12-7-2012
Vài năm gần đây,
ngày càng có nhiều người không chọn con đường dễ để tiến thân, họ lại chọn cách
lao thân vào chốn dữ nhằm khẳng định quyền được sống, quyền tự do của cuộc đời
làm người. Trong số dấn thân vào bão lửa, họ bị trù dập đàn áp, bị trả thù hèn
hạ, bị mạ lị phỉ báng, bị xâm phạm thân thể, bị nhục hình tra tấn, thậm chí
tống tù với chứng cứ ngụy tạo vô lý bất công nhằm dập tắt mầm mống đấu tranh
chống xấu ác, chống bạo lực khủng bố của bạo quyền giành lấy quyền làm người.
Thế
nhưng, bạo lực khủng bố của dùi cui súng đạn, nhục hình nhà tù vẫn không khuất
phục được khát vọng sống làm người đúng nghĩa của những người yêu chuộng tự do,
muốn quyền biểu đạt chính kiến, quyền thể hiện lòng yêu nước, muốn công lý phải
được thực thi, luật pháp phải được thi hành trong thực tiễn đời sống, muốn được
tự do làm những gì luật pháp không cấm và được sống như những con người tự do
trong đời sống an bình của cộng đồng nhân loại.
Thời
gian gần đây lớp người yêu chuộng tự do tiên phong đấu tranh cho tự do dân chủ,
cho tương lai tươi đẹp của tổ quốc phải trả giá tự do bằng chính tự do của mình
trong nhà tù của bạo quyền cộng sản, ngoại trừ blogger Điếu Cày, nhà báo
Trương Minh Đức, tiến sĩ Cù Huy Hà
Vũ, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa,
trung tá quân đội nhân dân Trần Anh
Kim... tất cả còn lại khi đi tù, bị giam mình trong chốn nhà lao ở tuổi đời
còn trẻ như Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ
Bình, Lê Chí Quang, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Tấn Hoành, Nguyễn
Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Bắc Truyển,
Lê Nguyên Sang, Phạm Thanh Nghiên, Hồ Thị
Bích Khương, Trần Huỳnh Duy Thức,
Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Sơn
cùng nhóm thanh niên Công giáo... và còn rất nhiều, những người dũng cảm vô danh khác.
Đó
chỉ là những tấm gương dũng cảm dám sống cho lý tưởng mà chúng ta biết, còn lại
biết bao người vô danh chiến đấu đơn độc, âm thầm nằm trong nhà tù cộng sản
không ai biết đến. Chính những tấm gương sáng này nên ngoài nhà tù sức lan tỏa
của các cá nhân sống không tầm thường đó tác động đến nhận thức của nhiều
người, nhiều thành phần xã hội, tạo hiệu ứng dây chuyền giúp cho các cá nhân
còn thờ ơ với vận mệnh mình, đất nước mình bước qua sợ hãi, nhập cuộc đấu tranh
cho quyền tự do, cho phẩm giá con người mà mọi người sinh ra đều có quyền bình
đẳng như Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tuyên nhận năm 1948, cách nay hơn nữa
thế kỷ.
Hiện
nay con số đấu tranh sống ngoài nhà tù nhỏ mà chúng ta biết đến không ít và con
số đấu tranh âm thầm chúng ta chưa biết đến, chắc hẳn đông hơn nhiều. Cũng như
sức đấu tranh đã lan tỏa, chạm đến các thành phần xã hội, tôn giáo chỉ cần mồi
lửa nhỏ là có thể bùng lên thiêu đốt cả chế độ độc tài toàn trị cộng sản Việt
Nam. Thế thì tại sao chúng ta những người yêu chuộng tự do vẫn
chưa làm nên bão lửa?
Bên
cạnh chuyển biến nhận thức tích cực về bộ mặt thật chế độ cộng sản của số đông
quần chúng do những hình ảnh đấu tranh cụ thể thiết thực của các cá nhân tiên
phong không sợ khó, quên mình lao thân vào chốn dữ, là kết quả chúng ta dần quy
tụ số chiến sĩ thông tin khá hùng hậu với phương tiện truyền thông hiện đại đã
phản ứng kịp thời vạch trần những bưng bít thông tin, tuyên truyền dối trá của
đảng cộng sản độc tài làm mưa làm gió trên mặt trận thông tin kéo dài mấy mươi
năm, tưởng chừng như không bao giờ phá vỡ được nhưng tất cả bưng bít, ngụy tạo
thông tin đều vụn vỡ trong thời đại a còng (@) khi khoa học kỹ thuật, nhất là
khi kỹ thuật truyền thông lên ngôi.
Điển
hình cho những thành tựu khả quan của các chiến sĩ thông tin là chuyện lật mặt
những quan chức nhà nước nói dối lem lẻm, láo lừa dư luận xã hội của sự việc
cướp đất ở Tiên Lãng, Văn Giang, vụ thương binh nặng đại náo viện Hán Nôm khủng
bố tinh thần TS Nguyễn Xuân Diện, qua việc trực tiếp gặp gỡ người dân viết bài
thông tin, ghi hình thực tế tại hiện trường làm bằng chứng phản bác, chỉ ra các
tuyên bố dối trá của các quan chức trên các báo lề đảng, khiến các cơ quan
truyền thông lề đảng phải tịt ngòi, chuyện mà nhiều năm trước đây được xem như
là chuyện thần thoại, chuyện bất khả thi.
Ngoài
những thành tựu đáng khích lệ đó, trên các báo lề dân xuất hiện ngày càng nhiều
tác giả, nhiều bài viết có giá trị nhân văn cao thể hiện tâm huyết của công dân
có trách nhiệm, với ý tưởng “Quốc Gia hưng vong thất phu hữu trách” cùng
với các bài viết chuyên chở nhiều ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm đấu tranh
cách mạng dân chủ đã xảy ra trong đời sống nhân loại nhằm trang bị kiến thức
làm bài học hữu ích không thể thiếu cho công cuộc đấu tranh tự do, dân chủ cho
Việt nam như: phương đấu tranh bất bạo động chống thuế muối của thực dân Anh ở
Ấn Độ do Gandhi lãnh đạo; sáng tạo sử dụng biểu tượng nắm đấm của nhóm Otpor
đánh đổ độc tài Milosevic ở Serbia; vận dụng thành công sức mạnh nhân dân xuống
đường lật đổ độc tài Mubarak ở Egypt do phong trào 6 tháng 4 khởi xướng... qua
loạt bài “Cách
Mạng Của Sợ Hãi” nghiên cứu công phu nhiều tâm huyết của tác giả Vũ
Đông Hà đã thu hút được nhiều bạn đọc tham gia viết còm.
Đề
cập đến thu hút còm, không thể không kể đến thành quả khác trong loạt bài “Những
Sự Thật Không Thể Chối Bỏ” về nhân vật “huyền thoại” Hồ Chí Minh
của tác giả Đặng
Chí Hùng đã độc chiếm số lượng còm kỷ lục, mỗi bài viết được đăng
tải đều thu hút trên trăm còm, có bài gần số một ngàn còm, tạo hào hứng sôi
nổi, gây xôn xao cư dân mạng. Đặc biệt hiện tượng viết còm này, trừ một số nhỏ
còm sĩ có cái đầu nóng mất bình tĩnh, còn lại đa phần các còm sĩ thể hiện tinh
thần hòa nhã, kềm chế bức xúc khá tốt, đôi khi có nổi nóng nhưng không quá đà
có thể chấp nhận được cho môi trường tranh luận, dẫn đến một ít tranh cãi như
cách thực tập sinh hoạt dân chủ, biết chấp nhận khác biệt, khác chính kiến biết
dừng đúng lúc trên diễn đàn ảo, thật đáng ghi nhận.
Phải
công nhận các còm sĩ ủng hộ dưới bài chủ “Những Sự Thật Không Thể Chối Bỏ” của
tác giả Đặng Chí Hùng đã có những lý lẽ chững chạc đầy tự tin, lập luận sắc
bén, áp đảo các còm phản đối. Theo nhận xét khách quan sự áp đảo này, không
phải do số đông của còm sĩ “phản còm” quá hay, quá hoàn hảo mà do lợi thế sử
dụng sự thật để phản bác, khiến còm phản đối do được trang bị, dựa trên kiến
thức phần nhiều dàn dựng, không có thật về ông Hồ Chí Minh nên khi “đụng trận
sự thật” phải lui về thế thụ động sử dụng giải pháp ngụy biện, cố thủ để chống
đỡ và rời xa tranh luận theo nếp sống văn minh, chui vào vỏ bọc tranh cãi giành
phần thắng như phường kẻ chợ, càng cãi càng lộ ra kém cỏi rất đáng thương, nhìn
thoáng qua như thể phe ỷ đông hiếp yếu nhưng sự thật không phải vậy mà chính tự
họ làm khó họ thôi.
Qua
quan sát các hình thức đấu tranh nhiều năm, với một lực lượng chúng ta đang
hiện có, không thừa cũng không thiếu bởi từ trong lực lượng này có nhiều cá
nhân có kiến thức uyên bác, lập luận sắc bén, tiếp cận lịch sử đông tây kim cổ,
có tư tưởng táo bạo, có sáng kiến độc đáo mới lạ được chuyển tải qua các bài
viết và thể hiện qua các lời còm trên các báo lề dân rất hăng say, tích cực.
Thiển nghĩ, đối diện sự thật và thành
thật nói, lẽ ra chúng ta những cá nhân, tổ chức yêu chuộng tự do, dân chủ quí
trọng quyền con người có thể làm được nhiều hơn cái chúng ta đang có, thậm chí
đã có đủ điều kiện để làm nên lịch sử. Thế thì tại sao chúng ta, dân tộc Việt
Nam chưa hoàn thành ước mơ, khát vọng tự do, dân chủ, nhân quyền, một giá trị
chuẩn mực đa phần nhân loại đã được hưởng?
Có
nhiều nguyên nhân trong đó có phần do chúng ta hoạt động mang tính tự phát,
chưa có thói quen phối hợp hành động, hoạt động nhóm (teamwork.) Một hình thức
phân công hành động, phối hợp hoạt động biết chấp nhận các cá nhân, tổ chức có
khác biệt, có tư duy độc lập cùng tồn tại nhưng chịu ảnh hưởng, tương tác lẫn
nhau để thực hiện lý tưởng, mục đích chung. Do đó để đạt được mục tiêu tự do,
dân chủ, nhân quyền chúng ta cần thay đổi thói quen sống, làm việc đã ít nhiều
trở thành lực cản làm ảnh hưởng, hạn chế đến sức mạnh đấu tranh.
Vì
thế, muốn thành tựu khả quan hơn, lớn hơn hoặc xa hơn nữa thành công trong mục
tiêu đấu tranh thì chúng ta những cá nhân yêu chuộng tự do dân chủ, khao khát
quyền được sống làm người đúng nghĩa, những tổ chức đấu tranh cho tự do, dân
chủ, nhân quyền, ngay từ bây giờ phải biết sống thật để thấy cần thay đổi nếp
sống, nếp nghĩ cùng tinh thần làm việc theo kiểu cũ đã đeo bám chúng ta khá lâu
và bắt đầu nghiên cứu, thực tập sống, làm việc theo nhóm với phân công, phối
hợp hoạt động khoa học giữa các cá nhân khác biệt, chấp nhận tư duy độc lập
theo tinh thần các nhóm (teamworks) cùng tồn tại để hoàn thành mục tiêu Tự Do -
Dân Chủ - Nhân Quyền mà các cá nhân, tổ chức đấu tranh đã trả giá máu, mạng
sống lẫn tù ngục cho giá trị, lý tưởng chung này.
----------------------------------
Tài liệu liên quan :
CUỘC CÁCH MẠNG của SỢ HÃI
Vũ Đông Hà – Danlambao
CUỘC CÁCH MẠNG của
SỢ HÃI [ Phần 5] : ĐÁM ĐÔNG & NHỮNG TRÒ CHƠI TINH NGHỊCH (Vũ Đông Hà -
Danlambao)
NHỮNG
SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ
Đặng Chí Hùng (Danlambao)
No comments:
Post a Comment