Friday 27 July 2012

HÀNG NGÀN NGƯỜI BIỂU TÌNH TẠI MOSCOW ĐÒI TỰ DO CHO CÁC NHÀ ĐỐI LẬP (Mai Vân - RFI)




Mai Vân   -   RFI
Thứ sáu 27 Tháng Bẩy 2012

Theo AFP, hơn 1.500 người đã tp hp vào hôm qua 26/07/2012, gn Quãng trường Pouchkine. H t cáo vic nhiu nhà đi lp b bt trong cuc biu tình tháng 5 va qua trước ngày ông Putin nhm chc tng thng, và vn còn b cm gi.

Cuc biu tình tp hp c ngàn người do t chc mang tên y ban mùng 6 tháng 5, huy đng. y ban này được thành lp ngay sau cuc biu tình hi tháng 5, đ đu tranh bo v nhng người b bt vào khi y. Cnh sát Nga đã huy đng 20 xe ca gn qung trưòng, nhưng cuc biu tình đã gii tán yên n mà không xy ra s c đáng tiếc nào.

Xin nhc li là vào ngày 6/5, phe đi lp t chc mt cuc biu tình rm r chng đi vic ông Putin đc c tng thng và chun b nhm chc. Xung đt đã n ra vi cnh sát, hàng trăm người đã b bt trong đó có nhiu lãnh đo đi lp. Cho đến nay, 12 người còn ngi tù. Hôm qua, có thêm hai nhà đi lp b câu lưu trong khuôn kh cuc điu tra v cuc biu tình ngày mùng 6/5.

T th đô Nga, thông tín viên Anastasia Becchio tường thut v cuc biu tình hôm qua :
‘T do, t do. Người biu tình đòi t do cho s 12 người đang b giam gi và ch ngày ra tòa. Công an Nga nghi là h đã tích cc tham gia vào các v bo đng nhân cuc biu tình ngày mùng 6/5, trước l nhm chc tng thng ca ông Putin. Nhiu người còn hô to khu hiu : « Nước Nga không có Putin » , hay « Chính quyn ca s nhc nhã »…

Đi vi bà Oksana, mt người v hưu, thì s phn nhng người đang ch b xét x rt rõ : « Tôi nghĩ là h s b tù. Tt c nhng điu này là đ hù da chúng tôi, làm chúng tôi s, không dám đi biu tình na. Tôi cũng s không ly làm ngc nhiên nếu mt ngày nào đó h bn vào người biu tình. »

Thân nhân nhng người b bt ln lượt lên bc phát biu. C ta không đông như nhng ln biu tình trước. Nhưng đi vi ông Serguei Oudaltsov, nhà đi lp cánh t, đó không phi là vì người ta bt quan tâm. Ông gii thích :
« Cuc biu tình hôm nay, không phi là cuc tun hành ca hàng triu người. Nhưng dù không d huy đng đông đo dân chúng vào dp hè, chúng tôi buc phi t chc xung đưòng, lên tiếng vì mt nguyên nhân cp bách. Chúng tôi đang trong mt tình hung rt đáng ngi. Người ta b tù thanh niên ca chúng tôi, h đè bp chúng tôi, h t chi đi thoi, h đã tuyên chiến vi xã hi dân s. Và khi h tuyên chiến như thế thì chúng tôi, hoc là đu hàng, hoc là kháng c li. »

Phe đi lp cho biết là cuc xung đường quan trng sp ti đây là vào ngày 15/9.




No comments:

Post a Comment

View My Stats