Monday 30 July 2012

TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ ĐƯA TIN MẸ CỦA BLOGGER NỔI TIẾNG TẠ PHONG TẤN QUA ĐỜI SAU KHI TỰ THIÊU (RFI, VOA, Người Việt)




Thanh Hà / Trng Thành   -   RFI
Thứ hai 30 Tháng Bẩy 2012

Bn tin ca AFP đ ngày 30/07/2012 cho biết bà Đng Th Kim Liêng, thân mu ca nhà viết blog T Phong Tn đã qua đi sau khi châm la t thiêu trước tr s chính quyn thành ph Bc Liêu. Tin trên rơi xung vào lúc bà T Phong Tn sp phi ra tòa vì ti « tuyên truyn chng nhà nước » vào ngày 07/08.

Tr li AFP, Linh mc Đinh Hu Thoi, mt người thân cn vi gia đình bà T Phong Tn cho biết bà Đng Th Kim Liêng, 64 tui, đã qua đi vào hôm nay 30/07 trong lúc đang được đưa t bnh vin Bc Liêu v TP. H Chí Minh. Trước đó, bà Liêng đã châm la t thiêu.

Trích dn li lut sư Lê Quc Quân, mt nhà đu tranh Công giáo, AFP cho biết bà Liêng trước khi qua đi đã t ra rt lo lng cho con gái trong phiên x sp ti và bà lo s không được gp li mt con. Tuy nhiên, theo mt s ngun tin khác thì bà Liêng t thiêu vì gp nhiu chuyn bun phin trong thi gian gn đây.

Bà T Phong Tn b đàn áp vì nói lên s tht

Nhà bt đng chính kiến T Phong Tn, 43 tui b bt t tháng 9/2011 và b t cáo « bóp méo s tht, tuyên truyn chng Đng và Nhà nước ». Ngày 07/08/2012 s m ra phiên tòa xét x bà T Phong Tn cùng hai nhà viết Blog khác là Nguyễn Văn Hi, bút hiu Điếu Cày và Phan Thanh Hải tc Anhbasaigon. C ba nhân vt nói trên đu là thành viên « Câu lc b các nhà báo t do » được thành lp vào năm 2007.

Phía chính quyn Vit Nam chưa xác đnh tin trên vi hãng thông tn Pháp.

Tr li phng vn RFI v phiên tòa x nhà bt đng chính kiến T Phong Tn, bà Penelope Faulkner, phó ch tch y ban Vit Nam vì nhân quyn, đưa ra mt nhn đnh chung v trường hp ca bà T Phong Tn, cũng như nhiu nhà đu tranh cho dân ch và nhân quyn ti Vit Nam :
"Tôi rt b sc, nhưng tôi không ngc nhiên, vì có mt không khí s hãi đè nng lên nhng ai bày t mt lp trường hơi khác so vi đng Cng sn Vit Nam. Vit Nam m ca rt nhanh v kinh tế, v công ngh mi và truyn thông, nhưng (chính quyn) luôn kim soát cht nhng gì liên quan đến t do ngôn lun, đến đòi hi dân ch và nhân quyn.

Bà T Phong Tn b đàn áp vì đã nói lên s tht. Bà Tn nguyên là mt sĩ quan công an, mt đng viên đng Cng sn. Tuy nhiên bà đã lp ra mt trang blog, đ nói v các vi phm nhân quyn Vit Nam, và yêu cu (chính quyn) tôn trng các quyn t do ca công dân.

Bà đã b bt k t tháng chín năm ngoái 2011 và đang đi mt phiên tòa, có th kết án bà đến mc 20 năm tù, theo điu 88 B lut Hình s ca Vit Nam. Bà T Phong Tn tham gia vào nhóm Câu lc b các Nhà báo T do Vit Nam, do mt blogger có bit danh là "Điếu Cày" đng đu.

Phiên tòa sp ti x bà T Phong Tn cùng hai thành viên khác ca Câu lc b này : « Điếu Cày », tc Nguyn Văn Hi và Phm Thanh Hi hay « Anhbasaigon ». Phiên tòa x ba thành viên Câu lc b các Nhà báo T do Vit Nam b hoãn li hai ln, vì có s phn đi ca tng thng Hoa K Barack Obama nhân ngày T do báo chí. Và ln th hai là do ngoi trưởng Hillary Clinton đã nêu ra c th các trường hp này.

Vic chính quyn ri v x sang ngày 07/08/2012 là mt điu vô s, vì đây là thi đim các nhà ngoi giao đi ngh hè, thêm vào đó tòa án đã thông báo vi lut sư ca « Điếu Cày » và T Phong Tn rng s không có nhân chng, và thân nhân ca h cũng không được đến d phiên tòa.

V vn đ này Vit Nam hoàn toàn không minh bch. Chúng tôi có mt thng kê v 160 tù nhân lương tâm, là nhng người đã bày t chính kiến mt cách hòa bình. T đu năm ngoái đến nay, có 45 nhà tranh đu nhân quyn b kết án, vi tng cng 231 năm tù. Chúng tôi cho rng có hàng trăm tù nhân như vy, và có nhiu người còn chưa được đưa ra xét x. Nhng người này b bt giam ch vì ti nói lên s tht.

Tt c nhng gì đng đến quyn t do ngôn lun khiến chế đ cng sn ti Vit Nam tc gin, đc bit trong bi cnh vi internet, thông tin bùng n vi tc đ chóng mt. Hin ti Vit Nam, chính quyn đang xem xét mt ngh đnh mi đ hn chế thông tin trên mng. Bi vì h không th cn tr được vic mi người s dng internet cho kinh doanh, và cho vic m ca chế đ, nên đng thi h phi tìm mi cách đ kim soát internet và bt b nhng người s dng (đ đu tranh cho dân ch, nhân quyn). Đây thc cht là mt hot đng nhm làm cho người ta s hãi, đ cn tr mi người s dng internet đ yêu cu dân ch, là điu mà mi người Vit Nam đu mong mun."
*
*
VOA
30.07.2012

Thân nhân của bà Ðặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger bất đồng chính kiến Tạ Phong Tần, cho biết bà đã qua đời sau khi tự thiêu sau khu hành chính thành phố Bạc Liêu.

Trước đó, theo một số blogger Việt Nam, bà Đặng Thị Kim Liêng “đã dùng xăng tự thiêu ngay trước UBND tỉnh Bạc Liêu, số 4 đường Phan Đình Phùng thị xã Bạc Liêu. An ninh và công an đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu”.

Bản tin của Truyền Thông Chúa Cứu Thế cho hay sáng hôm thứ Hai, 30/7, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng biết là bà đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu.

Cũng theo bản tin này, đến buổi trưa, bà Liêng đã được đưa ra khỏi bệnh viện tỉnh Bạc Liêu đi về hướng TP. Hồ Chí Minh.

Người thân của bà cho biết bà đã qua đời trên xe từ Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh.

Vụ tự thiêu xảy ra trong lúc blogger Tạ Phong Tần sắp bị đưa ra tòa xử về tội tuyên truyền chống phá nhà nước cùng với blogger Ðiếu Cày và Phan Văn Hải.

Luật sư của bà Tần, ông Nguyễn Quốc Ðạt, cho hãng tin AFP biết rằng ông chưa nói chuyện được với người thân trong gia đình bà, nhưng nhiều nguồn tin cho biết là mẹ bà Tần đã tự thiêu.

Khi được hỏi về vụ tự thiêu này, ông Phil Robertson, giám đốc bộ phận Á châu của tổ chức Human Rights Watch nói rằng đây là một bi kịch nhưng vấn đề lớn hơn nữa là nguyên do dẫn tới việc này. Ông cho rằng chính quyền Việt Nam đang đưa dân chúng vào tình trạng tuyệt vọng qua việc gia tăng đàn áp nhân quyền. Ông nói thêm rằng đây không phải là một bi kịch cho một gia đình mà là bi kịch của cả một nước.

Blogger Tạ Phong Tần là một trong 17 nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam cầm được nêu tên trong một thỉnh nguyện thư mới đây của Giám Đốc Chương trình Luật Quốc Tế và Đối Chiếu của Đại Học Stanford, được đệ lên Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện (UNWGAD).

Trong thỉnh nguyện thư ngày 25/7, Giáo sư Allen Weiner đã yêu cầu Ủy Ban UNWGAD thúc giục Hà Nội phóng thích ngay lập tức tất cả những người bị giam giữ để khắc phục những vi phạm nhân quyền liên quan tới việc bắt giữ và giam cầm tùy tiện.

Thỉnh nguyện thư gửi cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên điều tra về tình trạng bắt giam tùy tiện nói rằng 17 nhà hoạt động này bị vi phạm quyền được có quy trình tố tụng thích hợp và quyền được xét xử công bằng mà thế giới đã đảm bảo trong Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị và trong các văn bản luật pháp quốc tế khác.

Theo Giáo sư Weiner, 17 nhà hoạt động bị bắt giữ chỉ vì họ tham gia các hoạt động kêu gọi nhà nước Việt Nam phải cải thiện nhân quyền và công bằng xã hội, trong đó có những bức xúc về môi sinh, y tế, luật pháp, chính trị, đất đai, và tham nhũng.
Nguồn: AFP, VRN, NguoiViet







1 comment:

View My Stats