Thursday 26 July 2012

THÊM ÁP LỰC ĐÒI THAY ĐẠI SỨ MỸ TẠI VIỆT NAM (BBC - VOA)




BBC
Cập nhật: 10:10 GMT - thứ tư, 25 tháng 7, 2012

Thêm ba dân biểu Mỹ ký tên vào thư đòi cách chức Đại sứ nước này ở Việt Nam - David Shear, vì cho rằng ông 'không nỗ lực về nhân quyền'.

Ba dân biểu là Dan Lungren, Joseph Pitts và Chris Smith đã ký vào lá thư mà dân biểu Frank Wolf gửi cho Ngoại trưởng Hillary Clinton hồi tuần trước kêu gọi thay thế đại sứ Mỹ ở Hà Nội.

Đây là lá thư thứ ba của ông Wolf, dân biểu Cộng hòa ở tiểu bang Virginia, gửi tới lãnh đạo chính phủ Hoa Kỳ về ông Shea.

Lá thư có chữ ký của bốn vị dân biểu, tất cả đều thuộc đảng Cộng hòa, viết: "Chúng tôi không tin là chính phủ Mỹ, đặc biệt là Đại sứ David Shear, đã đủ nỗ lực thúc đẩy nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam".
"Thực tế là Đại sứ Shear đã gạt qua các chủ đề này, và đây là nguyên do gây quan ngại."

Trước đó, ông Frank Wolf đã gửi thư cho Tổng thống Barack Obama đòi cách chức ông Shear vì “liên tục không chịu cổ vũ cho nhân quyền và cất tiếng nói thay cho những người không có tiếng nói ở Việt Nam”.

Ông Frank Wolf tỏ ra đặc biệt thất vọng khi Đại sứ David Shear đã không mời nhiều nhà bất đồng chính kiến dự lễ mừng Quốc khánh Mỹ hôm 4/7 ở Hà Nội.
Dân biểu này nói Đại sứ David Shear đã hứa sẽ mời các nhân vật đấu tranh tôn giáo, blogger và hoạt động chính trị nhưng “cuối tuần rồi, tôi được biết nhiều nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền nổi bật nhất ở Việt Nam đã không được mời.”
Ông cũng cho biết yêu cầu cung cấp danh sách khách mời đã không được sứ quán Mỹ ở Việt Nam thỏa mãn.

Cơ sở của quan hệ song phương
Sau khi dân biểu Wolf gửi thư cho Tổng thống Obama, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bênh vực Đại sứ Shear.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland phản bác rằng Đại sứ Shear đã tiếp xúc với một "diện rộng" người Việt Nam, bao gồm cả các nhà vận động dân chủ và lãnh đạo tôn giáo, và mời "đại diện các nhóm này tới cuộc tiếp tân".

Bà Nuland cũng khẳng định Đại sứ Shear "được Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton hoàn toàn tin tưởng".
Bà nói: "Kể từ khi tới Hà Nội, Đại sứ Shear đã đặt vấn đề nhân quyền vào trọng tâm quan hệ song phương của chúng ta với Việt Nam".

Lá thư mới nhất của các dân biểu Mỹ khẳng định nhân quyền và tự do tôn giáo phải được đặt "trước bất kỳ thỏa thuận nào về quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Mỹ".

Lá thư cũng nhắc tới trường hợp đảng viên Việt Tân Nguyễn Quốc Quân hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam và chưa được quan tâm giải quyết.

"Chúng tôi muốn có quan hệ hai bên cùng có lợi với Việt Nam. Để điều này xảy ra, chúng tôi cần được tin tưởng rằng chính phủ Mỹ đã nỗ lực thúc đẩy tự do tôn giáo và dân chủ ở Việt Nam."

Thư do dân biểu Frank Wolf chấp bút kết luận: "Chúng tôi đã mất lòng tin là Đại sứ Shear có thể đảm đương được công việc này".

Các bài liên quan

-----------------------------------------------------------

THEO DÒNG THỜI SỰ  :








No comments:

Post a Comment

View My Stats