Sunday 29 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 29-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/07/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 29-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hiện đại hóa hải quân để bảo vệ chủ quyền (VNN). “Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao vừa có văn bản trả lời những chất vấn, kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới Chính phủ về vấn đề Biển Đông.” - Bộ Ngoại giao và Quốc phòng trả lời thắc mắc về vấn đề bảo vệ Biển Đông (RFA).
- Bảo Quốc: Hãy Về Đi Em (Nguyễn Tường Thụy). “Em đứng trước dãy hàng rào sắt/ Sau lưng em sào huyệt giặc Tàu/ Em đau đớn trái tim nhỏ máu/ Vì sao em phải nuốt nỗi đau ?/… Về đi em ! Hãy về đi em !/ Hãy hoà mình với bao bạn trẻ/ Hãy thét vang tiếng đòi công lý :/ - ‘Hoàng Trường Sa là của Việt Nam’.” – Mời xem lại bài đã điểm trưa qua: SÁNG HÔM NAY EM ĐI CHẶN…BIỂU TÌNH – (Lê Quốc Quân).
- NHỮNG ĐIỀU TÔI SUY NGHĨ VÀ NHÌN THẤY – (Bùi Hằng). – PGS.TS Mạc Văn Trang: Chính quyền cần chấm dứt những hành vi thấp kém, hèn mọn! (Nguyễn Tường Thụy). “Một chính quyền quản lý xã hội bằng dân chủ, pháp luật, minh bạch, theo đuổi những giá trị tốt đẹp mới hy vọng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại. Nhưng trước hết mong chính quyền hãy chấm dứt những hành vi thấp kém, hèn mọn như đã nêu trên, đừng để bọn trẻ hoặc bắt chước, hoặc coi thường!
- Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt đại biểu các thế hệ cán bộ quân đội được đào tạo tại Trung Quốc qua các thời kỳ (ND). - Khắc ghi tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” (QĐND). Độc giả K.N. méc có bài này và bình: “Tối nay tin thời sự VTV2 (10h30) cũng chiếu cảnh tay bắt mặt mừng này. Vui vẻ bắt tay [người của] đại sứ quán TQ, thật là ứa gan trong khi hàng ngàn liệt sĩ VN năm 1979 chết vẫn còn mất xác, hàng năm bà con ngư dân bị bắt, bị đánh, bị đòi tiền chuộc sống dở chết dở. Chả trách vì sao bọn ‘chó săn’ này làm mọi cách để bảo vệ dinh thái thú không cho bà con biểu tình tới. Quang Trung, Lê Lợi, Hai Bà Trưng … chắc cũng phải đội mồ sống dậy để ‘vật’ bọn này. =>
So sánh hai tin/bài trên hai báo thấy rõ ngay sự khác biệt lớn, từ cái tựa, nội dung, cho tới hình ảnh. Trên Nhân dân chỉ đưa ngắn ngủi, như chiếu lệ, thậm chí còn không có tên tác giả, như thể không có ai muốn chường mặt ra dính líu với bọn ngoại bang xâm lược trong lúc này. Còn Quân đội ND thì rất chi tiết, nhiều hình ảnh, tựa bài rất “ấn tượng”, thứ ấn tượng cho ta cảm giác lũ “gián” (nội gián, gián điệp) đang chui sâu, leo cao tới đâu. – Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh ưu tiên phát triển quan hệ với Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (CRI).
- Đoan Trang: Con đường nam tiến của Trung Quốc (PLTP). “Con đường bành trướng xuống phía nam của Trung Quốc được thực hiện cả trên bộ lẫn trên biển. Nếu quá bị cuốn vào chuyện biển Đông, chúng ta có thể rơi vào bẫy của Trung Quốc.” - Trung Quốc và In-đô-nê-xi-a sẽ thiết lập cơ chế đối thoại Hải quân (CRI). - Đặt lợi ích dân tộc lên trên hết, Trung Quốc và Đài Loan có thể hợp tác xẻ thịt biển Đông. - Tình hình Biển Đông: Ngày càng trở nên tồi tệ? (CFR/ BoxitVN). - Tình thế khó xử của Mỹ trong vấn đề Biển Đông – (RFI). – Trung Quốc khiến khu vực lo ngại (NLĐ). – Biển Đông : Bắc Kinh càng hung hăng, láng giềng càng mất lòng – (RFI). – Thiện Tùng: Trung Quốc với Đông Nam Á – (BoxitVN). – Chuyên gia quốc tế chỉ rõ miệng lưỡi cú diều Trung Quốc(PN Today). - Marty Natalegawa: “Nguy cơ mâu thuẫn ở biển Đông lộ rõ” (PLTP). - Đảng đối lập Đài Loan phản đối cái gọi là “khu phòng thủ Tam Sa” (GDVN). - Cựu đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam nói gì về Biển Đông? (Global Times/VTC). - Thế giới 24h: TQ tàn hại môi sinh Biển Đông (VNN). - Rất khó có Bộ Quy Tắc Ứng Xử vì Trung Quốc (NV). - Indonesia khôn khéo trong hợp tác quân sự với Trung Quốc và các nước (GDVN). - Biển Đông: “Cái bẫy giam hãm Trung Quốc” (TT). - Trung Quốc nên học cách lắng nghe! (ANTĐ).
- Tối qua điểm tin Truyền thông Trung Quốc đưa tin bản đồ Trung Quốc 1904 trên Tuổi trẻ. Tin trên VNExpress chi tiết hơn: Trung Quốc đưa tin về bản đồ nhà Thanh không có Hoàng Sa. Vụ này gợi lên mấy suy ngẫm: 1- Trung Quốc đã chính thức đưa lại sự kiện bất ngờ này, như vậy sớm muộn sẽ có những tranh cãi qua lại. Các cơ quan hữu quan, nghiên cứu của VN càng cần sớm vào cuộc. Một ví dụ cần đề phòng: TQ có thể lại tung ra một vài “bằng chứng” nào đó, tương tự Công hàm Phạm Văn Đồng, hay một loạt những bản đồ trước đây VN từng “nhờ” TQ in hộ, song đã không “tỉnh”, để lại dấu ấn nào đó không có lợi cho VN về chủ quyền. 2- Thêm một chút kinh nghiệm, học hỏi ngay đối thủ trong truyền thông và nghiên cứu, khoa học là sự chủ động và công minh, không tránh né, che đậy. - Tiến sĩ Mai Hồng người vừa hiến tặng bản đồ: Nên công bố rộng rãi “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” (ĐĐK).
- Nhà văn Phạm Đình Trọng – Gửi người đang yêu (Thư gửi tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ) – (Dân Luận). “Tất cả những thảm họa đó của dân tộc Việt Nam là do chủ nghĩa Mác Lê mang lại. Thế mà những người lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay vẫn kiên trì chủ nghĩa Mác Lê, kiên trì rước họa về cho dân tộc Việt Nam thì họ có còn chút lương tâm con người, chút hồn Việt Nam không mà tiến sĩ Thọ hi vọng, trông chờ?
- HỆ LỤY CỦA CHIẾN TRANH – (Kha Trà Phương). “Liệu chúng ta nay có thể bàn cách để tránh những cuộc chiến không? Ta có học các nước xung quanh tránh những cuộc chiến không? Mà vẫn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ dân ta không bị chúng đánh trên biển, trên đất, trên các nước dân Việt cư trú không?”. BTV: Rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu VN không bỏ lỡ cơ hội bình thường hóa quan hệ với Mỹ ngay sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975, thì VN đã tránh được cuộc chiến biên giới năm 1979. Liệu VN có học được gì từ những bài học trong quá khứ để tránh những cuộc binh đao sắp tới? Mời xem lại: Việt Nam ở vị trí nào trong chính sách ngoại giao Hoa Kỳ? (phần 1) – (RFA). - Phần 2 – (RFA).
- Nhà cách mạng tiền bối, liệt sĩ Nguyễn Phong Sắc: Chí lớn, lòng son, trọn đời vì Tổ quốc (CAND). - Vừa xong Nguyễn Văn Cừ, lại đến Lập Ban Tổ chức kỷ niệm ngày sinh Lê Hồng Phong (TTXVN). Sao cái đảng này đẻ dày vậy ta?Ồn ào 65 năm ngày TBLS, vẫn nhiều nơi cướp nhà, cướp đất, khủng bố gia đình Liệt sỹ – (Xuân VN). – CÁI RÉT VÀ NỖI NHỚ… – (Cua Rận). “Chợt mình nhận ra đã từ lâu người ta không dám nhắc đến cuộc kháng chiến chống Trung quốc xâm lược. Vậy ra người ta cố tình quên. Vì sợ?”.
- Minh Văn – Bớt đi một cái tai hại – (Dân Luận). “Một nhà nước mà chuyên đi đổ lỗi những sai trái của mình cho những quốc gia khác, thì đó là kiểu nhà nước gì? Em nên suy nghĩ lại, người trí thức phải có cách tư duy độc lập và tự do. Không nên chỉ nghe người ta tuyên truyền mà không biết cân nhắc đúng sai, lợi hại”. – VÀI ĐIỀU NÊN NHỚ – (Thùy Linh).
- Tiến sĩ Trần Nhơn – Quyền lực trao cho ai? – (Dân Luận). “Không thể trao quyền lực nhân dân/ Cho hôn quân, gian tướng, loạn thần;/ Hãnh tiến, hợm đời quan phụ mẫu,/ Bán tương lai, quá khứ ăn dần…”.
- ”Trước thông tin Dương Chí Dũng đã trốn trước khi có lệnh bắt là do đã mất rất nhiều tiền để được “phím” trước và thoát thân” thì thay vì nói “chúng tôi sẽ/đang cho điều tra”, ông trung tướng lại khuyến cáo: ‘Không suy diễn Dương Chí Dũng trốn thoát do lộ thông tin’(ĐV). - Cán bộ trại giam giúp can phạm trốn chạy (TN).
- TP.HCM: Sẽ thành lập Tòa án theo khu vực (PLXH). Nhưng việc dựa vào số vụ án thụ lý hàng năm để sát nhập tòa quận/huyện liền kề thành tòa khu vực nghe chừng không ổn. - Cựu thẩm phán Đinh Văn Quế: Nên hiểu đúng về “án bỏ túi” (PLTP) “ là một thuật ngữ nhằm ám chỉ mọi quyết định của HĐXX đã được định sẵn không phụ thuộc vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa; một bản án có tính áp đặt từ trước, trái với quy định của pháp luật. Nó khác với dự thảo bản án (viết trước).”
- Hải Phòng cần sớm giải quyết các vụ việc liên quan đến đất đai (QĐND). Không nhắc đến nhưng làm nhớ đến Đoàn Văn Vươn. Gần 7 tháng trời rồi mà vẫn im lặng.
- Ai “tưng bừng” trong ngày 27-7? (PLTP). Hay! Bắt trúng phóc những con vẹt truyền thông. “Không biết từ bao giờ, những người làm truyền thông cho ngày 27-7 lại lồng được chữ “tưng bừng” vào những khẩu hiệu, những tít báo. Lý do gì khiến cho anh “tưng bừng” kỷ niệm trong cái ngày mà đáng lẽ việc cần làm là xoa dịu những nỗi đau?” Lý do là … ăn theo, nói leo, sống nhờ hài cốt. Thử kiểm chứng luôn, sợt trên mạng với cụm từ “tưng bừng” và “liệt sĩ”, được 239.000 kết quả.
- Ngọc Năm và Phi Long đã bán rẻ đồng nghiệp – (Xuân VN). – CÔNG AN CÒN HƠN CÔN ĐỒ NHƯNG ĐƯỢC BAO CHE – (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: Còn phải nói. Chó bị đánh còn được quyền “ẳng”, nhà báo bị đánh mà không được phép “ẳng”, thế mới đau. Mời xem lại: CON CHÓ VÀ NHÀ BÁO (Thuy Cuc FB/ Mai Thanh Hải). =>
- 2 nghi can dùng súng điện tấn công người (nhà báo) ra trình diện (TN). “Tuy nhiên, cơ quan CSĐT chưa tiến hành bắt giam 2 nghi can này.” - Hai nghi can đánh PV Phương Nam ra trình diện (PLTP).
- Bảo vệ bằng… mồm (Đào Tuấn). “Hóa ra, VN có thêm biện pháp bảo vệ động vật hoang dã bằng… mồm. Hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”. BTV: Hay! Chúng phải chết mới cho vào mồm được.
- Biểu tình chống ô nhiễm ở Trung Quốc, đụng độ với cảnh sát hôm 28-07-2012: Pollution protestors clash with police in China – 28 Jul. 2012 (News5World). Hầu hết là thanh niên trẻ TQ xuống đường biểu tình, mặc dù đây là vấn đề môi trường, không phải vấn đề chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm như ở VN. – Biểu tình chống ô nhiễm tại TQ – (BBC). - Chính phủ TP phải nhượng bộ: TQ hủy xây đường ống vì biểu tình – (BBC). – Trung Quốc hủy bỏ dự án gây ô nhiễm sau khi hàng chục ngàn dân phản đối – (RFI). - Trung Quốc: biểu tình phản đối xả chất thải ra biển (TT). - Dân Trung Quốc biểu tình rầm rộ phản đối dự án nước thải (DT). - Giang Tô hủy dự án do biểu tình (TN).
14h00′:
- Chuyện của cụ Lê Hiền Đức ngày 28/7/2012Chuyện cụ Lê Hiền Đức “dạt vòm” (Nguyễn Tường Thụy). BTV: Xứ tự do gì mà một bà cụ không có tiền án, tiền sự, không có lệnh bắt của tòa mà mỗi khi muốn đi khỏi nhà phải dùng kế để trốn “bạn dân” như thế này? Lại tiếp trò mèo này nữa: Đội bóng đá No-U Sài Gòn đang đá bóng thì bị cúp điện lần2 – (blog Thành). - Tôi cực lực, cực lực phản đối cấm biểu tình…. – (Phương Bích). - Hiểm họa mất nước và nhu cầu dân chủ hóa (DLB).
- Cù Huy Hà Bảo: Bỏ đảng theo Dân mà giữ nước (DLB).
- ĐÃ ” CHƠI” THÌ ” CHƠI” TỚI LUÔN! ĐỪNG CHẦN CHỪ, DO DỰ. THƯA ÔNG CHỦ TỊCH NƯỚC! – Bình luận (Trần Kỳ Trung). BTV: Không phải ông chủ tịch không dám “chơi” tới bến, mà có thể Nga sợ làm “bạn láng giềng” nổi giận, nên bác bỏ thông tin mở căn cứ ở VN? Mời xem lại: Nga bác bỏ thông tin về việc mở lại căn cứ ở Việt Nam – (RFI).
- Trần Hoàng Lan: Báo “Lề Dân” (DLB).
- Huyện “náo loạn” vì siêu dự án san lấp mặt bằng (Infonet). – Vướng mắc trong đền bù dự án Kim Sơn (Đông Triều- Quảng Ninh): 82 hộ dân Đông Triều chưa chịu nhận tiền, giao đất (LĐ).
20h45′:

KINH TẾ

- Hai doanh nhân người Anh ở Vũng Tàu kêu cứu (PLVN). Mần ăn ở xứ Việt, lại “đụng” bà vợ Việt … Chết chắc! = >
14h00′:
- Tìm lối ra cho nền kinh tế Việt Nam: Kỳ 2: Đột phá là bền vững (DT).
- Bùng nổ hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp: Những cuộc “hôn phối” tiền tỉ (LĐ).
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Carsten Jensen: Ước Gì Tôi Có Thể – Sở Hữu Khuôn Mặt Của Vĩnh Hằng (DĐTK). “Việt Nam là đất nước duy nhất trên những chặng du hành của mình mà ở đó tôi không bao giờ cảm thấy cô đơn. Với từng cái đụng chạm, một lớp vỏ hành khác lại bong ra và tôi đi dần đến chỗ đầu hàng, điều này nằm ngay trong sự chấp nhận chính cái bản chất vô danh của mình. “
- Đức Hậu: Có một Thái Bình trong CHU VĂN (Lê Thiếu Nhơn). - HOÀNG NHÂN – VĂN BẢY: Vĩnh biệt người mê tranh lạ lùng.
- Nguyễn Hưng Quốc: Mì Quảng ở Hội An Bistro – San Jose (VOA).
14h00′:
- Trấn Vũ Quán (Petrotimes).
- Bế mạc Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp: Sân khấu “nổi gai ốc” (TTVH).
20h45′:
- Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc – Huế 2012: “Vinh dự cho những đoàn kịch xã hội hóa được giải cao nhất” (DT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- NÓI CÙNG NHAU, TRƯỚC THỀM NĂM HỌC MỚI (1) - (Mai Thanh Hải). Các cô giáo Mường Nhà gửi ảnh về: Bữa ” Cơm có thịt” đầu tiên = >
- Nghiên cứu khoa học: Không chạy theo số lượng! (ĐV). Mà phải chạy theo số … tiền? Hề hề! Cứ vài tỉ trở lên một đề tài, một ông lãnh đạo Ban, Bộ, … là chủ nhiệm, là “Gút! Gút!” Tức là ăn cho lắm vào rồi nó sinh ra cái bịnh gút.
14h00′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thông tin mới nhất về vụ khai quật hố chôn gần 700 người (VOV). “ Một hố chôn tập thể 182 hài cốt được bọc trong túi ni-lông dành cho binh lính tử trận, có sắc phục của quân đội chế độ cũ … một chiếc ví của một người lính chế độ cũ có thẻ căn cước, quê quán ở Điện Nam – Điện Bàn – Quảng Nam.” “Ông Nguyễn Sự – Bí thư Thành ủy Hội An khẳng định: “Có thông tin hơn 600 bộ hài cốt này là của bộ đội ta. …” - Phát hiện, cất bốc 670 bộ hài cốt (TN).
14h00′:
20h45′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h45′:
* RFA: + Sáng 28-07-2012






1 comment:

View My Stats