Tuesday 31 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 31-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 31/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 31-07-2012

CỰC NÓNG! 17h35′ – Trang Facebook Nhật ký yêu nướcKÊU GỌI BIỂU TÌNH ÔN HÒA PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TẠI TRƯỜNG SA:“+ Tại TPHCM : 8h30′ SÁNG NGÀY 05/08/2012 Tập trung tại công viên 30/4 tuần hành tới Lãnh sự quán Trung Quốc 175 Hai Bà Trưng, Quận 1. + Tại Hà Nội : 8h30′ sáng ngày 05/08/2012, Tập trung tại tượng đài Lý Thái Tổ bên hồ Gươm, tuần hành tới Đại sứ quán Trung Quốc, số 46 – Hoàng Diệu … “. Nhật ký yêu nước: KÊU GỌI BIỂU TÌNH ÔN HÒA PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TẠI TRƯỜNG SA (Xuân VN).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bài phân tích của GS Carl Thayer về chuyện biểu tình ở VN: Việt Nam: Biểu tình trong quá khứ và hiện tại (Thayer Consultancy/ Ba Sàm). - 42 công dân đề nghị tổ chức cuộc biểu tình tuần hành phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc – (BoxitVN). Hì hì! Các bác trí thức Hà Nội/Trung ương chạy sau rồi! (hay là … “chạy đâu hết cả rồi?!”) À! … Chắc các bác vừa bận tổ chức đám Giỗ cho Ban Nghiên cứu Chính phủ, rồi còn sửa soạn tổ chức Giỗ cho Viện Nghiên cứu phát triển IDS vào giữa tháng 9 tới nữa chớ? Mần lớn lớn chút nha các bác. Cần thì ra thêm tuyên bố là thực ra IDS chỉ mới chết … lâm sàng sau vụ tuẫn tiết thôi, chưa ngỏm hẳn đâu. Nhớ đưa vô vài dòng cự nự “cơ quan chức năng” quấy rối bác Quang A cựu viện trưởng nữa, nha. Mời coi lại: + Quyết định về việc giải thể Ban nghiên cứu và Tổ nghiên cứu về kinh tế đối ngoại của Thủ tướng Chính phủ (Ba Sàm, 28/7/2006). + Tuyên bố của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS (Ba Sàm, 14/9/2009). Bổ sung, 11h10′, độc giả K.N. méc tin này: Dùng đối ngoại nhân dân khẳng định chủ quyền (TT) và bình: “Các vị trí thức ở SG vừa kiến nghị thì mặt trận tổ quốc TPHCM cũng ‘hành động’ liền”. Riêng BS thấy tiếc cho Tuổi trẻ là một vấn đề hay như vậy, trong lúc này, vậy mà chỉ đưa được vài dòng. Đến chi tiết là những ai đưa ra ý kiến đó, cách diễn giải ra sao, … cũng không được biết. Trong khi cái khái niệm thì lâu nay rất mơ hồ, nặng về “hô khẩu hiệu”, thực tế thì tệ hại, chỉ thấy thứ “ngoại giao nhân dân” núp dưới bóng của “đầy tớ nhân dân” thôi. Hu hu!
- Chấp nhận để mất biển đảo – (Xuân VN). “Nhưng ngay tại thời điểm mà các cuộc biểu tình phản đối TQ diễn ra tại Việt Nam, một cuộc tri ân Trung Quốc được cấp cao nhất của CSVN tổ chức quy mô, hoành tráng chính là nhằm đưa thông điệp tới những người Việt Nam yêu nước hiểu rằng – mọi việc đã được an bài, đừng có dại mà thiệt thân”. - JB Nguyễn Hữu Vinh: Đểu đến thế là cùng: Vào nhà có người treo cổ khen sợi dây thừng(NVCL). - Tổ cha đứa nào nói… (Hoanglangtu).
- KẾ THỨ 37: MẮM TÔM+DẦU NHỚT – (Thùy Linh). “… tất cả đài TH, các báo Hà Nội Mới, Kinh tế Đô Thị, Người Cao tuổi, Cựu chiến binh…còn vào cuộc bôi nhọ người biểu tình chống Trung Quốc, bấp chấp đe doạ từ Trung Quốc, thì trách gì những người đàn ông xích lô, ba gác, phu hồ…uống bia cỏ ven đường rồi vạch quần đái bậy trước thiên hạ, mà cao giọng kêu Hà Nội như một cái chợ xấu xí? Mấy người tham gia biểu tình bị kẻ ‘giấu mặt’ khủng bố bằng mắm tôm dầu nhớt lén lút quăng vào nhà lúc ban đêm thì đòi gì người Hà Nội phải cư xử có văn hóa?” – Nhà mình bị rao bán (Nguyễn Tường Thụy). – Khái niệm mới: ÔNG ĂN CẮP – (Bùi Hằng).
<- Đơn đề nghị khai trừ đảng viênNguyễn Chí Đức (Nguyễn Tường Thụy). Xem lại: 233. Nguyễn Chí Đức: Họ đã “chơi” đồng chí của họ (RFA/ BS). – CHÚC MỪNG SINH NHẬT TENTRA TRÒN 2 TUỔI – (Phương Bích). “Và bố sẽ tự hào kể tiếp về những người bạn hào hùng và lãng mạn đã dũng cảm cùng bố xuống đường kêu gọi Hòa bình và Công lý cho đất nước. Bố tin rằng con trai bố cũng sẽ có những người bạn tuyệt vời như thế trên đường đời của con. ‘Bố đã làm gì khi Tổ quốc lâm nguy???’ Không phải người bố nào cũng tự hào trả lời được câu hỏi này con ạ!!!
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Trung Quốc quân sự hóa Tam Sa : Cơ hội để ‘vạch tội’ Bắc Kinh tại Biển Đông – (RFI). “…và đây là cơ hội rất tốt để Việt Nam đưa vấn đề Trung Quốc đã chiếm đóng Hoàng Sa và một số đảo ở Trường Sa bằng vũ lực, đưa ra kiện trước Liên Hiệp Quốc, trước các toà án quốc tế cũng như tòa án dư luận quốc tế… đẩy Trung Quốc vào thế bị động…Cho nên việc Trung Quốc tăng cường vấn đề quân sự, tuy đáng ngại nhưng là một chuyện thật ra rất tốt cho Việt Nam. Người Việt Nam không thể làm được, nhưng chính phủ Việt Nam có thể làm và phải làm việc này… - Dựa vào COC để kiện Trung Quốc (NLĐ).
- Mẹ nhà báo Tạ Phong Tần đã chết do tự thiêu – (RFA). “Chính xác là cái sự đe dọa của người ta ghê gớm qua, căng thẳng quá. Cách đây độ khoảng một tuần bà có gọi cho tôi, nói người ta dọa người ta sẽ đưa ra đảo, cho cả nhà đi tù và người ta sẽ lấy nhà. Mà người dân quê cả đời lam lũ, chỉ có cái nhà nhỏ để ở, bây giờ người ta rất sợ cho nên bà bị căng thẳng”.
- HRW: Mẹ blogger Tạ Phong Tần tự thiêu là bi kịch của cả nước (AFP/ Thụy My). – HRW nói về vụ thân mẫu Tạ Phong Tần – (BBC). “Điều chính là bà Tạ Phong Tần đáng ra không phải ra tòa. Bà không làm gì trái với những tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã phê chuẩn. Viết blog, thực hiện quyền tự do biểu đạt, nói ra quan điểm của mình… tất cả những điều này phải được bảo vệ thay vì trấn áp”.
- Blog Nguyễn Hưng Quốc: Tại sao viết về chính trị? (VOA).
- Trần Đăng Khoa: Người Việt vẫn duy trì thói quen Khôn Nhà Dại Chợ? (Lê Thiếu Nhơn). “Cũng may, thương lái Trung Quốc chỉ gom thu chè bản, cáp quang, đỉa ốc, móng trâu… Họ mà thu gom hài cốt thì không khéo khối người đào cả mồ mả, ông bà tổ tiên đem bán rồi. Thật đáng sợ. Bây giờ thì tất cả đã rõ. Bà con ta quá nêu cao cảnh giác, toàn cảnh giác nghi ngờ những người ruột thịt trong nhà, rồi ứng xử rất hà khắc, nhưng lại ngờ nghệch, cả tin với người ngoài thiên hạ, cũng vì những lợi ích cỏn con trước mắt, nên bị mấy anh nghịch tặc phá hoại nó lừa”.
- Sỹ Văn: Gửi anh làm rất to đang ở “bộ phận không nhỏ” – (Nguyễn Thông). “Thế thì tại sao bây giờ anh vẫn còn mải mê vơ vét tiền bạc, hại dân hại nước? Chắc chắn không phải vì thiếu tiền, mà chỉ vì bệnh tham lam đã thành mạn tính. Vơ vét quen rồi, lâu không giành được gì, chắc cũng khó chịu như thằng nghiện thiếu thuốc, đúng không anh? Không những vậy, anh lại còn dạy con thói háo danh, cố dùng quyền thế ép tổ chức cho nó làm ông nọ bà kia dù nó bất tài, thiếu đức”. – Hãy gọi ông ta là thủ lĩnh – (Xuân VN).
- NGƯỜI DÂN CÓ PHẢI LÀ “GIAI CẤP KHÁC”? – (Bùi Văn Bồng). “Độc lập và tự chủ dân tộc phải được thể hiện sự độc lập về đường lối, chủ trương, chính sách và cả cơ cầu nhân sự, phải căn cứ vào sự thực thi nó để thể hiện là chính Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, nếu không chỉ thì ‘y chang’, một thứ ‘bản sao’ của Tàu, là thứ vỏ bọc bên ngoài để lừa mị thiên hạ như kiểu Đảng CS Trung Quốc”.
- Luật công chức, luật bóng chuyền và luật rừng (Đào Tuấn). “Bởi câu chuyện ‘luật bóng chuyền’ ở Quảng Bình rõ ràng mang đặc điểm của ‘luật rừng’, khi kẻ mạnh, trong trường hợp này là người có quyền tuyển dụng, được đề ra luật và tự mình thực thi bằng quyền của người tuyển dụng. Luật do kẻ mạnh sinh ra để bảo vệ hoặc thỏa mãn kẻ mạnh. Đó chính là luật rừng”.
- NHIỀU ĐIỂM MỚI TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI: Đất mặt tiền phải giao qua đấu giá (PLTP). - Cần bãi bỏ cơ chế “kép” trong thu hồi đất.
- Tổ chức giao thông đánh đố dân (PLTP). - Đi lại để mưu sinh, không phải để… “hy sinh”! (KP). “Nguyên nhân quan trọng trong nhiều nguyên nhân dẫn đến những cái chết trên là ngành giao thông vận tải đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi cho phép tồn tại kiểu nhà dân và đường giao thông nhanh liền một khối.” Anh Đinh La Thăng sẽ lo ba chuyện nhỏ như con thỏ này.
- Nhà tái định cư: Xây nhà “quên” luôn… nhà vệ sinh (DV).
- Qidong – bài học bất chấp ý dân ở Trung Quốc (PNTP). – Báo chí Trung Quốc: Chính quyền và nhân dân cần tìm tiếng nói chung (ANTĐ). – Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh nên lắng nghe người dân – (RFI). “Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo giới lãnh đạo là nên chú ý lắng nghe các mối quan tâm của người dân”. – Trung Quốc đã học được gì từ sự sụp đổ của Liên Xô (Diplomat/ BoxitVN). - Hồng Kông: Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt môn giáo dục “yêu nước” – (RFI). - Trung Quốc-Hàn Quốc tăng cường hợp tác quân sự (TTXVN). - Đối thoại chiến lược quốc phòng Trung-Hàn (VOV). - Gián điệp mạng Trung Quốc «làm nghiêng ngửa» phương Tây – (RFI). Josh Mayeux, nhân viên an ninh mạng làm việc cho trung tâm an ninh mạng tại căn cứ không quân Peterson, Colorado, 20/07/2010. = >
- Ái dà dà: Con trai Thủ tướng Nga quyết định theo nghiệp cha nhưng còn thua xa … ở xứ ta (TTXVN) vì mới là “nộp đơn xin học vào trường Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow”. - Luật về internet mới của Nga bắt đầu có hiệu lực – (RFI). – Xử ban nhạc punk Pussy Riot tại Nga – (BBC). – 3 nữ ca sĩ nhạc rock chống ông Putin ra tòa tại Moscow (VOA).
14h00′:
- Bao nhiêu người dân Việt còn tin Trung Quốc? – (RFA). “Một bài báo mới đây trên mạng ‘Trung Quốc Binh khí Đại đoàn’ của xứ đàn anh ‘4 tốt, ‘16 chữ vàng’ và ‘môi hở răng lạnh’, kêu gọi ‘hãy giết chết bọn giặc Việt Nam để làm vật tế cờ cho trận chiến Nam Sa’ – tức Trường Sa”. BTV: Thật ra bài này đã được GS Vũ Cao Đàm dịch và đăng trên mạng cách nay hơn 1 năm, nhưng tính thời sự của vẫn còn, bởi TQ vẫn hung hăng hơn cả một năm trước đây.
- Vụ ngừng việc tập thể của hơn 3.000 công nhân Cty MAKALOT (Hải Dương): Đốc công nước ngoài đánh công nhân (LĐ).
- Về bà Hồ Quì vợ ông Nguyễn Gia Kiểng, sáng lập tổ chức Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên bị sách nhiễu: Việt kiều Pháp về làm từ thiện bị công an hăm dọa – (RFA). BTV: Được biết nhóm cố vấn của thủ tướng nhà mình mấy lần qua Pháp đều có gặp ông Kiểng, cũng như thành viên của tổ chức ông Kiểng mấy năm trước đã về nước giúp cố vấn cho thủ tướng về việc tung ra gói kích cầu, cứu nguy nền kinh tế, cũng chính là cứu nguy cho thủ tướng, sao bây giờ thủ tướng lại “trả ơn” vợ chồng ông Kiểng như vậy?

KINH TẾ

- Từ người hùng đến kẻ khùng1 – (BoxitVN). BTV: Bài này đã điểm mấy tháng trước ở đây, nhưng thấy cái tựa lạ nên điểm lại cho bà con nào chưa đọc.
- Đặng Lê Nguyên Vũ: Tìm lối ra cho nền kinh tế Việt Nam (TS/DT).
- ‘Ông lớn’ ngân hàng đi rao bán căn hộ (VNE). Bổ sung, 11h20′, một độc giả phản hồi: “Đúng vậy, sáng nay ra VP giao dịch của Vietcombank rút ít tiền thấy tờ rơi quảng cáo mời mua căn hộ ở Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) đầy nhóc, bất cứ một bàn giao dịch nào cũng có một ô đựng các tờ rơi này. Chính sách hấp dẫn thật, có thể vay đến 80% giá trị căn hộ, lãi suất 8%/năm. Mặc dù thông tin trong bài báo nói rằng đó là sự hợp tác 2 bên cùng có lợi nhưng theo tôi thì có khả năng Vietcombank đã cho cty Việt Hưng vay khá nhiều để xây dựng nên Ecopark mà bây giờ khó bán quá nên họ cũng phải đích thân cùng với Việt Hưng chung sức quảng cáo bán căn hộ đặng mà có cơ hội thu tiền đã cho vay thôi”. - Bất động sản tràn vào… siêu thị (ĐV). - Các doanh nghiệp BĐS Hà Nội: Nợ hàng nghìn tỷ đồng tiền đất (Khampha.vn). - Khó tin những kiểu “hành hạ” thượng đế ở Làng Việt kiều châu Âu (GDVN). - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Hòa “giải trình” món nợ nghìn tỷ.
- Khập khiễng (Bút Lông). BTV: Nhà của blogger Bút Lông vẫn tối thui như cuộc đời chị Dậu, bà con nhớ highlight mới đọc được. – Tái cơ cấu EVN: Trong, ngoài ngành đều khó (Đầu tư).
14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Văn Sẩm: TIẾNG LÓNG SÀI GÒN XƯA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Biến tấu và biến thái (Trần Nhương).
- NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC… XIẾC TRONG NHÀ RÔNG (Nguyễn Trọng Tạo) - Nguyễn Đức Tùng: THĂM TRUNG HOA.
- VĂN CẦM HẢI: HOÀI NIỆM TỪ VƯỜN BỘI TRÂN GALERY – Trích ghi chép của PHAN XUÂN SINH: CHUYẾN VỀ QUÊ NHÀ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Đức Huệ: ĐỖ KHA gọi thuyền gọi biển (Lê Thiếu Nhơn).
VTV1-Thời sự sáng nay vừa đưa hình ảnh ông Thủ tướng Anh David Cameron tới coi thi đấu Olympic bằng tàu điện ngầm, chỉ có 2 tay vệ sĩ đi kèm. Lại nghĩ tới anh Thăng đi xe bus ở HN và mong có ngày thủ tướng VN đi xe điện trên cao.
14h00′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- 201 trường có điểm: ĐH Bách Khoa Hà Nội có 305 bài thi bị điểm 0 (GDVN). – PHỎNG VẤN ÔNG BÌNH THƯỜNG VỀ MÔN SỬ – (Sơn Thi Thư). “… sự thật thì bị che đi, đưa những chuyện không có thật vào lịch sử mà lại đòi hỏi học sinh yêu Sử, giỏi Sử thì quả là bất bình thường !” - Nhiều trường công bố điểm chuẩn dự kiến (TN). - Điểm chuẩn dự kiến của các trường (TT). - Đại học nào hạ điểm chuẩn so với 2011? (VTC). - Nhiều trường hạ điểm chuẩn (NLĐ).
14h00′:
- Hàng nghìn điểm 0 trong kỳ thi đại học, cao đẳng: Bệnh thành tích hiện hình (LĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:

QUỐC TẾ

14h00′:
* RFA: + Sáng 30-07-2012







1 comment:

View My Stats