Mặc Lâm,
biên tập viên RFA
2013-07-20
2013-07-20
Trong một bài viết mới nhất đăng trên tờ Quân Đội
Nhân Dân có tên “Một góc nhìn phản văn hóa và phi chính trị” tường thuật
lại Hội nghị Lý luận-Phê bình văn học lần thứ III do Hội Nhà Văn Việt Nam tổ
chức xuất hiện những bài tham luận chống lại một luận văn thạc sĩ của tác giả
Đỗ Thị Thoan, tức nhà văn Nhã Thuyên có tên “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành
thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa”. Luận văn này được phó giáo sư TS
Nguyễn Thị Hòa Bình, trưởng Khoa Văn trường Đại học Sư Phạm Hà Nội hướng dẫn.
Luận văn thạc sĩ này thuộc chuyên ngành văn học và
có lẽ do đó trong hội nghị Lý luận-Phê bình của hội nhà văn mới xuất hiện những
phê phán gay gắt, thậm chí ác độc đối với tác giả luận văn và lây sang cả những
cây viết trong nhóm Mở Miệng.
Ba
mũi giáp công
Hai người có tham luận và ý kiến trong cuộc kết án
này là nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Lưu tức tác giả Chu Giang và Giáo sư
Phong Lê, nhà nghiên cứu phê bình lý luận văn học được cho là có uy tín hiện
nay.
Cách đây hai tháng tác giả Chu Giang đã viết nhiều
bài trên Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh kết án tác giả luận văn và nhóm Mở
Miệng. Trong một thời gian dài, những bài viết này rơi vào im lặng nhưng chợt
sống lại một cách bất ngờ trong một hội nghị được gọi là Phê Bình lý luận khiến
không ít người đặt câu hỏi:
Phải chăng tác động bức phá của nhóm Mở Miệng ngày càng lan rộng trong giới
sáng tác khiến cho chính hội Nhà Văn Việt Nam sợ hãi sự bùng nổ sẽ làm tan vụn
các định hướng từ bao lâu nay trong sinh hoạt sáng tác của hội.
Tờ
Quân Đội Nhân Dân trích dẫn một đoạn của Nhã Thuyên để cáo buộc tác
giả này đang có ý đồ hướng dẫn người đọc đi theo đường lối phản động của tác
giả:
“Mở Miệng, ở
các thực hành thơ, đã là biểu hiện của sự giải phóng, trong nỗ lực giải phóng
của nghệ thuật Việt Nam đương đại. Trong sự so sánh với truyền thống thơ của
Việt Nam, Mở Miệng là một sự chối bỏ quyết liệt, dù tôi không muốn nhìn nhận họ
như một sự đại diện cho thế hệ, nhưng họ đã lên tiếng đòi phá nốt những thành
trì kiên cố của sự chuyên chế, khi niềm tin vào chế độ và sự tự do đang có đã
tan rã…” (tr. 104).
Để rồi bài báo kết luận ngay sau đó:
“Rõ ràng “đây là một bản luận văn trá hình mang nội
dung chính trị phản động”. Nó trá hình ở chỗ mượn cụm từ “góc nhìn văn hóa” để
khảo sát một hiện tượng văn học, nhưng thực chất để tung hô, cổ xúy cho một
“thực hành thơ bên lề” có tư tưởng chống đối cái trung tâm, cái chính thống,
chống lại định hướng, chống lại thiên chức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân
của văn học và nhà văn.”
Thật khó mà nghĩ ra tại sao “chối bỏ quyết liệt, phá
nốt thành trì chuyên chế” lại là phản động? Như vậy không khác gì bêu rếu rằng
nhà nuớc này, nền văn học này đang là thành trì chuyên chế hay sao?
Nhân văn
giai phẩm hai?
Nói với chúng tôi nhà phê bình Chu Giang tức
Nguyễn Văn Lưu nhận xét về bài luận văn này:
“Thực ra đây là biểu hiện của một khuynh hướng muốn
mượn văn thơ để làm chính trị thôi, tất nhiên không có nghệ thuật nào tách ra
khỏi hệ tư tuởng chính trị cả thế nhưng dù sao cũng phải có cái tương đối của
nó nhưng trong luận văn của cô ấy nó hơi thô thiển không phải là một cái tư
tưởng nghệ thuật.”
Bài viết trên tờ QĐND hôm 7/7/2013 có tên “Một góc
nhìn phản văn hóa và phi chính trị”. Screen capture.
Riêng Giáo sư Phong Lê, người mà bài báo mô
tả: “hai lần lên diễn đàn đề nghị các cơ quan chức năng phải làm việc nghiêm
khắc và xử lý thích đáng đối với tác giả bản luận văn cũng như hội đồng chấm
luận văn” trần tình với chúng tôi:
“Sự thật là thế này: điều ấy tôi biết được qua thành
viên chủ trì cuộc họp đó đó là anh Chu Giang. Anh này khảo rất sâu về luận văn
đó và anh sâu ngược lên về nhiều chuyện khác nữa và anh viết trên tờ Văn Nghệ
thành phố Hồ Chí Minh anh đặt vấn đê phải kiềm tra lại khoa văn Đại học Sư Phạm
vì sao lại đào tạo ra cái luận văn như thế. Tôi chưa được đọc trong nội dung ấy
tức nhiên là phức tạp, mỗi người một cách đánh giá nhưng tôi nói rằng nếu như
nội dung ấy đúng như anh nói thì nó phạm phải một đìêu mà tôi cho là không thể
giải thiêng được và xúc phạm đến Hồ Chí Minh, xúc phạm nhiều chân lý, nhiều
điều đáng lẽ phải tôn trọng. Đối với tôi việc giải thiêng Hồ Chí Minh thì tôi
không chấp nhận đựơc và tôi nói nếu sự thực như thế thì hội nhà văn nên kiến
nghị với Bộ Giáo dục về việc phải xem lại cái nội dung của luận văn đó chứ tôi
không bao giờ nói công an cả. Câu chuyện này tôi biết ở trên họ đã bắt đầu
“động” rồi đấy. Sắp tới báo chí nó sẽ xuất hiện.”
Theo những thông tin mà chúng tôi có thì Giáo sư
Phong Lê là một thành viên trong hội đồng xem xét trường hợp luận văn này và nó
sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn sắp tới. Điều mà Giáo sư Phong Lê gọi là “sắp
tới” ấy được nhà báo Phạm Thành diễn giải:
“Thật ra tâm
địa của những người chơi nhóm Nhã Thuyên chúng nó còn xấu xa đểu cáng hơn cả
cái thời Nhân Văn. Tình chất của nó y chang thế thôi bởi vì rõ ràng đây là một
lĩnh vực nghiên cứu tác phẩm công bố trên một phạm vi hẹp thế mà tự nhiên chúng
nó la lên mà toàn dùng những ngôn ngữ mật thám ngôn ngữ chó săn để định tiêu
diệt người ta vì vậy tâm địa và tính chất vụ việc nó cũng na ná như Nhân Văn
Giai Phẩm.”
Từ tránh
né đến nói dối
Theo bài báo thì sau khi vụ việc xảy ra Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội và Khoa Văn của nhà trường đã họp “rút kinh nghiệm”. Bài báo
xác nhận trên thực tế chưa ai bị xử lý bất kỳ hình thức kỷ luật gì. Thậm chí có
người còn phát biểu trên một số diễn đàn chính thống rằng phê phán bản luận văn
như vậy là kiểu “chụp mũ, quy kết” đã lỗi thời.
Tuy nhiên sự thật lại khác hẳn, Nhã Thuyên không
được giảng dạy tại trường và người hướng dẫn cô cũng bị mất luôn chức trưởng
khoa.
Ông
Chu Giang nói với chúng tôi:
“Nội bộ trong trường các cô làm với nhau thì ai mà
biết được. Nhưng vừa rồi cái khoa này có mời cô này về để chuẩn bị giảng dạy
chính thức trong trường. Chắc là cũng do hăng hái quá, phát biểu cái quan niệm
của cô quá khích cho nên sinh viên họ phản đối dữ dội thì các cơ quan phải can
thiệp nên sự việc nó bị bùng ra chứ nếu không ai biết được bên trong nó như
thế.”
Nhà
Báo Phạm Thành cho biết sự thật là cả hai đang trong tình trạng
rất khó khăn nhưng ông chia sẻ sự khó khăn của ngôi trường Sư phạm này khi buộc
lòng phải có biện pháp với hai người theo lệnh của Tuyên giáo:
“Mình đánh giá cao chỗ này, tức là trường đại học sư
phạm nó đã đồng ý cho Nhã Thuyên làm cái việc này và cử một giảng viên là cô
Nguyễn Thị Hòa Bình ra đề hướng dẫn cho Nhã Thuyên làm luận án tức là họ đã có
cái nhìn khoa học, và hành động cao cả. Còn bây giờ bị sức ép của tuyên giáo mà
buộc phải cho thôi việc Nhã Thuyên, cách chức trưởng khoa của cô Nguyễn Thị Hòa
Bình thì cực chẳng đã phải làm. Mình đánh giá rất cao trường Sư phạm lúc đầu đã
chấp nhận cho làm cái việc này. Họ cũng muốn đồi mới vì nghiên cứu thì không có
vùng cấm.”
Theo Lý Đợi một thành viên của nhóm Mở Miệng cho
biết nhóm được hình thành từ ý tưởng của Bùi Chát, cái tên Mở Miệng lấy từ
Thánh kinh: “Khởi thuỷ là lời”, vào cuối năm 2000, nhóm xuất hiện chính thức từ
năm 2001 gồm có Lý Đợi, Khúc Duy, Nguyễn Quán và Bùi Chát. Lý do chính
của việc thành lập Mở Miệng là phản ứng lại vấn đề kiểm duyệt và cấp phép xuất
bản. Sau đó, thì cả nhóm muốn bình thường hoá việc tự do ngôn luận, tự do sáng
tác và xuất bản.
Bùi Chát kể lại, trong lúc cả bốn người còn rất trẻ
(ngoài 20), mới tốt nghiệp đại học, đầy nhiệt huyết và dự định trong việc cống
hiến cho xã hội, cho nghệ thuật... khao khát Mở Miệng càng thấy rõ sự phi lý,
trì trệ, sự cam chịu đến khó hiểu trong sinh hoạt văn hoá ở Việt Nam. Không thể
nào khác được, những người trẻ này đã phải quyết tâm để Mở Miệng.
Nhà
phê bình văn học Nguyễn Hoàng Đức từ Hà Nội có những nhận xét ngắn về nhóm Mở
Miệng như sau:
“Nhóm Mở Miệng tôi có thể nói theo cảm quan của tôi,
thứ nhất là họ có phản ứng với tính chất tâm lý. Ở Việt nam chúng ta sống bằng
cảm xúc và tâm lý là nhiều chứ chúng ta không sống bằng lý thuyết. Nhóm Mở
Miệng này phản ứng việc bị o ép, Mở Miệng là bung ra bật cửa bật phéc mơ tuya
đề mở cửa đề cho gió vào nhưng họ không có một hệ lực trong hệ lý thuyết. Đối
với tôi nhóm Mở Miệng phản ứng một cái hệ trì trệ lâu năm mà họ bật ra bằng cảm
xúc và tâm lý nhưng họ chưa có đủ một lộ trình mỹ học để thay thế cái cũ.”
Nhà
báo Phạm Thành nhận xét:
“Nhóm Mở Miệng họ làm việc đó thật là tuyệt vời
nhưng văn hóa Việt Nam mình không chấp nhận vì đầy một lũ tiều nông, đầy một lũ
du hủ du thực làm văn chương nghhệ thuật cho nên nó cứ phân khu ra chuyện này
chuyện kia. Nó phân khu ra cái này là văn minh, cái kia là không văn minh. Nó
cũng theo gót bọn hủ nho cậy mình có chữ ba lăng nhăng coi thường cái nghề chân
tay, coi thường người nông chỉ coi chữ nghĩa trên hết mà thôi.”
Khi Hữu
Thỉnh đọc thơ Lý Đợi
Để biết thêm điều gì đã làm cho nhóm Mở Miệng bị xem
là phản động và lấy văn chương kích động người đọc ra sao, mời quý vị nghe bài
thơ mang tên “chúng nói: “sông có thể cạn, núi có thể mòn”
của Lý Đợi qua giọng đọc của chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, ông Hữu Thỉnh:
“Chúng nó nói
Chúng nói
Sông có thể cạn
Núi có thể mòn
Chúng nói
Sông có thể cạn
Núi có thề mòn
Và tôi thấy chúng làm:
Chúng đuổi người đi đường
Chúng không cho người dân cất tiếng nói
Chúng bao vây và trấn áp người biểu tình chống xâm
lăng
Chúng cho người trà trộn vào đám đông biểu tình để
phá thối, gây chia rẽ
Chúng bảo chúng ta bị xúi giục
Chúng coi thường sự hiểu biết của nhân dân
Chúng bảo mất Hoàng Sa – Trường Sa không phải lo.
Hãy về nhà ngủ và tin vào Cộng sản và nhà nước.
(Tin chúng mày để hôm nay thấy Sài Gòn & Hà Nội
đầy một lũ tay sai Bắc Kinh à?)
Chúng vu khống những người yêu nước là phản động
Chúng muốn chúng ta vĩnh viễn là nô lệ
Chúng đã lăng mạ lòng tự trọng dân tộc
Chúng đã phỉ nhổ vào lịch sử
Chúng đã đập bàn thờ tổ quốc
Chúng đã ném cứt vào xương máu những người đã chết
cho quê hương
Chúng tóm cổ các nhà báo tự do
Chúng đe doạ, đánh đập văn nghệ sĩ
Chúng khủng bố các nhà trí thức
Chúng theo dõi điện thoại, email
Chúng hiếp dâm nhân quyền...
Và chúng nói tiếp, sau khi làm: “song chân lý ấy
không bao giờ thay đổi.”
Quý vị vừa nghe ông Hữu Thỉnh đọc bài thơ của Lý
Đợi. Dĩ nhiên ông đọc lên để phê phán và kết án bài thơ này trong hội nghị của
Hội Nhà Văn Việt Nam nhưng có một điều nghịch lý là khi nghe bài thơ qua giọng
đọc hùng hồn của ông, người ta có cảm giác ông đang khen bài thơ, khen một cách
chân thành vì ngôn ngữ bài thơ sống động bất ngờ đã lái cảm xúc của ông qua một
hướng khác, hướng “Mở Miệng” ra để nói những lời chân thật?
-------------------------------------------
TÀI
LIỆU LIÊN QUAN :
XIN
ĐỪNG UỐNG MÁU NHÂN VĂN (Bà Đầm Xòe) 10-7-2013
* Báo Văn Nghệ, Thanh Tra, Quân đội Nhân dân và Nhân dân:
No comments:
Post a Comment