Monday 30 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 30-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 30-07-2012

NÓNG! 10h55′ – Tin tức blogger Nguyễn Tường Thụy cho biết: “Luật sư Lê Quốc Quân thông tin trên trang facebok của anh như sau: ‘Mẹ của chị Tạ Phong Tần sáng nay đã đến UBND TP. Bạc Liêu tự thiêu để phản đối Nhà nước bắt con mình. Hiện bà đang cấp cứu tại bệnh viện tỉnh.’” - Mẹ chị Tạ Phong Tần tự thiêu tại khu hành chánh ở Bạc Liêu(VRNs). - Mẹ Tạ Phong Tần chết vì tự thiêu (BBC). Liệu phiên tòa có bị hoãn lần nữa để thỉnh thị “trên” trước diễn biến mới này? Bổ sung, 18h25′, độc giả BLV phản hồi: Tuy nhiên, ngoài các nguồn tin trên, cho đến chiều ngày thứ Hai, BBC còn tiếp tục phải tìm hiểu thêm về vụ việc, nhất là câu hỏi có đúng đây là một vụ để tỏ thái độ với chính quyền hay không’. Không để tỏ thái độ với chính quyền thì chắc bà ý tự thiêu chơi? BBC này đặt cái câu hỏi ngu quá!!!!!!!!!!!!!!!!”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đóng tàu lớn vươn khơi(NLĐ). – Lý Sơn ngập trong rác và tràn ngập khách thăm (TT). Từ 9h-9h30′ sáng, lối vào trang chủ Tuổi trẻ bị nghẽn!
- Bình Định huấn luyện ngư dân bắn mục tiêu trên biển (PLTP). – Căng thẳng ở biển Đông tăng cao (NLĐ). – Căng thẳng Biển Đông đã đến mức báo động – (Phair Zios). - Các tin đồn về chiến tranh ở biển Đông đang nóng lên: China South Sea War Rumors Heat Up (Value Walk). Chiến tranh m ra bin Đông: Open war in the South China Sea (Jakarta Post).‎‎ Đôi lời với những người lính Việt Nam – (DLB).
<= Tình trong … thì đã, mặt ngoài … càng yêu!Quân đội VN ‘mãi nhớ ơn TQ’ – (BBC). “Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ ‘các thế lực thù địch’ là thách thức chung của Đảng, chính quyền và quân đội hai nước Trung – Việt.” - Khôn khéo gì cũng không bằng lòng tự trọng dân tộc – (Trần Kinh Nghị). “Nghĩa là Quân GPNDTQ đang áp sát cửa nhà của ta rồi đó! Vậy mà ngay giữa thủ đô Hà Nội người ta đang thản nhiên kỉ niệm NÓ một cách hoành tráng với tất cả những lời hay ý đẹp như không có việc gì xảy ra. Vẫn biết những người tổ chức hẳn phải có sự tính toán nào đó mà họ cho là “khôn khéo”,”mền dẽo”….Nhưng, khôn khéo ư?, mềm dẻo ư? Sao không chọn cách nói KHÔNG vào thời điểm này, ít ra cũng để cho thiên hạ thấy rằng NÓ đang bóp cổ mình làm sao mình có thể kỉ niệm NÓ (!?)”.
Một điều thú vị trong hiện tượng nói trên, là ngày càng rõ thêm chính cái khái niệm “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến” mà không ít vị có chức sắc cùng tờ báo QĐND trong nhiều năm nay tỏ ra hăng hái nhất để lên tiếng “cảnh giác”, la làng theo kiểu “báo động giả”, thì hóa ra chẳng phải tìm đâu xa, chính là họ đang “diễn biến hòa bình” (mới tối qua đã lại có thêm bài lảm nhảm về khái niệm này). Họ ru ngủ nhân dân, quân đội, để lầm tưởng kẻ thù truyền kiếp chính là “bạn vàng”; không chỉ nhằm đánh lạc hướng mà còn che đậy bản chất của mình cam tâm cúi đầu khuất phục. Cũng còn may là trong làng báo 700 tờ, hầu như chỉ có một, thứ mà chẳng mấy ai đọc, đọc cũng chẳng mấy ai tin. Một cái may khác là ngày càng dễ phân biệt giữa cái ngoại giao khôn khéo cần thiết với thái độ đớn hèn và gian trá muốn ôm chân kẻ thù nguy hiểm nhất của Dân tộc VN. Bởi con nít nó cũng hiểu được rằng giữa lúc này, việc kỷ niệm ngày thành lập QGPNDTQ, dẫu có tổ chức “cho phải phép” thì phải hạ cấp độ, chứ không thể, không được có mặt bộ trưởng quốc phòng VN, không thể rình rang đến vậy.
Nhân đây, cũng lại phải nhắc đến vụ tổ chức Đại hội Hội hữu nghị Việt-Trung mới diễn ra 3 tuần trước, mà một trong nhiều điều đáng phê phán là lời phát biểu của ông PTT Nguyễn Thiện Nhân, khi vẫn ca cái “phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt”. - Có lẽ những hiện tượng trên giải đáp phần nào cho câu hỏi Vì sao Trung Quốc ‘ngang nhiên’ ở Biển Đông? (VNN). - Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao trả lời cử tri về vấn đề Biển Đông (GDVN). - “Bán kính tác chiến của máy bay chiến đấu Việt Nam bao trùm biển Đông” (GDVN).
- Video: Chính quyền Hà Nội tiếp tục bôi nhọ biểu tình yêu nước chống Tàu (HTV/ ĐHLV). – Đơn tố cáo hành vi cản trở quyền biểu tình (Nguyễn Tường Thụy). - Công an ngăn chận biểu tình chống TQ ngày 29/7 (RFA). - Nguyễn Quang A (phản hồi trên BS sáng hôm qua): Tường thuật trực tiếp tại Hà Nội sáng nay 29/07/2012 (Không mà có biểu tình) – (blog Thành). – Chung quy cũng chỉ tại cái thằng Trung Quốc xâm lược mà hôm nay bố tôi không được ăn lòng – (Phương Bích). “Không biết nếu nay mai có hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình, hệt như dân Hồng Kông biểu tình đòi giải tán đảng cộng sản Trung Quốc ấy thì liệu chính quyền có đủ lực lượng để giữ chân ngần ấy người không nhỉ?” - Hình ảnh địa điểm biểu tình Sài Gòn Buổi Sáng 29/7/2012 (TTXVA). - Công an hành xử mờ ám (Chuacuuthe). – Làm sao tắt được tinh thần No-U! – (AnhHaiSG).
- Bài toán biển Đông khó giải của Mỹ (SGTT). -Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ đối với các hành động của TQ ở biển Đông: Đáp trả như thế nào? US dilemma in China moves in South China Sea: How to respond? (MBI). – CSIS: Mỹ cần đưa thêm tàu chiến đến Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc – (RFI). - Nghiên cứu của CSIS đề nghị bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta gửi thêm lính thủy quân lục chiến, tàu ngầm tấn công, hệ thống tên lửa… đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương để đối phó với TQ: Study Urges Panetta to Send More Marines, Attack Subs to Asia-Pacific (US News). - Ngoại giao pháo hạm kiểu TQ chỉ gia tăng căng thẳng: Gunboat diplomacy, China-style, only heightens tensions (Canberra Times).
- NGHE NGƯỜI KAMPUCHIA NÓI CHUYỆN – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tại sao bắt chúng tôi phải nhất nhất nghe theo VN, ủng hộ VN mọi thứ để chống lại TQ, trong khi chính quyền VN lại đàn áp bắt bớ những người dân VN ủng hộ nhà nước chống lại TQ? Các bạn nên xem lại mình, các bạn quan hệ với TQ là quan hệ rất khắng khít: khắng khít về mặt đảng, khắng khít về chế độ chính trị, khắng khít về cách làm ăn kinh tế…”
- Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ (TN). Bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ = >
- Hà Nội: phòng khám Trung Quốc lui về “ở ẩn” (SGTT). - Thương lái Trung Quốc tận thu dừa non (NLĐ). – Quảng Ngãi: Tàn sát cổ thụ bán cho thương lái Trung Quốc (VNN). - Xuất hiện tin đồn Tencent thâu tóm VNG (Thebox). - Trung Quốc tạm ngưng cấp giấy phép vào Tây Tạng cho công dân Việt Nam (vozforums). Còn đây là 1 mẫu tin tiếng Anh. BTV: Nếu lo cho sự an toàn của những người đến Tây Tạng thì cấm hết tất cả các nước, sao chỉ cấm VN và 5 nước khác là Philippines, Nam Hàn, Anh, Áo, Na Uy?
- Những người không yêu nước mình (Nguyển Thế Thịnh). “Hãy kiểm lại coi, có nhà đầu tư nào đến từ TQ mang lại lợi ích kinh tế cho VN? Một thị trấn Việt Nam, do người VN làm chủ, có chính quyền, có đoàn thể, có pháp luật mà đỏ hoét bảng hiệu chữ Tàu mà các ông tư tưởng bảo mới lông tìm vết thì không hiểu các ông đang nghĩ gì?
- NHỮNG CƠN NÓNG LẠNH TRÊN ĐẤU TRƯỜNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM – (Lê Anh Hùng). – Đảng cũng như mẹ ấy, chả bao giờ chịu tự nguyện từ bỏ quyền lực đâu… – (Phương Bích). “Nước mình có hàng ngàn năm lịch sử, còn đảng mới chỉ có tám mươi tuổi, trước đó không có đảng dân mình vẫn tồn tại ngon phết, có chết đâu. Nhưng bảo từ bỏ quyền lực ư, đảng cũng như mẹ ấy, đời nào lại chịu tự nguyện từ bỏ quyền lực chứ”.
- Về chuyện công an huyện Văn Giang (Hưng Yên) xử phạt hành chính ba cán bộ của Công ty TNHH V&T do hành vi hành hung hai phóng viên VOV: Phạt lố! (Bút Lông). BTV: Chắc blogger Bút Lông tiết kiệm điện hay sao mà nhà cửa tắt đèn tối thui, thấy bài đó mà không đọc được. Bà con phải highlight (đặt con trỏ ở đầu bài, bấm và giữ nút Shift, rồi bấm con trỏ ở cuối bài) thì mới đọc được. BS: Hay đây là một chiêu mới hạn chế sự kiểm duyệt của Ban Tuyên giáo và Bộ 4T? - Có lẽ thừa thắng xốc tới từ vụ VOV, Đến lượt Cục ANVSTP “cấm cửa” báo chí (PLTP).
- UY TÍN VÀ UY QUYỀN – (Bùi Văn Bồng). – DANH NGÔN MỚI – (Sơn Thi Thư). “Bàn tay quan làm nên tất cả/ Nắm luật rồi kẻ đúng cũng thành sai!/ Có tiền mọi việc đều xong tuốt/ Thời chó làm quan c…cũng ăn !/ Chở bao nhiêu đạo mà oan nghiệt/ Truy mấy thằng gian bị rũ tù !
<- Cán bộ xã hiếp, giết người rồi khai oan cho “sếp”(PLVN/ PLTP). - CỤC TRƯỞNG THA DÂN SỰ TỈNH KIÊN GIANG: Bị đề nghị kỷ luật vì sàm sỡ nhân viên mà lại để lộ (PLTP).
- Một sĩ quan công an đánh bạc (NLĐ). - Tước danh hiệu cảnh sát giúp hai tội phạm trốn trại (NĐT) mà chưa nghe nói có khởi tố, bắt giam hay không, mặc dù vụ việc được phát hiện từ mấy tháng trước. - Vụ ở tù vẫn có bầu, sinh con: Người cha là tài xế? (NLĐ). - Làm rõ việc kiểm lâm làm ngơ cho lâm tặc phá rừng (TN).
14h00′:
- Đường lưỡi bò ở đâu ra? – Kỳ 1: Manh nha xâm chiếm Hoàng Sa – Trường Sa (TT).
- Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: Hợp sức đấu tranh cho chủ quyền VN (TT).
20h30′:

KINH TẾ

- Bao giờ trời sáng? (Alan Phan).
- Dung Quất được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp bốn năm (PLTP). Ưu đãi không chỉ bởi “đây là nhà máy trong nước đầu tiên sản xuất xăng dầu, 100% vốn trong nước và còn non trẻ” mà còn là sự cảm thông tình cảnh chạy cà rịch cà tang từ ngày “ra lò” tới giờ. Có lẽ cũng cần xem xét trợ cấp cho cán bộ, công nhân nhà máy nữa, tránh tình trạng lỡ đói dài rồi lại gỡ thiết bị đem bán đồng nát thì gay.
- Rất tếu! Thành công bước đầu nhờ nuôi con “tầm bậy” (SGTT). Tưởng bàn kinh nghiệm … giáo dục con cái.
- VWS sẽ đầu tư trên 700 triệu USD (TN). Ông David Dương với sản phẩm phân compost của VW = >
14h00′:
- Xuất khẩu ngành điều: Cẩn trọng “chiêu” ép giá! (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hiếu: Sự biến thái đáng sợ của ngôn ngữ (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyễn Hoàng Đức: NGUYỄN MỘT phiêu lưu vào ánh sáng chói lòa (Lê Thiếu Nhơn).
- Phan Cẩm Thượng: Tính cách Hà Nội (*) (TT&VH).
- Huỳnh Văn Úc: Đạo Phật Ở Nước Nga (VCV).
- Truyện ngắn của Dương Đức Khánh: Thây ma nổi giận (VCV).
- Nguyễn Đông Nhật: Có phải cuối đời là. . . vậy vậy ! (VCV).
- “THIÊN THẦN”? (Doãn Dũng/ Mai Thanh Hải).
- Olympic London 2012: Nữ kình ngư Trung Quốc bị cáo buộc dùng doping (TT). Lại phải khoe những trò tháu cáy của người Tàu từ Olympic trước: 54. Phải trả giá đắt để có những chiếc huy chương vàng cho Trung Quốc.
14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ngày tàn của trái đất? (Le Monde /SGTT).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Công nhận Hôn nhân đồng tính nên hay không? (NĐT). Phải thêm hai chữ vô tựa bài để câu hỏi khỏi ngô nghê. “Hôn nhân đồng tính” là tình cảm tự nhiên của con người ta, chỉ có thể cân nhắc xem đã nên công nhận về pháp lý trong lúc này hay chưa, chứ làm sao lại có thể hỏi, khuyên giải có “nên (yêu/cưới) hay không”.
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Dân Romania quyết định số phận tổng thống (TN) theo cách rất mát mẻ = >
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 29-07-2012










1 comment:

View My Stats