Thursday 26 July 2012

TRUNG QUỐC MUỐN ÁP ĐẶT NHANH CHÓNG TÌNH TRẠNG ĐÃ RỒI VỀ CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ tư 25 Tháng Bẩy 2012

Thành ph Tam Sa là tin tuyến mi ca Bc Kinh trong « Trn chiến Nam Hi ». Báo chí Trung Quc hôm nay 25/07/2012, đã đng lot đưa tin v vic chính quyn thành ph Tam Sa va thành lp đ qun lý vùng Bin Đông (Trung Quc gi là Nam Hi) chính thc ra mt vào hôm qua. Theo báo gii Trung Quc, vic Tam Sa được thành lp giúp Bc Kinh giành thế ch đng trong điu h gi là « Trn chiến Nam Hi » nhm khng đnh ch quyn Trung Quc trong khu vc.

Theo nhiu nhà phân tích, các đng thái ca Trung Quc trong vic dng lên b máy chính quyn vùng Bin Đông đã được tiến hành mt cách cp tc, ta như Bc Kinh mun nhanh chóng bày ra mt tình trng đã ri đ buc quc tế và tt c các nước tranh chp ch quyn vi h phi chp nhn.

Đơn v hành chánh Tam Sa - bao trùm ba qun đo : Hoàng Sa (Trung Quc gi là Tây Sa), Trường Sa (Trung Quc gi là Nam Sa), và Trung Sa (bãi Macclesfield và bãi cn Scarborough) - đã có t lâu. Thế nhưng, vào h tun tháng Sáu 2012, Trung Quc đã quyết đnh nâng cp đơn v này lên hàng thành ph, trc thuc tnh Hi Nam, vi tr s đt ngay trên đo Phú Lâm (Trung Quc gi là Vĩnh Hưng) qun đo Hoàng Sa mà h đã chiếm ca Vit Nam t năm 1974.

Ý nghĩa ca quyết đnh này được cho là rt quan trng vì như thế hàng trăm hòn đo, bãi đá, bãi san hô ln nh, cùng vi hơn 80% din tích ca Bin Đông được thu v mt mi, đt dưới quyn điu hành ca mt « thành ph » duy nht. Và ngay sau ngày quyết đnh nâng cp được loan báo, Bc Kinh đã dn dp ban hành các bin pháp nhm trang b cho đơn v này mt chính quyn c th và mt đi quân thc th đ bo v ch quyn lãnh th.

Mt cuc bu c hi đng thành ph đã mau chóng được tiến hành, chn ra 45 người đi din cho 1.100 cư dân ri rác trên toàn khu vc, và đc bit là quyết đnh ca Quân y Trung ương, cp lãnh đo quân s cao nht ti Trung Quc cho nguyên mt đơn v quân đi đn trú trong vùng, mà căn c có rt nhiu kh năng được đt trên qun đo Hoàng Sa do v trí đa dư gn lc đa nht, và không phi là bãi ngm.

Truyn thông Trung Quc không tiết l quy mô ca đơn v đn trú ti Tam Sa, tuy vy, theo tun báo Time ti M, mt căn c tin phương ti vùng Bin Đông có th d dàng lên đến 10.000 quân. Đơn v đn trú ti Hng Kông chng hn có quân s là 6.000 người.

Theo báo Time, truyn thông Nhà nước Trung Quc đã cho biết là đơn v đn trú ti vùng Bin Đông s được trang b ging như mt sư đoàn chun, tc là có c lc lượng b binh, phương tin cơ gii, pháo binh, xe bc thép, cùng vi lc lượng đ b được phi cơ và trc thăng h tr.

Philippines, và nht là Vit Nam, đã lên tiếng phn đi quyết đnh thành lp thành ph Tam Sa, xem đy là hành đng vi phm trng trn ch quyn ca mình.

Riêng đi vi Vit Nam, s kin Bc Kinh chn Hoàng Sa làm nơi đt tr s cơ quan hành chánh và căn c ca đơn v quân s đn trú ti Bin Đông cho thy rõ quyết tâm ca Trung Quc mun hành x quyn qun lý trên mt vùng lãnh th đã b h chiếm bng võ lc.

Điu đáng nói là Bc Kinh đã n lc tuyên truyn rng rãi cho s kin này trong dân chúng. T Minh Báo ti Hng Kông hôm nay đã tiết l rng gii lãnh đo ngành tuyên truyn ca Trung Quc đã ra lnh cho báo chí da theo Tân Hoa Xã đ đưa tin rng rãi v vic thành lp thành ph Tam Sa, vi hàng lot phóng s ca các nhà báo đến tn nơi đ đưa tin.

Điu này s li càng in đm trong tâm trí người dân Trung Quc nim tin là toàn b vùng Bin Đông thuc v ch quyn ca Trung Quc, đy lùi kh năng Bc Kinh nhượng b trên vn đ tranh chp bin đo vi nước khác, đc bit là vi qun đo Hoàng Sa.


Thanh Phương  -  RFI
Thứ năm 26 Tháng Bẩy 2012

Nht báo Philippines Daily Inquirer hôm nay 26/07/2012 loan tin là có khong 20 tàu cá Trung Quc, vi s h tng ca ít nht hai khu trc hm, đã được trin khai xung quanh đo Pag-asa (mà Vit Nam gi là đo Th T, hin do Philippines chiếm đóng), mt hành đng có nguy cơ làm gia tăng căng thng khu vc qun đo Trường Sa trên Bin Đông.

Các ngun tin quân s ca Philippines cho biết là đi tàu cá Trung Quc gm ít nht 20 chiếc tàu đã tiến đến khu vc cách đo Pag-asa 9 km t hôm th ba, 24/07 và dường như có s h tng ca hai khu trc hm ca hi quân Trung Quc.

Phát ngôn viên ca B tư lnh min Tây Philippines xác nhn s hin din ca tàu Trung Quc gn đo Pag-asa, nhưng không cung cp chi tiết, mà ch nói là đ b Ngoi giao x lý v này. Mt ngun tin t lc lượng hi quân min Tây Philippines cho biết là bn tàu hi quân và tàu ca lc lượng tun duyên đang tun tra khu vc này, nhưng cũng không nói rõ là hi quân Philippines s phn ng như thế nào khi tàu Trung Quc xâm nhp hi phn Philippines.

Đo Pag-asa, rng gn 33 héc ta, nm cách Palawan 480 km v phía Tây Nam, là đo ln nht trong s 5 đo qun đo Trường Sa mà Manila giành ch quyn. Hi đo này có mt phi đo mà quân đi Philippines thường s dng đ vn chuyn quân lính và hàng tiếp v.

Theo mt ngun tin quân s, quân đi Philippines tin rng bãi đá Mischief ( tc bãi Vành Khăn qun đo Trường Sa, b Trung Quc chiếm đóng t năm 1995) hin đang được Bc Kinh s dng làm bàn đp đ ln sâu thêm vào lãnh th Philippines.

Theo ông Eugenio Bito-onon, th trưởng Pag-asa, các ngư dân Philippines gn đây đến bãi Mischief đ trao đi hàng hóa cho biết Trung Quc đã no vét bãi đá có v như đ cho phép các tàu ln tiến sâu hơn vào đây. Ông nói thêm là Trung Quc cũng đang biến bãi Su Bi gn Pag-asa thành mt « pháo đài » khác, vi vic trong tháng 5 va qua, đã hoàn tt công trình xây dng tòa nhà bn tng vi h thng rađa.




No comments:

Post a Comment

View My Stats