Thursday 26 July 2012

VÌ VIỆT NAM PHẢN ĐỐI, TỔ CHỨC KHMER KAMPUCHIA KROM KHÔNG ĐƯỢC THAM GIA ỦY BAN của ECOSOC (Radio Australia)




Radio Australia
Cập nhật lúc 25 July 2012, 10:32 AEST

Vì Việt Nam phản đối, Liên đoàn Khmer Kampuchia Krom không được tham gia Ủy ban các Tổ chức Phi Chính phủ thuộc Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên Hiệp Quốc với tư cách tham vấn. 

Chủ tịch KFF Thach Ngoc Thach (trái). (Credit: ABC) 

Hôm thứ Hai 23/07 Ủy ban các Tổ chức Phi Chính phủ thuộc Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC – Economic and Social Council) đã bỏ phiếu bác đơn của Liên đoàn Khmer Kampuchia Krom, KKF, xin gia nhập với tư cách tham vấn.

Khmer Krom là tên gọi của những người Việt gốc Campuchia (còn gọi người Miên) sống tại các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam hiện nay. 

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ban Tiếng Việt Radio Australia, Phát Ngôn viên kiêm Trưởng ban Kế hoạch KKF Tran Mannrinh cho  biết hồi tháng Năm vừa qua ban duyệt xét của ECOSOC đã chấp thuận cho KKF làm thành viên trong ban tư vấn của ECOSOC nhưng đến ngày cuối cùng 30/05, Việt Nam đã lên tiếng phản đối quyết định này.
Hôm 29/05, Đại sứ Lê Hoài Trung, người đại diện của Việt Nam tại Ủy ban các Tổ chức Phi Chính phủ (Committee on Non-Governmental Organisations – CNG0) trực thuộc ECOSOC cho biết lý do Việt Nam phản đối là vì KKF là một “tổ chức có trụ sở ở nước ngoài không đại diện cho người sắc tộc Khmer tại Việt Nam”.

Vẫn theo Đại sứ Trung, KKF có “mục đích chính trị đen tối” nhằm kích động người Khmer để thành lập “một quốc gia độc lập và một chính phủ” cho người Khmer tại Việt Nam.

Theo lời Đại sứ Trung, Việt Nam tôn trọng tất cả mọi dân tộc, trong đó có người Khmer, trong cộng đồng dân tộc Việt Nam như nhau. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và không hề có chuyện phân biệt đối xử giữa người dân tộc này hay dân tộc khác trong tất cả các dân tộc của Việt Nam.

Đại sứ Trung cho hay đời sống của mọi dân tộc bao gồm người Khmer vẫn liên tục phát triển và họ đều có đại diện ở mọi cấp chính quyền.

Đại sứ Trung còn nói rằng “gia đình Việt Nam gồm 54 sắc dân bao gồm người Khmer vẫn sống hài hòa qua bao thế hệ để bảo vệ và xây dựng tổ quốc”.

Ông Tran Mannrinh bác bỏ những cáo buộc của phía Việt Nam khi cho rằng “chúng tôi chưa bao giờ nói đến vấn đề độc lập và chúng tôi chưa bao giờ nói đến việc thành lập một chính phủ riêng biệt”.

Theo ông Mannrinh, mục đích của KKF khi xin gia nhập ECOSOC nhằm “giành được quyền tham gia rộng rãi diễn đàn Liên Hiệp Quốc và khi Việt Nam đến tham gia phát biểu ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc thì KKF có quyền tham gia và tổ chức diễn đàn mời các nước đến để nghe KKF trình bày về tình trạng nhân quyền của đồng bào Khmer tại VN. Dân tộc Khmer chúng tôi bị thiệt thòi từ lâu rồi”.

Ông Mannrinh cũng nói đến những việc KKF cho là kỳ thị và đàn áp về mặt tôn giáo và về điều ông cáo buộc là chính quyền Việt Nam muốn hủy hoại văn hóa, ngôn ngữ của người Khmer.

Ông nói rằng KKF chủ trương tranh đấu cho dân quyền, nhân quyền và sắc tộc quyền của đồng bào Khmer sống trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông trích dẫn điều 3 về sắc tộc quyền đã được Liên Hiệp Quốc thông qua vào ngày 13/9/2007 trong đó Việt Nam là nước đã ký tên. Điều khoản này khẳng định mỗi dân tộc đều có quyền tự quyết về chính trị, xã hội, kinh tế của dân tộc mình.

Ông nói: “KKF muốn phổ biến điều này cho mọi người biết và muốn Việt Nam phải thi hành những gì đã cam kết với Liên Hiệp Quốc”.

Trước đó, vào ngày 18/07, 14 tổ chức quốc tế trong đó có Quan sát Nhân quyền (HWR – Human Rights Watch), Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ – International Commission of Jurists), Tổ chức Thế giới chống Tra tấn (OMCT – World Organisation Against Torture) ... đã lên tiếng “bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ” cho KKF đồng thời đòi hỏi cho tổ chức này “quyền được thực thi quyền tự do phát biểu quan điểm không bao động liên quan tới tình hình ở Việt Nam”.

Trong phiên họp vào chiều thứ Hai 23/07, CNGO đã tổ chức bỏ phiếu về vấn đề KKF xin gia nhập ECOSOC với tư cách tham vấn.

Kết quả cuộc bỏ phiếu là 27 quốc gia bỏ phiếu thuận với ý kiến của chính phủ Việt Nam không muốn cho KKF được tham gia ECOSOC với tư cách tham vấn. 14 nước bỏ phiếu chống lại quan điểm của Việt Nam. 10 nước bỏ phiếu trắng.

Trong số những nước bỏ phiếu thuận với Việt Nam có Trung Quốc, Cuba, Indonesia, Lybia, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, Philippines, Nga, Brazil, Bangladesh, Ecuador, Ai Cập, Nicaragua, Ukraine, Ấn Độ...

Trong số những nước bỏ phiếu không đồng quan điểm với Việt Nam có Hoa Kỳ, Anh, Canada, Phần Lan, Pháp, Hòa Lan, Tây Ban Nha...

Trong số những nước bỏ phiếu trắng có Úc, Chile, Zambia, Bahamas...




No comments:

Post a Comment

View My Stats