Monday 29 July 2013

ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC ĐẾN NGÀY THỨ 37, CÔNG AN TIẾP TỤC BƯNG BÍT THÔNG TIN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -  RFI
Thứ hai 29 Tháng Bẩy 2013

Bị lãnh án 12 năm tù vì phản đối Trung Quốc xâm lấn Việt Nam, hôm nay, 29/07/2013, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực đến ngày thứ 37. Không ai rõ sinh mạng của người cựu chiến binh sư đoàn 3 Sao vàng ra sao. Chính quyền Việt Nam tiếp tục bưng bít thông tin và tránh né trả lời đơn khiếu kiện của thân nhân anh Nguyễn Văn Hải.

Được RFI đặt câu hỏi, bà Dương Thị Tân , vợ cũ của anh Nguyễn Văn Hải, nghi ngờ anh đã chết trong tù. Đó là lý do tại sao cấp lãnh đạo công an có thái độ “trốn tránh trách nhiệm, lúc nào cũng đi vắng” trong những ngày qua và cho đến hết tuần này.

Bà Dương Thị Tân: Thứ Sáu tuần rồi họ có kêu mẹ con tôi mang đơn ra Cục 8, thì họ chỉ sang Bộ Công an. Sang Bộ Công an thì họ lại chỉ về Thanh tra Công an. Lại Thanh tra Công an thì họ nói với mẹ con tôi là đầu tuần sẽ trả lời. Sáng nay mẹ con tôi lại ra Thanh tra Công an, chờ khoảng hơn một tiếng đồng hồ thì họ có cho một cái thông báo, cho biết là cái đơn của mình yêu cầu khẩn cấp đã chuyển cho Tổng cục trưởng Tổng cục 8 Cao Ngọc Oánh, và yêu cầu mẹ con tôi sang Tổng cục 8 để gặp ông Cao Ngọc Oánh.
Thế là mọi người lại cùng mẹ con tôi lên đường đi sang Tổng cục 8. Nhưng mà đến cổng thì họ chặn mẹ con tôi lại, để mẹ con tôi đứng ngoài mưa. Khi thấy tôi đứng ngoài mưa, các anh các chị bức xúc quá nên phản đối việc đó, thì họ có mở cửa phòng tiếp dân cho mẹ con tôi vào. Và sau đấy thì cũng lại điệp khúc cũ là thủ trưởng đi vắng, tức là ông Tổng cục trưởng Tổng cục 8 Cao Ngọc Oánh đi vắng, không có mặt ở Tổng cục trong một tuần lễ.

RFI: Thưa chị Dương Thị Tân, yêu sách của gia đình là như thế nào? Muốn Bộ Công an phải giải quyết vấn đề cụ thể ra sao?
Bà Dương Thị Tân: Mẹ con tôi chỉ yêu cầu họ can thiệp khẩn cấp để biết được hiện trạng sức khỏe của ông Hải, khi đến hôm nay đã bước sang ngày thứ 37, họ đã giải quyết đến đâu, hoặc là đến bao giờ giải quyết? Tôi chỉ xin một cái thông báo rõ ràng. Nhưng mà họ không dám ra một cái thông báo như vậy nữa. Một cái cơ quan đường đường lúc nào cũng nói thực thi luật pháp, nhưng mà một cái thông báo cho nhân dân cũng không dám, đùn qua đẩy lại, thậm chí trong khi cậu ta viết cho tôi mấy chữ thông báo rằng sếp của cậu đi vắng, nhưng mà cậu cũng không dám đóng dấu vào.

RFI: Chị cũng như các nhóm bằng hữu tại Hà Nội đã cùng với chị lặn lội đòi công lý cho Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), thì chị và các thân hữu phân tích và giải thích ra sao về lý do mà Bộ Công an tránh né?
Bà Dương Thị Tân: Dư luận thì nhiều chiều lắm anh ạ, bạn bè thân hữu cũng như là những người ngoài cuộc. Ngày hôm nay mẹ con tôi đến chỗ Thanh tra Bộ Công an, thậm chí có những người không phải thân hữu của chúng tôi, họ cũng động viên chúng tôi là hãy cố gắng lên. Ở góc độ gia đình thì chúng tôi chỉ có một điều suy nghĩ duy nhất, là họ cố tình hãm hại thân nhân tôi. Có thể ông ấy không còn nữa, nhưng họ không dám trả lời. Họ đùn đẩy trách nhiệm qua lại để hòng làm mẹ con tôi nản chí.

RFI: RFI Việt ngữ xin cám ơn chị Dương Thị Tân.

 Nghe (02:47)  :  Bà Dương Thị Tân - Việt Nam   29/07/2013


Trong khi đó, bản kiến nghị yêu cầu chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày đã nhận được 624 chữ ký ủng hộ, theo danh sách được đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam hôm nay. Đây là số chữ ký thu thập được trong  vòng hai ngày, kể từ khi công bố bản kiến nghị ngày 26/07 cho đến khi khoá sổ cuối ngày hôm qua, 28/07.

Nguyên văn bản kiến nghị :
Kính gửi: Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, yêu cầu Chủ tịch Nước và Chính phủ Việt Nam thực hiện đúng trách nhiệm của mình để khẩn cấp giải quyết vụ tuyệt thực, nhằm giữ mạng sống cho công dân yêu nước Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày.
Công dân Nguyễn Văn Hải, do các hoạt động bảo vệ nhân quyền và chủ quyền cho Việt Nam, đã bị kết án 30 tháng tù “vì tội trốn thuế”, sau khi hết hạn tù lại bị kết án tiếp 12 năm tù giam “vì tội tuyên truyền chống nhà nước”. Bị ngược đãi trong tù, ông phải tuyệt thực để phản đối.
Chúng tôi kêu gọi những người Việt Nam trong và ngoài nước ký tên vào Bản yêu cầu này để cứu blogger Điếu Cày mà tính mạng đang trong tình trạng nguy cấp.
Chúng tôi kêu gọi các nhà ngoại giao, các sứ quán nước ngoài ở Việt Nam, các tổ chức quốc tế đang có mặt ở Việt Nam đòi các nhà cầm quyền Việt Nam cung cấp những thông tin xác thực về Điếu Cày, tạo điều kiện cho họ đến thăm Điếu Cày nơi giam giữ để hiểu rõ tình trạng sức khỏe của ông.
Chúng tôi đòi các nhà chức trách trả tự do vô điều kiện cho công dân Nguyễn Văn Hải và các tù nhân lương tâm khác.





12 comments:

  1. Tuyệt thực tới ngày thứ 37 mà vẫn còn sống được thì quả là thần rồi. Nhưng mà tôi cũng thấy lạ thay cho cái bà vợ cũ của nguyễn văn hải lại quan tâm tới chồng cũ của mình như thế đi đòi công lý như thế, Tôi giám chắc rằng hầu như ở việt nam ta khi hai vợ chồng ly hôn sẽ không quan tâm tới nhau nữa vậy mà bà này lại như vậy

    ReplyDelete
  2. Dương Thị Tân là vợ cũ của Nguyễn VĂn Hải - blogger điếu cày thực sự tôi thấy một điều lạ lùng ở bà này đó là vì chồng cũ mà bà ta chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm kiếm thông tin về chồng cũ của mình. Bà không sợ chồng hiện tại của mình làm sao. Mà con của hai người đâu tại sao lại để bà phải chạy như thế

    ReplyDelete
  3. Sao tôi thấy vụ việc tuyệt thực của Nguyễn VĂn Hải cũng giống như lần tuyệt thực của cù huy hà vũ cũng do vợ của người tuyệt thực nêu ra thông tin mà thông tin chẳng có chút chính xác nào cả tôi thấy rằng nếu con người ta tuyệt thực như vậy tới hơn 30 ngày thì có lẽ đã chết từ lâu rồi làm gì mà có thể duy trì được mạng sống của mình nữa.

    ReplyDelete
  4. Hix, những điều tôi đang đọc có phải là thật không đây một con người mà lại có thể tuyệt thực tới hơn 30 ngày theo như bài viết là 37 ngày thì quả thực quá là siêu nhân rồi nếu mà như vậy thì ông nguyễn văn hải đã đi trầu ông bà ông vải từ lâu, người ta đã gọi người nhà lên nhận xác từ lâu rồi phải chờ tới bây giờ làm gì nữa

    ReplyDelete
  5. Trời đất ơi nhìn vào những việc mà anh điếu cày đang làm thì có lẽ em nghĩ anh là một siêu nhân mất thật sự nếu mà anh tuyệt thực tới ngày hôm nay thì có lẽ anh đã đi trầu ông bà ông vải từ lâu rồi làm gì anh còn hiện hữu trên cõi đời này nữa em thực sự thấy khâm phục nếu mà anh có thể làm được như vậy quá đẳng cấp

    ReplyDelete
  6. Chúng ta có lẽ đang được chúng kiến một hiện tượng siêu nhiêu đang xảy ra với nguyễn văn hải đó là tuyệt thực tới hơn 30 ngày mà vẫn duy trì được mạng sống quả thực quá bá đạo> Còn bà vợ cũ của nguyễn văn hải nữa làm gì mà quan tâm tới chồng cũ của mình vậy tôi nói thực chứ ít người được như bà này mà có lẽ đây chỉ là vở kịch mà thôi

    ReplyDelete
  7. Nếu ai đọc được bài này chắc chẳng thể tin được làm một con người có thể tuyệt thực tới hơn 30 ngày. Trước đây nếu tôi nhớ không nhầm cũng có một người như kiểu nguyễn văn hải tuyệt thực cũng tới hơn bao mươi ngày nhưng vtv làm một clip chứng minh đó là người tù đó chỉ không ăn thức ăn của trại mà thôi chứ vẫn ăn đồ ăn của nhà gửi vào mà thôi

    ReplyDelete
  8. Tôi thấy rằng nguyễn văn hải là một con người chẳng ra gì cả, được học hành tử tế là một con người có trí thức vậy mà nguyễn văn hải lại có những hành động tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam là một công dân không đóng góp cho sự phát triển của xã hội đã đành lại còn đi phá hoại nữa tôi thực sự là quá khó hiểu đi mất

    ReplyDelete
  9. Chúng ta đã thấy rằng cù huy hà vũ tuyệt thực hơn 30 mươi ngày nhưng cái tuyệt thực theo một số blog nói chỉ là không ăn thức ăn của trại mà thôi chứ vẫn ăn của đồ ăn của nhà gửi và và nguyễn văn hải cũng là người như vậy chứ không ăn uống thì làm sao có thể sống nổi

    ReplyDelete
  10. Ke ke, mấy hôm trước mẹ con bà Dương Thị Tân tuyên bố: ông Hải chỉ dừng tuyệt thực khi nào lá đơn khiếu nại về việc biệt giam ông gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An được giải quyết. Ơ, thế là hai mẹ con khẳng định ông Nguyễn Văn Hải vẫn tuyệt thực ư? Vụ này phải đăng lên chương trình chuyện là Việt Nam mất. Tuyệt thực hơn 30 ngày mà vẫn đi lại được thì quá hoang đường. Báo công an hôm nay đã làm cho ta hiểu thực hư của chuyện hoang đường này rồi nhé. Chẳng có vụ tuyệt thực nào hết.

    ReplyDelete
  11. Màn kịch tuyệt thực đã được được dàn dựng chẳng khác nào vụ còn cu, à quên Cù con tuyệt thực. Rõ ràng bà Dương Thị Tân biết trước vở kịch sớm muộn cũng phải hạ màn trong sự bẽ bàng, xấu hổ nhưng bà vẫn làm. Vì sao thế nhỉ? Mình nghĩ, chỉ vì đô la ấy mà. Đám rận chủ ở trong và ngoài nước tài trợ cho bà Dương Thị Tân làm vụ này có thâm ý cả đấy. Vì chủ tịch nước sang thăm Mỹ. Lũ này nham hiểm ghê. Mà chắc là mất dây thần kinh xấu hổ rồi nên mới cố tình bày tiếp cái trò này ấy chứ.

    ReplyDelete

View My Stats