Saturday 28 July 2012

TÌNH THẾ KHÓ XỬ CỦA MỸ TRONG VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương   -   RFI
Thứ bảy 28 Tháng Bẩy 2012

Ch trích Bc Kinh quá nng n thì s gây tn hi đến quan h vi siêu cường quc đang tri dy, nhưng đ yên cho Bc Kinh thì s phá hng nhng n lc ngoi giao nhm tăng cường v thế ca M đi vi các quc gia Đông Nam Á đang b Trung Quc chèn ép. Đó chính là tình thế khó x ca M trên vn đ Bin Đông, theo nhn đnh ca hãng tin AP hôm nay.

Hãng tin AP nhc li rng, vào năm 2010, trong chiu hướng tăng cường tr li s hin din ti khu vc châu Á - Thái Bình Dương, Hoa K đã tng tuyên b vic bo đm t do lưu thông hàng hi và duy trì hoà bình, n đnh vùng Bin Đông là vn đ « quyn li quc gia đi vi M ». Không ch cng c quan h quân s vi Philippines và tht cht hơn na bang giao vi k thù cũ là Hà Ni, Washington còn mnh m ng h n lc ca ASEAN thương lượng đa phương vi Trung Quc và son tho b Quy tc ng x trên Bin Đông nhm gii quyết tranh chp ch quyn trên Bin Đông.

Nhưng căng thng trên Bin Đông ngày càng gia tăng, đc bit vi vic Trung Quc trong thi gian đã liên tc có nhng hành đng nhm xác quyết ch quyn trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, mà gn đây nht là quyết đnh trin khai mt đơn v đn trú « thành ph Tam Sa », thành ph do Bc Kinh thành lp vào tháng trước, vi phm vi qun lý bao gm c hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ca Vit Nam.

Ti Washington, các ngh sĩ quan tâm đến chính sách châu Á đã nhanh chóng phn ng. Thượng ngh sĩ Cng hòa John McCain xem đó là mt hành đng mang tính khiêu khích và càng cho thy là Trung Quc mun thông qua hù da và ép buc đ áp đt đòi hi ch quyn ca h trên Bin Đông.

Thượng ngh sĩ Dân ch Jim Webb ngày 26/07 va qua cũng va tuyên b rng mưu toan ca Bc Kinh nhm xác quyết ch quyn trên các đo đang tranh chp có th được xem là mt s vi phm công pháp quc tế. V phn B Ngoi giao M tuy phn ng thn trng nhưng h cũng ch trích « nhng hành đng đơn phương ca Trung Quc ».

Theo nhn đnh ca AP, trong bi cnh tranh c cho nhim k hai trước đi th Cng hòa Mitt Romney, tng thng Barack Obama không th t ra mm yếu trước Trung Quc, nht là vì ông Romney vn ch trích ông Obama là quá nhu nhược đi vi Bc Kinh và ng c viên Cng hòa đã cam kết là nếu đc c, ông s có chính sách cng rn đi vi Trung Quc, đc bit là v mt thương mi.

Trong chính sách v Bin Đông, Hoa K vn nhn mnh là h không đng v phe nào trong vn đ tranh chp ch quyn, nhưng trong mt ca Bc Kinh, chính vic Hoa K can thip vào vn đ này đã khiến cho Vit Nam và Philippines tr nên cương quyết hơn đi vi Trung Quc trong vic khng đnh ch quyn.

Hãng tin AP cho rng, chiến lược ca M v Bin Đông tùy thuc phn ln vào nhng n lc ca ASEAN. Tuy khi này đã đt được vài tiến b v vic son tho B Quy tc ng x trên Bin Đông, nhưng chua có du hiu gì cho thy là các tranh chp lãnh th s được gii quyết và Bin Đông nay đã tr thành vn đ gây chia r ni b các nước Đông Nam Á, th hin qua vic ln đu tiên trong lch s 45 năm ca khi này, ASEAN đã không th ra được mt thông cáo chung ti hi ngh thường niên các Ngoi trưởng ti Phnom Penh va qua.

Tuy vào tun trước, nh trung gian ca Indonesia, ASEAN đã đt được mt tha hip v vn đ Bin Đông, nhưng tho hip này vn không làm Washington an tâm, vì nó chưa loi tr được vĩnh vin mt kch bn mà chính quyn Obama đang c hết sc né tránh, đó là tranh chp ch quyn Bin Đông đy các quyn li chiến lược ca M vào thế đi đu vi Trung Quc.



1 comment:

View My Stats