Friday 27 July 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27-7-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE 
27.07.2012 BTV

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Sáu 27.07.12

Thiên tai : Bắc Kinh dọa trừng phạt cư dân mạng chỉ trích chính quyền (RFI) – Hôm nay 26/07/2012, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ trừng phạt những người sử dụng Internet để chỉ trích chính quyền sau vụ lụt lội tại thủ đô Trung Quốc làm 37 người chết vào cuối tuần qua. Người dân thủ đô Bắc Kinh, nghĩ là con số nạn nhân cao hơn là số liệu do chính phủ đưa ra.
Chiến sự tiếp diễn dữ dội ở thành phố Alep (RFI) – Giao tranh diễn ra rất ác liệt vào hôm nay, 26/07/2012, giữa quân đội Syria và lực lượng nổi dậy, ở nhiều khu phố tại Alep, thành phố lớn thứ nhì của Syria và là buồng phổi kinh tế của đất nước này. Theo AFP, các cuộc chạm súng diễn ra ở khu phố Mohafaza, trong lúc đạn pháo rơi xuống Machhad và Saleheddine.
Cuba thả một số nhà đối lập bị bắt khi dự đám tang của ông Oswaldo Paya (RFI) – Nhà đối lập nổi tiếng, Guillermo Farinas, trong số những người bị bắt, cho AFP biết là ông bị giữ khoảng 9 tiếng đồng hồ ở trường cảnh sát Tarara, khu phiá Đông La Habana, cùng với 20 người khác. Sau đó họ đã chở ông về nhà. Ông còn cho biết là đã bị thoi vào mặt để buộc ông lên xe chở đến nơi giam giữ. Những người khác cũng bị đánh như ông.
Mùa hè nóng bỏng của kinh tế Tây Ban Nha (RFI) – Nỗi lo kinh tế châu Âu là chủ đề bao trùm các báo Pháp ra hôm nay. Nếu như hầu hết các báo đều có ít nhất một bài liên quan đến thông báo của chính phủ Pháp hôm qua nhằm cứu vớt ngành công nghiệp xe hơi của nước này  thì nhật báo Liberation lấy trường hợp Tây Ban Nha làm chủ đề chính bằng một từ cô đọng “thua lỗ”, viết bằng tiếng Tây Ban Nha.
Hy Lạp phải tiết kiệm thêm 11,6 tỷ euro trong tài khóa 2013 và 2014 (RFI) – Tối ngày 25/07/2012, chính phủ Hy Lạp Athènes và ba nhà tài trợ quốc tế – Liên Hiệp Châu Âu, Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế – đồng ý về khoản tiết kiệm thêm 11,6 tỷ euros trong ngân sách của hai năm sắp tới. Kế hoạch tiết kiệm cụ thể sẽ được thông báo vào cuối tuần.
Vợ của ông Bạc Hy Lai bị truy tố về tội cố sát (RFI) – Tân Hoa Xã hôm nay, 26/07/2102 loan tin là bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, cùng với một người làm việc nhà, gần đây đã bị truy tố với tội danh cố sát. Hãng tin chính thức Trung Quốc cho biết tòa “đã thẩm vấn hai nghi can và nghe ý kiến của luật sư bào chữa”.
Với vợ bên cạnh, Kim Jong-Un muốn chứng tỏ sự chín chắn (RFI) – Sau nhiều tuần lễ với biết bao lời đồn đoán, hôm qua 25/07/2012, Bình Nhưỡng đã xác nhận rằng phụ nữ bí ẩn vẫn xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-Un thời gian gần đây chính là vợ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Đây là một thông báo bất thường trong một quốc gia vốn vẫn giữ bí mật mọi chuyện và hành động này có lẽ nhằm chứng tỏ sự chín chắn của nhà lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên.
Anh ruột tổng thống Lee Myung Bak bị truy tố về tội nhận hối lộ (RFI) – Hôm nay 26/07/2012, ngành tư pháp Hàn Quốc chính thức truy tố ông Lee Sang Deuk, 76 tuổi và cũng là anh ruột đương kim tổng thống Lee Myung Bak về tội nhận 600 triệu won tiền hối lộ từ phía hai ngân hàng tiết kiệm và 157 triệu của một tập đoàn dệt may. Hôm 24/07, tổng thống Hàn Quốc đã chính xin lỗi toàn dân về vụ bê bối tài chính của người anh trai.
Hungary dời lại cuộc thẩm vấn tội phạm chiến tranh Laszlo Csatary (RFI) – Trên nguyên tắc tội phạm chiến tranh Laszlo Csatary, 97 tuổi, phải trình diện tòa án quân sự Hungary vào ngày 26/07/2012.
Chủ tịch nước Việt Nam thăm Nga với trọng tâm hợp tác năng lượng (RFI) – Vào hôm nay, 26/07/2012, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã đến Nga trong khuôn khổ một chuyến công du chính thức kéo dài bốn ngày.
Việt Nam : Thêm 5 người của Vinalines bị bắt giữ (RFI) – Theo tin từ báo chí trong nước, hôm qua 25/07/2012, công an Việt Nam đã bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Bích Loan, nguyên kế toán trưởng của tập đoàn Vinalines, cùng với 4 người khác.
Tình trạng nhân quyền Trung Quốc xấu đi (RFI) – Trả lời báo chí hôm qua 25/07/2012, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách về nhân quyền, ông Michael Posner đã đánh giá như trên, sau khi kết thúc hai ngày họp với đại diện của Trung Quốc tại Washington trong khuôn khổ cuộc hội thảo lần thứ 17 của đối thoại Mỹ-Trung.
Bóng đá, điền kinh và bơi lội : những ngôi sao Olympic 2012 (RFI) – Gần ba phần tư nhân loại, tức là cứ trên 4 người là có 3 người có ý định theo dõi chương trình Thế Vận hội Olympic Luân Đôn 2012, vậy thì mùa thế vận năm nay có những gì đáng xem nhất ? Bóng đá, điền kinh và bơi lội là những bộ môn thể thao được khán giả ưa chuộng nhất.
Tàu cá Trung Quốc áp sát đảo Pag-asa do Philippines kiểm soát (RFI) – Nhật báo Philippines Daily Inquirer hôm nay 26/07/2012 loan tin là có khoảng 20 tàu cá Trung Quốc, với sự hộ tống của ít nhất hai khu trục hạm, đã được triển khai xung quanh đảo Pag-asa (mà Việt Nam gọi là đảo Thị Tứ, hiện do Philippines chiếm đóng), một hành động có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Vợ Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người (BBC) – Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh, cùng một trợ lý gia đình vừa bị khởi tố tội giết một doanh nhân Anh.
TQ ‘có những quyết định sai lầm’ (BBC) – Một học giả nổi tiếng người Singapore phê phán Trung Quốc ‘bắt đầu có những sai lầm nghiêm trọng’ trên Biển Đông.
TNS Jim Webb lo ngại về Trung Quốc (BBC) – Thượng nghị sĩ Jim Webb đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ ‘làm rõ với Trung Quốc về tình hình Biển Đông’ và báo cáo lại cho Quốc Hội.
London xin lỗi đội bóng Bắc Hàn (BBC) – Ban tổ chức Olympics xin lỗi đội bóng đá nữ Bắc Hàn sau khi dùng nhầm cờ Hàn Quốc.
Ba Lan tìm hài cốt nạn nhân thời cộng sản (BBC) – Ba Lan khai quật một nghĩa trang quân đội ở Warsaw để tìm hài cốt nạn nhân thời cộng sản.
VN có lưu tâm bảo vệ động vật hoang dã? (BBC) – Việt Nam nói rất lưu tâm bảo vệ động vật hoang dã sau các vụ tổn thương thú quý hiếm.
‘Chính quyền VN hành xử như côn đồ’ (BBC) – Chính phủ VN bị tổ chức bảo vệ nhà báo RSF lên án vì ngăn chặn biểu tình chống TQ.
Nhật Bản thâm hụt thương mại mức kỷ lục (BBC) – Thâm hụt thương mại sáu tháng đầu năm ở Nhật Bản ở mức kỷ lục.
Tiền Giả Phá Hoại Kinh Tế VN Từ TQ Theo Đường Mòn Vào (VietBao)HANOI — Thêm một độc chiêu từ Trung Quốc: tiền giả tinh vi đưa vào lãnh thổ VN với số lượng lớn.
TQ Trồng Cỏ Lạ Trên Đất VN Tác Hại Sẽ Như Ốc Bươu Vàng (VietBao)Trung Quốc đang ra độc chiêu: trồng cỏ lạ trên lãnh thô VN để phá hoại lâu dài.
Danh Ca Elton John: Cựu TT Bush Giúp Bệnh Nhân AIDS Mạnh Nhất (VietBao)WASHINGTON – Danh ca Elton John từng gọi TT George W. Bush là điều tệ hại nhất chưa từng xẩy ra tại Hoa Kỳ đã mô tả cựu TT Bush bằng cách khác trong 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ Ba, rằng ông Bush đã hành động tích cực nhất để chống bệnh AIDS.
Utah: 1 Ông Sống Chung 4 Vợ, Kiện Đòi Hợp Thức Hóa (VietBao)SALT LAKE CITY – Kody Brown và 4 người vợ muốn điều mà mọi gia đình muốn, là cuộc sống riêng tư tại nhà của mình, không bị chính quyền nhòm ngó, và ngoài mối đe dọa bị truy tố về tội hình – họ cả quyết tình yêu thương lẫn nhau.
Nga: Mỹ Biện Minh Khủng Bố Về Đánh Bom Syria (VietBao)MOSCOW – Ngoại trưởng Nga mô tả phản ứng của Washington tiếp theo vụ đánh bom tại thủ đô Syria hôm Thứ Sáu là biện minh chủ nghĩa khủng bố – Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói các vụ khủng bố tại Syria là không ngạc nhiên tiếp theo các hành động của chế độ Bashir al-Assad.
Syria: Assad Đưa Xe Tăng Đến Aleppo Đánh Quân Đối Lập; Thổ Nhĩ Kỳ Đóng Biên Giới Với Syria, Dân Tị Nạn Vẫn Vượt Qua (VietBao)BEIRUT – Quân chính phủ đưa chiến xa tiến đến vây đánh lực lượng đối lập tại Aleppo, thành phố lớn thứ nhì Syria.
CS Trung Quốc: Kiên Trì Con Đường Chính Trị XHCN (VietBao)Lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đang nhấn mạnh sự cần thiết phải kiên trì vào con đường xã hội chủ nghĩa theo đặc tính Trung Quốc. Điều này không những là con đường chính trị của Trung Quốc phải theo, nhưng nó cũng phác hoạ toàn thể cái thế thực tế phức tạp của dân tộc Trung quốc.
Trung Quốc muốn áp đặt nhanh chóng tình trạng đã rồi về chủ quyền trên Biển Đông (RFI) – Thành phố Tam Sa là tiền tuyến mới của Bắc Kinh trong « Trận chiến Nam Hải ».
Người đàn bà bí ẩn chính là vợ Kim Jong Un (RFI) – Đài truyền hình Bắc Triều Tiên hôm nay 25/7/2012 đưa tin Kim Jong Un đã kết hôn với Ri Sol-Ju, người phụ nữ thường xuất hiện bên cạnh lãnh đạo …
Một nhà hoạt động Hàn Quốc tố cáo bị an ninh Trung Quốc ngược đãi (RFI) – Ông Kim Young-Hwan, một nhà hoạt động giúp đở người tỵ nạn Bắc Triều Tiên, hôm nay 25/07/2012, tố cáo là trong gần bốn tháng bị giam giữ, …
Thế vận hội : Từ Luân Đôn 2012 nhìn lại Bắc Kinh 2008 (RFI) – Olympic 2012 đã gần kề, nên báo chí Pháp hôm nay dành nhiều bài vở để nói về Thế vận hội Luân Đôn. Báo Le Figaro chạy hàng tựa đậm : Cơn sốt tăng nhanh tại thủ đô Anh. Báo La Croix đăng tít lớn : Tăng cường an ninh, đề phòng bất trắc. Chỉ có tờ Libération nhân kỳ Olympic Luân Đôn 2012, mới nhìn lại Thế vận hội Bắc Kinh 2008.






No comments:

Post a Comment

View My Stats