Friday 27 July 2012

OLYMPIC LONDON 2012 - NGÀY 27-70-2012 (BBC - RUVR - RFI - RFA)




BBC   27-7-2012

Hai kỷ lục đầu tiên thuộc về Hàn Quốc   08:48 GMT - thứ sáu, 27 tháng 7, 2012

Thế vận hội mùa Hè London 2012 không phải chờ đợi lâu để chào đón hai kỷ lục thế giới đầu tiên được phá.
Các kỷ lục thuộc về đội bắn cung của Hàn Quốc với cung thủ Im Dong-hyun lập kỷ lục cá nhân ở vòng xếp hạng hôm thứ Sáu.
Cung thủ này cũng lập một kỷ lục ở nội dung đồng đội khi chia sẻ thành tích với Kim Bubmin và Oh Jin-hyek.
Đội bắn cung của Hàn Quốc được xem là đội tuyển mạnh nhất thế giới hiện nay.

Dong-hyun, người giành huy chương vàng ở nội dung đồng đội tại hai kỳ Thế vận hội vừa qua, đã vượt ba điểm so với kỷ lục giành 696 điểm của chính bản thân.
Kỷ lục của các cung thủ Hàn Quốc hứa hẹn một khởi đầu hào hứng, sôi nổi cho Olympics và Paralympics, hai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh mùa Hè này.

Lễ

Các bài liên quan

---------------------------------

27.07.2012, 22:41

Đại diện của Hàn Quốc là Im Dong-hyun ngày thứ Sáu đã lập kỷ lục thế giới trong vòng sơ khảo của cuộc thi bắn cung tại Thế vận hội Olympic London. Như thông báo của "Interfax", Im Dong-hyun đã đạt thành tích cá nhân với kết quả 699 điểm, là kỷ lục thế giới mới. Vị trí thứ hai và thứ ba cũng thuộc về các cung thủ Hàn Quốc - Kim Bubmin (698 điểm) và Oh Jin-hyek (690 điểm).

Đội tuyển Hàn Quốc cũng lập kỷ lục thế giới về kết quả đồng đội đạt 2087 điểm. Thứ hai đồng đội là Pháp (2021), thứ ba - Trung Quốc (2019).

Cung thủ khiếm thị Im Dong-hyun 26 tuổi từng giành huy chương vàng đồng đội tại Thế vận hội Athens và Bắc Kinh. Thị lực mắt trái của Im Dong-hyun chỉ nhìn thấy tối đa 10%, mắt phải là 20%, tức có nghĩa anh là một cung thủ mù. Theo lời cung thủ này, khi thi đấu anh tập trung nhìn vào những màu sắc rực rỡ của mục tiêu và chỉ thấy một đường mờ mờ ẩn hiện. Tuy nhiên Im Dong-hyun không đeo kính.


-------------------------------------------


RFI   27-7-2012

Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012

Đúng 20 gi GMT ti nay 27/7/2012, trên sân vn đng Olympic Luân Đôn, trước s hin din din ca hơn 100 nguyên th quc gia và lãnh đo chính ph, N hoàng Anh Elizabth II s tuyên b long trng khai mc Thế vn hi mùa hè 2012, k Olympic th 3 Anh Quc được quyn đăng cai. Không khí l hi đã tràn ngp th đô nước Anh t nhiu ngày qua, càng tr nên tưng bng sát gi khai mc.

Sau 7 năm chun b tích cc, gi đây nước Anh đã sn sàng chào đón hơn 10 nghìn vn đng viên trên khp thế gii v so tài 26 môn thi đu. D kiến có 21 nghìn phóng viên trên thế gii đưa tin v s kin cùng vi hàng triu du khách đ v th đô Anh Quc trong dp din ra Thế vn hi. Tâm đim ca l khai mc là màn trình din ngh thut ha hn nhiu bt ng đy âm hưởng và màu sc kéo dài 3 gi dưới s dàn dng ca Danny Boyle, đo din b phim ni tiếng tng nhn nhiu gii Oscar Triu phú khu chut ( Slumdog Millionaire).

Ngn đuc Olympic sau mt hành trình 12.872 km trong sut 70 ngày ti nay s được châm lên đài la sân vn đng. Cui cùng s là cuc diu hành ca các đoàn th thao đi din cho hơn mt trăm nước và vùng lãnh th trên thế gii. Kch bn chi tiết ca bui l vn được gi kín đ to s bt ng cho khán gi. Hơn mt t người trên thế gii s chng kiến bui l khai mc ti nay qua truyn hình. Luân Đôn đang tưng bng trong không khí ngày hi ln, nước Anh đã sn sàng cho các cuc thi tài th thao ln nht hành tinh kéo dài đến hết ngày 12/8.

T Luân Đôn, thông tín viên Lê Hi tường trình :
Còn vài gi na mi đến l khai mc thế vn hi Luân Đôn 2012, thế nhưng sut 24 gi qua London đã tưng bng trong không khí l hi và thi đu. Mt s môn cũng thi đu t trước đ có th chung kết trước l bế mc. Đáng tiếc đã xy ra mt vài chuyn bê bi làm b mt ban t chc, như vic gii thiu các cu th bóng đá n ca Bc Triu Tiên bên cnh c ca Nam Hàn, khiến thiếu chút na đi Bc Triu Tiên b v và ch chu thi đu tr li sau khi ban t chc ti sân vn đng Hampden Park xin li vì nhm ln bt cn .
Thế nhưng có l tâm đim ca mi mi quan tâm vn đang là l khai mc do đo din ni tiếng người Anh Danny Boyle dàn dng. Toàn b ni dung đêm din được gi bí mt nhưng người ta đã được biết ít nhiu qua ánh đèn laser chiếu sáng rc c mt góc tri trong đêm tng duyt, cũng như qua c chc ngàn tình nguyn viên được huy đng trong dp này.
Thế gii được ha hn s gp trên sân c sân Olympics Luân Đôn tt c nhng biu tượng ngh thut ca nước Anh, t đip viên 007 hay Harry Potter cho đến Alice trong x s thn tiên trên nn nhc Anh hin đi vi nhng tên tui ln ca Anh trong làng âm nhc như Paul McCartney và Elton John. Các trang mng bán vé cho biết vn còn vé gi chót cho khán gi vào xem vi giá trên dưới 2000 bng Anh. Sau mt tun nng gt và mt trn mưa ln s kéo đến vào Ch Nht, người ta hi vng s có mt đêm khai mc tht đp vào ti nay.

Olympic s kin vượt ra ngoài phm vi th thao
Vi nhiu người dân Anh thì Olympics không đơn thun là mt cuc thi đu, kéo đến xem ri tranh nhau v, mà là mt s kin bên trong mt bui picnics ngoài tri sut c ngày đến tn khuya. Phong thái đó đã thm đm vào đường nét thiết kế khu làng Olympics Luân Đôn 2012, bao quanh là rt nhiu bãi c và nơi cho người dân ngi ăn ung.
Phn thiết kế cnh quanh chiếm phn quan trng ngang vi thiết kế xây dng và tin nghi sân bãi, là mt trong s nhng đim khiến ban t chc gii t hào. Và thiết kế đó không th nào vn hành tt và th hin hết ưu đim nếu không có chính dân Anh đến xem. Và có v như nhng lo lng ca ban t chc trong nhng ngày trước v chuyn thiếu khán gi Anh nay đã phn nào tan bt. Nhiu s kin đường ph phi được t chc li vì lượng người đi xem s tăng, như mt khu khán đài trung tâm Luân Đôn phi tăng sc cha t 3.000 người như d kiến lên thành 15.000 người theo tính toán mi.
Người ta tính là s có rt nhiu người Anh s kéo ra đường xem cuc đua xe đp trên đường vi c ly 250km cho nam và 140km cho n vào th By và Ch Nht này. Khán gi truyn hình s có cơ hi ngm nhìn khu công viên hoàng gia Richmond Park nuôi hàng trăm con nai trước kia đ cho vua đi săn phía tây nam Luân Đôn, hay nhng cánh đng c tuyt đp vùng Surrey và nhng rung hoa Lavender tri dài tím ngt trên sườn đi.
Nhìn l
i mt tun qua thì có th thy cuc rước đuc vòng quanh London đã góp phn khuy đng không khí và làm tăng mi quan tâm ca người dân Anh vi Olympics London 2012.

Nghe (07:25)  :  Thông tín viên Lê Hi t Luân Đôn  27/07/2012

Không đơn gin là ch có mt vn đng viên cm đuc chy ngang qua mà mi khu ph chn ra nhng đi din tiêu biu như văn ngh sĩ và các nhà hot đng cng đng tiêu biu đ thay nhau rước đuc cho nên thu hút được rt nhiu người quan tâm và tt c các th loi truyn thông. Dường như như người Anh cũng mun nhân cơ hi này trước hết là đ xây dng tinh thn đoàn kết dân tc, và riêng Luân Đôn thì có v là ngn đuc đã hoàn thành nhim v đó. Dân chúng tm quên đi nhng khó khăn v kinh tế, nn tht nghip, cuc sng thiếu tr cp, cùng nhau vui chơi và hòa đng trong không khí l hi mà như th trưởng Luân Đôn mô t là ln nht t trước đến nay mà ông có dp chng kiến trong sut cuc đi mình.

Olympic đem thế gii v vi Luân Đôn
Các con s v chi tiêu trong dp Olympics khiến người ta hi vng nhiu cho nn kinh tế đang trong cơn suy thoái ca nước Anh. Th tướng David Cameron đã tn dng cơ hi đón đuc đi ngang qua ca nhà mình đ phát biu v k vng ca ông trong thế vn hi năm nay, vi mc tiêu hàng đu không phi là s lượng huy chương mà là kiếm thêm thu nhp cho nn kinh tế Anh. Tuy nhiên gii chuyên gia kinh tế không my lc quan v nhng con s l trong my tháng hè này, chưa k các thit hi do đường sá b ct bt cho xe c ca Olympics khiến người ta ít dám ra đường đi mua sm và nhiu người tn bt v các vùng quê hay ra nước ngoài tm lánh cơn st Thế vn hi mùa hè.
Nhìn chung li thì thông đip ca Olympics Luân Đôn 2012 là rt rõ ràng, không phi là dp đ Luân Đôn th hin vi thế gii như thế vn hi trước Trung Quc, mà là đem thế gii v Luân Đôn. Không ch khp Luân Đôn và nhiu nơi trên đt Anh lp đt TV màn nh rng đ cư dân kéo ra cùng nhau xem thi đu và bàn chuyn th thao, mà c đng viên các nước khác cũng kéo sang lp Fan Zone đ ngi xem.
Đi tuyn Đc còn đi nguyên mt chiếc tàu thy sang và trong lúc ch đ ch đi tuyn v thì nơi đây cũng biến thành nhà cho c đng viên Đc kéo ti ăn mng, và cũng đón nhiu thc khách người Anh sành điu thích xúc xích và bia Đc. Hu như quc gia châu Âu nào cũng thuê mướn các khu nhà ln đ làm Fan Zone mà n tượng nht là Hà Lan Alexandra Palace, tràn ngp bia Heineken và trang trí màu xanh lá cây. Nigeria cũng tranh th t chc hi ch khu Thamesmead đ gii thiu và chào bán sn phm nước nhà.
Nếu b qua các vn đ v giao thông và ni lo lng v an ninh thì Luân Đôn thc s đang là nơi náo nhit nht trên thế gii đ đến vui chơi trong nhng ngày này.

TIN LIÊN QUAN :



------------------------------------


Nguyễn Khanh viết từ Luân Đôn
RFA  2012-07-27

Chừng 10 giờ đồng hồ nữa, ngọn đuốc thiêng Olympic sẽ cháy sáng trên bầu trời thủ đô London của Vương Quốc Anh. Biên tập viên Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có mặt tại chỗ và cùng với Khánh An ở Washington có cuộc trao đổi ngắn sau đây.

Từ Olympic London 2012, tôi là Nguyễn Khanh xin gửi lời chào đến quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do và chào bạn Khánh An.

Khi chương trình này được gửi đến quý thính giả thì ngọn đuốc thiêng thế vận hội đang có mặt ở London, nơi cuộc tranh tài thể thao lớn nhất thế giới sẽ chính thức khai diễn vào tối hôm nay, thứ Sáu 27 tháng Bảy 2012. Trong suốt 17 ngày sau đó, ngọn đuốc thiêng sẽ liên tục cháy trên bầu trời của thành phố mới tạo kỷ lục mới cho lịch sử thể thao toàn cầu: 3 lần được trao vinh dự tổ chức thế vận hội: lần đầu năm 1908, lần thứ nhì hồi 1948 và lần này, năm 2012.

Bên cạnh nét đẹp và màu sắc rực rỡ của chương trình khai mạc cũng như bế mạc là những cuộc tranh tài của hơn 10,000 lực sĩ từ khắp nơi đổ về để thi thố tài năng, với ước mơ sẽ đứng trên bục gỗ nhìn lá cờ quốc gia của mình tung bay khi nhận huy chương. Ước mơ đó là ước mơ của mọi người, của những đoàn lực sĩ có tới mấy trăm người dự hầu hết cuộc thi của các bộ môn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, hay của đoàn lực sĩ vỏn vẹn chỉ vài người và chỉ hội đủ điều kiện để góp mặt ở vài bộ môn như Jamaica, Singapore. Tất cả đều đã bỏ rất nhiều công sức lẫn tiền của để tập luyện và trong 2 tuần lễ tới, họ sẽ có cơ hội thi thố tài năng.

Trong những ngày dẫn về London 2012, có rất nhiều chuyện được giới truyền thông thế giới nói đến, như chuyện bộ đồng phục của đoàn lực sĩ Mỹ “Made in China”, chuyện các cầu thủ của đội tuyển bóng tròn Nhật Bản than phiền vừa đem lại vinh dự cho quốc gia khi chiếm cúp vô địch World Cup nhưng phải ngồi hạng “economy” tức ngồi sau đuôi trên chuyến bay vì tất cả chỗ ngồi “first class” và “business class” được dành cho các nam lực sĩ… Những chuyện bên lề này đã góp phần tạo sôi nổi cho những cuộc tranh tài chưa diễn ra và mọi người đang háo hức chờ đợi lúc ngọn đuốc thiêng tiến vào sân vận động London, bắt đầu cho cuộc đua thể thao lớn nhất thế giới được tổ chức mỗi bốn năm một lần.

Cùng với khán thính giả khắp nơi, người Việt cũng đang chờ đợi ngày trọng đại sắp đến với những thắc mắc chưa ai có thể trả lời được, chẳng hạn như năm nay đoàn lực sĩ đại diện cho nước Mỹ có thể qua mặt Trung Quốc để dẫn đầu bảng xếp hạng các quốc gia chiếm huy chương hay không? Bốn năm trước đây kình ngư Michael Phelps từng chiếm ngự bể bơi Bắc Kinh, liệu lịch sử có tài diễn lại ở bể bơi London hay không? Đoàn lực sĩ Anh Quốc nổi tiếng thế giới với môn cưỡi ngựa nhảy rào, nhưng liệu có chiếm được huy chương vàng ở cuộc tranh tài ngay tại sân nhà hay không? Các nữ lực sĩ của nước nào sẽ làm chủ cuộc tranh tài của bộ môn thể dục dụng cụ năm nay? Lực sĩ Hoa Kỳ? Trung Quốc? Nga, hay Romania?

Chủ và Khách đều sẵn sàng
Trong lúc chờ có được những câu trả lời, mời quý thính giả, bạn Khánh An cùng với hàng tỷ người khắp năm châu đang háo hức chờ đợi lễ khai mạc, tất cả chúng ta hân hoan chào đón Olympic London 2012.

Khánh An: cám ơn anh Nguyễn Khanh cho bản tường trình vừa rồi. Không khí tại chỗ như thế nào?
Nguyễn Khanh: phải nói là tuyệt vời. Tuyệt vời nhất là hầu hết các công ty, công sở đều đóng cửa hoặc đóng cửa sớm, để mọi người có thể chung vui với ngày hội lớn của đất nước họ. Tôi thấy được sự háo hức của mọi người mà tôi có dịp nói chuyện trên đường phố của London, tôi thấy những cố gắng của ban tổ chức, tôi thấy sự nhiệt tình của những người trẻ trong nhóm tình nguyện viên. Nói tóm lại là tôi thấy sự kết hợp nhịp nhàng của mọi người. Với tôi và qua kinh nghiệm của một nhà báo đã nhiều lần tác nghiệp ở Olympic thì đó chính là những chỉ dấu báo hiệu của thành công, cho dù Olympic London 2012 chưa thật sự bắt đầu.

Khánh An: thời tiết thì sao? Nghe bảo ở London mưa nắng bất thường phải không anh?
Nguyễn Khanh: quả thật từng có lúc chính Ban Tổ Chức âu lo, không biết thời tiết ở thủ đô Xứ Sương Mù như thế nào. Tuần trước thì đúng là mưa nắng bất thường, nhưng trong 72 giờ đồng hồ qua thời tiết quá tốt. Hôm qua 29 độ C, hôm nay mát hơn còn 26 độ C, thời tiết lý tưởng cho mọi chương trình lễ hội.

Khánh An: an ninh như thế nào?
Nguyễn Khanh: chẳng có gì phải lo cả. Nói là không lo nhưng lực lượng an ninh Anh Quốc làm việc ngày đêm không ngừng nghỉ để đảm bảo an toàn cho các đoàn lực sĩ, cho dân chúng và cho nhiều triệu du khách đang có mặt ở London. Các con số được Ban Tổ Chức thông báo cho thấy tới 27,000 nhân viên an ninh, gồm cảnh sát và cả quân đội, được trao phó trách nhiệm mà tôi xem là rất nặng nề. Nghe nói có cả những dàn hỏa tiễn phòng không được đặt ở những địa điểm bí mật, mới cách đây vài giờ đồng hồ một anh bạn nhà báo BBC nói đùa là “đứa nào dại dột bay máy bay thấp ở bầu trời London thì sẽ ăn tên lửa ngay”.

Khánh An: chương trình lễ khai mạc như thế nào? Theo tin tức anh ghi nhận được từ London thì mức độ hoành tráng ra sao? Có thể so sánh được với Bắc Kinh 4 năm trước đây không?
Nguyễn Khanh: Với chi phí lên tới mấy trăm triệu dollars, với 14,000 diễn viên trình diễn theo nhịp điệu của 2,008 tay trống và với 30,000 chiếc pháo bông rực rỡ trên bầu trời, lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 được công nhận là buổi lễ hoành tráng nhất trong lịch sử thế vận hội.
Tại London, ban tổ chức không có điều kiện để thực hiện một chương trình như Bắc Kinh từng làm 4 năm trước đây, và cũng không có cả khoản tiền “nhiều như nước chảy” mà chính phủ Trung Quốc đã ưu tiên dành cho Bắc Kinh hồi 2008, nhưng điều đó không có nghĩa là lễ khai mạc sẽ không nổi bật.
Mặc dù chi tiết về buổi khai mạc vẫn được giữ thật kín, nhưng tin tức mới nhất cho biết số tiền dành cho chương trình buổi lễ chỉ ở khoảng vài chục triệu dollars. Không tốn nhiều tiền như Bắc Kinh nhưng không có nghĩa là chương trình buổi lễ khai mạc sẽ thiếu đặc sắc. Đạo diễn nghệ thuật Danny Boyle của cuốn phim lãnh Oscar “Slumdog Millionaire”, được dịch sang tiếng Việt là “Triệu Phú Ổ Chuột”, lãnh trách nhiệm dàn dựng, phụ tá là đạo diễn Stephen Daldry của 2 cuốn phim ăn khách “Billy Elliot” và Mark Fisher, từ năm 1992 đến giờ nổi tiếng với các show trình diễn khắp thế giới cho Pink Floyd và U2.
Chương trình khai mạc sẽ được trực tiếp truyền hình khắp thế giới, và người điều khiển các dàn quay không ai khác hơn chính là ông “thày” Hamish Hamilton, từng điều khiển chương trình thu hình cho Super Bowl và lễ trao giải thưởng nghệ thuật Academy Award cách đây chỉ vài tháng trời. Ông Hamilton cũng là người dẫn đầu toán thu hình đoạn phim ngắn với tài tử lừng danh Daniel Craig trong vai James Bond, chàng điệp viên người Anh nổi tiếng thế giới vì khôn ngoan, bao lần thoát hiểm và… có những người tình xinh như mộng. Đoạn phim này nghe đâu sẽ được chiếu ngay phần mở đầu, tạo sự chú ý lẫn hồi hộp cho khán giả theo dõi chương trình buổi lễ.
Có lẽ tôi nên trích dẫn lời của Hoàng Tử William nói về lễ khai mạc. Ông Hoàng của xứ Anh bảo rằng “mọi người sẽ bật khóc” sau khi xem lể khai mạc tối nay, Thủ Tướng David Cameron thì bảo với đại ý là lễ khai mạc sẽ đưa nước Anh đến với thế giới, và là dấu hiệu khởi đầu cho sự gắn bó toàn cầu.

Khánh An: hầu như cả thế giới ai cũng muốn một lần được dự lễ khai mạc Olympic. Giả sử Khánh An bay được sang London tối nay, liệu có thể mua vé được không anh?
Nguyễn Khanh: câu trả lời là có, với điều kiện Chị Khánh An phải chấp nhận bỏ ra chừng 3,000 dollars. Đây là khoản tiền khổng lồ nhưng phải thưa với chị là khoản tiền rất hợp lý cho chiếc vé dự lễ khai mạc, lý do là vì chỉ có vài chục ngàn chỗ ngồi và mấy tỷ người đều mong có một chỗ. Đó là lý do tại sao chiếc vé tối nay lại đắt đến thế. Nhưng nếu muốn hưởng không khí của Olympic thôi thì Chị và quý thính giả vẫn có thể mua được vé cho những bộ môn thể thao khác, rẻ hơn nhiều, vào xem một lần cho biết.

Khánh An: cám ơn anh Nguyễn Khanh cho buổi nói chuyện hôm nay. Hẹn gặp lại anh ngày mai, sau khi ngọn đuốc thiêng đã cháy sáng ở bầu trời London của nước Anh.
Nguyễn Khanh: cám ơn chị Khánh An. Cám ơn quý thính giả. Xin hẹn gặp lại quý thính giả và Chị ngày mai, cũng trong chương trình câu chuyện Olympic 2012.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.








No comments:

Post a Comment

View My Stats