Saturday 28 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 28-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 28/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 28-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sáng qua mới khen báo nhà nước có được 4 bài tưởng nhớ các liệt sĩ chống bọn giặc Tàu, trong đó Thanh niên có 2 bài, tối qua lại thêm bài nữa: Khánh thành bia chiến thắng mặt trận biên giới phía Bắc. - Trường Sa: Cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ (PLTP). Lại thêm cả Sài Gòn GP mới lạ chớ: Những đứa con của Trường Sa (SGGP). Nhưng … lại có cái “lạ” khác, là không gọi bọn “lạ” là Trung Quốc, mà gọi là “nước ngoài”. Đọc mà muốn … “đi ngoài ra nước” (xin bà con bỏ qua, không văng tục là may). Chưa hết! Tính khen thằng VTV, nhưng rồi phải bụm miệng ngay: Linh thiêng lễ tưởng niệm các AHLS ở Trường Sa (VTV). Tức là có mấy tấm hình từ tháng 4, giờ đem ra xài cho phải phép, ghép thêm mấy chữ Gạc Ma, Cô Lin cho oai. Vậy thôi. Dù sao thì cũng có bước tiến bộ hiếm thấy, không biết có phải được “bật đèn xanh” ở trên. Bà con coi điểm còn sót bài nào xin mách dùm.
Riêng Tuổi trẻ ba bữa nay có hơn hai chục bài, nhưng về thời “chống Mỹ” thôi. Í quên … có một bài tri ân các liệt sĩ chống Pháp từ … 1858 nữa. Bổ sung, 7h20′, đang tiếp tục đưa tin bài thì độc giả KN gửi email cho biết: “Sáng nay báo Tuổi trẻ giấy có đăng 1 bài dài khoảng 2/3 trang nói về nghĩa trang Vị Xuyên với tựa đề “Ký ức ở trong tâm” chắc đến trưa là có bài trên mạng. Nhưng tuyệt nhiên không nhắc 1 chữ đến “Trung Quốc” , đúng là báo quốc doanh. Chắc do nói tới biên giới phía bắc nên bà con tự hiểu là đánh với thằng bạn vàng.” - Khắp nơi tri ân các liệt sĩ (TN). - Tình yêu Trường Sa của con gái người anh hùng (VNE). - Tưởng niệm và trách nhiệm (TT). Bổ sung, 10h35′, đây rồi: Ký ức ở trong tâm.
- NHỮNG VÒNG ĐỒNG KÝ ỨC (Mai Thanh Hải). - VIẾT SAU NGÀY 27/7(Hồ Như Hiển). - TRI ÂN CÁC ANH HÙNG – LIỆT SỸ NGÃ XUỐNG NƠI BIÊN CƯƠNG NĂM 1979 - (Thành). - NHÌN QUANH MÌNH, THÁNG 7… (Pác Thuận FB/ Mai Thanh Hải). - Trần Nhương: Lời mẹBố các con liệt sĩ Điện Biên/ Anh các con liệt sĩ Khe Sanh Đường Chín/ Em các con liệt sĩ Đồng Đăng xứ Lạng/ Đều vì nước quên sinh/ Đều vì con Hồng cháu Lạc/ Sao các con lòng đen dạ bạc?/ Đứa chết ở Đồng Đăng chẳng nhắc đến bao giờ ?
- Đỗ Trung Quân: NAY CHỈ CÒN MỘT THỨ ĐỂ YÊU – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thằng từng hô hào đánh Tàu cho tan tác/ Thành thằng trấn áp bất kể trẻ già/ Tôi cười khẩy/ Máu chúng tao đã chảy tao có quyền cười/ vào bọn đười ươi…” – Nguyễn Thúy Quỳnh: Hướng ấy, là Vạn Lý Trường Sa (Lê Thiếu Nhơn). – “Chết đến đít” rồi mới chịu Tăng nhận thức tuyên truyền biển đảo cho báo chí (TTXVN). - Mở rộng giáo dục nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo (SGGP). – ĐẤT NƯỚC (Võ Ngọc Thọ).
- Phát biểu của Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino về Bãi cạn Scarborough (?/ BoxitVN). “Nhưng nếu có một người nào đó vào ngôi vườn của bạn và nói với bạn rằng hắn làm chủ ngôi vườn ấy, bạn có chịu không? Liệu có đúng không, khi chúng ta giao cho kẻ khác những gì chính đáng thuộc về chúng ta?Và vì thế tôi kêu gọi đồng bào phải đoàn kết về vấn đề này. Chúng ta phải nhất trí nói cùng một tiếng nói. Xin đồng bào giúp tôi chuyển đến phía bên kia [Trung Quốc] những lý lẽ trong lập trường của chúng ta”. - Hoa Kỳ quở trách Trung Quốc về kế hoạch đồn trú: US raps Chinese garrison plan (Inquirer).
- Anh Ba, anh Tư ơi, hu hu… - (Quê Choa). “Ngoài báo chí và anh Lương Thanh Nghị lên tiếng, dân chúng đợi dài cổ vẫn không thấy các bác nói năng chi. Vào lúc nước sôi lửa bỏng thế này mà các bác im hơi lặng tiếng thì thật lạ quá.”
Có một điều muốn nói từ lâu, nhân Bọ Lập thắc mắc, thì nói luôn. Trước hết phải nhắc rằng không có cuộc tranh chấp lãnh thổ nào trên thế giới lại khác thường như cuộc tranh chấp Việt-Trung, từ Anh Quốc-Argentina, Thái-Campuchia, cho tới Nga-Trung, thậm chí kể cả Trung-Đài. Cái “khác thường” ở đây chắc ai cũng thấy, đó là tranh chấp giữa hai nước cộng sản “anh em”.
Nhưng điều muốn nói, muốn “lật tẩy” ra thứ đằng sau điều ai cũng thấy đó chính là: ở hai quốc gia vẫn dưới chế độ “(chỉ một) đảng lãnh đạo” tuyệt đối, thì mọi cãi cọ, “lên tiếng” giữa hai nhà nước chỉ như trò đánh lừa thiên hạ, một khi các vị đứng đầu, các cơ quan đầu não của hai đảng đó vẫn “hữu hảo”, với những ngôn từ hoa mỹ chưa từng thấy.
Nghi ngờ Trung-Đài có tranh chấp gì thì rồi cũng “bắt tay”, sẽ có ngày “thống nhất” ư? Không thể bằng mối nghi ngờ quốc tế, của ASEAN rằng những người cộng sản đặt quyền lợi giai cấp lên trên quốc gia, dân tộc, mộng “làm cách mạng thế giới”, vậy thì họ có (làm bộ) cãi vã về lãnh thổ, rồi cũng sẽ có ngày hòa hợp trong cái “liên bang” cộng sản. Công phu bàn tính, trợ giúp cho họ sẽ chỉ là công cốc!
Nói lên điều này là với mục đích duy nhất, cao nhất, rằng các vị lãnh đạo của đảng CSVN hãy đưa ra quyết định chính thức, công khai lên tiếng, tỏ thái độ với đảng CSTQ về những hành động xâm lăng trắng trợn, bất chấp “tình nghĩa anh em” của họ. Mọi cố gắng gọi “chỉnh đốn” đang làm hòng lấy (lại?) niềm tin, uy tín trong lòng dân không thể khỏa lấp được đòi hỏi tối thượng đó trong lúc này.
Cho nên, lời kêu gọi của Bọ Lập, rằngmình làm ăn kém nát dân đã mất tin rồi, bây giờ giặc giã đang quấy nhiễu ta, làm nhục ta mà các bác vẫn ngậm miệng ăn… chế độ thế này thì còn chút xíu niềm tin của dân chắc chắn sẽ bay mất đấy”, e là hơi … nhầm địa chỉ. Phải kêu gọi bác Tổng Trọng, các bác Huynh, Rứa, Nghị thì trúng hơn. Mời coi luôn một sản phẩm dưới tay bác Nghị: Lòng yêu nước và trách nhiệm công dân (HNM). “Những ngày gần đây xuất hiện một số kẻ đứng lên hô hào, lôi kéo, kích động người dân tham gia tụ tập, biểu tình. Thậm chí họ còn lớn tiếng trên một số trang mạng cá nhân hoặc các trang web “đen” công khai đả kích, bêu xấu, tuyên truyền chống chế độ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam … ”
- Và đây, trách nhiệm của ai: “Phố Tàu” ở Hà Tĩnh (TN). “Chỉ trong một thời gian ngắn, người Trung Quốc xuất hiện kéo theo một loạt các thay đổi khiến vùng quê bình yên phía nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đảo lộn mọi thứ.” Hàng loạt bảng vi phạm nhưng ngành văn hóa Hà Tĩnh không biết. =>
- Tình hữu nghị Việt – Trung: Những nghĩa cử không thể nào quên - nghe như một tiếng … rên (QĐND). BTV: Trung Quốc viện trợ cho Việt Nam để VN đánh Mỹ cho TQ, mà một lãnh đạo thời đó đã nói: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc…”. Các nhà báo phương Tây cũng như giới chức Mỹ nhận ra rằng TQ muốn VN “đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng”. Việt Nam đã hy sinh mấy triệu mạng người dân trong cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”, đất nước tan hoang, cũng vì thằng “bạn” nhân danh “láng giềng tốt”, vẫn chưa đủ hay sao mà bây giờ còn biết ơn chúng? Mời xem lại bài phát biểu của TBT Lê Duẩn năm 1979: Về tập đoàn phản động Trung Quốc chống Việt Nam (CWIHP/ Ba Sàm).
- LỘ RÕ BỘ MẶT THẬT TRUNG NAM HẢI(Bùi Văn Bồng). “Sách lược của Trung Quốc là nhất định phải làm mọi cáchđể Việt Nam sát nhập vào lãnh thổ Trung Quốc, chiếm trọn Việt Nam, cả bán đảo Đông Dương, làm bàn đạp bành trướng về phía Thái Lan, Mianma, Malaysia rồi bao chiếm toàn bộ Đông Nam Á phải thuộc về Trung Quốc- được như thế mới xứng tầm Trung Nam Hải.” - Trung Quốc sẽ ê chề vì tư tưởng diều hâu (TN).
- Giật gân! Bí mật “bật mí”?! Trung tá an ninh bắt tay gián điệp Trung Quốc - (Cầu Nhật Tân). Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra ngay liệu đây có phải lại là một kiểu chia rẽ nội bộ, làm “lộ bí mật nhà nước”, hay bịa đặt vu khống?
- Phát hành bộ tem “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (NLĐ). - Nguyễn Việt Chiến: Mẹ Tổ quốc vẫn từng ngày ghi nhớ (Trần Nhương). – Lê Duy Phương: Nước mắt – Dương Đức Quảng: Nổi chìm đời lính và một tấm lòng . - Nguyễn Nguyên Bảy: Nói với người đang sống. “Xin người sống nhớ cho/ Chết là điều duy nhất tiếc/ Đừng để chúng tôi tiếc mình chết phí/ Máu nhuộm cờ phải mãi thiêng liêng…”
- Đánh đĩ chính trị (Nguyễn Tường Thụy). “Nhưng vào Đảng với mục đích để thăng quan tiến chức, bóc lột nhân dân, vơ vét cho bản thân, gia đình và họ hàng được nhiều chứ không phải như những gì họ tuyên thệ khi vào Đảng thì gọi là đĩ chính trị”. – THƯ THĂM HỎI, ĐỘNG VIÊN CỦA BÁC TÚ CAY GỬI CHỦ BLOG VÀ NHÀ VĂN THÁI BÁ TÂN – (Phạm Viết Đào). “Đã ‘đấu tranh giai cấp’/ Để ‘thế giới đại đồng’/ Đã từng bắn địa chủ/ Đưa ruộng cho nhà nông/ Đã từng đấu tư sản/ ‘Nhà máy về công nhân’/ Giờ ‘đại gia’ giầu sụ/ Chỉ biết ‘ăn’ và ‘tham’ !…
- “Thương binh nặng” lại quậy ở Q.Long Biên – (Bà Đầm Xòe). “Chính quyền đã dùng giang hồ để quậy phá, trấn áp những người bất đồng chính kiến, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, Bùi Hằng…nay chính ‘thương binh’ đã ‘chơi’ lại chính quyền, ‘gậy ông lại đập lương ông’ là như thế”.
- Vụ Ecopark-VOV: Băn khoăn từ việc xử phạt kẻ hành hung nhà báo (PLTP). - Công nhân đánh nhà báo: phạt 1,5 triệu đồng/người (TT). - TRÒ CHUYỆN CÙNG NHÀ BÁO: PHI LON & NGỌC NON – (Sơn Thi Thư). Mời xem lại: Không chỉ là chuyện cá nhân hai nhà báo (DV). “Cả 2 phóng viên của VOV đều ‘không đề nghị khởi tố hình sự vụ án’, và từ chối giám định thương tích. Dù với bất cứ lý do gì thì đây cũng là một sự ích kỷ và thiếu trách nhiệm không thể che giấu. Thiếu trách nhiệm không chỉ với bản thân mà còn với hàng nghìn đồng nghiệp đã, đang và sẽ còn bị hành hung. Liệu ai có thể bảo vệ nhà báo nếu ngay chính họ cũng không muốn tự bảo vệ mình?” – Trở lại vụ việc 2 nhà báo VOV suýt thành tử sĩ (Phair Zios).
- Viết từ một đám tang (Alan Phan). “Ước gì VN chúng ta có một môi trường tự do thực sự, để lúc đó mỗi công dân chúng ta được ‘là người đích thực’, để khi nói về con người ‘ta phải trân trọng, chứ sao lại thương hại’ (Goorki), phải dùng chữ hoa ‘NGỪỜI’ khi nói về con người”.
- Nguyễn Quang Thân: Nhẹ dạ hay lòng tham? (DV).
- Cảnh báo nạn mạo danh Văn phòng Chính phủ và VTV (TN). Vậy là sau khi phát hiện cán bộ VPCP quyền to, khắp nơi khiếp vía, giờ đám tội phạm phát hiện thêm phóng viên VTV cũng không kém. Nhưng … điều tức cười và khả nghi là việc VTV “có văn bản gửi các địa phương khẳng định đơn vị này tuyệt đối không cho phép phóng viên của đài ký hợp đồng sản xuất chương trình với các địa phương, doanh nghiệp” đâu có thể khẳng định rằng họ chấp hành cái quy định đó.
11h20′ - Hãy hành động vì hoà bình (KTĐT). “…một số đối tượng cơ hội chính trị vẫn lớn tiếng hô hào, lôi kéo, kích động người dân tham gia biểu tình trái phép tại khu vực trung tâm Hà Nội vào các ngày Chủ nhật từ đầu tháng 7/2012 đến nay. Họ không biết rằng, mình đang trở thành công cụ cho các thế lực phản động, lợi dụng phục vụ cho những mục đích đen tối…” Kẻ cơ hội vô chính trị, núp dưới cái gọi là “Nhóm Phóng viên nội chính” trong bài này, lớn tiếng hô hào bôi nhọ người yêu nước, không biết rằng mình đang trở thành công cụ cho các thế lực xâm lăng phương Bắc phản động, lợi dụng phục vụ cho những mục đích xâm lược thông tính đất nước mình hay sao?
12h10′ - Không được nhân danh yêu nước để vi phạm pháp luật (HNM). Hic! “Thành Tâm”. Chán tụi mạo danh, đội danh, ngụy danh, vô danh, ẩn danh … này rồi! Không bình nữa.
14h00′:
- SÁNG HÔM NAY EM ĐI CHẶN…BIỂU TÌNH – (Phạm Viết Đào). “Đêm nay về em kể gì với mẹ?/ Sáng hôm nay con đi chặn biểu tình/ Theo lịnh công an, Đoàn Thanh niên của ‘Bác’/ Mẹ thở dài rồi ngoảnh mặt làm thinh…
- Hữu Nguyên: Việt Nam có sức mạnh của lẽ phải trên Biển Đông (ĐĐK) nhưng chống Trung Quốc bằng cách nào? (Người Việt). “Lúc đó ông tổng thống Việt Nam Cộng Hòa chắc phải biết rằng những người lính sắp ra trận sẽ phải chịu hy sinh. Dù biết như vậy, ở địa vị người lãnh đạo một quốc gia, ai cũng phải ra lệnh tử chiến. Họ không thể chỉ nghĩ đến kế an toàn cho mỗi người lính. Vì phải bảo toàn danh dự quốc gia, vì còn phải nghĩ đến tổ tiên và con cháu”.
- Quốc phòng Việt – Mỹ: Đầu tư liên kết chiến lược – (RFA). - Giáo sư Carl Thayer nói về chuyến đi Mỹ của Nguyễn Chí Vịnh – (Người Việt). “… được hỏi, ‘Tại sao, trong khi quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ, lệnh cấm vận bán võ khí vẫn còn hiệu lực?’ Ðại Sứ Michalak đã trả lời, ‘Ðó là một trong những lãnh vực mà vấn đề nhân quyền có ảnh hưởng. Chúng tôi rất muốn phát triển quan hệ quân sự gồm cả việc bán võ khí, nhưng chừng nào chúng tôi chưa cảm thấy yên tâm với vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, thì khi đó (vấn đề bãi bỏ cấm vận bán võ khí) vẫn chưa có thể xảy ra’.”
- Hoan hô Thủ tướng Nhật (Dân Trảo Nha).
- Không, xin cảm ơn! (TN). “Việc UBND tỉnh Phú Yên từ chối công nghệ sử dụng cyanua cực kỳ độc hại trong khai thác vàng của một công ty Trung Quốc là sự quyết liệt cần thiết”. - Tránh kiểm tra, bác sĩ Trung Quốc “rủ nhau” về nước (LĐ).
- Vụ 2 nhà báo bị tẩn: SIÊU NGỮ ! – (Sơn Thi Thư).
- Quảng Bình: Giằng súng với CSCĐ, bị đạn bắn xuyên ngực (DV). Trong lúc ngày càng nhiều vụ lạm quyền của công an thì báo chí cũng nên xem lại lối đưa tin chỉ dựa vào nguồn tin một chiều của chính phía có thể là nghi can này. Với lực lượng CSCĐ lại càng phải lưu ý, vì hầu như các em này còn rất trẻ, gọi là “lính nghĩa vụ”, chỉ được đào tạo ngắn hạn tựa như các “vệ sĩ” của các công ty dịch vụ bảo vệ, nhưng lại được trao quyền to, vũ khí “nóng”. Ở Hà Nội, mỗi tối họ chạy xe máy từng cặp, chặn xe các thanh niên, khám người, khám xe rất dễ dãi. Không biết các sếp trên có nghe con cái mình kể chuyện “chung chi” cho các “bạn” này như là chuyện … chân lý hay không? Ngoài ra, nghe nói các sếp cũng đang mệt đầu vì các chú “nghĩa vụ” này, định kỳ cứ phải “họp phụ huynh” để cậy gia đình phối hợp chấn chỉnh dùm (nghe tức cười quá há?), nhiều chú tiêu xài, “chơi” sao đó phải “cắm” cả “trang thiết bị” của mình.
- KS Nguyễn Văn Thạnh: KINH TẾ THỊ TRƯỜNG-TÀN BẠO VÀ NHÂN ĐẠO (Huỳnh Ngọc Chênh).
20h30′:
- Trường Sa kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (ND). - Chiến sĩ trẻ ‘hy sinh ở Trường Sa’ khiến cư dân mạng xúc động(GDVN). – Nguyễn Quang Lập: Sự lãng quên nguy hiểm (PNTP). ”Bất luận vì lý do gì, sự lãng quên các anh hùng liệt sĩ là bất nghĩa và vô ơn. Còn như lãng quên, lãng tránh hay đục bỏ lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc là một tội ác. Khi Biển Đông đang dậy sóng, nhà cầm quyền Trung Quốc đang ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của chúng ta tại Biển Đông, thì đó là sự lãng quên cực kỳ nguy hiểm”.

KINH TẾ

- Tràn ngập mực Trung Quốc rẻ bèo (KP). - Lo thép Trung Quốc tràn ngập thị trường (TT) - Hàng Trung Quốc sắp… hết thời (NLĐ). Quần áo TQ giá rẻ, chất lượng kém ngày càng khó bán = >
- TS. Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM: “Điều tôi lo nhất là tính thanh khoản của thị trường” (VnEconomy).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- “Choáng” với clip ăn buffet tại một nhà hàng ở Việt Nam (NĐT). – Người Việt ăn ỉa (Trương Duy Nhất). Oh My Goodness! Miễn bàn.
- Chu Thơm: Bỏ tiền tỷ dựng vở diễn vì ai ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Trung Quốc : Một bác sĩ tố cáo Bắc Kinh cho vận động viên dùng doping trong thập niên 80-90 – (RFI). Rất khớp với những màn gian trá của xứ này 4 năm trước. Mời bà con tiếp tục coi lại những bài dịch đăng trên Ba Sàm: 52.Sự thật Trần trụi từ lễ Khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008.
14h00′:
- Hà Nội là một mớ hỗn độn, tham nhũng, chộp giật (VNN/ Dân Trảo Nha). Ảnh đầu bài là ở Sài Gòn, lấy từ video clip này.
- TRUYỆN KHUYẾT DANH (Sơn Trung).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Học chữ trước khi vào lớp 1: Lợi bất cập hại (Petrotimes). Ông Lê Ngọc Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM = >
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

< Đúng là “Chợ An Cư” … một mình - Ép tiểu thương vào chợ mới (PLTP).
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Đấu súng ở Phillipines, 19 người thiệt mạng (VNE). 300 cảnh sát tỉnh Basilan được lệnh bắt giữ quân phiến loạn sau khi các lính thủy đánh bộ Phillipines bị chặt đầu hồi tháng 7/2007 = >
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 27-07-2012









1 comment:

View My Stats