8 tỉ đồng (HQ).
- Nợ của quốc doanh Việt Nam tương đương 70% vốn (Người Việt). – Bá Tân: Toàn dân là… con nợ (Nguyễn Thông). “Người dân chịu nợ nước ngoài, nếu đem chia bình quân theo đầu người. Khoản nợ ấy sẽ được trả sòng phẳng, kèm theo lời cảm ơn. Bọn tham nhũng nợ người dân thứ nợ đeo đẳng đến cả đời con, đời cháu chúng nó. Món nợ ấy nhuộm đỏ đầy máu của dân, không thể trả bằng tiền“.
- Từ thảm nạn tàu cao tốc Tây Ban Nha, nghĩ về Việt Nam (Tia Sáng). “Liệu tiềm lực kinh tế, chính trị, ý thức công dân và hệ thống hành chính nước ta hiện tại có chịu đựng nổi khi xảy ra thảm nạn tàu cao tốc như ở Pilgerstadt Tây Ban Nha vừa qua… Câu hỏi này không thể không trả lời một khi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam lại được đặt ra!
- Nga công bố bản thảo tiểu thuyết bị cấm (BBC). “Tác phẩm Cuộc đời và Số phận của Vassily Grossman, hoàn thành năm 1960, bị Liên Xô cấm cho đến cuối thập niên 1980 nhưng nay được xem là một trong những tiểu thuyết hay nhất của Nga”.
8h40′:
13h35′:
- Liên quan tới chị Dương Thị Tân? Kim Chi bị công an TP Vinh triệu tập vì lý do an ninh (FB Thanh Tran). Kim Chi là em của Nguyễn Đình Cương, đang bị bắt giam trong vụ 14 thanh niên yêu nước. Mẹ 2 người là bà Hoá, đã bị công an tỉnh Nghệ An lén tiêm thuốc trong vụ xử phúc thẩm con trai mình.
- BÁO “PHỤ NỮ TO DÀY”- Phunutoday- LÀM HÀNG GÌ MÀ LỐ THẾ? (Nguyễn Quang Vinh). “Nhắn với phóng viên và tòa báo: Nếu đưa cái tít này để làm hàng với Bộ trưởng, hay nói trắng ra là để ‘nịnh’ thì đây gọi là ‘nịnh thối’ và chắc Bộ trưởng Tiến cũng không cần ai nịnh thối kiểu này“.
- Tiêm vắcxin và sự đồng thuận (Nguyễn Văn Tuấn). – NGUYÊN NHÂN RÕ QUÁ RỒI (Nguyễn Quang Vinh).
- Đừng thế? (TTVH).
- Dự án Khu thương mại APEC Thái Nguyên: Dấu hiệu lạm quyền, tư lợi (NNVN).

KINH TẾ

- Kiều hối không đổ vào nên BĐS vẫn đóng băng (ĐV). Lỗi tại thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn!
- Triển khai thủ tục hải quan điện tử: Đủ “chiêu trò” khai man, trốn thuế của DN (CT).
8h40′:
13h35′:
- Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền (TP).
- Tạm trữ lúa gạo: Vì sao “cung – cầu” chưa gặp? (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Năm lần trời đánh (Quê Choa).
8h40′:
13h35′:
- THƯ GIÃN: 10 LÝ DO NÊN LẤY VỢ SỚM (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhân tài bị dọa kiện (NLĐ). “Nhiều người có thể bị TP Đà Nẵng kiện đòi tiền tỉ vì không cống hiến cho quê hương sau khi được đài thọ ăn học bằng tiền nhà nước. Trong khi đó, gia đình những cá nhân này khẳng định chỉ xin nghỉ việc không lương tạm thời” .- Thu và dụng (NLĐ).
- Sao kỳ vậy ta ? (ND). “Bao nhiêu năm nay rồi, năm nào người ta cũng kêu thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên… Vậy mà tới năm học nầy vẫn…”.
8h40′:
- Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013: Nhiều trường khởi động xét tuyển nguyện vọng (DV).
13h35′:
- Dự án mới của VEF  (Tia sáng).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
13h35′:
- Vụ “Nhà ngoại cảm” tìm hài cốt liệt sĩ gây chấn động dư luận: Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam chủ trì, chủ chi? (PL&XH).

QUỐC TẾ

- Thái Lan xét xử hơn một trăm người Áo Vàng với các tội danh nặng nề (RFI). “Họ bị tố cáo không những là làm tê liệt hai phi trường Bangkok, mà còn chiếm đóng, phá trụ sở chính quyền, tấn công chiếm Quốc hội”.
8h40′:
13h35′:
* RFI: 29-07-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats