Wednesday 31 July 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 31-7-2013




Posted by adminbasam on July 31st, 2013  | 63 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 31-07-2013

16h30′ - Nhà báo Trần Quang Thành: 9h sáng nay 31/7, bà Dương Thị Tân và con trai là anh Nguyễn Trí Dũng, cùng một số blogger Hà Nội  đã tới trụ sở báo Công an nhân dân ở phố Hàng Bông Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để làm rõ sự thât về bài báo của tác giả Vũ Đại Phong mang tên: Lật tẩy “chiêu tuyệt thực” của Nguyễn Văn Hải.
Thay vì đối thoại với thân nhân của gia đinh blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải để hiểu rõ sự thật mà bài báo đã nêu lên, tân Tổng biên tập Đại tá Phạm Văn Miên và tác giả Vũ Đại Phong đã lần tránh.
Viên trung tá thay mặt cho tòa soạn giải thích với bà Dương Thị Tân là Tổng biên tập đi họp xa chưa biết đến khi nào mới về, còn nhà báo Vũ Đại Phong thì đang ở tận Tây Nguyên.

Mời nghe Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn:

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= “Bản đồ được vẽ vào khoảng năm 1838 dưới triều vua Minh Mạng, thể hiện rõ bờ biển Việt Nam và hai quần đảo Hoàng Sa – Vạn Lý Trường Sa”. – Đại Nam nhất thống toàn đồ (PNTP). – Trường Sa – Hương sắc chung riêng: Kỳ 2: Ẩm thực quê nhà nơi đảo xa (QĐND).
- Phỏng vấn blogger Nguyễn Lân Thắng: Người Philippines và Việt Nam biểu tình chống Trung quốc tại Manila ở Manila, Philippines (RFA). Người Việt Nam qua bên Philippines biểu tình chống Trung Quốc thì được, nhưng sẽ không có chuyện ngược lại người Phi qua VN biểu tình chống TQ, vì sẽ làm ảnh hưởng tới “tình hữu nghị Việt – Trung”.
- Trần Vinh Dự: Xây chùa bên thác Bản Giốc (VOA’s blog). Khu vực cột mốc 53: “Khách đến đây chủ yếu là khách từ phía Trung Quốc. Tại cột mốc luôn có một số hướng dẫn viên người Trung Quốc cầm loa di động giới thiệu về cột mốc này cho khách du lịch bằng tiếng Trung“.
- Mỹ tăng cường “bao vây” Trung Quốc (NLĐ). - Trung Quốc ‘đẩy các nước về phía Mỹ’ (BBC). Tướng không quân Herbert Carlisle: “Một số hành xử hung hăng, ngỗ ngược của họ thực tế đã mang bạn bè chúng tôi lại gần hơn, những người mong muốn chúng tôi hiện diện ở đó“. – Xung đột “lợi ích” Trung-Mỹ ở Biển Đông (KT).  – Trung Quốc trước thế gọng kìm của Mỹ, Nhật (DT).
- Báo Trung Quốc ca ngợi cô dâu Việt (LĐ). Ca ngợi: “lấy phụ nữ Việt Nam thường rẻ hơn lấy vợ là phụ nữ Trung Quốc”?  “Báo này dẫn chứng một người đàn ông địa phương họ Lưu, lấy vợ Việt năm 2011.  Ông này chi khoảng 30.000 nhân dân tệ (tương đương 4.800USD) để cưới vợ, trong khi nếu lấy vợ cùng quê sẽ mất ít nhất 100.000 tệ, hơn gấp ba lần“.
Vietnam and America All aboard? (Economist). Bài tóm lược: Mỹ-Việt: ‘Vuốt ve’ thay ‘khiêu khích’ (BBC). “The Economist nói chính quyền có thể sẽ phải trả tự do cho một số ‘tù nhân chính trị có tiếng’ trong những tháng tới đây để chứng tỏ họ đã ‘lắng nghe’ than phiền của Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền (hay ít nhất là cũng không giả điếc trước vấn đề).  Tạp chí dự đoán ông Lê Quốc Quân, người mà phiên xử bị hoãn đột ngột trước chuyến đi của ông Sang, có thể nằm trong số người được thả” … Trong đợt này? - Thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá từ 1-8 (PLXH).
- Bùi Tín: Hai bức ảnh nói lên nhiều điều (VOA’s blog).  “Qua ngắm 2 bức ảnh, giới trí thức và mọi công dân yêu nước sẽ ngộ sâu thêm một điều thiết yếu, phải thay gấp cả hệ thống chính trị từ độc quyền đảng trị sang đa nguyên dân chủ pháp trị. Không có con đường tắt nào cả“. =>
- Phỏng vấn nhà báo Phạm Chí Dũng: Việt Nam được lợi từ sau hội kiến Barack Obama – Trương Tấn Sang ? (RFI). “So với thời điểm mở ra Hiệp định thương mại Việt – Mỹ vào năm 2001 và năm 2006 khi khai thông cơ chế WTO, vào lúc này người Mỹ đã không còn chấp nhận trả giá cao cho một sự đánh đổi nữa. Không phải vì lợi ích chiếm lĩnh vị trí quân sự ở Biển Đông trong chiến lược xoay trục sang Đông Nam Á của mình và triển vọng tiết giảm kinh phí quân sự mà Hoa Kỳ dễ dàng chấp thuận một sự đổi chác ‘khép lại quá khứ, hướng đến tương lai’ với Việt Nam như khẩu hiệu đã hô hào quá nhiều trong dĩ vãng”.
- Thực hư vụ Điếu Cày tuyệt thực? (BBC). – Phỏng vấn bà Dương Thị Tân: Gia đình Điếu Cày phản bác cáo buộc (BBC). “Con trai tôi khẳng định cả hai tấm hình đó không có tấm hình nào giống bố cháu hôm 20/7 cả. Đó là điều khẳng định chắc chắn”. – Blogger Điếu Cày tuyệt thực, góc nhìn của Bộ Công an (RFA).

- Gió trị Phong: Lật mặt phóng viên báo CAND (Người Buôn Gió). “Bài báo và lối viết của Vũ Đại Phong đã cho nhân dân thấy: muốn công quyền trả lời nhanh, không có cách gì hơn là tụ tập, kích động, khiếu kiện. Thật nham hiểm khi ẩn sau bài viết này, phóng viên VĐP lồng chủ ý bày cách cho nhân dân muốn khiếu nại việc gì , được công quyền trả lời nhanh, hãy làm theo cách hiệu quả nhất là tụ tập lại thật đông, kéo nhau đến cơ quan công qyền khiếu nại“.

- LẬT TẨY BÀI LẬT TẨY (Huỳnh Ngọc Chênh). – Nhận xét của Nguyễn Trí Dũng, con trai anh Điếu Cày, về bài báo của Vũ Đại Phong (FB Anh Chí). “Nếu tôi làm báo với cái tít như trên, thì tôi phải canh chụp lúc ông Hải đang ăn chứ ko chụp những tấm hình vô nghĩa vậy được…


- Nhân chuyện Điếu Cày tuyệt thực, nhớ lại cách làm việc của báo CAND (FB Cô gái Đồ Long). “Mỗi tờ báo có một cách làm việc riêng. Đằng sau mỗi bài viết là một sự thật khác. Nhiều độc giả đang mất dần lòng tin cũng có lý do. Người đọc bây giờ tinh tế và nhạy bén lắm, công nghệ phát hiện hình thật giả hay photoshop cũng không tệ; chẳng phải dễ lừa!

- CẬP NHẬT TÌNH HÌNH ĐẤU TRANH CỦA MẸ CON CHỊ Dương Thị Tân và cháu Nguyễn Trí Dũng con anh Điếu Cày (Bùi Hằng). – Thông báo: “9 giờ sáng mai, 31/07/2013, chị Tân và Trí Dũng sẽ lên Toà soạn báo CAND để yêu cầu gặp mặt và đối chất với Tổng Biên tập và nhà báo Vũ Đại Phong. Vậy xin được thông báo để bà con xa gần bố trí thời gian đến hiệp thông và đồng hành cùng hai mẹ con chị“. Bà con nào muốn gặp mặt “nhà báo Vũ Đại Phong” thì sáng mai cùng đi với vợ và con anh Điếu Cày. – Kông Kông – Kông Kông, Thư gửi chị Dương Thị Tân và con trai anh Điếu Cày (DĐTK).



- Các thanh niên Công giáo bị chuyển từ Nghệ An ra Thái Nguyên. Quản giáo lạm quyền, vi phạm quy định (Chúa cứu thế). – 4 tù nhân lương tâm trong nhóm thanh niên Công giáo – Tin lành Nghệ An tuyệt thực đã 2 ngày (Ba Sàm). “Các anh Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật, Trần Hữu Đức và Chu Mạnh Sơn đang tuyệt thực từ ngày 27/7/2013 để phản đối cách hành xử ngược đãi của các cai tù. Cả 4 người hiện đang bị giam tại trại số 1 tỉnh Thái Nguyên sau phiên tòa phúc thẩm tại Nghệ An cuối tháng 5 vừa qua“. Mời nghe audio phỏng vấn anh Chu Anh Tuấn em trai anh Chu Mạnh Sơn.
- Mỹ ‘rất quan tâm’ tới tuyên bố của các blogger Việt Nam (VOA). “Đầu tiên, khi mà chúng tôi đến, họ cũng nói luôn là các anh có thể chụp ảnh và sử dụng những bức ảnh chụp chung với nhau để có thể đưa ra ngoài. Đối với họ thì họ cũng có một số lo ngại về sự an toàn của chúng tôi, nhưng mà chúng tôi cũng nói với họ rằng thực ra là chúng tôi không sợ bởi vì chúng tôi tin rằng quyền con người là quyền mà ở bất cứ quốc gia nào cũng phải tôn trọng”.
- Mưa quê nhà (Nguyễn Thông). “Chả cần tòa kết thúc tôi cũng biết anh hùng Vươn sẽ thụ án đề lao thế nào. Chả cần tòa khai mở tôi cũng biết bọn sâu Tiên Lãng ngày mốt sẽ án treo lơ lửng ra sao. Bởi thần công lý đang bị giam cầm nên cuộc đời đen bạc thế Tự hỏi, vậy thì xét xử làm gì cho tốn tiền dân đóng thuế“.
- TÒA ÁN CẦN ĐỘC LẬP VÀ CHỦ ĐỘNG TRƯỚC PHÁP LUẬT (Bùi Văn Bồng). Chỉ có “tam quyền phân lập” thì may ra mới có tòa án độc lập. Còn “tam quyền… nhất lập” không thể có tòa án độc lập. Bên hành pháp (CA) làm sai, đưa qua tư pháp (tòa án) xử, thì kết quả như thế, xử hết phiên tòa này đến phiên tòa khác, người dân vẫn bị oan, sai.
- Viết tiếp – Có lẽ sự thật nằm ở dư luận (ĐBND). Không biết có phải vì mấy dòng này mà sáng giờ không vô được bài lẫn cả trang ĐBND: “Trước đấy, dư luận về Ông không nhiều, nhưng không phải dư luận hay, Ông được ghép chữ LÚ ngay sau tên của mình cùng vần vè với người khác gán với chữ tham, chữ gian, chữ gì gì nữa, nói chung là chẳng hay ho gì“.
- Buộc người nhà ký cam kết trước khi tiêm văcxin trẻ sơ sinh (VNE). Nội dung cam kết: “Sau khi nghe nhân viên y tế giải thích về lợi ích và tác dụng phụ có thể có sau chủng ngừa viêm gan siêu vi B, tôi đồng ý chích ngừa… Gia đình chúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định này”. Buộc người nhà ký cam kết, để sau khi chích bị chết, nhân viên y tế có thể chối bỏ trách nhiệm?
- Phạm Xuân Nguyên: Phong trào đừng nên làm ào (TT).
- Nhà không phép: Đừng để chỉ mình dân chịu thiệt (NLĐ). “nếu không có sự tiếp tay của cán bộ địa phương thì liệu họ có thể xây được hoặc dám xây?”.  – Hà Nội: Quyết định cưỡng chế công trình không phép tại quận Tây Hồ (DT).
- Kinh tế Việt Nam cần gì? (RFA). T.S Ngô Trí Long: “Theo tôi điều quan trọng nhất của Việt Nam bây giờ là cải cách thể chế, tức là phải có sự giám sát quyền lực, phải có những thể chế hoạt động theo luật và tự chịu trách nhiệm. Thí dụ như cơ quan thống kê cũng phải hoạt động độc lập tương tự như cơ quan kiểm toán. Ngoài ra việc giám sát việc thực thi chính sách, việc hoàn thành nhiệm vụ cũng như chế độ công khai minh bạch phải được thực hiện một cách rõ rệt”.
- Về chuyện đấu tố luận văn của Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan: Lịch sử của bệnh dịch (Tiền vệ).
- Chống lại cải cách, một lực lượng “phản cách mạng ” mới ở Cuba (RFI). “Đó là ‘những kẻ quan liêu chống đối lại các thay đổi. Họ không làm gì ầm ĩ, nhưng đặt ra các rào cản cho việc áp dụng các cải cách, rồi khoanh tay đứng nhìn’.”
8h45′:
- Đoàn thanh niên CSHCM huy động 1.000 người thi công… 700m đường tốn 200 triệu đồng ăn uống trong tổng kinh phí 1,5 tỉ làm đường (TT). Một điển hình thối tha của thứ tổ chức “ăn hại đái khai” này!
- Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Phạm Quang Nghị: 5 năm mở rộng Thủ đô: Đã xóa những băn khoăn (LĐ/TVN).
13h40′:
- Chứng minh ngay tại chỗ: ảnh trên báo CAND dùng trong bài báo bôi nhọ anh Điếu Cày là ảnh sửa (FB Ba Sàm). “Creator Tool: Adobe Photoshop CS5 Windows. Bức ảnh được chụp lúc: 2012/02/06-14:56:27“- Ảnh: Biểu tình phản đối báo Công An vu khống bịa đặt (FB XĐTM).
- Vụ luận văn của Nhã Thuyên, báo Văn nghệ TP HCM số 259 có bài: Văn sư tử và văn cầy cáo (Văn chương +).
19h45′:

KINH TẾ

- Hệ lụy từ những con tàu đang lưu giữ ở nước ngoài của Vinashinlines: Bài 2: Phận thuyền viên như “treo cột buồm” (CAND).  – 53 tàu biển đang bị bỏ hoang (TBKTSG).
8h45′:
13h40′:
- Thành lập liên doanh tinh luyện vonfram đầu tiên tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao (TP).
19h45′:
- Bảo hiểm nhân thọ ACE: Tiên phong tạo đòn bẩy cho sự phát triển (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- ĐÃ ĐẾN LÚC XEM LẠI TƯỢNG ĐÀI: Thay mới bằng cách nào? (NLĐ). Bằng cách trước hết phải thay cái … nền văn hóa suy đồi đi đã! Nếu không sẽ có muôn vàn thứ ung thối như Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.
- ĐÀ NẴNG ĐÀ NẴNG… (Văn Công Hùng).
Mở Mùa Điện ảnh năm 2013 (Sống Magazine).
8h45′:
13h40′:
- Chuyện sét đánh (Quê Choa).
- Nguyễn Vĩnh Nguyên: NẾU CÒN CƯỜI ĐƯỢC (Nguyễn Trọng Tạo).
- MẠI DÂM CHÍNH KHÁCH (Văn Công Hùng).
- “Kỷ lục thế giới” của Nhà ngoại cảm Năm Nghĩa: Bảo tàng tại gia với 4.000 di vật đến từ các huyệt mộ (LĐ).
- GS-TSKH Tô Ngọc Thanh: Phong danh hiệu là trả nghĩa cho nghệ nhân (LĐ).
19h45′:
- 10 năm ngày mất nhà thơ Thu Bồn: Còn đây ‘một gói nhân tình’ (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Trung tâm Nghị Lực Sống: THƯ CẢM ƠN (Hồ Hải).
- KHÔNG BỎ CUỘC: “Có H” chưa phải là hết (NLĐ).
- Ngành du lịch, con gà đẻ trứng vàng của Pháp (RFI). “Năm ngoái 83 triệu du khách nước ngoài đã dừng chân trên quê hương Victor Hugo. Thành tích của Pháp hơn hẳn so với số lượng du khách đã đến tham quan nước Mỹ trong cùng thời gian (61 triệu) và Tây Ban Nha (58 triệu du khách)”.
8h45′:
13h40′:
19h45′:
- Quảng Bình: “Cõng” phim lên núi (DT).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 30-07-2013




1 comment:

View My Stats