Friday 27 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 27-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM  : TIN THỨ SÁU 27-7-2012
Posted by basamnews on 27/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 27-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trong bản đồ của Trung Quốc không hề có Trường Sa, Hoàng Sa (GTVT). - Bản đồ Trung Quốc 1904 không có Hoàng Sa, Trường Sa – (RFA). - Thêm chứng cứ bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (PLTP). - Bản đồ triều đại nhà Thanh không cho thấy chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa: Qing dynasty map shows no China claim in Spratlys (Reuters/ABS News). - Hoàng Sa, Trường Sa không có trên bản đồ Trung Quốc (VTV). Cực nam Trung Quốc là đảo Hải Nam. Không hề có Tây Sa và Nam Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa) trong tấm bản đồ quý và chính thống này = >
- Bản đồ khu vực đông nam châu Á, tây nam Thái Bình Dương: Có tên Hoàng Sa, Trường Sa bằng tiếng Việt (TT).
- Chàng rể VN lên tiếng: Thượng nghị sĩ Jim Webb: việc mở rộng quân sự và mở rộng chính quyền của Trung Quốc xuống biển Đông có thể “vi phạm luật pháp quốc tế” – Kêu gọi Bộ Ngoại giao làm rõ tình hình: Senator Webb: China’s Military and Governmental Expansion into South China Sea May Be a “Violation of International Law” – Calls on State Department to Clarify Situation (Jim Webb). - Đã có bản dịch: Thượng nghị sĩ Jim Webb: Trung Quốc có thể “vi phạm luật pháp quốc tế” (Jim Webb/ Ba Sàm). - Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi làm rõ hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (VOA). – TNS Jim Webb lo ngại về Trung Quốc – (BBC). – TRÍCH BÀI PHÁT BIỂU CỦA THƯỢNG NGHỊ SĨ JIM WEBB: Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế (PLTP). – Trung Quốc “ngày càng hung hăng” (NLĐ). - Biển Đông: Khi học giả Trung Quốc phản tỉnh (TVN). - New Garrison, Old Troubles In The South China Seas (TIME).
- Sáu nghị sĩ Mỹ trình nghị quyết biển Đông (PLTP). – Nghị quyết do TNS John Kerry khởi xướng: Các thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục ASEAN về bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc: Kerry Resolution: Senators Urge ASEAN to Develop Binding Code of Conduct (CSIS). – Asean cần thay đổi hình ảnh và tư duy – (BBC). - ASEAN cần đoàn kết trước nhiều thách thức (TN). - Học giả Úc hối thúc chính phủ điều giải vụ tranh chấp Biển Đông (VOA). - Làm dịu Biển Đông: Calming the South China Sea (Project Syndicate). - Căng thẳng dâng cao tại Biển Đông: Tensions heighten in South China Sea (WSWS).
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Bộ mặt thật của những người lãnh đạo Trung Quốc trong quá trình dài quan hệ “môi răng” giữa Trung Quốc và Việt Nam (boxitvn). – Nguyễn Duy Vinh: Ngậm đắng nuốt cay bồ hòn. - Phim tài liệu “André Menras – một người Việt” đã được chiếu tại Sài Gòn. “Ông André Menras bày tỏ: “… có những thế lực nấp trong bóng tối đã theo dõi, săn đuổi những người yêu nước… Những thế lực bí ẩn ấy không hề có tiếng nói chung với lợi ích của dân tộc Việt Nam và đang làm hỏng hình ảnh của đất nước này với thế giới. Tôi sẽ đấu tranh với họ bằng tất cả sức lực của mình. Tôi tin vào sự sáng suốt của các giới chức có liên quan trong việc chấm dứt những hành vi nguy hiểm và không lành mạnh ấy”. Mời xem thêm trên Ba Sàm: + 248. Thư ngỏ của ông Andre Menras Hồ Cương quyết gửi lãnh đạo VTV1 (08-08-2011), + 533. Thư của ông Hồ Cương Quyết André Menras gửi Chủ tịch TPHCM (05-11-2011); + 581. André Menras Hồ Cương Quyết: Không ai có quyền ngăn cấm tôi vì tình yêu thiêng liêng đó! (20-12-2011).
- Quan hệ Việt-Trung ra khỏi vòng tranh tối tranh sáng - (Trần Kinh Nghị). Vậy mà vẫn còn rất nhiều kẻ tranh nhau chạy vào chỗ tối.
- Tàu cá Trung Quốc áp sát đảo Pag-asa của Philippines – (RFI). – Tổng thống Philippines nói về Giải quyết tranh chấp trên Biển Đông: Kiên nhẫn, bình tĩnh, nhưng không nhân nhượng chủ quyền (ANTĐ).
- Nhà báo Tống Văn Công: Lương tri Trung Hoa (DT).
- Về bài báo trên trang Cựu Chiến Binh hôm 19-7 có tựa đề: “Lòng yêu nước và sự tỉnh táo cần thiết”: SỰ TỈNH TÁO CẦN THIẾT LÀ GÌ? – (Bùi Văn Bồng). “Không biết trước khi viết bài này, tác giả ký tên là ‘CCB Việt Nam’ – như ghi cuối bài, có ăn phải đũa của ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hay không? Và ông ‘CCBVN’ có bị uống phải thuốc mê, bùa lú gì không?” – Điểm báo: NÓI CÙNG BÁO CHÍ – (Thùy Linh).
- Báo Nhân dân đã nhét cái gì vào miệng ông Nguyễn Minh Phong? (Nguyễn Tường Thụy). - Kẻ nào mưu cầu lợi ích cá nhân, làm giàu trên mồ hôi, xuơng máu đồng bào mình, nhất là người dân vô tội…? – (Phương Bích). BTV: Nếu các trích dẫn trong bài lấy từ bản gốc của TS Nguyễn Minh Phong thì blogger Phương Bích “uýnh” đúng, còn lấy từ báo Nhân Dân mà không có trong bản gốc là “uýnh lộn”. Mời xem lại: “Lòng yêu nước” của TS Nguyễn Minh Phong bị báo Nhân dân “lạm dụng”? (Ba Sàm). -
<= Rồi sẽ có ngày UBND Thành phố Tam Sa (Trung Quốc) ra quyết định xử phạt UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam) vì tội phát biểu chủ quyền… Ảnh: FB Nguyễn Thông. - Hãy nhanh chóng quẳng nó đi thôi – (Bà Đầm Xòe). “Đồng chí không thể là mãi mãi. Chỉ có Đất nước và Dân tộc mới là mãi mãi. Các Đồng chí nước mình ơi, đừng mụ mị, ngu muội, tham lam nữa hãy quẳng ngay cái Đồng chí kiểu này vào sọt rác đi cho dân tộc nhờ, chứ nếu không có ngày đất nước bị mất, dân tộc tàn vì cái đồng chí kiểu này đấy”.
BTV: Đúng vậy, các đồng chí ơi, nếu quẳng nó đi mà có lỡ mất đảng thì các đồng chí trở lại làm dân. Nếu các đồng chí có tài thì cũng có thể cạnh tranh với những người dân khác để ngoi lên làm lãnh đạo mà. Còn mất nước rồi, cho dù có làm lãnh đạo thì cũng chỉ là những tên quan thái thú. Hãy nhớ câu nói của ông Bảo Đại: “Trẫm ưng làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ”. – CHUYỆN SỐT SỒN SỘT! (Đông Ngàn). “Mười sáu cục cứt vàng bốc mùi từ lâu bón ruộng không được, giữ mãi làm gì… Cố lên nhà nước ơi, cố lấy một lần”.
- TS Đỗ Xuân Thọ: GỬI NHỮNG THẰNG EM ” CON ÔNG CHÁU CHA” (Sống Thực). “Hãy dũng cảm đứng lên nói thẳng vào mặt chúng: ‘Hãy vất CN Mác-Lenin sai toét đi! Hãy vất cái mô hình xã hội XHCN quái gở đi’!
- Vì Việt Nam phản đối, một tổ chức không được tham gia một ủy ban Liên Hiệp Quốc (Radio Australia). Trong khi đó thì, mặc dù Campuchia phá nát hội nghị ASEAN vừa qua, để rồi cuối cùng tổ chức này không cho ra nổi cái thông cáo chung, rồi Đại sứ Campuchia tại Thái Lan đổ trách nhiệm cho Philippines, Việt Nam, nhưng VN ủng hộ Campuchia vào Hội đồng Bảo an (BBC).
- Tối qua điểm được 3 bài gọi là “của hiếm” trong ngày 27/7, bữa nay có thêm: Khúc tưởng niệm Vị Xuyên (TN). Vậy là Thanh niên có 2 bài rồi, hình như chưa có mặt Tuổi trẻ. - MỘT NỬA SỐ LIỆT SĨ HY SINH CHƯA ĐƯỢC YÊN NGHỈ TẠI NGHĨA TRANG – Nhà thơ Thanh Thảo: KHÚC TƯỞNG NIỆM VỊ XUYÊNRƯỢU THIÊNG (Mai Thanh Hải). – Những thương binh trở về từ chiên tranh biên giơí 1979 (Mạnh Quân). - Nhớ các chiến sỹ hy sinh trên quần đảo yêu thương (ICTPress). – Liệt sĩ Trường Sa, nở hoa hồn Tổ Quốc (VOH). – NGUYỄN TRỌNG VĂN và những câu thơ viết ở Trường Sa (Lê Thiếu Nhơn). – VIẾT CHO CON GÁI TỪ TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải).
- Hàng vạn ngọn nến tri ân anh hùng liệt sĩ (NLĐ). - Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (TN). - Quảng Trị đồng loạt thắp nến tri ân tại 72 nghĩa trang liệt sỹ(VOV). - LS Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội: Cần hành động thực chất! (PLTP). “Những buổi lễ hoành tráng, những bài diễn văn thống thiết, những phong bì và túi quà, dù chỉ vài trăm ngàn đồng, sẽ thực sự có ý nghĩa đối với nhân dân, trong đó có những gia đình thương binh, liệt sĩ, nếu trong 364 ngày còn lại, họ được chứng kiến những hành động có kết quả cụ thể, thực chất, của cán bộ, đảng viên lãnh đạo ở mỗi cấp, mỗi ngành trong việc “tu thân, tề gia, trị quốc”, đúng nghị quyết hay điều lệ Đảng và quy định của pháp luật. Không làm được như vậy thì việc tưởng niệm các thương binh, liệt sĩ chỉ còn là hình thức, thậm chí là sự báng bổ.” - Vài nét về chiến trường Quảng Trị 1972 (Hiệu Minh). - Bức thư “thiêng” ở Thành cổ Quảng Trị (Infonet). – Một bản tổng kết công phu về cuộc chiến khủng khiếp trên Thành cồ Quảng Trị: CHIẾN TRANH HAY TRÒ ĐÙA??? (Phọt Phẹt). Tiếc là dường như chưa từng có một tổng kết về số thương vong của hai bên ở đây, mà có lẽ sẽ là cao nhất về mật độ trong mọi cuộc chiến.TÙY BÚT NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ 27.7.2012 (Giang Nam Lãng Tử). - Câu chuyện anh hùng – Bài 2: “Tiểu Long nữ” thế kỷ 20 (PLTP). - Khép lại chứ đừng lãng quên. - Mẹ Tơm và chiếc váy đụp trăm miếng vá (Bee). - Vực Quành – hoài niệm hay bảo tàng sống? (KP). - Dấu tích hào hùng trên cao nguyên M’Nông (TN).
- Một bài viết về ngày 27 tháng 7 xôn xao cộng đồng mạng (Infonet). – Hơn 20 năm lặn lội tìm được 300 hài cốt đồng đội (DT). - VƯƠNG TRỌNG Lỗi Hẹn Bằng Lăng Tím (Lê Thiếu Nhơn). – Người đi tìm dấu những linh hồn (DV). – NGHĨA TÌNH NGỌN CỎ RỪNG XA – (Bùi Văn Bồng). – Không được lãng quên (NLĐ). – THẮP CHO NGƯỜI DƯỚI CỎ (blog Thành). “Thắp nén hương cho những người dưới cỏ/ Đất nước binh đao – huynh đệ tương tàn/ Mẹ thắt ruột từng đêm nghe súng nổ/ Đạn phía nào cũng trắng những khăn tang…”
- Vụ 2 nhà báo VOV bị tẩn: ‘Không đủ cơ sở truy tố’ – (BBC). – Vụ hành hung 2 nhà báo VOV ở Hưng Yên: Tưởng nhà báo là… người dân (!?) nên mới tẩn (NLĐ). – Công an Hưng yên ngồi xổm trên pháp luật (Xuân VN). “Trong ba clip dưới đây cho thấy nhiều công an chứ không phải chỉ có 2 công an đã đánh nhà báo, còn mấy công an đội mũ bảo hiểm của CSGT cũng đánh dân tại hành lang nhà văn hóa, công an còn đạp thẳng vào ngực chị Ngô Thị Ánh...” - Khi hai nhà báo tự cầm gậy phang mặt mình (Trương Duy Nhất). “Chưa bao giờ, thân phận nhà báo nhục đến thế. Chưa bao giờ câuĐ.M mày! Nhà báo cũng đánh cho chết mẹ mày đi’ lại ‘ăng ẳng’ ê chề đến thế”. - Tước quân tịch một thượng sĩ công an không phải ở Văn Giang (TN). - Hưng Yên: kỷ luật cách chức công an đánh hai phóng viên (RFA). - Cuối cùng thì VOV cũng đưa tin và không một lời thắc mắc: Kết quả điều tra việc 2 phóng viên Đài TNVN bị hành hung tại Văn Giang.
- Nông dân Đắk Lắk tố cáo cán bộ (Cầu Nhật Tân). – Đoàn dân oan Đồng Nai khiếu kiện tại 37 hùng VươngTin vui Văn Giang - (Xuân VN). – Bộ Tài nguyên và Môi trường: Khiếu kiện về đất đai chiếm trên 90% (VnEconomy). – Tin từ CTV: ”Chiều nay 26/7/2012 hơn 100 bà con Văn Giang lại cùng nhau ra cánh đồng Xuân Quan để trồng cấy lại trên mảnh đất của mình vừa bị cày ủi tan hoang mấy hôm trước. Hiện nay toàn bộ máy móc của quân Ecopark đã rút về vị trí chân cầu đang xây dựng, không thấy có bóng dáng của đội côn đồ bảo vệ máy móc trước đây đâu… Tuy nhiên bà con vẫn rất cảnh giác và luôn có một đội ngũ máy ảnh máy quay ém sẵn để ghi lại sự kiện nếu có biến“. Điện thoại liên lạc: Chị Khóa đi cấy 016 353 06572, Chị Kiêm đi cấy 016 483 18381. - UBND. TP Bắc Giang thu hồi đất trái pháp luật (DT).
- KS Nguyễn Văn Thạnh: ĐẢNG LÀ VUA – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Lịch sử Việt Nam vẫn chưa qua chế độ phong kiến thối nát mà còn tệ hơn chế độ phong kiến. Chỉ có một sự khác biệt nhỏ là thay vì một vị là làm Vua, chúng ta có Vua tập thể với 14 vị. Điều cay đắng là 14 vị này lại không có trách nhiệm với giang sơn đất nước như đấng thiên tử xưa kia, thưa đồng bào!BTV: Một ông vua vơ vét dân cũng đủ mạt, 14 ông vua cùng vơ vét thì dân chúng chỉ có nước đi ăn mày khắp thế giới. Chưa kể những ông vua con rải rác khắp các địa phương trên cả nước.
- Bộ trưởng Tư pháp và “cô gái Cẩm Phả” (Đào Tuấn). “Sự thiếu thực tế, dường như được sinh ra trong những căn phòng máy lạnh, hoặc các cuộc đón rước đình đám. Thiếu thực tế đến mức đôi khi chính sách trở thành trò cười cho thiên hạ, khiến đôi khi những chính sách khoác áo vì dân trở nên không thể thực hiện được”.
- Vậy là thay vì xuống “tiếp xúc cử tri” sau kỳ họp Quốc hội như các vị khác, rất hình thức, lại dễ bị thắc mắc vụ Tiên Lãng hơn nửa năm “cứt trâu hóa bùn”, Thủ tướng đã về chỉ đạo Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại TP.Hải Phòng (TN). - Ưu tiên nguồn vốn xây dựng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng (SGGP). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc tại Hải Phòng (TP). A! Xin lỗi … có đây rồi “Cùng ngày, Thủ tướng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện đảo Cát Hải.”. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri và làm việc tại TP Hải Phòng (DN). Nhưng cũng không thấy nhắc tới Tiên Lãng, không biết có phải do đây là Cát Hải?
- Tập đoàn kinh tế nhà nước: Bài 5: Tập đoàn phải cạnh tranh bình đẳng (CAND).
14h00′:
- Ngày chủ nhật tuyệt vời (Nguyễn Tường Thụy). – Ai đã tạo nên THẾ HỆ HÈN NHÁT? (Nồng Nàn Phố). “Hôm nay khi nghe tin máu lênh loáng ở biển Đông/ Những chiến sĩ, những chú, những anh đang hòa mồ hôi, nước mắt, máu nóng xuống đại dương xanh ngắt/ Ai trong thế hệ hèn nhát dám nhìn, dám nói thật/ Dám trút bỏ lốt đê hèn để gồng gánh Giang Sơn/ Ở ngút ngàn biển xanh có triệu mắt căm hờn/ Đang nhìn về đất liền nơi thế hệ hèn nhát đang giả tạo sống và quên đi quá khứ, tương lai, hiện tại”.
- Nghĩ về những người lính – (Phương Bích). “Hàng triệu người lính của hai miền đã nằm xuống. Lịch sử đã sang trang. Đất nước đã thống nhất. Lẽ ra trang sử mới của nước nhà phải rạng ngời tươi sáng cho xứng đáng với vong linh bao người đã hy sinh. Nhưng sao trang Việt sử hôm nay lại tả tơi rách nát?
- TIỀM LỰC QUÂN SỰ CỦA VIỆT NAM (Phạm Viết Đào). - Quân đội để làm gì ? – (Xuân VN). “Một quân đội như thế thì không giữ nổi Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan, Trường Sa, Hoàng Sa và nhiều nơi nữa là điều dễ hiểu. Vì quân đội bây giờ có trung với Nước nữa đâu”.
20h30′:
- Có phải kế hoạch “nâng cao ý thức bảo vệ môi trường” đã chịu thua “biểu tình nhằm nâng cao tinh thần dân tộc”, nên: Thông báo dừng chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” tại Hồ Gươm (GDVN).?

KINH TẾ

- TS Trần Vinh Dự: Nợ xấu và mùa đông của suy thoái (phần 1) (VOA’blog)
- Nguy cơ vỡ kế hoạch năm vì hàng ế (DT). “Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, nếu không giải quyết được “vấn nạn” tồn kho thì kế hoạch cả năm 2012 khó có thể hoàn thành. Cùng với đó, khó khăn sẽ “tích”, để lại hệ lụy cho năm 2013 và những năm tới.” - Đề án cứu doanh nghiệp: Sớm giải phóng hàng tồn kho (TP).
- 12 năm, chứng khoán có còn là “sòng bạc”? (VNEco). Sắp dẹp tiệm, còn ai gầy sòng nữa? - “Cần làm cho TTCK hấp dẫn hơn” (ĐT).
- 7 tháng, 1,61 tỷ USD vốn FDI “đổ” vào bất động sản (VNEco). - Quốc Cường Gia Lai bị kiện (NLĐ) vì “Thu tiền, giao sổ đỏ nhưng không giao đất tại dự án khu dân cư Trung Nghĩa ở TP Đà Nẵng …” Tướng Savills bàn cách ‘giải cứu’ bất động sản (DĐDN). - Làm sổ đỏ: Chủ đầu tư sốt sắng, dân nghi ngờ (VEF).
- Mua theo nhóm: Nhan nhản mỹ phẩm không chính hãng (PLTP). Nhiều nước hoa cao cấp bán với giá rẻ, coi chừng hàng không rõ nguồn gốc = >
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhân Olympic London, mời bà con coi lại sự kiện này 4 năm trước tại Bắc Kinh, được BS dịch đăng: 53.Lễ khai mạc Olympic sử dụng giọng hát của cô bé mà không cho cô xuất hiện.
14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những phán đoán “chết người” của BS (bác sĩ) (KP). Lối viết tắt “chết người” với Ba Sàm.
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phiếm&Biếm: Vẫn chưa xấu hổ (SGTT).
14h00′:
- Vụ “siêu âm song thai sinh ra một bé”: Xử lý kỷ luật bác sĩ đã siêu âm sai (SGTT).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 26-07-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats